Tác dụng của củ riềng bao gồm những gì? Lưu ý khi sử dụng riềng mà bạn nên biết là gì? Hãy theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để biết thêm nhiều thông tin về loại nguyên liệu này nhé!

Ngoài có tác dụng của củ riềng dùng để giúp tăng hương vị và mùi thơm cho những món ăn thì trong Đông y củ riềng còn được xem như là một loại dược liệu nhằm chữa một loại bệnh với tên gọi cao lương khương. Bên cạnh đó, củ riềng có tác dụng gì trong y học hiện đại ngày nay tinh chất riềng cũng đang được sử dụng nhiều để có thể điều trị một số loại bệnh.

I. Củ riềng là gì?

Củ riềng là gì? Riềng chính là một cây thuộc họ gừng, tác dụng của củ riềng thường được con người dùng phần củ, hạt và lá. Tác dụng của củ riềng được hình thành bởi rễ riềng phình to, khi nó còn non sẽ có màu đỏ nâu cho đến khi già sẽ ngả sang màu vàng nhạt.

tac dung cua cu rieng

Củ riềng là gì?

Củ riềng là gì? Với lớp vỏ ngoài khá dày cứng và có nhiều mắt được chia thành các đốt với tác dụng phụ của củ riềng những kích thước không đồng đều bao bọc phần thịt và ruột thường có màu trắng hoặc có màu hơi vàng, tác dụng của củ riềng rất thơm có vị cay nóng và có nhiều sợi xơ.

Xem thêm: Bật mí 9 tác dụng của nha đam đối với sức khỏe và làm đẹp

II. Tác dụng của củ riềng

1. Có hiệu quả chống lại một số bệnh ung thư

Củ riềng có tác dụng gì? Căn cứ theo báo cáo của nghiên cứu F.A Alasmary và những cộng sự, so với thuốc vinblastine thì tác dụng của củ riềng với hoạt tính chống ung thư của củ riềng cao nhất đối với căn bệnh ung thư biểu mô phổi và ung thư biểu mô trực tràng. Củ riềng là gì? Ngoài ra, tác dụng của củ riềng chiết suất riềng cũng đã cho kết quả khả quan đối với những loại bệnh ung thư khác có thể kể đến như biểu mô đại tràng hay biểu mô cổ tử cung và ung thư tuyến tiền liệt.

2. Có khả năng tăng khả năng sinh sản ở nam giới

Củ riềng có tác dụng gì? Lương y Bùi Đắc Sáng còn cho biết tác dụng của củ riềng có thể làm tăng thêm khả năng giường chiếu cũng như trong việc kích thích sản sinh tinh trùng như các loại thuốc tân dược.

Bên cạnh đó, củ riềng có tác dụng gì theo lương y Vũ Quốc Trung của Hội Đông y Việt Nam có cho biết vì riềng chính là loại củ có vị cay, tính ấm cho nên tác dụng của củ riềng có thể chữa chứng khó tiêu hay hắc lào, lang ben và cả bệnh tiêu chảy, củ riềng là gì nhằm giảm viêm họng, giảm đờm và đau xương khớp.

Xem thêm: Dưa gang là quả gì? Tác dụng của dưa gang và Bà bầu có nên ăn dưa gang không?

III. Một số bài thuốc từ củ riềng

Dưới đây chính là một số bài thuốc được tổng hợp tác dụng của củ riềng chia sẻ từ bác sĩ Hoàng Sơn:

1. Trị hắc lào

Củ riềng có tác dụng gì? Đầu tiên, thái lát 100g riềng già và ngâm với 200ml rượu hay cồn 70 độ. Bôi hỗn hợp trên từ khoảng 2-3 lần/ngày vào phần da mà bị hắc lào.

2. Trị viêm họng, ho, đầy hơi

Thái riềng thành từng lát mỏng, tiếp theo đó thêm muối chua, tác dụng của củ riềng khi dùng ngậm chung với muối hay có thể nhai nhỏ rồi nuốt dần.

3. Làm thuốc xoa bóp

Đầu tiên bạn cần mang riềng rửa sạch, phơi khô và tiến hành thái nhỏ 20g củ riềng, thêm khoảng 16g thiên niên kiện và 24g quế, khoảng 20g thạch xương bồ, thêm khoảng 16g trần bì.

tac dung cua cu rieng

Một số bài thuốc từ củ riềng

Tiếp đó, bạn hãy đổ ngập rượu vào và ngâm trong 10 ngày. Củ riềng có tác dụng gì? Khi sử dụng tác dụng của củ riềng bạn hãy lấy bông nhúng vào thuốc sau đó xoa lên chỗ đau và kết hợp dùng tay bấm nhẹ. Thuốc này bạn có thể dùng khi bị đau xương hay trật ngã, sưng đau khớp hoặc đau nhức cục bộ,...

4. Trị phong thấp

Riềng, vỏ quýt và hạt tía tô mỗi loại khoảng 60g, sấy khô sau đó tán nhỏ. Dùng từ 5-7 ngày mỗi lần dùng khoảng 4g, có thể pha với một chén nước sôi để nguội hoặc rượu, một ngày nên uống 2 lần.

5. Chữa đau bụng do lạnh

Tác dụng của củ riềng chuẩn bị củ riềng là gì 20g, búp ổi khoảng 60 và nụ sim 8g mang đi sấy khô rồi tán tất cả các nguyên liệu thành bột. Ngày uống khoảng 3 lần sau ăn, mỗi lần khoảng 5g với nước sôi để nguội. Củ riềng có tác dụng gì? Hoặc bạn nên sấy khô củ riềng 200g, hậu phác khoảng 80g và bột quế 120g. Sắc 12g nguyên liệu hòa với 200ml nước, đến khi còn 50ml thì bạn tắt bếp để nguội rồi uống ngay ở trong ngày. Dùng trong khoảng 2 - 4 ngày.

6. Chữa sốt rét

Công dụng của củ riềng đầu tiên bạn trộn bột riềng 300g, bột thảo quả khoảng 100g và bột quế khô 100g với mật ong. Sau đó tiến hành vo thành viên to bằng hạt bắp. Dùng khoảng 15 viên mỗi ngày trước khi lên cơn. Hoặc bạn có thể tẩm củ riềng là gì với khoảng 40g dầu vừng sao và gừng khô nướng 35g tán nhỏ, hòa với mật lợn rồi vo viên bằng hạt bắp, uống mỗi ngày từ 15 - 20 viên.

7. Trị chứng đầy bụng, khó tiêu

Thái lát củ riềng rồi bạn hãy mang đi muối chua. Công dụng của củ riềng khi ăn bạn có thể ngậm với vài hạt muối hay có thể nhai nhuyễn rồi nuốt. Dùng khoảng 2-3 lần/ngày.

8. Chữa đau dạ dày do hư hàn

Công dụng của củ riềng chữa đau dạ dày do hư hàn chính là một trong những tình trạng đau nhiều khi gặp lạnh do đau có thời gian nhất định, đầy bụng hay đại tiện lỏng, nôn nước trong và mạch trầm, sợ lạnh, ăn uống không ngon, hoặc lưỡi nhạt, rêu lưỡi trắng.

Cách làm như sau: Sắc củ riềng, bách hợp với đan sâm mỗi vị 30g, thêm hương phụ mỗi vị 8g và ô dược khoảng 10g, sa nhân 4g, đinh hương 7g cùng với 3 bát nước. Sắc cho đến khi còn 1 bát và uống khoảng 2 lần trong ngày. Dùng trong 5 ngày là được.

9. Chữa lang ben

Củ riềng khoảng 100g, thêm 1 quả chanh tươi, lá và củ chút chít khoảng 100g. Công dụng của củ riềng giã nát củ riềng và lá, củ chút chít, tiếp theo chanh vắt lấy nước rồi đun nóng. Tác dụng của củ riềng khi dùng bạn hãy lấy bông y tế thấm dịch thuốc bôi đều lên các vùng tổn thương, ngày bôi khoảng 2 lần. Dùng trong khoảng 5 - 7 ngày.

10. Chữa buồn nôn, ăn không tiêu hoặc đau bụng thổ tả

Tán nhỏ hạt củ riềng rồi uống khoảng 6 - 10g.

11. Chữa tỳ vị hư hàn, đại tiện phân lỏng, đau bụng sôi bụng

Riềng khoảng 12g, bạch truật 12g và lá lốt 16g, lá ổi 16g với sinh khương khoảng 6g. Tác dụng của củ riềng cho các vị vào ấm sau đó đổ 3 bát nước sắc lấy khoảng 1,5 bát. Chia uống làm từ 2 - 3 lần trong ngày.

12. Chữa quấy khóc ở trẻ em và bệnh tiêu chảy nhiều lần, phân có lẫn bọt

Sử dụng liên nhục 10g, hoài sơn 10g và bạch truật 10g với công dụng của củ riềng khoảng 6g, biển đậu 10g, trần bì 6g và hậu phác 4g, sinh khương khoảng 4g. Tác dụng của củ riềng cho các vị vào ấm sau đó bạn hãy đổ nước 2 bát, sắc đến khi chỉ còn 1 bát, chia làm từ 2 - 3 lần uống trong ngày.

13. Chữa đau bụng, nôn mửa và ngộ độc thức ăn

Có những trường hợp tác dụng của củ riềng chữa đau bụng dữ dội và có kèm theo đại tiện lỏng, rối loạn điện giải hay cơ thể có biểu hiện mất nước, mạch nhanh, huyết áp của bạn dưới mức bình thường.

Cách làm như sau: Cho củ riềng 16g, biển đậu 12g và hoàng liên 10g, hoài sơn 16g, bạch truật khoảng 12g, liên nhục 12g với sinh khương (nướng) khoảng 10g, chích thảo 10g, thảo quả 10g và bán hạ chế 8g, quế 6g. Cho các vị vào ấm, sau đó đổ nước 3 bát, sắc còn khoảng 1,5 bát, chia làm từ 3 lần uống (cách 2 giờ sẽ uống 1 lần).

Xem thêm: Hạt mắc khén là gì? Tìm hiểu về loại gia vị của người Tây Bắc

IV. Những lưu ý khi sử dụng và tác dụng không mong muốn

Củ riềng đã được sử dụng từ lâu ở trong hệ thống y học cổ truyền Ayurvedic và Trung Quốc đã cho thấy được mức độ tác dụng của củ riềng an toàn khi dùng với một lượng thông thường ở trong thực phẩm.

Các thông tin về liều lượng tác dụng phụ của củ riềng có an toàn hay tác dụng phụ sẽ tiềm ẩn khi tiêu thụ một lượng lớn, chẳng hạn có thể kể đến như dùng những loại thực phẩm chức năng bổ sung có thành phần này và bạn vẫn còn hạn chế.

tac dung cua cu rieng

Những lưu ý và những tác dụng không mong muốn của củ riềng

Một nghiên cứu tác dụng phụ của củ riềng ở trên động vật đã quan sát thấy củ riềng khi dùng liều khoảng 2.000mg/kg trọng lượng cơ thể sẽ có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm công dụng của củ riềng giảm năng lượng, mất khẩu vị hay đi tiểu nhiều, tiêu chảy, thâm chí hôn mê và tử vong.

Những tác dụng của củ riềng không mong muốn trên sẽ không xuất hiện khi bạn dùng với liều nhỏ hơn đáng kể khoảng 300mg/kg thể trọng. Tuy vậy, tác dụng phụ của củ riềng các thông tin về độ an toàn và tác dụng phụ của củ riềng tiềm ẩn khi mà bạn bổ sung thêm thực phẩm chức năng có riềng ở người vẫn chưa được đầy đủ.

Xem thêm: Công dụng của kẽm là gì? Dấu hiệu thiếu, thừa kẽm và bổ sung cần lưu ý điều gì?

V. Một số món ngon với củ riềng

1. Chả thịt heo nướng riềng

 Nguyên liệu bao gồm:

  • Thứ nhất, thịt ba chỉ: 300g

  • Thứ hai, củ riềng: 100g

  • Thứ ba, cơm mẻ: 100g

  • Thứ năm, bột nghệ: 1 muỗng cà phê

  • Thứ sáu, gia vị: Nước mắm, mắm tôm và dầu ăn, đường thêm một ít chanh, ớt, rau quế, hành lá

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Mang thịt ba chỉ rửa sạch, tác dụng của củ riềng cho ráo nước tiếp đó cắt miếng vừa ăn. Riềng thực hiện gọt vỏ, cắt mỏng giã nát và cho hành cắt nhỏ mang cơm mẻ tán nhuyễn.
  • Bước 2: Cho thịt vào tô, tiếp tục ướp mắm tôm, nước mắm và đường, dầu ăn, bột nghệ, riềng, trộn cơm mẻ và hành lá trong khoảng 1 giờ là được.
  • Bước 3: Xếp thịt vào vỉ nướng, tiếp đó nướng trên than vừa và trở đều 2 mặt cho đến khi thấy thịt chín vàng thơm.

Trong khi nướng thịt, tác dụng của củ riềng bạn cũng có thể phết thêm nước ướp thịt lên trên miếng thịt để có thể giúp dậy mùi và tăng thêm màu sắc cho món ăn. Ngoài ra, công dụng của củ riềng trong quá trình nướng thịt, bạn cũng có thể chuẩn bị nước chấm. Thực hiện cắt chanh làm đôi và vắt lấy nước cốt. Tác dụng của củ riềng ho thêm mắm tôm, chanh và đường vào tô để khuấy tan đường, đến khi bạn thấy mắm tôm nổi bọt. Tiếp đo nêm nếm khẩu vị vừa ăn là được. (Nếu bạn không thích chấm mắm nêm, bạn cũng có thể thay bằng nước mắm chanh và ớt).

  • Bước 4: Thịt chín xếp ra đĩa, cùng với các loại nước chấm và rau húng quế là bạn có thể thưởng thức rồi.

2.  Cá chép kho riềng

Nguyên liệu bao gồm:

  • Thứ nhất, cá chép: 1 con (khoảng từ 2-1.3kg)

  • Thứ hai, thịt ba chỉ: 400gr

  • Thứ ba, củ riềng: 300gr

  • Thứ tư, hành tím: 150gr

  • Thứ năm, khế chua: 2-3 trái

Cách thực hiện:

Đầu tiên bạn mang cá chép mua về sau đó rửa sạch và cắt khúc ra khoảng 3cm. Ướp với muối, nước mắm và bột ngọt, để yên trong khoảng 20-30 phút. Thịt ba chỉ bạn mang cắt miếng vừa ăn, vuông vuông khoảng từ 2cm. Riềng và khế sau đó cắt mỏng và mang hành tím rửa sạch. Tiếp đó tác dụng của củ riềng bạn hãy xếp lớp riềng và khế dưới đáy nồi, sau đó thực hiện xếp cá, thịt thành các lớp, trên cùng bạn lại tiếp tục cho thêm riềng và khế. Gia vị bạn cũng nên để cho vào ở công đoạn này.

Sau đó thắng nước màu bằng đường. Đầu tiên tác dụng của củ riềng bạn hãy cho một ít dầu ăn vào chảo nhỏ, cho khoảng từ 3-4 muỗng đường, tiếp đó đun nhỏ lửa và khuấy đều đến khi bạn thấy có màu cánh gián là được. Cho thêm khoảng 3-4 chén nước lạnh vào, tiếp tục đun sôi, sau đó bạn hãy đổ qua nồi cá.

Nếu dùng nồi đất bạn hãy đun trong khoảng 2 tiếng. Hay dùng nồi áp suất khoảng 45 phút là được. Sau đó đem nồi cá kho của bạn đun tiếp trên bếp ga và tiếp tục đun nhỏ lửa thêm khoảng 15 phút là có thể dùng được.

3. Vịt chiên riềng

Nguyên liệu bao gồm:

  • Thứ nhất, vịt: 1 con (khoảng từ 1.5-1.7kg)

  • Thứ hai, riềng và sả: khoảng từ 1 – 2 nhánh to

  • Thứ ba, rượu trắng, hành khô và hành lá, tỏi, ớt cay

  • Thứ tư, các gia vị nêm nếm: muối, hạt nêm, dầu ăn và hạt tiêu

Cách chế biến:

Vịt sau khi được làm sạch, bạn hãy rửa bằng nước muối trắng hoặc rượu trắng để có thể khử mùi hôi bằng cách xát gừng vào. Tiếp theo đó bạn hãy chặt thành từng miếng để vừa ăn. Ướp với một ít hạt nêm và hạt tiêu trong khoảng từ 20-30 phút.

Tiếp đó tác dụng của củ riềng bạn cho riềng đã được gọt vỏ, rửa sạch, sau đó thái thành từng sợi nhỏ, bỏ vào cối giã nát. Cho sả đã được rửa sạch, bặm bỏ. Tác dụng phụ của củ riềng thêm chút hành khô và tỏi làm sạch và băm nhuyễn và một ít ớt sừng bỏ hạt, được cắt sợi. Hành lá đem rửa sạch, cắt khúc, tiếp đó để riêng lá và phần đầu.

Tiếp theo bạn hãy cho chảo lên bếp và cho thêm dầu ăn vào đun sôi, tiếp theo cho vịt vào chiên. Trong lúc chiên bạn nên hạ nhỏ lửa để vịt của bạn được chín đều. Tác dụng của củ riềng khi mà bạn đã thấy vịt đã ngả màu vàng thì hãy cho tiếp 1 muỗng sả, một muỗng hành và tỏi băm vào. Sau đó đảo lên cho đến khi thịt chín hoàn toàn tiếp đó vớt ra để ráo dầu.

Bạn hãy cho tiếp khoảng 1-2 thìa dầu ăn vào chảo, thêm chút thả riềng, sả, ớt và hành tỏi băm nhuyễn còn lại vào chiên. Tiếp đó, cho vịt đã ráo dầu vào và chiên lại trong khoảng 4 phút. Cuối cùng là bạn đã có thể cho ra đĩa, thêm một chút hành lá lên trên là có thể thưởng thức.

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe?

VI. Kết luận

Như vậy, mặc dù tác dụng phụ của củ riềng chỉ là một trong những loại củ không quá nổi trội giống như củ gừng hay nghệ. Nhưng với một số món ăn chỉ có sử dụng được củ riềng mới tác dụng của củ riềng mang lại đúng những hương vị của nó. Vậy thì còn chần chờ gì nữa, hãy làm thử ngay những món ngon trên đây nếu mà bạn vẫn chưa biết của riềng nấu món gì ngon với củ riềng nhé!