Có những cách chọn bơ ngon nào? Các món chế biến từ bơ bao gồm những món nào? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu những cách chọn bơ ngon thông qua bài viết được cung cấp dưới đây nhé!

Vừa dễ ăn lại còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, quả bơ ngày nay đã trở thành một loại quả không thể thiếu ở trong “top” hoa quả hàng ngày của nhiều gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết mẹo chọn được những quả bơ ngon cũng như địa chỉ mua bơ uy tín ở đâu để có thể đảm bảo được an toàn và phát huy được hết công dụng. Hãy cùng 123job.vn khám phá “tất tần tật” đối với cách chọn bơ ngon và bảo quản bơ sao cho đúng cách nhé!

I. Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Tác dụng của bơ được mọi người đánh giá là một loại thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất, có tác dụng rất tốt đối với mọi lựa tuổi. Đặc biệt, tác dụng của quả bơ có thể dễ dàng chế biến được thành rất nhiều món để giúp cho bữa ăn của gia đình bạn thêm đa dạng có thể kể đến như sinh tố bơ, kem bơ hay salad bơ, hoặc cách chọn bơ ngon là một nguyên liệu không thể thiếu cho các món ăn khác. Có lẽ chính vì thế cách chọn bơ ngon mà đa số các bà nội trợ hiện nay thường rất thích chọn mua loại quả này.

cach chon bo ngon

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Bên cạnh đó, với những tác dụng của quả bơ đối với sức khỏe còn được giới chuyên gia công nhận bằng những nghiên cứu cụ thể về tác dụng của quả bơ đối với nhiều loại bệnh như:

  • Tác dụng của quả bơ giúp ổn định huyết áp nhờ chứa kali, những chất béo có lợi và chứa ít natri, từ đó giúp cơ thể có thể cân bằng điện giải và giúp giảm áp lực máu trong cơ thể.

  • Giúp kiểm soát được cân nặng bằng cách kiểm soát được cơn đói nhờ chứa giàu protein và chất xơ.

  • Tác dụng của quả bơ hỗ trợ trong việc ngăn ngừa ung thư đối với các chất chống oxy hóa co thể kể đến như glutathone hay carotenoid, vitamin A, C và vitamin E.

  • Giúp cơ thể chống viêm với việc chứa một hàm lượng các chất dinh dưỡng có lợi có thể kể đến như chất béo omega-3, carotenoid và cá loại vitamin.

  • Tốt cho tim mạch với một hàm lượng vitamin E cao, từ đó giúp giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành từ khoảng 30-40%.

  • Tác dụng của quả bơ còn góp phần duy trì một làn da khỏe mạnh với hàm lượng vitamin E giúp bảo vệ da khỏi các tia cực tím và chống lại quá trình lão hóa sớm.

  • Giúp ngăn ngừa được các vấn đề về mắt có thể kể đến như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể, qua đó có một hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao.

Nhưng để có thể khai thác được những giá trị dinh dưỡng của quả bơ này, bạn cũng cần phải biết cách chọn được bơ ngon – sạch và đảm bảo được chất lượng.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

II. Mẹo chọn bơ ngon dựa theo theo 4 tiêu chí

Một quả bơ được coi là ngon khi mà nó đảm bảo được những yếu tố từ nhìn bên ngoài cho đến chất lượng bên trong. Đó chính là quả bơ còn tươi, cách chọn bơ ngon có độ chín vừa tới, lại còn có chứa nhiều thịt. Bạn có thể tham khảo những cách chọn bơ ngon theo 4 tiêu chí dưới đây:

1. Chọn bơ theo màu vỏ

Một quả bơ sáp già, cách chọn bơ ngon bên ngoài sẽ thường có da căng bóng và sẽ không bị ọp, cầm chắc tay. Những quả bơ mà có vỏ màu xanh với những điểm vàng lấm tấm trên vỏ sẽ có một lượng bơ sáp cao hơn, thịt dẻo và béo hơn những quả mà vỏ màu tím cách chọn bơ ngon những quả có màu vỏ nâu có hơi ngả sang hồng thì sẽ thường có nhiều xơ hơn. Thêm nữa, cách chọn bơ ngon khi chúng ta lắc quả bơ gần chín và ngon, bạn có thể nghe thấy tiếng hạt bên trong lăn nhẹ. Nhưng nếu mà tiếng lăn quá mạnh thì lại không nên chọn vì thịt quả bơ sẽ mỏng.

2. Chọn bơ theo hình dáng quả

Thông thường, cách chọn bơ ngon đối với một quả bơ với hình dáng thon dài sẽ có nhiều thịt hơn và có hạt nhỏ hơn quả bơ hình tròn. Tuy nhiên, đối với những quả bơ có hình tròn lại thường có ít xơ hơn. Còn cách chọn bơ ngon đối với hàm lượng chất béo (hay độ ngậy của quả bơ) sẽ còn tùy thuộc vào giống bơ, chính vậy nên nên hình dáng bên ngoài sẽ không thể quyết định được yếu tố này.

3. Chọn bơ theo màu sắc cuống

Cách chọn bơ ngon thì bạn hãy quan sát phần cuống quả bơ. Đối với tác dụng của quả bơ vừa chín tới, rất ngon sẽ có cuống màu hơi vàng. Nếu mà quả bơ có cuống màu xanh thì chắc chắn quả đó chưa chín. Còn đối với cách chọn bơ ngon cuống màu nâu sậm thì chứng tỏ được quả bơ đó đã chín quá hoặc nẫu.

4. Chọn bơ theo độ mềm của quả

Khi bạn lấy tay sờ vào quả bơ thì hãy chọn những quả vừa mềm tay bởi vì khi đó quả bơ sẽ vừa chín tới, cách chọn bơ ngon bạn không nên chọn những quả bơ quá nhũn hoặc quá cứng để tránh mua phải quả xanh hoặc những quả đã chín nẫu.

Xem thêm: Bơ lạt là gì? Cách phân biệt các loại bơ trong làm bánh?

III. Hướng dẫn để bảo quản bơ đúng cách

Khi mua được bơ ngon, bạn cũng cần phải biết cách bảo quản bơ tốt nhất để quả bơ không bị hỏng. Dưới đây chính là hướng dẫn cách chọn bơ ngon bảo quản bơ cho 2 loại quả đó chính là bơ đang chín và bơ đã chín.

1.  Đối với quả bơ đang chín

  • Bạn nên để ở những nơi được thoáng mát với nhiệt độ từ khoảng 23-25 độ C để cho bơ được chín đều, cách chọn bơ ngon không nên để bơ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hay để trên mặt đất hoặc ủ kỹ quá ở trong túi ni lông hay thùng gạo sẽ có thể khiến bơ không chín đều.

  • Có thể để cách chọn bơ ngon những quả bơ này gần các loại hoa quả đã chín khác như chuối.

2. Đối với quả bơ đã chín

Trước tiên, bạn hãy làm sạch vỏ bơ nhẹ nhàng với nước ấm, sau đó bạn hãy thực hiện bảo quản chúng với 1 trong 4 cách sau đây:

  • Bọc nguyên quả bơ chín vào trong giấy báo.

  • Cắt đôi quả bơ, sau đó hãy bôi một lớp dầu ăn mỏng hoặc vài giọt nước cốt chanh, bọc bơ bằng màng bọc thực phẩm rồi bạn hãy để vào ngăn mát ở trong tủ lạnh.

  • Để quả bơ vào cùng một củ hành tây ở trong một hộp kín (hành tây có thể được thái mỏng để lót phía dưới) để có thể ngăn chặn quá trình phân hủy quả bơ.

  • Thái bơ thành những miếng nhỏ hoặc mang đi xay nhuyễn, rồi để ở trong hộp kín và hãy bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần.

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

IV. 10 cách chế biến món ngon từ bơ

1. Sinh tố bơ chuối

Nguyên liệu cách chế biến bơ bao gồm

- 1 trái bơ chín

- 1 trái chuối chín

- Cho khoảng 150ml sữa tươi không đường

- Khoảng 20ml sữa đặc (bạn nên chọn loại có đường hoặc thêm bớt liều lượng vào tùy theo sở thích).

cach chon bo ngon

Sinh tố bơ chuối
Cách chế biến quả bơ:
  • Bước 1: Đầu tiên cách chế biến bơ đem bơ đi rửa sạch, bóc vỏ và cắt bơ thành những cục nhỏ. Chuối bạn cũng đem đi bóc vỏ và cũng cắt nhỏ.
  • Bước 2: Tiếp đó, bạn hãy cho hỗn hợp bơ, chuối và sữa tươi vào và sử dụng máy xay sinh tố. Bạn cũng có thể cách chọn bơ ngon cho thêm một ít sữa đặc nếu bạn thích vị béo ngậy và ngọt ngào. Cách chọn bơ ngon bạn có thể cho thêm một ít đá để món bơ có thêm phần mát lạnh nha. Tiếp theo, bạn chỉ cần bấm nút xay khoảng 30s là đã có được ngay một món sinh tố trên cả tuyệt vời rồi đấy nhé!

Sinh tố bơ chuối chính là một món ăn từ bơ được biến tấu kết hợp cùng với chuối, cách chọn bơ ngon từ đó giúp nhân đôi dưỡng chất và tăng thêm được độ ngon cho món sinh tố truyền thống. 

2. Kem bơ sữa dừa

Nguyên liệu cách chế biến bơ bao gồm:

- 2 trái bơ chín

- Dùng khoảng 250ml sữa tươi không đường

- Khoảng 250ml nước dừa

-100 gram đường trắng hoặc đường thốt nốt

Cách chế biến bơ:

  • Bước 1: Đầu tiên, cách chế biến bơ bạn hãy lột vỏ và cắt bơ thành những cục nhỏ và cho vào máy xay sinh tố xay thật nhuyễn với một ít nước.
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn nấu sữa tươi trên bếp nhỏ lửa. Khi bạn thấy sữa sôi, hãy cho thêm một ít đường và nước dừa và khuấy đều hỗn hợp rồi có thể tắt bếp. 
  • Bước 3: Tiến hành trộn hỗn hợp vừa mới nấu được và bơ xay đánh đều, nhuyễn.
  • Bước 4: Đặt hỗn hợp vừa trộn xong vào khuôn theo ý thích của mình và cho vào tủ lạnh để trong khoảng 3 - 4 tiếng. Sau đó, bạn hãy cho hỗn hợp ra ly và bắt đầu thưởng thức thôi nào! 

Công thức chế biến kem bơ sữa dừa cũng khá giống với cách chế biến bơ truyền thống, phải không nào? Với những ngày mà thời tiết oi bức thì món ăn từ bơ này thực sự chính là một điều “cứu cánh” rất ổn cho cả gia đình đấy!

3. Bánh mì nướng bơ phô mai

Nguyên liệu bao gồm: 

- 1 trái bơ chín

- Khoảng 4-5 lát bánh mì

- Phô mai

- Tiêu (hay ớt bột tùy ý)

Cách chế biến bơ:
  • Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy nướng bánh mì sandwich hoặc croissant ở trong lò nướng với mức nhiệt độ khoảng 80 độ C trong vòng 2 phút.
  • Bước 2: Tiếp đó, bạn hãy làm sạch bơ, lột vỏ và bắt đầu nghiền tay cho mềm mịn (không nên dùng máy xay để xay nhuyễn giống như làm sinh tố).
  • Bước 3: Sau khi thấy bánh đã có độ cứng tương đối, bạn hãy phết một lớp bơ lên bánh và tiếp tục rắc thêm một chút tiêu và cho thêm vào phô mai nếu thích. Vậy là bạn đã hoàn thành xong một bữa sáng ngon lành cho gia đình rồi đấy!

Món ăn từ cách chọn bơ ngon này nghe có vẻ rất tây mà còn trông rất sang chảnh và lên hình cũng rất đẹp, vậy thì bạn ngại gì mà không làm ngay cho gia đình mình một bữa sáng bổ dưỡng và tươm tất nữa nhé!

4. Bơ lăn bột chiên giòn

Nguyên liệu bao gồm:

- 2 quả bơ

- 2 quả trứng gà

- 1 gói bột chiên giòn

- 1 trái chanh

- 1 gói bột chiên giòn

- Dầu ăn

- Sốt mayonnaise

- Tương ớt

- Gia vị các loại

Cách chế biến quả bơ:
  • Bước 1: Đầu tiên bạn mang bơ đi rửa sạch, cắt miếng dọc vừa ăn.
  • Bước 2: Tiếp đó, chanh vắt lấy nước cốt và đem trứng gà đánh đều lên cùng một ít muối.
  • Bước 3: Bạn hãy rưới nước cốt chanh lên các lát bơ, sau đó tiếp tục rắc muối, tiêu và hạt nêm lên bơ để cho thấm vị. Lăn bơ qua trứng gà, rồi cho vào bột chiên giòn sao cho bột được dính phủ khắp miếng bơ.
  • Bước 4: Bạn hãy bắc chảo lên bếp, cách chọn bơ ngon cho một lượng dầu vào vừa đủ ngập miếng bơ. Sau đó, cách chọn bơ ngon bạn hãy chiên bơ tẩm bột ở trong một chảo dầu thật nóng cho đến khi mà bạn thấy bề mặt bơ đã được vàng rụm thì cho ra dĩa và để cho ráo dầu. Bạn cũng có thể sử dụng nồi chiên không dầu để có thể chế biến món ăn này. 
  • Bước 5: Để làm được một món nước chấm đúng chuẩn cho món ăn từ quả bơ này, bạn hãy sử dụng một ít nước cốt chanh (khoảng 1 hoặc 2 thìa là đủ), cách chọn bơ ngon cho thêm một ít tương ớt và mayonnaise với một liều lượng tùy thích (trong khoảng 3 hay 5 thìa là vừa vặn). Sau đó, bạn hãy trộn đều hỗn hợp này lên là có thể thưởng thức được rồi nhé. 

5. Sinh tố bơ sữa đậu nành

Nguyên liệu bao gồm:

- 2 quả bơ

- Khoảng 300ml sữa đậu nành không đường

- Mật mía

Cách chế biến quả bơ:

  • Bước 1: Chế biến quả bơ băng cách lột vỏ bơ và xắt thành những cục nhỏ vừa để xay
  • Bước 2: Trộn hỗn hợp sữa đậu nành, bơ và mật mía rồi xay đều. Có thể thêm một ít đá viên vào xay cùng nếu bạn muốn uống lạnh. 

Chỉ cần 2 bước chế biến quả bơ vô cùng đơn giản, bạn đã có món sinh tố bơ sữa đậu nành thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng.

Nếu bạn đã có phần hơi ngán cách chọn bơ ngon với cách làm sinh tố bơ giống như cũ thì bạn hãy thử phá cách với món ăn từ bơ kết hợp cùng đậu nành xem sao nhé!

8. Bơ nướng trứng gà

Nguyên liệu chế biến quả bơ bao gồm:

- 1 quả bơ

- 2 quả trứng gà

- Gia vị: Tiêu và muối

cach chon bo ngon

Bơ nướng trứng gà

Cách chế biến quả bơ:

  • Bước 1: Đầu tiên, chế biến quả bơ mang bơ đi rửa bơ và xắt đôi phần bơ và bỏ đi phần hạt ở giữa. Sau đó, bạn hãy khoét một lỗ nhỏ ở giữa quả bơ để có thể đặt vừa trứng gà vào. 
  • Bước 2: Cho phần trứng gà vào lỗ nhỏ mà bạn vừa mới khoét
  • Bước 3: Tiến hành nướng quả bơ ở nhiệt độ khoảng 425 độ C trong khoảng 10-15 phút.
  • Bước 4: Bạn hãy lấy bơ ra khi thời gian nướng đã hết, để giúp tăng thêm hương vị và giác quan bằng cách thêm một chút tiêu, muối và rau thơm để trang trí. 

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Cách sử dụng saffron hiệu quả nhất ?

V. Kết luận

Thực tế đó chính là cách chọn bơ ngon không bị đắng vô cùng đơn giản và không hề phức tạp chút nào như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần bạn khéo léo quan sát hình dáng, màu sắc vỏ và chú ý phần cuống của quả bơ, cùng với đó cách chọn bơ ngon chính là cảm nhận bằng cách nắn và lắc nhẹ từng quả, bạn sẽ dễ dàng cso thể biết được đâu là bơ ngon và là đâu là những quả chín tới vừa ăn nhất đấy nhé. Chúc bạn thực hiện thành công1