Bơ thực vật là gì? Dùng bơ thực vật hay bơ động vật tốt cho hệ tim mạch hơn? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có một lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của gia đình nhé!

Bơ chính là một trong những loại thực phẩm vô cùng phổ biến ở trong đời sống và rất được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng hàng ngày. Trên thị trường, chúng ta sẽ có thể bắt gặp được các loại bơ khác nhau, với những tên: là Butter hay Magarine. Vậy bơ thực vật làm từ gì? Cách phân biệt các loại bơ như thế nào? Và loại bơ nào thì tốt hơn cho sức khỏe?

I. Bơ thực vật là gì?

Ngày nay ngoài những sản phẩm bơ được làm từ sữa động vật thì còn có một loại bơ khác đó chính là bơ thực vật. Bơ thực vật sẽ được làm từ dầu thực vật có thể kể đến như dầu hướng dương hay dầu đậu nành... đã được hydro hóa. Trong quá trình hydro hóa có thể giúp dầu thực vật được nhũ hoá, nghĩa là chúng sẽ chuyển đổi từ chất lỏng sang trạng thái bán rắn.

bo thuc vat

Bơ thực vật là gì?

Bơ (thực vật) còn chứa chất béo chưa bão hòa bởi vì nó được làm từ dầu thực vật. Những chuyên gia y tế đã cho rằng giá trị dinh dưỡng của những chất béo không được bão hòa này còn làm giảm được lượng cholesterol xấu trong cơ thể và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các loại bệnh khác.

II. Nguyên nhân tại sao bơ thực vật bị cho là không tốt?

Mặc dù trong bơ thực vật không có chứa cholesterol và nhiều chất béo không bão hòa. Tuy nhiên bơ (thực vật) trong quá trình hydro hóa dầu ăn, phần lớn các chất béo không bão hòa sẽ có thể bị biến đổi thành chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (hay trans fat).

Chất béo chuyển hóa và chất béo không bão hòa chính là một trong những nguyên nhân làm tăng hàm lượng cholesterol xấu có ở trong cơ thể và làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Cũng chính vì lý do này mà bơ thực vật được là từ gì bị cho là không lành mạnh đối với sức khỏe của con người.

Tại nhiều quốc gia, người ta sẽ chỉ bán magarine có chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa bằng 0.

Xem thêm: Steak là gì? Cách thưởng thức Steak đúng chuẩn phong cách Âu Mỹ

III. Phân biệt sự khác nhau giữa bơ thực vật và bơ động vật

Bơ động vật (hay Butte) – trong nhiều năm trước đây đã được các nhà khoa học cho rằng có chứa một hàm lượng chất béo cao và không tốt cho sức khỏe của con người. Khi đó, bơ thực vật (hay Magarine) lại được các chuyên gia giới thiệu giống như một sự thay thế hoàn hảo cho bơ động vật. Tuy nhiên, hiện nay dựa theo các nghiên cứu bơ thực vật làm từ gì đang cho rằng những lợi ích của 2 loại bơ đó chính là không chênh lệch nhau nhiều, đối với mỗi loại lại có một đặc điểm riêng đặc biệt.

Bơ động vật chính là sản phẩm được làm từ sữa thu được sau khi tách kem khỏi sữa với cấu tạo từ khoảng 80-82% chất béo sữa và khoảng 16-17% nước, từ 1-2% chất rắn sữa. Bơ động vật còn có sẵn dưới dạng bơ mặn, ngọt hay giảm chất béo. Bản thân bơ động vật cũng đã chứa các chất béo bão hòa và protein, canxi hay photpho, các loại bơ cùng với một số loại vitamin hòa tan trong chất béo thiết yếu có thể kể đến như vitamin A hay D và vitamin E.

bo thuc vat

Phân biệt sự khác nhau giữa bơ thực vật và bơ động vật

Bơ thực vật chính là sản phẩm được chế biến từ dầu thực vật đã được hóa lỏng bởi quá trình hydro hóa bão hòa các acid béo. Quá trình hydro hóa bơ thực vật làm từ gì sẽ làm thay đổi cấu trúc phân tử của acid béo, bơ thực vật làm từ gì nhờ đó chất béo chuyển hóa có thể được hình thành ở trạng thái bán rắn. Bơ thực vật làm từ gì điều này còn làm tăng thời hạn sử dụng và tăng độ bền của bơ thực vật, đồng thời có thể làm cho thực phẩm nấu bằng loại hình chất béo này gion hơn so với các loại bơ khác. Bơ (thực vật) càng đặc thì tỷ lệ chất béo chuyển hóa sẽ càng lớn.

Cả trong bơ động vật và thực vật đều sẽ có một tỉ lệ chất béo xấp xỉ nhau – khoảng từ 70-80%. Chúng sẽ khác nhau về cách thức chuẩn bị và thành phần cấu thành hay các loại acid béo.

IV. Nên dùng bơ thực vật hay bơ động vật

Bơ thực vật chính là sản phẩm tinh chế tổng hợp từ dầu hướng dương, hạt cải hay ô liu và một số loại dầu thực vật khác. Trong đó cũng chứa acid thực phẩm (hay acid lactic), muối, nước và chất rắn sữa, chất bảo quản hoặc chất nhũ hóa, các loại vitamin tổng hợp A hay D và maltodextrin. Những loại bơ (thực vật)  này khi ở trạng thái nguyên bản còn có chứa các chất béo không bão hòa đa và số chất béo không bão hòa đơn. Ngay cả sau khi đã được hydro hóa, chúng vẫn còn chứa nhiều chất béo không bão hòa hơn bơ động vật. Chính do đó, việc sử dụng các loại bơ để làm giảm mức độ lipoprotein ở mật độ thấp (hay: cholesterol xấu – LDL), đồng thời có thể làm tăng lipoprotein mật độ cao (hay: cholesterol tốt - HDL).

bo thuc vat

Nên dùng bơ thực vật hay bơ động vật?

Tuy nhiên, không phải tất cả loại bơ thực vật đều tốt cho sức khỏe bởi vì lượng chất béo chuyển hóa có ở trong bơ thực vật là khác nhau giữa những loại bơ khác nhau. Ví dụ như bơ (thực vật) dạng thanh còn có nhiều chất béo được chuyển hóa hơn bơ thực vật dạng ống. Một số loại bơ (thực vật) có sẵn sẽ chứa ít chất béo chuyển hóa nhưng vẫn sẽ chứa nhiều chất béo không bão hòa. Mặc dù bơ thực vật làm từ gì có thể trong nó không có cholesterol hoặc có thể sẽ có một lượng chất béo bão hòa thấp, tuy nhiên nó cũng chứa các acid béo được chuyển hóa không lành mạnh và có dư ra một lượng kim loại độc hại có thể kể đến như cadmium và niken. Theo các nghiên cứu bơ (thực vật) đã chứng minh rằng, bơ thực vật làm từ gì sự hiện diện của các loại acid béo đã được chuyển hóa dẫn đến mức độ nặng hơn của những chứng viêm dạng thấp trong các mô khác nhau, có thể sẽ có một tác động nghiêm trọng đến các tình trạng có thể kể đến như viêm khớp hay viêm đại tràng.

Ngược lại, đối với loại bơ động vật được sản xuất từ ​​sữa động vật, chẳng hạn như bò hay cừu, dê và trâu bằng một quy trình khuấy cơ học đơn giản. Bơ động vật sẽ chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol nhưng lại không có chất béo chuyển hóa. Điều này các loại bơ sẽ giúp tăng cường được sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác có ở trong thức ăn và ngon miệng hơn bơ thực vật.

V. Dùng bơ thực vật hay bơ động vật tốt cho hệ tim mạch hơn?

Đối với những người thừa cân hay mắc bệnh béo phì, bơ (thực vật) khi có ít hoặc không có chứa chất béo chuyển hóa đôi khi sẽ được coi là lựa chọn tốt, bởi vì bơ (thực vật) có thể ngăn ngừa được sự gia tăng mức cholesterol có ở trong máu và khả năng hình thành các loại bệnh tim mạch. Tuy nhiên, bơ thực vật làm từ gì theo khuyến nghị này có thể gây ra nhiều tranh cãi bởi vì bơ thực vật sẽ chứa nhiều chất phụ gia và là một trong những loại sản phẩm hoàn toàn tổng hợp so với bơ động vật có bản chất hoàn toàn tự nhiên và có chứa giàu chất dinh dưỡng. Chính do vậy, các nhà khoa học đã khuyến khích mọi người sử dụng bơ động vật ở mức độ vừa phải thay vì lựa chọn bơ thực vật và đã chỉ ra rằng chất béo bão hòa sẽ không gây chết người như những gì mà chúng ta vẫn nghĩ trước đây.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

VI. Kết luận

Bơ động vật và bơ thực vật sẽ mang những đặc tính khác nhau, đối với những điểm khác nhau cơ bản về hình thức tổng hợp cũng như khác nhau của các loại bơ về thành phần. Trong một số trường hợp, việc sử dụng bạn cần phải lưu ý những điểm đặc biệt để có thể hạn chế những nguy cơ bệnh lý có thể gây ra nhé!