Công dụng của rau cải cúc bao gồm những gì? Ăn rau cải cúc có thể chữa được những bệnh nào? Hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết dưới đây để có thể những kiến thức về loại rau chứa nhiều giá trị dinh dưỡng này nhé!

Các loại rau cải ở Việt Nam có thể kể đến như cải ngọt hay cải thìa, rau cải ngồng, cải bẹ xanh, rau cải xoong... và còn một loại rất quen thuộc, tuy nhiên cái tên thì khá lạ đó chính là “cải cúc". Cũng như các loại khác thì rau cải cúc cũng có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Hãy cùng với 123job.vn đi khám phá xem rau cải cúc là gì và công dụng của nó đối với sức khỏe của con người ra sao nhé.

I. Cải cúc là gì?

Rau cải cúc còn có tên gọi đang được sử dụng nhiều nhất đó chính là rau tần ô, đây chính là loại cây thân thảo, được mọc thẳng đứng và có chiều cao trung bình từ khoảng 0.4 – 0.6m, một số cây có thể cao tới 1m. Lá cải có màu xanh lục, khá mềm và có hình dạng chẻ giống như lông chim và mọc so le nhau. Khi nó đã nở hoa thì ở phần mép ngoài của hoa sẽ có màu trắng nhạt, ở giữa còn có màu vàng sẫm rất thơm.

Cải cúc bắt nguồn ở vùng Địa Trung Hải, rồi tiếp tục du nhập sang các nước châu Âu và cả châu Á. Ở Việt Nam, cải cúc đang được trồng nhiều ở các địa phương của miền Bắc, còn ở miền Nam thì chủ yếu sẽ được trồng ở Lâm Đồng.

Đặc điểm rau cải cúc:

Ngoài cái có một cái tên quen thuộc này, người ta còn biết tới cây cải cúc với những tên gọi khác có thể kể đến như rau tần ô, rau xuân cúc hoặc rau đồng dao hay rau cúc. Đây chính là một trong những loại rau ăn lá mà có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và tại khu vực Đông Á.

Đây chính là loại cây thân thảo và dễ thích nghi với thời tiết. Cây mọc đứng với chiều cao trung bình từ khoảng 40 – 60cm, tuy nhiên vẫn có một số cây sẽ cao đến 1m. Cây phát triển được thành nhiều cành nhánh sum suê, có màu xanh lục, mềm và khi già đi thân cây sẽ chuyển màu nâu nhạt và thân trở nên cứng.

Lá rau cải cúc có dạng chẻ lông chim và thường mọc so le nhau với chiều dài tầm khoảng 20cm và có bề mặt lá nhẵn nhụi. Nếu bạn để ý hơn, khi cắt hay vò lá sẽ có thể ngửi thấy mùi thơm hắc.

rau cai cuc

Cải cúc là gì?

Hoa cây cải cúc sẽ có màu trắng bên ngoài và bên trong màu vàng với một mùi thơm thoang thoảng. Chúng còn mọc thành cụm gồm nhiều bông hợp lại. Quả nhỏ, với chiều dài chỉ tầm khoảng 2 – 3mm. Từ khoảng tháng 1 cho đến tháng 3 hàng năm chính là thời điểm cây ra hoa kết quả.

Đây chính là loại rau có thể được trồng quanh năm và còn được nhiều người biết đến với những món ăn như: tác dụng của rau cải cúc luộc hoặc xào, nấu canh hay có thể ăn kèm với lẩu đều rất ngon.

Đặc biệt, một số người còn trồng rau cúc này để có thể lấy hoa làm trà uống.

Xem thêm: Rau mồng tơi là rau gì? Công dụng là gì? Lưu ý khi dùng rau mồng tơi là gì?

II. Tác dụng của ăn rau cải cúc

Hoa rau cải cúc coronarium còn chứa rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt chính là: kali giúp giảm huyết áp, cung cấp sắt, vitamin B-complex hay vitamin C và chất chống oxy hóa beta-carotene -an. Nhờ đó, giúp tránh bệnh ung thư phổi. Nó còn chứa rất nhiều hợp chất hóa học hoạt động sinh học, có Alpha - pinen và Benzaldehyde giúp hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Tác dụng của rau cải cúc có thể giúp chữa cảm lạnh, giảm đau và nhiễm trùng vi khuẩn, nhức đầu, bệnh khô mắt, viêm, xơ cứng động mạch hoặc táo bón cũng bảo vệ bạn được khỏi sỏi thận và đột quỵ.

Nên tránh tiêu thụ cây cải cúc quá mức bởi vì thực vật (đặc biệt chính là phần giữa nụ hoa) nó có chứa pyrethrin, có khả năng gây hại với một liều lượng lớn. Loại cây này có thể gây ra những phản ứng dị ứng, đặc biệt đối với ai bị dị ứng với cỏ phấn hương hay bồ công anh, cây vàng, hướng dương hoặc là hoa cúc. Những người mà đang dùng thuốc điều trị các bệnh có thể kể đến như máu cao, bệnh gút hay HIV, mụn rộp, thuốc ức chế miễn dịch và insulin cũng nên tránh dùng. Bởi vì thiếu lý do cho nên phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên tránh ăn rau cải cúc.

Những bộ phận của cây cải cúc có thể sử dụng được bao gồm lá và cả thân non. Cải cúc còn có vị đắng nhẹ, có mùi thơm đặc trưng của loại rau cải cúc. Cải cúc tươi còn có thể được sử dụng cho bánh mì sandwich hay salad hoặc cải cúc tươi có thể dùng để nấu canh hay dùng ở trong các món lẩu. Đối với nấu ăn, cải cúc còn có rất nhiều công dụng, đó chính là lý do tại sao mà loại rau này rất phổ biến ở châu Á. Chúng có thể sẽ được ngâm hoặc chiên trong bột tempura, xào, hấp hoặc được nấu trong súp và món hầm được thêm vào gần cuối quá trình nấu ăn để có thể tránh quá chín. Tại Nhật Bản, một loại dưa chua được gọi là Kikumi sẽ làm từ những cánh hoa, đồng thời họ cũng nhúng hoa vào rượu sake và ăn giống như một loại rượu vang.

Ở trong Y học cổ truyền, cách nấu rau cải cúc sẽ có vị cay, ngọt. Đây là thành phần tinh dầu kết hợp với chất xơ giúp hỗ trợ đào thải các loại khí dư thừa ở trong dạ dày, hỗ trợ kích thích tiêu hóa và tạo cảm giác thèm ăn, đồng thời còn giúp nhuận tràng. Vị thanh, mát ngon và lành tính của tác dụng của rau cải cúc sẽ có tác dụng tốt đến hệ thần kinh, trí não, rất thích hợp đối với người mà mắc bệnh mạch vành, huyết áp cao hay phụ nữ sau sinh. Những người mà đang gặp vấn đề về tiêu hóa có thể kể đến như lạnh bụng, tiêu chảy thì sẽ không nên ăn.

Xem thêm: Ngò rí là gì? Các công dụng của rau ngò rí trong ẩm thực, làm đẹp, sức khỏe

III. Những lợi ích phổ biến của rau cải cúc

Một vài tác dụng của rau cải cúc bao gồm: 

  • Giảm tiêu sưng, lợi tiểu: Trong rau cải cúc nhiều axit amin và chất béo, protein, natri, kali dồi dào và những khoáng chất khác, qua đó giúp điều hòa được quá trình trao đổi chất có ở trong cơ thể, giảm phù nề và lợi tiểu.

  • Hỗ trợ an thần: Cải cúc nấu canh có chứa giàu vitamin và các axit amin cho nên có tác dụng tốt đối với những người hay có tâm trạng lo lắng. Ăn cải cúc hàng ngày có thể giúp ổn định được cảm xúc, bảo vệ não và phòng ngừa bệnh hay quên.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Tác dụng của rau cải cúc còn chứa nhiều chất dễ bay hơi, từ đó tạo ra được một hương vị đặc biệt, qua đó giúp tăng cường sự bài tiết của nước bọt, nhằm cải thiện được cảm giác thèm ăn. Với lượng chất xơ trong rau cải cúc cũng giúp thúc đẩy nhu động ruột và đào thải độc tố ở trong đường ruột và chống táo bón.

  • Tốt cho hệ tim mạch: Như đã nói ở phần trên của thành phần dược liệu trong cải cúc nấu canh rất có lợi đối với những người bị bệnh về tim mạch, từ đó giúp trái tim khỏe, đặc biệt chính  là mùi hương đặc trưng, dễ chịu của rau cải cúc còn giúp cho nhiều người có được cảm giác thư giãn. 

rau cai cuc

Những lợi ích phổ biến của rau cải cúc

  • Có tác dụng làm đẹp: Tác dụng của rau cải cúc còn chứa các thành phần giúp da tăng sự cường đàn hồi, qua đó tái sinh tế bào da mới, làm cho làn da tươi trẻ và sáng bóng

  • Giải cảm và chữa ho: Các thành phần có ở trong rau cải cúc đáng được đề cập đến đó chính là lượng vitamin A dồi dào và còn có tác dụng chống nhiễm trùng cho hệ hô hấp, qua đó tăng cường chức năng của phổi, tiêu đờm và giảm được các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

  • Giúp giảm béo: Trong hoa của rau cải cúc chứa sắc tố màu xanh lá cây tươi và đậm, nó giúp cơ thể giảm được cholesterol, thích hợp với các chế độ ăn kiêng.

  • Tăng sữa cho sản phụ sau sinh: Sản phụ sẽ cần có nhiều sữa sau sinh để cho con bú, một biện pháp hữu hiệu đó chính là có thể ăn cải cúc nấu canh và thịt nạc. Chế biến bằng cách hấp thủy để có thể giữ được nhiều chất dinh dưỡng.

Xem thêm: Rau Bina là rau gì? Những lợi ích của rau chân vịt đối với sức khỏe

IV. Tác dụng của một vài món ăn với thành phần chính là cải cúc

1. Chữa ho cho trẻ em

Cách nấu rau cải cúc bạn dùng khoảng 6 gam lá cải cúc tươi thái nhỏ và thêm chút mật ong hấp cách thủy cho đến khi ra nước. Cho trẻ uống hàng ngày sẽ có tác dụng giảm ho đáng kể mà lại lành tính.

2. Chữa ho dai dẳng ở người lớn do bị lạnh

Dùng khoảng 100 - 150 gam rau cải cúc đã được rửa sạch, phổi lợn khoảng 200gam thái miếng vừa ăn và dùng nấu canh ăn trong bữa cơm hàng ngày. Lưu ý khi bạn ăn cả cái lẫn nước và duy trì ăn từ 3 - 4 ngày là đủ 1 liệu trình.

3. Người mới ốm dậy, ăn uống không tiêu

Bạn chuẩn bị rau cải cúc khoảng 500 gam, thịt lợn nạc 100 gam và gừng tươi 3 lát. Thịt mang đi rửa sạch, thái vừa ăn, rau khi đã được rửa sạch thái nhỏ, cách nấu rau cải cúc nấu cùng thịt lợn, bạn có thể nêm nếm gia vị cho vừa ăn, gần chín bạn hãy cho thêm chút gừng đập dập. Nên ăn khi đang còn nóng.

4. Giải cảm

Dùng khoảng 150 gam cải cúc tươi đem đi rửa sạch để ráo nước, sau đó cách nấu rau cải cúc bạn hãy cho vào tô lớn đổ trực tiếp cháo đang sôi lên trên để từ khoảng 5 - 10 phút cho rau tái và đỡ nóng rồi bạn hãy trộn đều lên và thưởng thức, ngày ăn khoảng 2 -3 lần. Việc thực hiện cải cúc nấu canh rất đơn giản nhưng nó lại có tác dụng giải cảm nhanh chóng và rất hữu hiệu đấy nhé.

5. Chữa tiêu chảy

Bạn dùng 200 gam rau cải cúc tươi nấu canh ăn hàng ngày, sử dụng liên tục trong 3 - 5 ngày có tác dụng làm ấm tỳ vị. Phương pháp cải cúc nấu canh này rất hiệu quả trong điều trị đi ngoài phân lỏng hay bị tiêu chảy liên tục.

6. Trị hoa mắt

Bạn dùng cá diếc 0,5 kg rửa sạch và mang đánh vảy, bóp rượu cho đỡ tanh sau đó rán vàng. Cách nấu rau cải cúc thêm một chút gừng, nước nấu nhỏ lửa cho chín rồi bạn hãy cho 200 gam cải cúc tươi rửa sạch vào để nấu đến khi sôi, nêm nếm gia vị cho cải cúc nấu canh vừa ăn. Các triệu chứng hoa mắt chóng mặt sẽ có thể nhanh chóng hết khi bạn thực hiện liệu trình này liên tiếp trong khoảng 10 ngày.

7. Hạ huyết áp

Các loại axit amin và tinh dầu của cây cải cúc còn có tác dụng thanh lọc đầu óc, giúp hạ huyết áp. Ngoài việc sử dụng nó để nấu canh hay trộn gỏi rau cải cúc, bạn có thể thực hiện ép cải cúc lấy nước cốt, mỗi ngày uống 50ml và chia làm 2 lần sáng và chiều. Nước ép này đặc biệt có tác dụng đối với những bệnh nhân cao huyết áp có kèm đau và nặng đầu.

8. Trị đau đầu kinh niên

Lấy cả cây cải cúc từ thân và hoa cho đến rễ, lá đem đi nấu chín. Mỗi ngày uống chừng khoảng 30 gam nước đã nấu này. Kết hợp với việc dùng lá cải cúc đã khô hơ nóng trên đỉnh đầu và hai bên thái dương vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ hay bất cứ lúc nào mà bạn cảm thấy nhức đầu.

rau cai cuc

Tác dụng của một vài món ăn với thành phần chính là cải cúc

Nếu bạn bị đau đầu kinh niên mà lại lo lắng không có cải cúc để dùng khi mà trái mùa thì khi vào mùa cải cúc (sẽ thường vào dịp giáp Tết hoặc sau Tết), bạn hãy mua rau cải cúc về phơi khô cải cúc để dùng là được. Lưu ý: bạn hãy chọn cây đã già, nếu có hoa thì càng tốt và giữ lại tất cả kể cả phần rễ cây.

9. Chữa ít sữa sau sinh

Cách nấu rau cải cúc bạn dùng khoảng 300 gam rau cải cúc rửa sạch để nguyên cây, khoảng 150 gam thịt lợn nạc rửa sạch băm nhỏ trộn với 50 gam lạc nhân đã được giã nhỏ. Thịt sau khi nêm nếm các loại gia vị thì viên thành từng viên nhỏ. Dùng khoảng 1 bát to đặt 1 lớp cải cúc ở dưới đáy bát và 1 lớp thịt viên và 1 lớp cải cúc nấu canh ở bên trên sau đó hấp cách thủy. Ăn liên tục trong khoảng 3 - 5 ngày.

Xem thêm: Rau đay có tác dụng gì? Những món với rau đay tốt cho sức khỏe

V. Khi dùng cải cúc cần lưu ý những yếu tố sau

Tuy đây chính là loại rau cải chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của con người cũng như góp phần điều trị được các loại bệnh một cách hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng rau cải cúc bạn sẽ cần phải lưu ý những điều sau đây:

Thứ nhất: Do rau có tính mát chính vậy nên những người hay bị lạnh bụng và thể trạng hư hàn hoặc đang bị tiêu chảy tuyệt đối không nên sử dụng rau cải cúc dưới bất kỳ hình thức nào.

Thứ hai: Rau cải cúc này dễ nhiễm trứng giun, cho nên khi muốn ăn sống bạn cần phải rửa thật sạch hoặc tốt nhất chính là nấu chín trước khi ăn. Đây còn là lý do nhiều người thắc mắc rau cải cúc có thể ăn sống được không. Câu trả lời là vẫn được nhé! Tuy nhiên, cần phải dùng với lượng vừa phải và khi đã vệ sinh thật sạch sẽ.

Thứ ba: Đối với những tác dụng trị ho và giải cảm hay hạ huyết áp, bạn cần phải kiên trì thực hiện liên tục từ khoảng 3 – 10 ngày bởi vì tác dụng của chúng có phần hơi chậm. Nếu những bệnh khi ở mức độ nghiêm trọng, tốt nhất là bạn nên theo chỉ định của bác sĩ để có thể chữa trị được kịp thời.

VI. Cách trồng cải cúc

1. Chọn thời điểm gieo trồng

Bạn có thể trồng rau này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm bởi vì chúng khá dễ thích nghi với nhiều loại điều kiện thời tiết khác nhau. Tuy nhiên, với thời điểm phù hợp nhất cây cho năng suất cao nhất chính là 2 vụ chính là Đông Xuân và Xuân Hè.

  • Đối với vụ Đông Xuân: bạn hãy gieo hạt vào khoảng tháng 10 – 11 và tháng 2 – 3 là có thể thu hoạch;

  • Đối với vụ Xuân Hè: bạn hãy gieo hạt vào khoảng tháng 4, tháng 5 và đến khoảng tháng 8 - 9 thì có thể thu hoạch.

2. Chuẩn bị dụng cụ và đất trồng

Đất trồng phù hợp chính là đất phù sa hay đất thịt nhẹ, đất thịt pha cát hoặc đất mùn. Nếu bạn muốn tăng dinh dưỡng cũng như độ tơi xốp cho đất, trước khi trồng rau bạn nên trộn đất với phân hữu cơ hay phân chuồng ủ hoai hoặc phân trùn quế,…

Về dụng cụ trồng, bạn có thể sử dụng thùng xốp, khay chậu,… nếu như mà bạn không có đất vườn. Chỉ cần đảm bảo đủ diện tích cho cây có thểsinh trưởng và có lỗ thoát nước để không bị ngập úng cây.

3. Chuẩn bị hạt giống cải cúc

Cũng giống như nhiều loại rau cải khác cùng họ có thể kể đến như: cải thảo, cải bẹ xanh hoặc cải thìa,… Rau cải cúc cũng được nhân giống bằng hạt một cách rất dễ dàng.

Bạn hãy lựa chọn những nơi uy tín để có thể mua được hạt giống cải cúc chất lượng cho tỷ lệ nảy mầm cao.

4. Tiến hành gieo trồng

Để có thể xử lý được mầm bệnh và kích thích hạt giống nảy mầm nhanh chóng hơn bạn có thể ngâm hạt ở trong nước ấm pha theo tỷ lệ 2 sôi : 3 lạnh trong khoảng từ 5 – 6 tiếng đồng hồ. Sau đó, bạn hãy loại bỏ hạt lép và rửa hạt thật sạch để cho ráo nước.

Cho đất vào thùng chậu đã được chuẩn bị, san bằng mặt đất rồi bạn hãy gieo hạt vào. Bạn có thể rạch hàng và gieo hạt theo hàng hoặc cũng có thể rải đều không theo hàng lối. Quan trọng chính là gieo với mật độ vừa phải, bạn không nên gieo quá dày sẽ khiến cây không có không gian sinh trưởng và phát triển được khỏe mạnh.

Gieo hạt giống rau cải cúc xong, bạn nên phủ lên một lớp đất mỏng rồi tưới nước nhẹ nhàng bằng vòi phun sương để có thể cấp ẩm cho đất. Dùng vật chắn che phủ lên chậu cây để có thể hạn chế được nắng mưa. Đến khi cây con xuất hiện, bạn hãy gỡ bỏ tấm đậy để rau có được ánh nắng quang hợp tạo dinh dưỡng.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

VII. Cách chăm sóc cây cải cúc

Quá trình chăm sóc sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng phát triển cũng như đối với năng suất rau trồng. Bạn sẽ cần phải lưu ý những yếu tố sau:

1. Tưới nước

Mỗi ngày bạn nên tưới rau từ 1 – 2 lần vào sáng sớm và vào chiều mát là được. Tuyệt đối không nên tưới rau vào buổi tối tránh tạo một môi trường ẩm ướt cho sâu bệnh hình thành.

2. Bón phân

Khi cải cúc được 1 tuần tuổi, bạn nên tiến hành bón thúc cho rau bằng những loại phân hữu cơ hay phân gà, phân bò và phân trùng quế,…

Do rau trồng cho gia đình sử dụng, chính vậy nên tốt nhất chính là bạn hạn chế tối đa việc dùng phân hóa học. Nếu mà dùng đến, bạn hãy đảm bảo kỹ thuật bón phân cũng như đảm bảo thời gian ngưng bón trước khi thu hoạch để những thành viên trong gia đình không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

3. Làm cỏ, nhổ tỉa và phòng tránh sâu bệnh

Nếu mà bạn gieo quá dày, cây mọc lên chen chúc nhau, dẫn đến việc bị thiếu ánh sáng. Chính vậy nên bạn nên nhổ tỉa để cho cây thưa ra. Cây rau cải cúc con, bạn có thể dùng để trồng qua chậu khác hoặc có thể nhổ ăn sống.

Quá trình nhổ tỉa bạn nên kết hợp với việc làm sạch cỏ để chậu cây được thông thoáng hạn chế được sâu bệnh tấn công. Đây cũng chính là cách để hạn chế bị cỏ hút dinh dưỡng của cây.

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

IX. Kết luận

Trên đây chính là những thông tin quan trọng giải đáp cho câu hỏi tác dụng, giá trị dinh dưỡng của rau cải cúc là gì? Với chia sẻ hữu ích về cách nấu rau cải cúc trên đây bạn có thể bắt tay vào làm ngay những món ăn và các bài thuốc từ rau cải cúc giúp cải thiện được tình trạng sức khỏe từng ngày. Rau cải cúc cũng tương đối dễ trồng, lại là một món rau giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của con người nên nếu có thời gian và không gian trống bạn hãy thử trồng vài chậu rau sạch cho gia đình cùng sử dụng! Hy vọng những kiến thức trên này hữu ích đối với bạn. Chúc bạn thực hiện thành công!