Bạn có biết về Biotechnology là gì? Học ngành Biotechnology ra làm gì chính là câu hỏi của nhiều học sinh khi đứng trước cánh cửa nghề nghiệp, với những “fan” của các môn tự nhiên và mong muốn được ứng dụng công nghệ vào tối ưu hóa trong cuộc sống.

Trong bối cảnh việc phát triển bùng nổ của làng công nghệ, ngành học “2-tech” và trong đó có Biotechnology đang trở thành “hot trend” mà được lựa chọn bởi nhiều thí sinh bởi vì nó có tính ứng dụng cao và cũng như triển vọng việc làm hấp dẫn, bạn đã định nghĩa cho mình rõ ràng nhất Biotechnology là gì chưa? Cũng như biết được sinh viên ngành Biotechnology ra trường làm gì? Ngành Công nghệ sinh học có ý nghĩa như thế nào? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về Biotechnology là gì, sinh viên ngành Biotechnology và công việc phù hợp cho ngành Công nghệ sinh học nhé!

I. Biotechnology là gì?

Đầu tiên chúng ta cùng đi tìm hiểu về ngành Biotechnology là gì? Nó là sự kết hợp giữa hai thuật ngữ riêng biệt Biology (sinh học) và cả Technology (nghĩa là: công nghệ, kỹ thuật). Theo từ điển của Cambridge, Biotechnology là gì hay còn gọi tắt là Biotech thì nó được định nghĩa là the use of living things, esp.cell and bacteria in industrial processes, và chúng ta có thể tạm dịch là sự ứng dụng các cá thể sống đặc biệt như vi khuẩn hay là  tế bào ở trong sản xuất đặc biệt là với sản xuất công nghiệp. Trong tiếng Việt, thuật ngữ Biotechnology là gì thì nó được gọi với cái tên công nghệ sinh học. Trong tiến trình phát triển, thì công nghệ sinh học sẽ được chia làm các giai đoạn nổi bật như sau: 

Biotechnology là gì

Biotechnology là gì

Công nghệ sinh học truyền thống để có thể chỉ ứng dụng được những kỹ thuật xử lý thực phẩm đơn giản như là ở trong văn hóa nông nghiệp như tương, chao, hay nước mắm. Trong khi với công nghệ sinh học cận đại thì nó được định nghĩa là quá trình chế biến của các sản phẩm lên men theo quy mô công nghiệp ví dụ như các chất kháng sinh hay là acid hữu cơ hoặc là vitamin... Chúng ta đang sống ở trong giai đoạn có sự thống trị của các thành tựu của công nghệ sinh học hiện đại với công nghệ di truyền, cũng như công nghệ enzym và protein và cả công nghệ môi trường. 

II. Cơ hội cho sinh viên ngành Biotechnology là gì? 

Hiện tại, công nghệ sinh học hiện đại chính là địa hạt rộng lớn để có thể đam mê sinh học và cũng như những khát khao ứng dụng công nghệ của bạn sớm có thể trở thành hiện thực với cơ hội về nghề nghiệp cao, đồng với mức lương và chế độ đã ngộ cực kỳ hấp dẫn ở tại cả những công ty trong nước và cả nước ngoài. 

Được đánh giá chính là ngành kinh tế của tương lai, nên ngành Biotechnology được xem ngành chiến lược của nhiều quốc gia ở trên thế giới bởi vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững mà không chỉ ở trong lĩnh vực kinh tế mà còn với nhiều khía cạnh khác của đời sống và  nguyên nhân chính của nó dễ phải kể đến như môi trường đang bị đe dọa và cũng như tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt. Điều này, cũng chính là lý do mà ngay ở tại thời điểm hiện tại, thì nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đang tiến hành chạy đua để săn lùng nguồn nhân lực sinh viên ngành Biotechnology từ thời điểm hiện tại. Khi là các bạn sinh viên ngành Biotechnology này, bạn cũng sẽ phải kết hợp với ngành hóa học, vật lý và cả các kiến thức xã hội căn bản. 

Cơ hội cho sinh viên ngành Biotechnology là gì

Cơ hội cho sinh viên ngành Biotechnology là gì

Theo báo cáo chiến lược của Viện chiến lược và cũng như theo chương trình giáo dục thuộc giáo dục và Đào tạo, tính đến năm 2021, Việt Nam sẽ cần ít nhất 25 000 lao động chuyên sâu ở trong lĩnh vực Biotechnology này. 

III. Những công việc phù hợp cho sinh viên ngành công nghệ sinh học

1. Kỹ sư Nông sản và thực phẩm 

Bởi vì là một ngành khoa học, nên Biotechnology sẽ cho phép bạn trực tiếp nghiên cứu và cũng như kiểm soát các hoạt động về các sản phẩm sinh học như là nông sản, hay thực phẩm...để có thể đảm bảo rằng, những sản phẩm tự nhiên sau khi mà tham gia vào trong quá trình chế biến sản xuất vẫn đảm bảo được chất lượng như: hàm lượng dinh dưỡng và đồng thời là an toàn tuyệt đối cho người dùng ở tại các công ty mà chuyên chế biến nông sản. Đối với những sản phẩm mà có tác động trực tiếp đến sức khỏe như là dược phẩm...kỹ sư kiểm soát chất lượng sẽ đóng vai trò quan trọng. Bởi vì chỉ những người mà có chuyên môn cao về cả kỹ thuật phân tích và cũng như kiến thức dược và y khoa. Bên cạnh những cơ sở tư nhân, hay là những trung tâm chuyên về phân tích giám định dược phẩm, và thực phẩm...vẫn đang chào đón các bạn.

2. Chuyên gia nghiên cứu ở tại viện nghiên cứu

Bên cạnh những doanh nghiệp, hoặc là một địa điểm thường thấy của các sinh viên ngành Biotechnology tại nước ngoài là những phòng lab hay là viện nghiên cứu. Công nghệ sinh học chính là một ngành tổng hợp được các vấn đề nghiên cứu mà có liên quan đến sinh học, đời sống sinh vật, hoặc là cơ chế lên men, quá trình phát triển của các tế bào và bên cạnh đó cũng sẽ được ra ngoài nghiên cứu về các điều kiện môi trường, về nước thải, hoặc về chất thải… do đó lực lượng chuyên gia làm việc ở tại những cơ sở này sẽ phục vụ cho nhiều lĩnh vực phát triển của đời sống và là cực kỳ lớn. 

Ngành Biotechnology nên học trường nào tốt nhất

Chuyên gia nghiên cứu ở tại viện nghiên cứu

3. Nhân viên phòng R&D tại các doanh nghiệp

Đặc thù bởi vì các hoạt động nghiên cứu, nên nhiều người sẽ cho rằng sau khi tốt nghiệp ngành Biotechnology, nhất nhất các sinh viên ngành Biotechnology sẽ gắn với nghề tại những phòng thí nghiệm, nhưng điều này lại là không chính xác. 

Bạn có biết rằng ngành Biotechnology là gì- đây là ngành học đa ngành, nó còn cho phép những chuyên gia ở trong những doanh nghiệp sẽ ở hoạt động R & D (việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm). Hoạt động này thì nó sẽ trở nên cần thiết cho các doanh nghiệp vào những năm gần đây bởi vì nhu cầu tìm kiếm các nguồn nguyên liệu mới để có thể cho ra đời những sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng và đặc biệt là ở tại các công ty thực phẩm, hoặc là công ty chế biến hải sản, và phân bón vi sinh...Hoạt động này thì nó sẽ song song với định hướng phát triển doanh nghiệp được đặt ra ở trong bối cảnh sự cạnh tranh mạnh giữa các thương hiệu trong cùng một sản phẩm trên thị trường. Đây chính là một lựa chọn lý tưởng cho những ai mà có đam mê về sinh học, muốn ứng dụng công nghệ và muốn được làm việc trong môi trường có nhiều cơ hội để thăng tiến và để phát triển bản thân. 

4. Kinh doanh sản phẩm hóa chất và thiết bị vật tư sinh học

Kinh doanh sản phẩm hóa chất và thiết bị vật tư sinh học

Kinh doanh sản phẩm hóa chất và thiết bị vật tư sinh học

Bạn ưa thích một công việc ổn định hơn và muốn có được kết quả học tập tốt đồng thời muốn có nhiều thời gian để có thể nghiên cứu sâu hơn thì việc trở thành những giảng viên ngành công nghệ sinh học tại các trường cao đẳng, hoặc đại học trên địa bàn sinh ra là để dành cho bạn. Không chỉ có sự ổn định, có tính áp lực thấp hơn so với công việc ở tại các doanh nghiệp tư nhân, mà bạn còn có được cơ hội để có thể  học tập tích lũy kiến thức nhiều hơn lên thạc sỹ hoặc là tiến sỹ. Cơ hội để trở thành những tiến sĩ trong các viện hay là đại học về làm cố vấn cho các doanh nghiệp sau này thì có thể nói là dễ như ăn bánh. Bên cạnh đó, việc am hiểu những kiến thức về sinh học, thì ngoài môi trường là đại học hay là cao đẳng, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi nghề giáo viên với đam mê sinh học giảng dạy ở tại các trường trung học phổ thông hay  là trung học cơ sở.

IV. Ngành Biotechnology nên học trường nào tốt nhất?

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghệ sinh học thế giới, vì vậy mà nhu cầu phát triển của cuộc sống ngày càng cao ở trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến công nghệ sinh học đã đưa ngành Biotechnology trở thành một trong những ngành “hot” đang được quan tâm bởi rất nhiều học sinh và sẽ đào tạo bài bản ở trong các trường đại học, hoặc là các cơ sở cao đẳng trung cấp trên khắp cả nước. Với đặc thù là liên quan đến ngành công nghệ và cả các vấn đề về sinh học, và hóa học nên: Khối xét tuyển là khối B: Toán - Hóa học - Sinh học, hoặc khối C08 : Toán, Văn, Sinh, hoặc Khối A: Toán - Lý - Hóa… ở tại các trường đại học nội bật như là: Đại học Hutech, Học viện Nông nghiệp, hay là Đại học khoa học tự nhiên ở tại Hà Nội và tại TP.Hồ Chí Minh ...với số điểm trung bình dao động khoảng từ 18 - 21 điểm. Đến đây chắn hẳn các bạn đã tìm ra cho mình định nghĩa chuẩn về ngành Biotechnology là gì và những trường có thể giúp cho bạn chinh phục được ngành “hot” này một cách dễ dàng hơn. 

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên sẽ giúp cho bạn đọc hiểu được ngành Biotechnology là gì, cơ hội cho sinh viên ngành Biotechnology và công việc phù hợp với ngành Công nghệ sinh học. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về Biotechnology là gì, sinh viên ngành Biotechnology và công việc phù hợp cho ngành Công nghệ sinh học sẽ thật hữu ích với bạn đọc nhé!