Xu hướng DIY là gì hay do it yourself là gì? Ý nghĩa của xu hướng DIY là gì hay do it yourself là gì? Ưu điểm của xu hướng DIY là gì cũng như cách phân biệt xu hướng DIY là gì với đồ handmade? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người ngày càng phụ thuộc vào công nghệ để làm cho cuộc sống trở nên hiện đại hơn. Nhưng cũng chính vì thế mà môi trường đang ngày càng bị tàn phá và cuộc sống ngày càng trở nên bị động, phụ thuộc hơn. Chính vì lý do này mà xu hướng DIY là gì hay chính là do it yourself nhưng không phải ai cũng hiểu về khái niệm này. Vậy xu hướng DIY là gì hay do it yourself là gì? Ý nghĩa của xu hướng DIY là gì hay do it yourself là gì? Ưu điểm của xu hướng DIY là gì cũng như cách phân biệt xu hướng DIY là gì với đồ handmade? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. DIY là gì? Cộng đồng DIY là gì?

DIY là gì?

DIY là gì?

Xu hướng DIY là gì? DIY chính là cụm từ tiếng anh viết tắt của “do it yourself”, là một thuật ngữ để nói về những sản phẩm mà do chính bàn tay bạn bỏ công sức làm và lên ý tưởng thiết kế, tạo nên những sản phẩm do it yourself thân thiện với môi trường từ các vật liệu tái chế. 

Đối với xu hướng DIY là gì hay sản phẩm do it yourself thì các sản phẩm được tạo ra thường rất đa dạng, độc đáo hay có thể là độc nhất vô nhị bởi mỗi người sẽ có rất nhiều ý tưởng thiết kế và cách thực hiện rất riêng và độc đáo. Những sản phẩm được tạo ra từ xu hướng DIY là gì hay do it yourself luôn rất hữu ích đối với cuộc sống và được sử dụng thường xuyên, hàng ngày trong cuộc sống hay những sản phẩm đó thể được dùng là đồ trang trí hay vật lưu niệm.

Xem thêm:  Reference là gì? Giải đáp mọi thắc mắc xung quanh Reference

II. Sản phẩm do it yourself mang lại những lợi ích gì?

1. Hạn chế được một khoản chi phí

tiết kiệm tài chính

Tiết kiệm tài chính

Đối với việc tạo ra xu hướng DIY là gì thì việc tạo ra một sản phẩm sẽ mang lại rất nhiều ý nghĩa đối với cuộc sống. Những lợi ích mà sản phẩm do it yourself mang lại sẽ khiến chúng ta rất bất ngờ bởi những công dụng không thể ngờ đến. Trước hết, một trong những lợi ích mà sản phẩm do it yourself thuộc xu hướng DIY là gì mang lại chính là giúp tiết kiệm một khoản chi phí không hề nhỏ bởi nó cũng giống như những đồ handmade mà chúng ta vẫn làm. 

Những sản phẩm do it yourself hay sản phẩm do it yourself của xu hướng DIY là gì thường tận dụng tối đa những vật liệu bỏ đi trong chính gia đình chúng ta. Việc này sẽ giúp tránh lãng phí, chúng ta sẽ không mất chi phí để mua những vật dụng mới khi mà ta có thể tạo ra những sản phẩm do it yourself của xu hướng DIY là gì. Ngoài ra, việc này cũng giúp chúng ta tạo ra được rất nhiều sản phẩm độc đáo, có một không hai cho chính cuộc sống của chúng ta. 

2. Trau dồi kỹ năng của bản thân

Những người có khả năng tạo ra những sản phẩm do it yourself thuộc xu hướng DIY là gì thường là những người có khả năng sáng tạo, có sự kiên nhẫn và khả năng tỉ mỉ để có thể tạo ra được những sản phẩm với rất nhiều chi tiết nhỏ. Nhờ có điều này mà bạn sẽ rèn luyện được những kỹ năng cho bản thân và từ đó tạo tiền đề cho việc phát triển những kỹ năng mềm của bạn. 

Có thể việc tạo ra những sản phẩm do it yourself thuộc xu hướng DIY là gì sẽ tốn nhiều thời gian để có thể tạo ra được một sản phẩm đẹp mắt nhất đúng với mong muốn của bản thân. Nhưng điều đó sẽ rèn cho bạn tính kiên nhẫn và khi là xong sản phẩm do it yourself của xu hướng DIY là gì thì bạn sẽ cảm thấy rất vui vẻ và hài lòng về sản phẩm do mình làm ra.

3. Những sản phẩm được tạo ra từ óc sáng tạo của con người

Những sản phẩm được tạo ra từ óc sáng tạo của con người

Những sản phẩm được tạo ra từ óc sáng tạo của con người

Qua những sản phẩm do it yourself của xu hướng DIY là gì thì chúng ta mới thấy được khả năng tư duy sáng tạo của bản thân trong từng sản phẩm. Từ những gì bỏ đi, những gì đã bị lãng quên mà chúng ta có thể tạo ra được một sản phẩm mới, một sản phẩm hữu ích đối với cuộc sống của chính chúng ta. Sản phẩm do it yourself của xu hướng đó sẽ có một diện mạo mới, một công dụng mới và rất thân thiện với môi trường. 

4. Xu hướng DIY là gì ảnh hưởng đến văn hóa tiêu dùng

tác động đến văn hóa tiêu dùng

Tác động đến văn hóa tiêu dùng

Cuộc sống ngày càng hiện đại hóa mà đôi khi chúng ta quên mất rằng nên chú ý, quan tâm đến những gì nhỏ nhặt, đơn giản của cuộc sống. Những sản phẩm do it yourself của xu hướng DIY là gì đã đáp ứng được nhu cầu đó và chúng còn rất đẹp mắt và đem đến rất nhiều công dụng, lợi ích cho cuộc sống thường ngày của chúng ta. Do đó mà những sản phẩm do it yourself của xu hướng DIY là gì đang ngày càng thịnh hành trong văn hóa tiêu dùng bởi sự gần gũi cũng như thân thiện mà những sản phẩm này mang lại.

Xem thêm: Entry level là gì? Công việc Entry level có yêu cầu kinh nghiệm không?

III. Ưu và nhược điểm của DIY

Ưu và nhược điểm của DIY 

Ưu và nhược điểm của DIY 

Ngày nay, xu hướng DIY là gì đang ngày càng phổ biến và được nhiều người yêu thích cũng như ưa chuộng. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của sản phẩm do it yourself thuộc xu hướng DIY là gì:
- Sản phẩm do it yourself giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo với những ý tưởng, những idea độc đáo cho từng loại sản phẩm
- Rèn luyện sự kiên nhẫn, tỉ mỉ cũng như trau dồi khả năng nhẫn nại, sự khéo tay hay làm
- Học hỏi thêm được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm từ các sản phẩm do it yourself của xu hướng DIY là gì
- Tiết kiệm được một khoản chi phí để có thể dùng vào những việc cần thiết
- Giúp bảo vệ môi trường với các sản phẩm tái chế.
- Có khả năng giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi cho bản thân

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội đó thì những sản phẩm do it yourself thuộc xu hướng DIY là gì cũng có những nhược điểm nhất định:
- Mất nhiều thời gian và công sức để có thể cho ra đời một sản phẩm hoàn thiện
- Có thể xuất hiện những sản phẩm không như mong muốn của bản thân
- Có thể tốn thêm chi phí để làm lại nếu như làm sai sản phẩm

Xem thêm: Timeline là gì? Sự cần thiết và tất cả thông tin về Timeline mà bạn cần biết

IV. Xu hướng DIY ngày càng được mở rộng do đâu?

Vì sao xu hướng DIY ngày càng phổ biến?

Xu hướng DIY ngày càng được mở rộng do đâu?

Một trong những lý do khiến cho các sản phẩm do it yourself của xu hướng DIY là gì ngày càng được ưa chuộng ngày nay chính là sự chất lượng bởi thị trường ngày này luôn tràn ngập những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, hàng nhái rất nhiều. Do đó mà những sản phẩm được làm thủ công từ những vật liệu được tái chế ngày càng được yêu thích hơn cả. 

Ngoài ra, vì những sản phẩm do it yourself của xu hướng DIY là gì được làm từ chính những vật liệu bỏ đi, qua bàn tay cũng như óc sáng tạo của con người mà chúng trở thành những vật dụng có ích trong đời sống hiện đại. Vì sử dụng tối đa công dụng của những vật liệu tái chế nên chúng cũng không bị thải ra môi trường. Điều này đồng nghĩa với việc môi trường sẽ không bị ô nhiễm.

Xem thêm: Brainstrom là gì? Những thông tin bạn cần biết về "động não"

V. Lý do nên gia nhập cộng đồng xu hướng DIY là gì?

Lý do nên gia nhập cộng đồng xu hướng DIY là gì?

Lý do nên gia nhập cộng đồng xu hướng DIY là gì?

Xu hướng DIY là gì đang ngày càng lớn mạnh trên toàn cầu, là nơi quy tụ những con người khéo tay cũng như có óc sáng tạo vượt trội. Đây chính là những lý do hàng đầu mà bạn nên tham gia vào cộng đồng xu hướng DIY là gì nếu có hứng thú:

- Được thể hiện sự sáng tạo của bản thân: đây là một cơ hội tuyệt vời khiến bạn thỏa sức sáng tạo cũng như thể đam mê của bản thân. Môi trường của cộng đồng xu hướng DIY là gì - nơi tạo ra những sản phẩm do it yourself cũng là nơi có điều kiện tốt để bạn phát huy được tối đa khả năng tư duy sáng tạo của bản thân.

- Biết thêm được nhiều kiến thức: sự sáng tạo của con người là vô biên nhưng chúng ta cũng có thể cần phải có thời gian để học hỏi cũng như trau dồi chúng. Chúng ta có thể học hỏi, tìm hiểu thêm những kiến thức về cộng đồng xu hướng DIY là gì với những sản phẩm do it yourself chất lượng trên mạng xã hội hoặc trên các phương tiện truyền thông đại chúng hay kênh quảng cáo.

- Có nhiều niềm vui: việc hoàn thành được một sản phẩm do it yourself đúng với mong muốn của bản thân sua một khoản thời gian dài sẽ khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn. 

- Tiết kiệm được một khoản chi phí: thay vì việc mua các món đồ mới thì chúng ta sẽ tận dụng những đồ dùng bỏ đi để tạo nên những sản phẩm do it yourself chất lượng thì chúng ta đã tiết kiệm được cho bản thân một khoản tiền đáng kể.

Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe quan trọng như thế nào trong cuộc sống?

VI. Phân biệt DIY, Handmade và Homemade

1. Handmade là gì?

Handmade là gì?

Handmade là gì?

Thuật ngữ handmade để chỉ những sản phẩm được làm từ các nguyên liệu tái chế với đôi bàn tay hoàn toàn thủ công mà không có bất cứ sự can thiệp nào của máy móc. Những sản phẩm đồ handmade thường chỉ là những sản phẩm đơn giản và rất dễ thực hiện như đồ thủ công hay là việc may vá các kiểu. 

2. Homemade là gì? 

Theo đúng như cái tên thì thuật ngữ homemade để chỉ những sản phẩm được thiết kế và lắp đặt ngay tại nhà nhằm mục đích phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Homemade bao gồm đủ các loại thành phẩm từ đồ thủ công, máy móc, thiết bị và thậm chí là cả đồ ăn. 

3. Sự khác biệt giữa DIY là gì, Handmade và Homemade

Homemade hay Handmade đều chỉ những sản phẩm được tạo hoàn toàn thủ công bằng tay và nhằm mục đích chính là phục vụ cho gia đình, đảm bảo những nhu cầu thiết yếu trong phạm vi gia đình mà thôi. Còn sản phẩm do it yourself từ xu hướng DIY là gì để chỉ những đồ dùng làm từ các vật liệu tái chế và chúng có thể là bất cứ sản phẩm gì, không bị giới hạn trong phạm vi gia đình nhỏ hẹp nữa.

Xem thêm: Critical thinking là gì? Phương pháp rèn luyện tư duy phản biện hiệu quả

VII. Những sản phẩm do it yourself mà bạn không nên bỏ qua

1. Kệ treo bằng dây nịt

Kệ treo bằng dây nịt

Kệ treo bằng dây nịt

Những chiếc dây nịt dùng lâu, sau một thời gian chúng lỗi thời hoặc bị hỏng và chúng ta thường có xu hướng bỏ đi mà không nghĩ đến việc những chiếc dây nịt ấy cũng có rất nhiều công dụng đặc biệt. Chẳng hạn chúng ta có thể sử dụng chúng vào việc làm giá treo đồ trang trí cho không gian phòng khách hay phòng ngủ thêm phần vintage hơn rất nhiều. Hay chúng ta cũng có thể tạo nên những giá sách từ chính những chiếc dây nịt bỏ đi ấy. Có phải chúng có rất nhiều công dụng đúng không nào.

2. Đồng hồ hình nai bằng bìa giấy

Đồng hồ hình nai bằng bìa giấy

Đồng hồ hình nai bằng bìa giấy

Những chiếc bài giấy, những chiếc thùng giấy chúng ta thường bỏ đi hoặc bán đi với mấy nghìn đồng mà không nghĩ đến việc dùng chúng để tạo nên những món đồ dễ thương như thế này. Một chiếc đồng hồ hình dễ thương ngộ nghĩnh được làm từ bìa giấy cũng là một lựa chọn thú vị đấy.

3. Trang trí đèn bằng muỗng nhựa

Trang trí đèn bằng muỗng nhựa

Trang trí đèn bằng muỗng nhựa

Những chiếc muỗng nhựa vứt đi đôi khi lại có công dụng rất tuyệt vời, chúng có thể được sử dụng để tạo nên những chiếc đèn đẹp mắt như này.

4. Đồ đựng nến từ kẹp gỗ

Đồ đựng nến từ kẹp gỗ

Đồ đựng nến từ kẹp gỗ

Những chiếc kẹp gỗ hỏng, những chiếc cốc nhựa không dùng đến nữa cũng có thể được tận dụng tối đa để tạo nên những sản phẩm do it yourself thuộc xu hướng DIY là gì vô cùng độc đáo. Kẹp gỗ được cuốn vòng tròn sẽ trở thành đồ đựng nến vô cùng đẹp mắt như này.

5. Làm bàn gỗ từ thân cây

Làm bàn gỗ từ thân cây

Làm bàn gỗ từ thân cây

Một khúc cây bỏ đi mà chúng ta nghĩ chỉ có thể làm củi đốt hoặc vứt đi thì chúng lại có thể được tái chế theo cách rất độc đáo. Một khúc cây sẽ được sử dụng để làm mặt bàn với khung sắt được gắn với phía dưới. Như vậy là chúng ta đã có một chiếc bàn thật xinh xắn rồi. 

6. Làm đế lót ly từ sỏi

Làm đế lót ly từ sỏi

Làm đế lót ly từ sỏi

Những viên sỏi cùng một tấm gỗ nhỏ qua bàn tay cũng như óc sáng tạo của con người đã trở thành một sản phẩm do it yourself của xu hướng DIy là gì độc đáo, mới lạ. Với những viên sỏi, cùng một lọ keo thì chúng ta đã cho ra đời được một đế lót ly lạ mắt như này. 

7. Tạo hình ảnh bằng băng dính Washi

Trang trí tường bằng băng dính Washi

Tạo hình ảnh bằng băng dính Washi

Tau và bạn chỉ cần bóc lớp băng bảo vệ đằng sau ra là có thể dán bất cứ gì rồi. Những cuộn băng dính Washi màu đen sẽ được tạo hình thù độc đáo làm cho bức tường trở nên lung linh hơn bao giờ hết. Bạn có thể chọn một hình ảnh mà mình thích sau đó thì có thể thỏa sức sáng tạo với đôi bàn tay khéo léo của mình.

8. Làm bàn ghế với gỗ pallet

Làm bàn ghế với gỗ pallet

Làm bàn ghế với gỗ pallet

Tận dụng những mảnh gỗ pallet bỏ đi thì chúng ta có thể đóng thành một bộ bàn ghế đẹp mắt để có thể ngồi thư giãn ngoài trời. Tuy bộ bàn ghế đơn giản nhưng không kém phần sang trọng. thoải mái đâu nhé.

9. Bình hoa treo mini

Bình hoa treo mini

Bình hoa treo mini

Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều những mẫu chậu thủy tinh độc đáo, đa dạng với nhiều hình thù đẹp mắt. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo để tạo ra cho mình được một khu vườn nhỏ xinh ngay trong chính căn nhà của mình.

10. Khung treo ảnh bằng dây

Khung treo ảnh bằng dây

Khung treo ảnh bằng dây

Chỉ bằng những vật liệu dễ kiếm như đinh, dây treo, kẹp gỗ,... thì bạn đã có thể tạo nên một khung tranh bằng dây để có thể treo những bức ảnh nhỏ xinh, làm cho căn phòng trở nên độc đáo, đẹp mắt hơn rất nhiều. 

Xem thêm: Literature review là gì? Hướng dẫn viết Literature review hay nhất 

VIII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết dưới đây thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến những sản phẩm do it yourself của xu hướng DIY là gì như khái niệm, ưu và nhược điểm của DIY là gì, những vật dụng mà chúng ta có thể tạo nên từ cộng đồng xu hướng DIY là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhé.