Work from home là gì? Tại sao hình thức làm việc tại nhà này đang ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh hiện nay? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu từ A-Z về Work from home qua bài viết dưới đây nhé!

Trong thời đại công nghệ số phát triển và dịch Covid thế giới như hiện nay thì WFH đang là sự lựa chọn hữu hiệu được nhiều doanh nghiệp, công ty và nhân viên áp dụng. Vậy WFH là gì? Chúng có những ưu và nhược điểm gì mà lại đang ngày trở nên phổ biến như vậy? Hãy cùng mình tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên ngay trong bài viết dưới đây về work from home nhé!

I. Work from home là gì?

WFH được viết tắt của cụm từ tiếng Anh Work From Home - có nghĩa là làm việc từ xa, làm việc tại nhà hoặc bất cứ địa điểm nào khác chứ không phải đến trực tiếp văn phòng công ty. Hình thức này ngày càng phổ biến đặc biệt là trong thời điểm cả thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid thế giới đều khiến mọi người phải run sợ. Trước tình hình phức tạp như hiện nay thì Work From Home dường như là một cách thức làm việc tối ưu nhất được đưa ra và đây có thể sẽ trở thành xu hướng mới trong tương lai.

Work from home là gì?

Work from home là gì?

II. Ưu điểm của việc làm tại nhà Work from home

1. Đối với nhân viên

Tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển như tiền xăng xe, vé gửi xe, vé tàu,… hay những điều phát sinh thêm khi đi làm như trang phục, thiết bị...

Giảm thiểu rủi ro về tai nạn không may xảy ra, sức khỏe do ô nhiễm...

Khi được làm việc tại nhà, nhân viên sẽ chủ động hơn trong việc kiểm soát và sắp xếp thời gian làm việc của mình sao cho hợp lý từ đó giúp tăng năng suất lao động.

Giảm bớt được áp lực khi làm việc tại văn phòng, tinh thần sẽ thoải mái hơn khi làm việc tại nhà. Bạn thử nghĩ xem nếu sáng sớm mà phải dậy vội vã, di chuyển một quãng đường dài cùng với xe cộ tấp nập thì khi đến văn phòng thì tinh thần cũng như sức lực của bạn cũng đã bị hao hụt ít nhiều đúng không nào?

Khi ở nhà, nhân viên có thể tự do tạo dựng môi trường làm việc, góc làm việc mà mình yêu thích khiến cho bản thân thoải mái và đạt được trạng thái làm việc tốt nhất.

Việc ăn mặc cũng trở nên thoải mái hơn, mát mẻ không phải bị gó bó bởi những trang phục quy củ khiến họ có thêm thời gian tập trung vào công việc.

Làm việc ở nhà họ sẽ không bị xao nhãng vì nhiều tiếng ồn, các câu chuyện phiếm của đồng nghiệp xung quanh hoặc những tiếng nói áp lực từ cấp trên, từ đó giúp họ có tinh thần tốt nhất, tập trung trí não vào quá trình xử lý công việc. 

2. Đối với doanh nghiệp

Nhờ hình thức Work From Home, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ không gian, trang thiết bị, điện, nước hay thậm chí là những chi phí liên quan mà doanh nghiệp cần phải chi trả khi nhân viên đến văn phòng làm việc.dịch covid thế giới

Giúp đa dạng hóa nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp vì lý do cá nhân khác nhau mà nhiều nhân viên có thực lực không thể làm việc tại doanh nghiệp, hình thức này sẽ giúp doanh nghiệp tăng thêm cơ hội chiêu mộ nhân tài.

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển và trở nên phổ biến như hiện nay thì hình thức làm việc tại nhà giúp doanh nghiệp thích nghi với chuyển đổi số trong việc quản lý nhân sự.

Xem thêm: Cách quản lý nhân sự từ xa hiệu quả để phòng tránh Covid-19

III. Nhược điểm của việc làm tại nhà Work from home

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội không thể phủ nhận thì hình thức work from home cũng tồn tại nhiều hạn chế nhất định có thể kể đến như sau:

1. Đối với nhân viên

Work from home (hay wfh) đôi khi quá thoải mái về mặt không gian, thời gian có thể là nguyên nhân khiến cho nhân viên tự cô lập, thiếu chủ động và giảm tính chuyên nghiệp trong công việc.

Nếu nhân viên có thể quản lý, kiểm soát được về mặt thời gian và công việc thì sẽ đem lại những lợi ích lớn nhưng ngược lại nếu họ thiếu kỹ năng này thì rất dễ rơi vào tình trạng làm việc không hiệu quả.

Work from home nên họ sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi những người thân xung quanh, các công việc nhà chồng chất gây giảm hiệu quả chất lượng công việc.

Một nhược điểm nữa của hình thức work from home là trong thời gian dài làm việc tại nhà có thể khiến nhân viên trong cùng một doanh nghiệp không có cơ hội kết nối và hiểu về nhau hơn, từ đó khi có một dự định, chiến lược nào đó cần sự phối hợp giữa mọi người thì công việc sẽ khó đạt kết quả tốt nhất.

2. Đối với doanh nghiệp

Các nhà quản lý gặp khó khăn trong việc giám sát và theo dõi quy trình làm việc của nhân viên khi làm việc work from home. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch, tiến độ công việc chung.

Không thể trực tiếp quản lý, hối thúc nhân viên làm việc cũng như kiểm tra các bản báo cáo trực tiếp từ họ.

Xem thêm: Tìm việc làm thêm thời Covid: Bí quyết săn việc làm nhanh chóng, thành công

IV. Tại sao chúng ta phải work from home?

Trong thời điểm đại dịch Covid thế giới bùng phát, work from home (wfh) là một lựa chọn hợp lý để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Đây là phương án giúp đảm bảo an toàn sức khỏe và tâm lý cho đội ngũ cán bộ nhân viên. Tuy nhiên, qua thời điểm này, nhiều trường hợp nhân viên vẫn cần hoặc nên làm việc ở nhà như:

- Trường hợp bất khả kháng không thể tới văn phòng công ty: tai nạn khó đi lại như gãy chân, bệnh truyền nhiễm loại nhẹ như đau mắt đỏ, quai bị, thuỷ đậu,

- Thay đổi không những gian linh hoạt cho nhân viên: làm việc tại quán cafe, co-working space… giúp tăng hiệu quả khi làm việc.

- Nhân viên có lịch làm việc bên ngoài như gặp mặt khách hàng, tổ chức sự kiện,…

- Nhân viên không có mặt ở văn phòng như đi công tác tỉnh, chuyển địa điểm làm việc tạm thời…

- Trường hợp nhân viên xin nghỉ phép nhưng có việc cấp bách cần phải giải quyết.

Bí quyết để WFH hiệu quả trong dịch covid thế giới

Bí quyết để WFH hiệu quả trong dịch covid thế giới

V. Bí quyết để Work from home hiệu quả

1. Thiết lập giờ làm việc

Nhà văn Murakami của Rừng Na Uy đã có thói quen đúng 9h ngồi vào bàn làm việc, bất kể là có hứng thú viết lách hay không sau khi ông chạy 6 dặm dọc bờ biển. Thói quen này giúp chúng ta bắt đầu ngày mới, công việc mới với một thái độ cam kết.

2. Thiết lập không gian làm việc phù hợp

Tất nhiên, khi bạn làm việc work from home (wfh), bạn vẫn có thể ở trên giường và bật laptop để bắt đầu công việc. Nhưng làm như thế nào về việc thiết lập một không gian làm việc? Tuy nhiên, cách làm này khiến bạn có vẻ buông thả và thiếu nghiêm túc.

Bạn có thể tạo một không gian làm việc ở góc phòng khách hoặc phòng ngủ. Hoặc bạn có thể sắp xếp một cái bàn và chiếc ghế nơi bạn có thể ngồi làm việc một cách yên bình. Ý định đằng sau việc thiết lập một không gian làm việc là giúp bạn chuẩn bị tinh thần để làm việc hiệu quả nhất có thể.

3. Mặc quần áo chỉnh tề như khi đi làm văn phòng

Cần phải mặc quần áo như khi chúng ta đi làm ở văn phòng hay tiếp khách, hội họp. Điều này tránh cho chúng ta có thái độ muốn tự do, thoải mái khi làm việc và sẵn sàng ngả ngớn ở trên ghế hay nằm trên giường. Nó rất có hại cho cơ thể, cột sống và dẫn đến những thói quen xấu.

4. Không khuyến khích xâm nhập riêng tư

Thành viên gia đình và hàng xóm có thể làm sao lãng công việc của bạn. Những gián đoạn và những cuộc thăm viếng có thể khiến bạn mất tập trung hoặc trễ nãi công việc.

Điều quan trọng là ngăn chặn mọi sự xâm nhập vào trong không gian làm việc của bạn bằng cách thông báo với người khác rằng dù nơi làm việc của bạn đã thay đổi, làm việc tại nhà nhưng vẫn cần sự riêng tư và tập trung. Hãy thông báo cho người khác rằng trong giờ làm việc tại nhà, bạn không sẵn sàng tiếp khách và không muốn gián đoạn công việc. Mọi kết nối, nếu có, chỉ nên diễn  ra sau giờ làm việc, theo tạp chí Forbes.

5. Chủ động và sáng suốt khi quản lý thời gian

Mạng xã hội, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp… cùng nhiều điều khác có thể làm mất thời gian quý báu của bạn. Hãy lên kế hoạch cho những hoạt động bạn cảm thấy cần thiết và kiên quyết hạn chế sự tương tác không hữu ích, không đem lại năng lượng cho bạn. Ví dụ, mạng xã hội có thể dễ dàng trở thành một “hố đen vũ trụ” cho thời gian và năng suất làm việc của bạn. Hãy sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và biến nó trở thành công cụ hỗ trợ cho các mục tiêu của bạn. Hãy đóng cửa sổ của trình duyệt lại, thoát khỏi Facebook và để điện thoại ở chế độ không thông báo.

Xem thêm: Quản lý thời gian hiệu quả - Bước đầu tiến đến thành công

6. Kỹ thuật Pomodoro

Kỹ thuật “Pomodoro” (nghĩa là quả cà chua theo tiếng Ý) nghĩa là sau khi sử dụng công cụ đo thời gian hình quả cà chua để theo dõi công việc thời điểm còn là sinh viên đại học.

Phương pháp hay kỹ thuật Pomodoro khá đơn giản như sau: Khi phải đối mặt với các nhiệm vụ lớn hoặc chuỗi nhiệm vụ thì chia ra thành những nhiệm vụ nhỏ để làm trong một khoảng thời gian ngắn, xen giữa khoảng làm việc ngắn sẽ là những “kì nghỉ” ngắn. Phương pháp này sẽ huấn luyện cho bộ não của bạn tập trung làm việc trong một thời gian ngắn, giúp bạn sẽ rơi vào tình thế luôn có những hạn chót để hoàn thành công việc và thường xuyên được nạp lại năng lượng. Bạn có thể cải thiện được sự tập trung và “sự có mặt” đúng nghĩa của mình với Pomodoro.

VI. Work from home và giải pháp quản lý nhân sự từ xa

Dịch Covid thế giới là thời điểm giúp mọi người nhận ra rằng cần phải sớm thích nghi với sự chuyển dịch của khoa học công nghệ. Không thể nhìn thấy khó khăn mà không thay đổi. Sớm hay muộn công ty cũng sẽ phải áp dụng chuyển đổi số và làm việc tại nhà là một trong số đó. 

Doanh nghiệp khi thực hiện Work From Home (wfh), làm thế nào để quản lý nhân sự, công việc,…? Ứng dụng phần mềm như FastWork vào quản trị là giải pháp thiết thực mang ý nghĩa bền vững của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

FastWork với 4 phân hệ chính:

  • Quản trị công việc và dự án
  • Quản lý nhân sự
  • Quản trị nội bộ
  • Quản trị quan hệ khách hàng CRM

Nền tảng FastWork được đánh giá là một bộ công cụ toàn diện, phù hợp để Work From Home hay quản trị doanh nghiệp từ xa. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các công ty và độc giả những ứng dụng nổi bật, hiệu quả cho Work From Home.

5.1. Chấm công tại nhà bằng phần mềm FastWork Face ID

Chấm công thông minh bằng cách chụp ảnh khuôn mặt bằng app FastWork trên điện thoại để khai báo thời gian bắt đầu và địa điểm làm việc. Phần mềm hỗ trợ quá trình chấm công tại nhà, có khả năng thiết lập vị trí chấm công. 

Ban lãnh đạo, nhà quản lý nhân sự có thể nắm được ai chưa chấm công, ai chấm công muộn – là cơ sở để đánh giá ý thức làm việc khi work from home của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, có chức năng tổng hợp bảng công, tính lương tự động với độ chính xác tuyệt đối, giảm tải đến 90% thời gian tổng hợp đơn từ, xuất dữ liệu công và tính lương thủ công dễ sai sót của phòng kế toán.

Phần mềm chấm công FaceID FastWork hiện nay đang là giải pháp chấm công được hơn 1500 doanh nghiệp triển khai áp dụng. Những cái tên tiêu biểu phải kể đến như Vietinbank, VNpost, Chuỗi cửa hàng Metro Mart, Bóng đèn Điện quang, Thế giới Nệm, Bệnh viện Trưng Vương,…

Work from home và giải pháp quản lý nhân sự từ xa

Work from home và giải pháp quản lý nhân sự từ xa

5.2. Tạo môi trường làm việc hiệu quả với phần mềm quản trị công việc/dự án FastWork Work+

Nếu phần mềm chấm công FastWork giúp doanh nghiệp và bộ phận quản lý nhân sự quản lý được thời gian làm việc, hoạt động chấm công của nhân viên tại nhà thì FastWork Work giúp nhà quản lý nhân sự theo dõi hoạt động thực hiện công việc, giám sát tiến độ công việc/dự án của nhân sự.

Checklist một vài tính năng của phần mềm quản lý công việc FastWork:

  • Tạo danh sách công việc/dự án kèm người thực hiện, người theo dõi, hạn hoàn thành
  • Báo cáo tiến độ công việc/dự án
  • Đưa ra cảnh báo về tiến độ
  • Tạo quy trình làm việc xuyên suốt giữa các phòng ban, bộ phận
  • Gửi thông báo tự động tới nhân sự về các công việc liên quan
  • Đánh giá hiệu quả công việc/dự án

Xem thêm: Review 15 phần mềm quản lý nhân sự phổ biến nhất hiện nay

5.3. Quản trị nội bộ từ xa với FastWork Office+

FastWork Office+ với 11 ứng dụng chuyên biệt bao gồm: quản trị đề xuất và phê duyệt điện tử, tự động hóa tính lương, quản lý cuộc họp, quản lý văn bản… giúp việc quản lý doanh nghiệp từ xa dễ dàng, thuận tiện hơn cho Work From Home.

VII. Kết luận

Bạn đã tìm được câu trả lời về wfh là gì cho mình chưa. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn WFH, lí do chúng ta phải work from home và bí quyết để làm việc tại nhà hiệu quả, đặc biệt hữu ích trong tình hình dich Covid thế giới chưa có dấu hiệu dừng lại như hiện nay. Hãy để lại bình luận nếu có bất kỳ thắc mắc nào về work from home thời kỳ dịch Covid thế giới nhé, Chúc bạn thành công!