Bạn có biết đến những người giàu nhất thế giới với tổng tài sản lên đến hàng tỷ đô la, không thể không nhắc đến tỷ phú Buffett. Warren Buffett là ai và những nguyên tắc làm giàu của ông là gì?

Nhắc đến những người giàu nhất thế giới, chắc hẳn bạn có hàng loạt những cái tên hiện ra trong đầu, họ đến từ nhiều quốc giá khác nhau nhưng đều được biết đến với cái danh tỷ phú. Bạn có nhớ đến cái tên Warren Buffett - một giám đốc điều hành của 7 công ty con thuộc tập đoàn đa quốc gia Berkshire Hathaway. Ông luôn được nhớ đến với cái tên nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử hiện đại. Tỷ phú Warren Buffett là ai và tiểu sử Warren Buffett như thế nào?

I. Warren Buffett là ai? Tiểu sử tỷ phú Warren Buffett là ai?

Nếu bạn đã từng tìm hiểu về tiểu sử Warren Buffett là ai thì chắc hẳn cũng biết tên đầy đủ của ông là Warren Adward, sinh năm 1930 trong một gia đình có nguồn gốc chính trị và kinh doanh tại Hoa Kỳ. Ở độ tuổi mà nhiều người đã nghỉ hưu, 90 tuổi, ông hiện tại đang giữ chức CEO - giám đốc điều hành của một công ty đa quốc gia. Tỷ phú Buffett luôn nằm trong top 4 những người giàu có nhất thế giới với tổng tài sản lên đến 90 triệu USD. Theo tiểu sử Warren Buffett là ai thì ông được biết đến như một huyền thoại về đầu tư và cũng là một trong nhiều nhà từ thiện có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. 

1

Warren Buffett là ai? Tiểu sử tỷ phú Warren Buffett

II. Thời niên thiếu của nhà đầu tư Warren Buffett là ai

Tìm hiểu về Warren Buffett là ai thì ông là người con trai duy nhất của bà Leila và ông Howard Buffett được biết đến là một nghị sĩ, đồng thời cũng là một nhà môi giới chứng khoán có tiếng. Sinh ra trong một gia đình có nền tảng như vậy như một bước đệm tốt cho ông nuôi dưỡng niềm đam mê đầu tư kinh doanh ngay từ khi còn nhỏ. 

Khi nghe về tiểu sử Warren Buffett là ai, có một điều khó tin về nhà đầu tư huyền thoại này chính là việc tỷ phú Buffett bộc lộ tài năng kinh doanh thiên bẩm từ khi 6 tuổi. Trong khi bạn bè cùng trang lứa còn đang quấn quýt bên gia đình với những món đồ chơi thì tỷ phú Buffett đã biết mua lại 6 chai coca ở cửa hàng của ông nội với giá 25 xu và bán lại dưới dạng lon nike cho người mua với lợi nhuận 5 xu. Ngoài ra, ông cũng đã kinh doanh thêm một số đồ ăn vặt như kẹo cao su, nước ngọt khác. Đến khi 11 tuổi thì cậu bé Buffett đã dấn thân vào thị trường tài chính và kiếm được khoảng 175 USD/tháng. 

Một bước ngoặt thay đổi ngoạn mục được đánh dấu trong tiểu sử Warren Buffett là ai chính là lần ông gặp gỡ với At Mol - một thành viên của Sàn giao dịch chứng khoán New York trong một lần đi cùng cha. Bữa trưa với gương mặt có kinh nghiệm trong giới đầu tư đã giúp cậu bé 10 tuổi nảy ra những kế hoạch kinh doanh trong cuộc đời của chính mình. Mức này cao hơn so với mức lương của hầu hết những người đang sống xung quanh cậu bé.

Trong tiểu sử Warren Buffett là ai, ở độ tuổi 11 tuổi thì ông bắt đầu thương vụ đầu tiên của mình. Cậu đã cùng với chị gái của mình mua 3 cổ phiếu của một công ty vớ giá trị 38 USD/cổ phiếu. Sau đó, giá cổ phiếu đã giảm mạnh nhưng cậu bé vẫn kiên quyết giữ số cổ phiếu của minh đến khi giá tăng trở lại. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những thương vụ khiến cho tỷ phú Buffett phải ghi nhớ đến trong suốt cuộc đời của ông về bài học mua và giữ, vì sau khi bán đi cổ phiếu với giá 40 USD thì giá trị của cổ phiếu tăng mạnh lên hơn 200 USD.

Sau 2 năm thì tỷ phú Buffett đã trở thành dân đầu tư, kinh doanh nhờ vào việc bán xe đạp và điều hành một dịch vụ giao báo cho tòa soạn Washington Post với mức thù lao khoảng 35 USD, đi kèm mục tiêu sau một năm sẽ thu về 1000 USD. Hành trình theo đuổi đam mê kinh doanh vẫn tiếp tục sau khi cha của ông trúng cử nghị sĩ của Quốc hội Hoa Kỳ. Ông đã theo học trường trung học Woodrow Wilson tại thủ đô và tốt nghiệp năm 1947. Tại đây, ông cũng đã nảy sinh ra một ý tưởng kinh doanh khác, ông đã hợp tác cùng một người bạn và dùng số tiền tiết kiệm để mua máy bắn bóng nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu giải trí của người đến cắt tóc và kết quả cũng rất khả quan. Trong khoảng một tháng thì họ đã lấy công làm lãi và sắm thêm 3 chiếc máy tương tự và đặt ở nhiều địa điểm khác nhau trong thành phố. Một năm sau thì tỷ phú Buffett hiện nay đã bỏ túi hơn 1000 USD sau thương vụ nhượng quyền dịch vụ này. 

2

Thời niên thiếu của nhà đầu tư Warren Buffett là ai

Trước khi bước sang tuổi 16 thì ông đã sở hữu hơn 53.000 USD được thu về từ những thương vụ kinh doanh mua bán lớn nhỏ suốt những ngày thơ ấu trong tiểu sử Warren Buffett là ai. Số tiền này thậm chí có thể cao hơn nhiều so với mức lương của một công chức lớn tuổi hơn ông.

Tất cả những sự kiện trong tiểu sử Warren Buffett là ai khiến khiến ta tưởng chứng rằng mọi thứ diễn ra trong sự nghiệp của một người đàn ông thực thụ. Trên thực tế thì vẫn có những thương vụ được xem là bước ngoặt trong thời niên thiếu của cậu bé có đầu óc kinh doanh thiên bẩm. 

Xem thêm: Bí quyết trở thành nhà đầu tư tài chính thông minh thời đại 4.0

III. Sự nghiệp của ông chủ Berkshire Hathaway nổi bật thế nào? 

1. Từ một nhân viên kinh doanh đầu tư tại công ty của cha.

Trong tiểu sử Warren Buffett là ai thì dấu mốc đánh dấu tỷ phú Buffett chính thức bước chân vào sự nghiệp kinh doanh là khi ông chính thức kết thúc hành trình theo đuổi học vấn. Theo chia sẻ của ông thì Warren Buffett từng bị trường kinh doanh Harvard từ chối và cũng từng cảm thấy không bằng lòng với chất lượng giảng dạy của Đại học Pennsylvania. Sau 2 năm, ông đã đưa ra quyết định - thay đổi môi trường học tập, chuyển sang môi trường gần nhà và ra trường với tấm bằng Thạc sĩ Kinh tế Đại học Nebraska - Lincoln. 

Công ty đầu tiên trong sự nghiệp Warren Buffett chính là Buffett - Falk & Co. ở Omaha với vị trí là một nhân viên kinh doanh mảng đầu tư trong thời gian 4 năm. Song song đó, tỷ phú Buffett luôn không ngừng học hỏi và trau dồi thêm vốn kiến thức đầu tư tài chính từ sách và những hội thảo. Tình cờ trong một lần nghe giảng tại Dale Carnegie, ông đã luyện thêm được khả năng đứng lớp và tự tin vào kỹ năng chuyên môn của mình. Với một tấm bằng thạc sĩ kinh tế, ông mạnh dạn đầu tư mở lớp học về đầu tư vào những buổi tối cho học viên yêu thích môn học này. Bên cạnh những củng cố về năng lực sư phạm, quá trình này giúp ông nhận ra được chân lý đầu tư của chính ông. 

Hiểu về Warren Buffett là ai, bạn thấy chân lý đầu tiên này đã theo ông suốt chặng đường sau đó trong sự nghiệp được ghi trong tiểu sử Warren Buffett là ai, ông đã gây dựng nên sự hùng mạnh của đế chế Berkshire Hathaway như hiện nay. Chân lý đó chính là “Đầu tư giá trị” được chắt lọc từ cuốn sách “The Intelligent Investor” của Benjamin Graham - một nhà đầu tư đại tài tại Mỹ. Khởi phát từ ý định phải làm việc với thần tượng của mình cũng là cha đẻ của cuốn sách đó. 

Trong những thông tin về Warren Buffett là ai thì sau nhiều lần bị từ chối thẳng thắn bởi Graham với lý do ông không phải người Do Thái thì cuối cùng ông cũng có cơ hội được nhận vào làm tại công ty Graham Newman Corp ở vị trí là một chuyên viên phân tích trong thời gian 2 năm với mức lương khởi điểm là 12.000 USD/năm. Trong suốt thời gian làm việc ở đây, ông được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ chính người thầy của mình và chính ông cũng từng thừa nhận rằng tư tưởng đầu tư của ông bị ảnh hưởng bởi người thầy này. 

3

Từ một nhân viên kinh doanh đầu tư tại công ty của cha

Đến năm 1956 thì Graham đã quyết định đóng cửa công ty vì mong muốn được an hưởng tuổi già tại quê hương. Với vốn kinh nghiệm mà bản thân đã tích lũy được khi làm việc tại Graham thì tỷ phú Buffett đã chính thức lập công ty cho riêng mình mang tên Buffett Partnership Ltd. Tại Omaha với tổng vốn tích lũy khoảng 104.000 USD. Sau khoảng một năm thì sự nghiệp của Warren Buffett lên như diều gặp gió khi lợi nhuận lên đến 1000% với tổng giá trị quy đổi khoảng 44 triệu đô la. Và đến năm 1968 thì tài sản của công ty lên đến 104 triệu đô la. 

Theo tìm hiểu về Warren Buffett là ai, sau khoảng một năm chính thức thành lập công ty thì ông đã trở thành giám đốc điều hành của 3 công ty. Một năm sau đó thì ông đã trở thành CEO điều hành của 5 công ty. Và cũng trong thời gian này thì ông đã dùng số tiền tích lũy của mình để mua một căn nhà khoảng 31.000 USD. Trong tiểu sử Warren Buffett là ai thì đây là căn nhà ông gắn bó lâu nhất, ngay cả khi đã trở thành một người giàu nhất hành tinh khi đã sở hữu cả tỷ đô la.

Xem thêm: TOP 10 chiến lược kinh doanh bán lẻ mà chủ đầu tư cần nắm vững

2. Đến lọt top người giàu có nhất hành tinh ở tuổi 32 

Đến năm 1960 thì số lượng công ty mà Warren Buffett điều hành đã tăng lên đến 7 công ty và trở thành một nhà lãnh đạo huyền thoại lúc bấy giờ. Những công ty này hoạt động kinh doanh ở đa dạng lĩnh vực và được tỷ phú Buffett thâu tóm trong nhiều thương vụ đầu tư của mình. Những cái tên phải kể đến như: Buffett Associates, Buffett Fund, Dacee, Emdee, Glenoff, Underwood, Mo-Buff và Sanborn Map với số cổ phần lên đến 35%. 

Khi tìm hiểu về Warren Buffett là ai, bạn sẽ thấy khả năng quản trị thiên bẩm và khả năng đầu tư của ông đã giúp mang về hàng triệu đô. Với những công ty này, số tiền đầu tư lên khoảng 7 triệu đô la, trong khi đó, tổng tài sản quy đổi được tính đến của ông trong thời điểm này khoảng 1 triệu đô la vào những năm 60. Có thể thấy, tiền luôn được rót vào túi của Warren Buffett khi ông tiến hành sáp nhật tất cả công ty thành một. Warren Buffett quyết định đầu tư vào ngành dệt may bằng động thái mua cổ phiếu của Berkshire, sau đó nắm luôn quyền kiểm soát công. Tuy nhiên, trước bối cảnh phát triển của nền kinh tế thì ông nhận định, dệt may là một ngành kinh doanh tồi tệ nhất của mình. Vì vậy, ông chuyển lĩnh vực chủ chốt sang ngành có tính sinh lời cao hơn là Bảo hiểm. 

Sau đó, trong tiểu sử Warren Buffett là ai thì ông tiếp tục đầu tư vào một công ty tư nhân và một cửa hàng bách hóa tư nhân. Năm 1968 được xem là năm đại thành công của tỷ phú Buffett với mức tăng trưởng của tất cả những công ty ông đầu tư lên đến 68% với tổng số vốn đầu tư lên đến 104 triệu đô la Mỹ. Một năm sau đó, Warren Buffett hoàn thiện khâu thanh lý hợp đồng và chuyển giao lại tài sản cho các đối tác kinh doanh của mình. 

4

Top​​​​​​ những người giàu nhất hành tinh

Đến năm 1979, sau nhiều thương vụ chuyển nhượng cổ phiếu của mình thì tổng tài sản xuát tỷ phú Buffett đã cán mốc 620 triệu đô la Mỹ. Năm 1973 thì ông bắt đầu có cổ phần trong Washington Post, sau đó ông tiến hành đầu tư và có được vị trí trong bộ máy hội đồng quản trị, một phần nhờ vào mối quan hệ thân thiết với Katharine Graham - người kiểm soát hoạt động của tòa soạn báo này. 

Tiếp nối trong tiểu sử Warren Buffett là ai, Warren Buffett bắt đầu hành trình thôn tính chứng khoán ABC từ năm 1979 và kết thúc vào năm 1985 với tổng kinh phí lên đến 3,5 tỷ đô la. Đến năm 1987 thì Berkshire Hathaway cũng chính thức đầu tư Salomon Inc với tỷ lệ 12%. Với tỷ lệ cổ phần cao nhất thì Warren Buffett đã vượt qua nhiều người sở hữu và vươn lên vị trí CEO. Vào năm 1988, một thường vụ đình đám của tỷ phú Buffett là mua lại 7% trong tập đoàn Coca Cola vì tiềm lực phát triển của hãng thức uống này. Dù con số bỏ ra thời điểm những năm 80 với giá trị 1,2 tỷ USD là rất lớn nhưng với ông thì không là gì. Tính đến thời điểm hiện tại thì có lẽ đây là khoản đầu tư hiệu quả nhất của tỷ phú Buffett. Hành trình đầu tư đánh đâu thắng đó cũng giúp ông ghi danh vào top những tỷ phú giàu nhất hành tinh. 

Xem thêm: Làm giàu không khó bằng những hình thức đầu tư tài chính hiệu quả

IV. Warren Buffett - ông chủ BerkShire Hathaway giàu có cỡ nào?

Trong tiểu sử Warren Buffett là ai, năm 2006, nhờ vào kinh doanh thành công tập đoàn đa lĩnh vực, Warren Buffett đã bỏ túi hơn 2 tỷ đô la. Tuy kinh doanh thành công nhưng theo nhiều nguồn tin thì lối sống của Warren Buffett rất giản dị. Dường như những khoản chi của ông trong một năm chỉ dao động bằng mức lương trung bình khoảng 50.000 - 100.000 USD. Có lẽ chiếc phi cơ cá nhân mang tên The Indefensible là mức chi mạnh tay nhất của ông trị giá khoảng 9,7 triệu đô la Mỹ vào năm 1989 để phục vụ công việc tập đoàn. 

Ngoài ra thì Warren Buffett cũng là chủ sở hữu của một căn hộ đắt đỏ với giá trị trên 4 triệu đôla tại tiểu bang California. Tuy nhiên, phần lớn thời gian của ông đều sống và làm việc tại ngôi nhà riêng với trị giá khoảng 31.000 USD mà ông mua trước đây. 2008 khi cái tên Warren Buffett là ai gây chấn động dư luận khi đã vượt mặt vị trí top 1 những người giàu nhất hành tinh - Bill Gates để leo lên xếp hạng tỷ phú giàu nhất thế giới với 62 tỷ USD trong tài khoản. Tuy đã bị lấy lại sau một năm nhưng cái tên Warren Buffett là ai chưa bao giờ biến mất khỏi top 4. 

5

Warren Buffett là ai và ông giàu cỡ nào?

Đến năm 2011 dù đã ở tuổi 81 nhưng ông vẫn tiếp tục lãnh đạo tập đoàn của mình và giúp cho Berk Hathaway thu về doanh thu cao ngất. Tiêu biểu nhất là khi ông quyết định đầu tư cho International Business Machines Corp - IBM và mua lại Media General - gồm 60 tờ báo của Mỹ. Theo thống kê và tìm hiểu về Warren Buffett là ai, năm 2013 khi ông đã bước sang tuổi 83 thì doanh nhân xứ Omaha đã kiếm trung bình khoảng 37 triệu đôla một ngày nhờ sự bành trước của những công ty trong tay ông. Liên tục có mặt trong bảng xếp hạng tỷ phú, tính đến năm 2020 thì số tài sản hiện tại của tỷ phú Buffett đã lên đến 90 tỷ USD. 

Xem thêm: Đầu tư tài chính và Top kênh đầu tư tài chính an toàn mà hiệu quả năm 2021

V. Tạm kết

Chắc hẳn với những thông tin trên, bạn đã biết được Warren Buffett là ai cũng như những nguyên tắc làm giàu và cách đầu tư của ông. Là một người trong top những người giàu nhất thế giới nhưng ông vẫn giữ lối sống giản dị, tiết kiệm và liên tục đạt được nhiều thành tựu đánh dấu cái tên tỷ phú xứ Omaha này. Với những nguyên tắc làm giàu trên, ít nhiều bạn cũng thấy được cách đầu tư của ông. Tuy nhiên, không chỉ được biết đến như một nhà đầu tư thành công, ông còn được nhớ đến như một nhà thiện nguyện với nhiều hoạt động. Tìm hiểu ngay phần 2 để biết đến những nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett.