Wacom sẽ giúp ích rất nhiều cho những người đang làm phong cách thiết kế đồ họa, với phong cách thiết kế nội thất bên trong, phong cách thiết kế mỹ thuật và ngay cả trong phong cách thiết kế thời trang. Vậy khái niệm Wacom là gì mà đa công dụng vậy? 

Bạn đã bao giờ thắc mắc các họa sĩ tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật của mình kiểu gì? Liệu có còn khung cảnh cặm cụi trên trang giấy cùng với chiếc bút chì và tẩy trên tay? Câu trả lời đó là không. Hãy cùng theo dõi bài viết của 123job xem những họa sĩ hiện nay thường sử dụng vật dụng gì để góp phần tạo ra các "đứa con tinh thần" nhé.

I. Bảng vẽ Wacom là gì? Dùng để làm gì? 

Wacom là gì? Là thương hiệu của Nhật Bản, đã tiên phong trong công nghệ sản xuất bảng vẽ. Wacom chính là một từ ghép giữa “Wa” trong tiếng Nhật có nghĩa là “vuông tròn” hay “hài hòa”. “Com” còn được viết tắt từ “computer” nghĩa là máy tính. Wacom chính là bảng vẽ cảm ứng chuyên dụng dành cho những người thiết kế để được kết nối cùng với màn hình máy tính. Nó giúp cho người sử dụng cảm nhận được sự chân thật ở mức cao nhất mà vẫn có thể làm việc một cách logic và chuyên nghiệp.

Wacom là gì?

Wacom là gì?

Với bảng vẽ Wacom, người sử dụng có thể thao tác bút cảm ứng trực tiếp ở trên bề mặt bàn vẽ, từ đó chuẩn xác hóa được mọi đường nét và hình ảnh theo đúng ý đồ người sử dụng cùng với bút vẽ có tốc độ xử lý nhanh và thao tác hoàn hảo hơn những vật dụng khác (như là chuột máy tính,...)

II. Các bộ phận của bảng vẽ Wacom là gì?

Bất kì bảng vẽ điện tử nào cũng sẽ bao gồm có 2 bộ phận chính là màn hình cảm ứng (hay nó còn gọi là màn vẽ) và bút vẽ kỹ thuật số hay bút vẽ cảm ứng. Thêm vào đó, còn tùy vào từng dòng sản phẩm khác nhau, mà trong mỗi bảng vẽ có thể khác nhau một vài điểm như: dây cáp kết nối, đĩa CD để cài đặt Driver hay miếng dán bảng vẽ,…

III. Cách đặt bảng vẽ wacom

Vị trí đặt bảng vẽ không chỉ phụ thuộc vào sự thoải mái trong khi sử dụng bảng vẽ, mà còn là bảo vệ sức khỏe và các tư thế của người sử dụng. Bạn nên đặt bảng vẽ điện tử đó chính là đối diện cùng với màn hình máy tính và ngay trước mặt bàn phím. Đặt bảng vẽ điện tử ở vị trí này cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng có thể thao tác sử dụng và tạo được một tư thế thoải mái nhất.

IV. Cách kết nối bảng vẽ với máy tính

Bước 1: Hãy truy cập vào trang web của Wacom > Tải Driver mới nhất về. Lưu ý: Khi tải, các bạn hãy chọn Driver phù hợp đối với hệ điều hành của máy tính khi đang sử dụng.

Bước 2: Thực hiện cài đặt sau đó khởi động driver như những ứng dụng thông thường khác.

Bước 3: Kết nối máy tính cùng với bảng vẽ bằng cách kết nối không dây (điện thoại, máy tính bảng và laptop,...) hay bằng dây cáp kết nối đi kèm ( như là máy tính bàn).

Bước 4: Sau khi kết nối xong thì máy tính sẽ tự động chạy chương trình bảng vẽ sao cho phù hợp. Khi đó, bạn nhấn chọn vào chương trình và bắt đầu để tùy chỉnh những cài đặt bổ sung cho bút và bảng vẽ là đã hoàn thành quá trình cài đặt bảng bảng vẽ điện tử dành cho máy tính.

Xem thêm:  Kỹ năng ngành thiết kế đồ họa và cách để trở thành designer chuyên nghiệp

V. Cách cầm bút vẽ cảm ứng

Hãy coi như là bút vẽ cảm ứng chỉ giống như một chiếc bút thông thường mà bạn thường hay sử dụng. Thông thường, tư thế phổ biến nhất và dễ dàng có thể thao tác là sử dụng ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa của bạn. Nếu như bạn quen với cách cầm bút khác thì hãy cứ thực hiện như hàng ngày.

VI. Cách điều hướng bút và chọn

Phần đầu bút cảm ứng còn có công dụng như là nút bên trái của chuột máy tính. Bạn chỉ cần thao tác giống như là việc điều khiển chuột như bình thường vẫn sử dụng.

- Chọn mục: Nhấn đầu bút trong mục đó.

- Mở mục: Nhấp đúp.

- Di chuyển những thư mục: Chạm vào và giữ bút để có thể di chuyển đến vị trí mong muốn.

- Chọn nhiều thư mục: Chạm và giữ kéo qua tất cả những thư mục.

VII. Lực nhấn bút bao nhiêu là đủ

Đối với bút cảm ứng của bảng vẽ Wacom, tùy vào lực nhấn bút mà hoạt động của một công cụ có thể thay đổi. Ví dụ như nếu bạn ấn đầu bút mạnh thì nét vẽ sẽ đậm hơn là ấn đầu bút nhẹ.

VIII. Sử dụng bút vẽ cảm ứng có khác so với sử dụng con chuột?

Việc sử dụng bút vẽ cảm ứng sẽ hoàn toàn không khác gì so với việc chúng ta sử dụng con chuột trong máy tính. Thiết bị này cũng cho phép bạn di chuyển và điều khiển các con trỏ chuột trên màn hình. Tuy nhiên, điểm khác biệt đó là việc bạn điều khiển con trỏ chuột qua cách chấm lên màn Wacom chứ không phải di chuyển bằng đầu bút như là di chuột.

IX. Một số lưu ý trong khi sử dụng bảng vẽ cho người mới bắt đầu

- Nên đặt màn hình vẽ đối diện cùng với màn hình máy tính theo đúng thứ tự màn vẽ - bàn phím - màn hình máy tính.

- Cần thay đổi ngòi bút thường xuyên để đảm bảo về hiệu suất làm việc

- Thường xuyên cập nhật Driver mới nhất trong website của Wacom để có thể sở hữu nhiều chức năng mới nhất từ hãng.

- Nên dán và thay mới miếng bảo vệ màn vẽ để có thể bảo vệ màn vẽ không bị trầy xước cũng như là giúp bạn chống mòn cho ngòi bút vẽ tốt hơn.

X. Vì sao Wacom được ưa chuộng rộng rãi? 

Bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng ở nước ta thì xe gắn máy Honda đã quá thông dụng và phổ cập tới mức người ta còn gọi “honda” thay thế cho từ “xe gắn máy”. Ở bên Nhật bản người ta cũng sử dụng từ wacom để thay thế sửa chữa cho bảng vẽ cảm ứng thì vậy là đủ biết wacom đại trà hay phổ thông thoáng đãng đến như thế nào rồi nhỉ? Thế vì sao mà wacom lại được mọi người yêu thích đến thế, cần phải có những nguyên do nào đó chứ nhỉ ?

Wacom được dân thiết kế vô cùng ưa chuộng trong khi làm việc. Lý do tiên phong đó là wacom được sản xuất cho ra rất nhiều dòng mẫu sản phẩm thuận tiện cho nhu yếu của người dùng, cùng với nhiều đối tượng người dùng sử dụng khác nhau trong nhiều ngành nghề khác nhau. Người dùng hoàn toàn có thể trọn vẹn để nghiên cứu và phân tích đến tình hình đơn cử hay thông tin trong mỗi cá thể để hoàn toàn có thể lựa chọn loại sản phẩm nào thuận tiện nhất và tương thích nhất cùng với việc làm của người dùng. Với nhiều mẫu mã phong phú dành cho ra nhiều dòng sản phẩm tiên phong trong công nghệ tiên tiến và phát triển, wacom sẽ luôn luôn chiếm được nhiều tình cảm và sự hài lòng khi thưởng thức mẫu sản phẩm của người sử dụng. Lý do thứ hai đó chính là chất lượng của các bản vẽ từ wacom mang tính không thay đổi, chuyên nghiệp và rất ít khi xảy ra lỗi, nếu như có sai sót chỉ là trong trường hợp xung đột nhiều ứng dụng với nhau. 

Khi gặp phải thực trạng ấy điều mà các bạn cần làm đó chính là phải gỡ xóa bỏ thiết lập của driver và sau đó bạn tải lại và thiết lập lại một bản trọn vẹn mới. Tiếp theo đó là wacom rất ít khi khiến cho bạn phải đưa wacom “ đi bệnh viện ”. Nói vui vậy có nghĩa rằng wacom bền và ít khi bạn cần phải tốn thời hạn quý giá của bạn để đi bảo hành wacom. Hơn nữa, tuổi thọ của mẫu sản phẩm này đó là khá lâu hoàn toàn có thể sử dụng lâu bền hơn mà không cần lo lắng phải chuyển sang sử dụng loại bảng vẽ điện tử khác.

XI. Chuyên viên thiết kế có nên sử dụng Wacom không?

Chuyên viên thiết kế có nên dùng Wacom không?

Chuyên viên thiết kế có nên dùng Wacom không?

Những người làm trong ngành chuyên viên thiết kế sẽ phải có nhiều công cụ để “hành nghề” giúp cho việc làm được thuận tiện hơn. Dân chuyên viên thiết kế có người sẽ thích sử dụng chuột nhiều, có người dùng trackpad (là một phụ kiện đi kèm với máy tính Macbook pro), và có người lại mê hồn yêu thích với wacom. Với quan điểm cá thể thì chúng tôi thấy chuyên viên thiết kế cần sắm cho mình một chiếc wacom bởi vì độ thuận tiện của nó. Wacom chắc như đinh sẽ là một “thư ký” chu đáo dành cho các bạn đấy. Khi sử dụng chuột hoặc trackpad bạn hoàn toàn có thể tạo ra bản thiết tuy nhiên giống như bạn đang dùng một viên đá thô sơ để có thể biểu lộ bản vẽ vậy. Nhưng với wacom thì lại khác và có rất nhiều năng lực tiêu biểu để vượt trội bạn cảm nhận dù là sử dụng dòng mẫu sản phẩm tầm trung hay dòng loại sản phẩm có giá tiền đắt đỏ hơn.

Những chuyên viên thiết kế cũng nên đầu tư có một chiếc wacom. Khi sử dụng wacom bạn hoàn toàn có thể thư giãn trong việc giải trí khớp tay và khớp cổ tay của bạn chính do tư thế để cổ tay và bàn tay của bạn trong lúc chuyên viên thiết kế rất tự do và tự nhiên, các  bạn sẽ không mắc phải nhiều yếu tố về mỏi nhức, đau hay các yếu tố bệnh lý về cổ tay khác thường xuyên gặp ở người sử dụng chuột máy tính quá nhiều. Hơn nữa, wacom sẽ giúp cho bạn tạo lập, chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp, tô màu, vẽ màu hay phối màu chuyên nghiệp và bài bản và đẹp hơn thường. Thật tuyệt khi nó hoàn toàn có thể giúp cho bạn tăng tính hiệu suất cao cho loại sản phẩm có phong cách thiết kế đúng chứ ? Ngoài hiệu suất cao về hình ảnh thì wacom cũng sẽ giúp cho bạn hoàn toàn có thể cải tổ về hiệu suất cũng như vận tốc thao tác trên máy tính của bạn cùng với những nút nhỏ kích hoạt ở trên bút và mặt bảng vẽ điện tử của wacom tăng nhanh quy trình thao tác nhanh gọn hơn, thuận tiện hơn và “sành điệu” hơn. Còn một tính năng vô cùng ưu việt của bảng vẽ điện tử dành cho dân phong cách thiết kế đó chính là các bạn hoàn toàn có thể sử dụng bút của wacom để ký văn bản nhanh và thuận tiện hơn hay có thể thêm vào những phần ghi chú, nhắc nhở việc làm, lịch làm nhanh gọn, tiện nghi và chuyên nghiệp.

XII. Wacom có những loại nào?

1. Wacom Bamboopad

Loại tiên phong chính là wacom bamboopad. Đây là dòng wacom có 4 màu rất đẹp cho bạn sự lựa chọn là blue (hay xanh nước biển), green (xanh lá cây), gray (xám) và purple (tím). Giá thành cho dòng này rơi vào tầm giá trong khoảng 2 triệu VND tương ứng cho túi tiền của những bạn sinh viên hay những người mới đi làm trong ngành chuyên viên thiết kế. Wacom bamboopad chính là một dạng wacom rất cơ bản và thuận tiện sử dụng về tính năng pad (nghĩa là bàn rê chuột truyền thống cội nguồn).

Đây chính là bản wacom rất phổ thông với người sử dụng. Ở dòng wacom này lực nhấn của bút wacom sẽ là 512 và được dùng trong việc vẽ cơ bản, vẽ đồ họa hay ký họa nhanh để viết lại những ghi chú quan trọng hay có thể ký nhanh.

2. Wacom Intuos

Với mức giá 2 triệu VND và được sử dụng thoáng rộng tương thích cho các bạn mới mở màn tham gia làm ngành thiết kế đồ họa. Dòng bảng vẽ điện tử này còn có không thiếu những tính năng cơ bản cho bạn thực hành thực tế ở trong ngành thiết kế. Với một mức giá thành phải chăng thì lại có những tính năng tương hỗ tốt, các bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng trong dòng wacom này nhé!

3. Wacom Intuos Pro

Đây chính là dòng wacom được tăng cấp hơn so với bản wacom intuos để dành cho những ai có nhu yếu tăng trưởng nghề nghiệp của mình tới mức độ chuyên nghiệp hơn.

4. Wacom Cintiq

Nếu như bạn có điều kiện đầu tư “khủng” thì bạn nên đầu tư dòng wacom này bởi vì wacom này có màn hình cảm ứng chất lượng khá mượt. Chất lượng của wacom này rất giống đối với loại wacom intuos pro tuy nhiên có nhiều cải tiến hơn. Những người thiết kế trong ngành thiết kế web, layout web hay game,… rất ưa sử dụng với loại wacom cintiq này.

5. Wacom Cintiq Pro

Đây là dòng tăng cấp từ wacom cintiq và đã được hoạt động giải trí như là một chiếc tablet (hay máy tính bảng) với thông số kỹ thuật hoạt động giải trí về hệ điều hành quản lý Android hay win8 có nhiều tính năng độc lạ.

Xem thêm: Template trong thiết kế là gì? Lựa chọn giao diện thích hợp cho Website

XIII. Kết luận

Giờ đây thì bạn đã chớp lấy được các thông tin thiết yếu về wacom cũng như hiểu được là khái niệm wacom là gì rồi, các thông tin về bảng vẽ điện tử này cũng như là những thuật ngữ khác nhau trong ngành phong cách thiết kế mỹ thuật khác sẽ có trong website 123job.vn, các bạn hoàn toàn có thể truy vấn vào để tìm hiểu và khám phá thêm các thông tin khác nữa nhé!