VFX đang là một trong những ngành thiết kế đồ họa đã thu hút khá nhiều bạn trẻ. Vậy bạn có biết VFX là gì? Nó có các đặc trưng nào? Trong bài viết này, 123job sẽ chia sẻ cho bạn các câu trả lời về “phù thủy” trong “làng” kỹ xảo điện ảnh này.

Đứng sau những thước phim mãn nhãn và kỹ xảo điện ảnh công phu trong nhiều bộ phim đình đám chính là bàn tay “phù thủy” của Visual Effects Artist. Bài viết này cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn công việc này cũng như là một lộ trình định hướng để trở thành một VFX Artist chuyên nghiệp ở trong tương lai.

I. VFX là gì? 

Khái niệm VFX là gì?

Khái niệm VFX là gì?

VFX là gì? Là một cụm từ viết tắt của Visual Effect và nó được hiểu là kỹ xảo, hiệu ứng của hình ảnh được sử dụng nhiều trong các bộ phim điện ảnh, truyền hình, những đoạn quảng cáo, các MV hay các trò chơi… Hiểu đơn giản, VFX giúp cho các bạn biến những điều không tưởng và những cảnh quay không thể thực hiện được ở ngoài đời trở nên như là thật trong phim. Ví dụ những cảnh quay bay lượn trên không trung,  chiến đấu cùng với khủng long, sóng thần, sự nổi giận của muôn thú và quân đội binh lính đánh nhau… để trở nên sống động như thật.

II. Tại sao bạn lại mong muốn làm việc trong ngành VFX?

Công việc trong lĩnh vực Visual Effect có liên quan tới cả việc kể chuyện (Story Telling), ứng dụng công nghệ với sự sáng tạo cá nhân. Nói cách khác, bạn sẽ được trải nghiệm một công việc dù vất vả nhưng không thể thú vị hơn, với đầy đủ những yếu tố từ cảm xúc, logic tới sự sáng tạo.

Vị trí VFX Artist cũng rất phù hợp với những bạn trẻ yêu thích làm phim và muốn làm việc cùng nhiều ngôi sao nổi tiếng trong làng điện ảnh. Hay cũng có thể bạn mong muốn một công việc có thể cho bạn đi du lịch khắp mọi nơi tuy nhiên cũng có thể làm việc trực tuyến tại nhà (thông qua ứng dụng Skype chẳng hạn). 

Ngoài ra, nếu như bạn yêu thích vẽ vời và mong muốn xây dựng một thứ gì đó bằng tay hay thông qua các phần mềm trên máy tính, VFX Artist cũng có thể sẽ là công việc phù hợp đối với bạn. Có vô vàn những lý do khác nhau và có rất nhiều vị trí khác nhau có thể đáp ứng điều đó cho bạn ở trong ngành VFX này.

Xem thêm: Bug là gì? Giải đáp đầy đủ nhất những vấn đề về bug

III. Những vị trí chính trong khi làm việc trong ngành VFX là gì?

Quá trình để tạo ra Visual Effects (VFX) tốn rất nhiều thời gian, khá gian nan và cũng mang tính kỹ thuật cao. Quy mô của những Studio về ngành VFX khá lớn nên có rất nhiều cơ hội việc làm để nhiều bạn trẻ khám phá và học hỏi. Những bạn có khả năng cao trong ngành công nghệ thông tin hay những bạn trẻ yêu thích vẽ minh họa, thậm chí là cả những người chỉ có khả năng ở trong ngành Quản Lý (Management) cũng có thể tham gia công việc.

a) Phòng Mỹ Thuật – Art Department 

Nhiệm vụ của phòng mỹ thuật đó là biến toàn bộ ý tưởng của đạo diễn và kịch bản ở dạng chữ chuyển thành dạng hình ảnh mà ở đó toàn bộ team cũng có thể hiểu được. Điều này giúp cho cả team cùng nhìn về một hướng và cùng hiểu về bối cảnh, nhân vật, góc quay dựa trên hình ảnh đã được vẽ lại cùng với phòng mỹ thuật. 

b) Pre-viz

Pre-viz chính là viết tắt của từ Pre-Visualization. Nghệ sĩ ở bước này sẽ có nhiệm vụ biến tất cả các hình ảnh 2D đã được giao trong phòng mỹ thuật thành dạng những phim hoạt hình 3D giản thể. Ở một số Studio tại Việt Nam vẫn không có bước này. Và điều đó làm cho thời gian quay phim và thời gian hậu kỳ của bộ phim trở nên dài hơn rất nhiều. Ý nghĩa của bước này nhằm mục đích giúp toàn bộ team ở khâu sản xuất và hậu kỳ cũng có chung một hướng nhìn. Camera Man sẽ biết mình nên quay ở góc nào để điều chỉnh thông số ra sao. Diễn viên sẽ biết cần phải đi đứng như thế nào cho đúng. Nét mặt, cử chỉ cần phải thể hiện chính xác như thế nào? Tất cả được lên kế hoạch trong khung đoạn Pre-viz. 

c) Sáng tạo những thành phần trong ngành VFX - Asset Department

Khi làm Visual Effects (VFX) sẽ cần rất nhiều thành phần mới như nhiều tòa nhà, người, xe cộ …Lúc đó sẽ là công việc của Asset Department. Công việc của họ trải dài từ khâu tiền kỳ cho tới hết hậu kỳ. Những thành phần này được thực hiện hầu hết bởi những Modeling Artist, Texture Painters (chất liệu), Shader Development và rigger (hay gắn xương)

d) Nghiên cứu và phát triển – R&D: Research and Development

Nghệ sĩ ở khâu R&D thường vô cùng đặc trưng bởi về độ khó của công việc cũng như là khả năng thích ứng cao của họ. Nghệ sĩ ở khâu này cần phải tạo ra các phần mềm mới hay các công cụ mới để dễ dàng thích nghi cùng với độ khó của công việc. Công việc đó có thể quá khó với những công cụ của nhà cung cấp hay quá tốn thời gian để thực hiện. Công việc này yêu cầu về sự hiểu biết sâu rộng về khoa học máy tính và niềm yêu thích vô hạn đối với công việc xử lý vấn đề (Problem Solving).

e) Diễn hoạt – Animation

Về cơ bản, mọi thứ không có thật cần thiết phải di chuyển trong bộ phim thì đều phải đi qua các bước diễn hoạt. Thường thì bước này cũng sẽ được thực hiện ngay khi phòng Asset Department thực hiện xong khâu model nhân vật của họ. Nó có thể là một cái đĩa bay khổng lồ và một con sư tử biết nói hay là bất cứ nhân vật nào. Nếu như nó di chuyển và nó thực hiện một hành động nào. Thì người làm diễn hoạt cần phải thực hiện điều đó.

f) Matchmove

Match Moving là việc chúng ta sử dụng những dữ liệu đã có  khi quay phim để gắn các thành phần mong muốn vào video có sẵn từ trước. Công đoạn Match Moving này lại vô cùng quen thuộc đối với chúng ta ngày nay. Nó xuất hiện ở hầu hết những phần mềm chụp ảnh trên smartphone ngày nay.

g) Mô phỏng – FX Simulation

Mô phỏng lại những hiệu ứng như là khói, nước, lửa, bụi, cát … mà ngoài đời thật chúng ta không thể hoàn toàn có thể kiểm soát được nó. Nghệ sĩ làm ở công đoạn này thường tạo ra những vụ nổ, các vụ thủy triều, máu chảy, tóc, áo và lông…Đây là vị trí yêu cầu kỹ năng về kỹ thuật rất cao và khả năng về sáng tạo cũng vậy.

h) Ánh sáng – Lighting

Lighting Artist thường chịu mọi trách nhiệm chính cho phần ánh sáng cho toàn bộ cảnh đó. Người nghệ sĩ cũng sẽ xem xét về nguồn ánh sáng chính từ nhiều Video Footage đã được quay từ trước và thay đổi những thông số về ánh sáng để nhiều thành phần được thêm vào video trở nên được chân thực và sống động nhất. Như là chúng đang tồn tại thật tại cảnh đó vậy.

i) Matte Paint

Nghệ sĩ làm ở khâu Matte Painting thường còn có khả năng hiểu về bối cảnh rất tốt. Nó sử dụng những kỹ năng liên quan tới vẽ tay rất nhiều. Nhiệm vụ của họ là tạo ra những bối cảnh. Background để gắn các thành phần lên sao cho chúng được chân thực và đẹp mắt. 

j) Tách nhân vật khỏi nền – Rotoscoping

Rotoscoping là việc chúng ta tách người hay vật khỏi background của video. Việc tách này có thể nhằm mục đích để gắn nhân vật mục tiêu của chúng ta vào một background khác. Hoặc để chỉnh màu và thêm ánh sáng hay làm mờ nhân vật mục tiêu mà không làm ảnh hưởng tới nhiều thành phần còn lại của video. Ngày nay, chúng ta có thể rotoscoping qua nhiều phần mềm khác nhau. Nhưng phổ thông và dễ dàng sử dụng cũng như là dễ dàng trong việc xuất file thì đó chính là phần mềm Mocha của Boris FX.

k) Compositing

Compositing chính là việc chúng ta kết hợp một vật thể 3D mà không có thật vào video có sẵn từ trước. Chúng ta thường được nhìn thấy chúng ở rất nhiều bộ phim bom tấn hiện nay như là Iron Man khi anh ta bay trên bầu trời, các con rồng trong Harry Potter hay là những siêu người máy trong Transformer. Compositing cần phải thấu hiểu thông thạo về những yếu tố như màu sắc, ánh sáng và tâm lý của người xem.  

IV. Những điều chưa kể về ngành VFX

Những điều bạn nên biết VFX

Những điều bạn nên biết VFX 

Khi tạo ra những cảnh kỹ xảo điện ảnh đặc biệt, những cảnh quay sẽ được quay trên nền phông xanh sau đó phông sẽ được xóa đi và thêm vào những chi tiết phù hợp với nội dung của kịch bản. Các bạn làm ngành VFX sẽ thể hiện bối cảnh phim để truyền tải nội dung hiệu ứng chân thật tới người xem. Để dựng được quy trình sản xuất một sản phẩm công nghệ của VFX bạn cần chuẩn bị 2 giai đoạn đó là tiền kỳ và hậu kỳ.

- Giai đoạn tiền kỳ, người dựng bộ phim cần phải hiểu được ý đồ của đạo diễn qua những khung hình, các hiệu ứng CG, tạo mô hình và bối cảnh phục vụ công tác quay phim.

- Với giai đoạn hậu kỳ, nhân viên làm VFX cần phải ghi lại một cách chi tiết các quỹ đạo chuyển động của máy quay trong không gian 3 chiều, vẽ những nền cảnh viễn tưởng, cắt đối tượng nhân vật để lồng vào ảnh khác, xử lý những đồ họa chuyển động ánh sáng và giả lập không gian xung quanh rồi ghép nó vào các đoạn phim để có những đoạn video hoàn chỉnh. 

V. Những kỹ năng để có thể trở thành một nhân viên VFX là gì? 

Có rất nhiều vị trí khác nhau khi các bạn tham gia vào lĩnh vực VFX. Đối với những bạn quan tâm tới sáng tạo và các vị trí kỹ thuật khác nhau sẽ cần những kỹ năng và sự tập trung khác nhau.

Những kỹ năng mà mình đề cập tới ở đây không tập trung vào bất kỳ một loại công nghệ hoặc phần mềm cụ thể nào. Đối với mình, phần mềm hay công cụ cũng chỉ là phần ngọn của vấn đề. Có rất nhiều công cụ ngày nay nhẹ nhàng và dễ dàng sử dụng, tiện lợi và được cập nhật khá thường xuyên. Phù hợp với tùy từng mục đích khác nhau còn tùy vào tình hình tài chính khác nhau… Những kỹ năng này thường là các kỹ năng cơ bản mà bạn nên trau dồi thường xuyên:

  • Ánh sáng và bối cảnh
  • Thẩm mỹ về thị giác.
  • Năng khiếu vẽ tay
  • Điêu khắc và giải phẫu học
  • Chuyển động về cơ học
  • Đam mê về điện ảnh
  • Quan sát trong thế giới thực
  • Nhiếp ảnh gia

Xem thêm: Abap là gì? Công nghệ lập trình thông minh với thu nhập khủng

VI. Kết luận

Hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn bắt đầu hiểu cơ bản về khái niệm VFX là gì. Nếu bạn mong muốn thử sức với VFX. Bạn có thể bắt đầu cùng với khóa học After Effects dành cho người mới bắt đầu. Chúc bạn thành công!