Nói tới công nghệ thông tin (IT), chúng ta đều nghĩ đến một lĩnh vực trong tương lai, tác động tới tất cả mọi mặt về đời sống kinh tế xã hội. Thế nhưng không phải ai cũng biết có rất nhiều các chuyên ngành trong ngành CNTT. 

Thời gian gần đây, việc theo học ngành công nghệ thông tin đang trở nên phổ biến. Rất nhiều học sinh mong muốn tìm hiểu và định hướng cho bản thân theo ngành nghề này. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được về công nghệ thông tin nên học chuyên ngành nào? Ngành nào khó cũng như tương lai nghề nghiệp sẽ là gì. Hãy để 123job giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc. Bắt đầu thôi nào!

I. Công nghệ thông tin nên học chuyên ngành IT nào? Ngành nào khó? 

1. Trả lời cho câu hỏi Ngành IT nên học chuyên ngành nào?

Sẽ không có một câu trả lời đúng dành cho tất cả mọi người. Ngành công nghệ thông tin rất rộng và có rất nhiều ngành cho các bạn lựa chọn. Tùy vào sở thích và khả năng của từng người cũng sẽ có thể phù hợp với một số ngành nhất định. Mỗi người sẽ có một định hướng công việc khác nhau. Quan trọng bạn thích chứ ngành này không thiếu việc làm có thu nhập cao.

Hiện tại công nghệ thông tin đang được chia thành nhiều ngành IT nhỏ, trong đó nổi trội nhất đó là: Kỹ thuật phần mềm; Khoa học máy tính; Hệ thống thông tin; Mạng máy tính truyền thông; An toàn thông tin và Kỹ thuật máy tính;….

Nên hoc gì trong ngành công nghệ thông tin?

Nên hoc gì trong ngành công nghệ thông tin?

2. Công nghệ thông tin ngành nào khó?

Ngành IT chính là một ngành khó. Chính vì thế không thể xếp hạng chính xác về ngành nào khó hơn ngành nào. Theo nhiều người đi trước đã được học và thực chiến trong ngành chia sẻ: “Kiến thức sẽ rất dễ nếu như học bề nổi bên ngoài. Tuy nhiên càng đào sâu nghiên cứu, sẽ thấy mọi thứ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Sẽ thấy kiến thức mình học trở lên hạn hẹp và sơ sài. Thậm chí những người đầu ngành cũng không dám khẳng định là mình hiểu hết về ngành”. Tóm lại thì công nghệ thông tin không có ngành khó nhất. Mỗi ngành sau khi học càng sâu thì cũng càng khó, càng nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Xem thêm: IT là gì? Làm thế nào để trở thành một lập trình viên giỏi?

II. Những ngành HOT trong công nghệ thông tin

1. An toàn thông tin

Chuyên ngành này đào tạo chính những vấn đề liên quan đến bảo mật. Bạn cần phải hiểu và mã hóa được các thông điệp. Đề phòng và giải quyết những nội dung độc hại và có chứa virus. Những môn quan trọng cần phải học: bảo mật thông tin, điều tra tấn công và an ninh hệ thống mạng máy tính,…

Ra trường sinh viên ngành công nghệ thông tin cũng có thể làm cho các tổ chức yêu cầu về bảo mật cao. Ví dụ: ngân hàng, những sàn chứng khoán và các công ty đa quốc gia,….

2. Kỹ thuật phần mềm

Đây là ngành dành cho các bạn yêu thích ngành IT. Ngành này công việc chủ yếu dành cho bạn thiết kế và lập trình website, gia công các phần mềm hay bảo trì hệ thống. Chắc bạn biết việc nộp thuế 23 tỷ vừa qua có liên quan đến ngành công nghệ thông tin đúng không? Đúng như vậy với một công việc có thu nhập rất cao trong kỹ thuật phần mềm chính là lập trình ứng dụng game.

3. Hệ thống thông tin

Trong nhóm công nghệ thông tin thì có thể nói tới hệ thống thông tin là ngành bao quát nhất. Theo học ngành này, bạn sẽ có kiến thức liên quan tới cả phần cứng, phần mềm hay phân phối mạng truyền thông. Các môn liên quan đến ngành như là: big data, cơ sở dữ liệu nâng cao…. Ra trường bạn có thể làm cho cơ quan chuyên về việc lưu trữ và cơ sở dữ liệu.

4. Khoa học máy tính

Đây là ngành rất khó. Nhân viên ngành IT cần phải hiểu những thuật toán, ứng dụng nhiều thuật toán vào trong máy tính. Nghiên cứu quá trình tương tác giữa máy tính với các cơ sở dữ liệu. Đối với ngành này, sinh viên sẽ được học những môn như: trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu, tích hợp việc ứng dụng cho môi trường di động và website.

5. Mạng máy tính và truyền thông

Ngành này không đơn thuần là lắp đặt mạng wifi và truyền hình như bạn nghĩ. Theo học ngành này, bạn sẽ nghiên cứu về nguyên lý của mạng, cách thiết kế mạng nội bộ tới kết nối toàn cầu. Ngành này phù hợp đối với những bạn thích nghiên cứu khám phá mọi nơi trên thế giới. Nhiều môn học liên quan: thiết kế, triển khai hạ tầng mạng; bảo mật mạng nâng cao và thiết kế server….

III. Nên học công nghệ thông tin ở đâu?

Rất nhiều trường đang đào tạo ngành công nghệ thông tin

Rất nhiều trường đang đào tạo ngành công nghệ thông tin

Hiện nay để đáp ứng nhu cầu học thì rất nhiều trường đã đào tạo thêm ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên về chất lượng đầu ra ồ ạt hàng năm thì tình trạng sinh viên ra trường không tìm được việc làm sẽ là rất lớn. Những trường Top đầu về giảng dạy CNTT đó là: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT, Đại học Công nghệ (ĐH quốc gia Hà Nội), Học viện Kỹ thuật Mật mã

IV. Lương trong ngành Công nghệ thông tin cao không? Có dễ khi xin việc không? 

Không chỉ là một ngành học hấp dẫn mà ở đó các sinh viên được tiếp cận với rất nhiều thông tin hay môn học thú vị, công nghệ thông tin chính là ngành hot nhờ tính ứng dụng cao và tình trạng trong thị trường lao động hiện nay: Cung không đủ cầu. Nhu cầu ứng tuyển học ngành công nghệ thông tin đã và đang không ngừng nghỉ tăng lên, hơn nữa mức lương cũng khá cao.

Mặt bằng chung, mức lương của nhiều vị trí phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin như là lập trình viên là từ 8 - 15 triệu/tháng, cao nhất trong khoảng 40 triệu/tháng; trong khi kỹ sư phần mềm có lương cao nhất có thể lên đến 100 triệu/tháng (báo cáo hồi cuối năm 2020). Nhiều vị trí không nhất thiết cần bằng đại học như là nhân viên IT thì lương cũng khoảng 7 - 10 triệu/tháng và cao nhất lên tới 30 triệu/tháng.

Mặc dù với mức lương không phải tất cả để có thể đánh giá một ngành có hot hay không và có nên theo học ngành đó hay không tuy nhiên rõ ràng thu nhập triển vọng với cơ hội việc làm lại chính là phần không thể thiếu ảnh hưởng tới quyết định của mọi người. Nếu như bạn mong muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực cạnh tranh và có thu nhập tốt, dễ dàng xin việc thì chắc chắn học công nghệ thông tin chính là lựa chọn tốt.

Xem thêm: Lập trình viên lương bao nhiêu? Cách tăng thu nhập của các lập trình viên

V. Kết luận

Nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin cũng không phải là một câu hỏi dễ dàng tìm ra đáp án. Tuy nhiên, với các thông tin 123job vừa chia sẻ thì chắc hẳn bạn đã có định hướng tốt hơn rồi phải không? Dù học chuyên ngành nào thì sự nỗ lực với niềm yêu thích cũng sẽ quyết định rất nhiều tới thành công của bạn!