Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu là gì? Những ngôi trường nào đào tạo ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu thông qua bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây nhé!

Bạn có muốn tìm hiểu thêm về mạng máy tính và truyền thông dữ liệu? Bạn thấy mạng máy tính và truyền thông dữ liệu thật hấp dẫn và muốn tìm hiểu thêm về nó? Vậy thì hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu thêm về ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu và các tin tức liên quan khác trong bài viết dưới đây nhé!

I. Khám phá khái niệm của mạng máy tính và truyền thông dữ liệu

Một thuật ngữ mới đã được đặt ra để biểu thị hoạt động nổi tiếng của Microsoft, đó là Internet (Internet of Things - Internet of Everything). Khi nói đến việc sử dụng ưu thế của Internet để kết nối mọi thứ với nhau, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu có một khái niệm thực sự độc đáo như các ví dụ về mạng xã hội hiện có Facebook, Instagram, Youtube, Skype, Zalo, v.v.

Mạng Máy tính và Truyền thông Dữ liệu, thường được gọi là kỹ thuật truyền thông và mạng máy tính, là một nhánh của khoa học máy tính. Trên thực tế, ngành kinh doanh này được sử dụng rộng rãi trong thực tế, từ sản xuất đến bán sản phẩm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, quản trị, giải trí và truyền thông tiếp thị,... Nhu cầu tuyển dụng mạnh mẽ, có thể thuộc một số lĩnh vực công việc, là khía cạnh hấp dẫn nhất của ngành kinh doanh mạng máy tính và truyền dữ liệu đối với nhiều cá nhân. Đến với ngành học này một điều chắc chắn rằng bạn sẽ hiểu và làm chủ được những công nghệ mạng phổ biến có thể kể đến như thư tín điện tử, truyền tải tập tin và truyền thông thông tin hoặc các công nghệ tiên tiến bao gồm: điện toán đám mây, tính toán lưới và tính toán di động, xây dựng hoặc vận hành data center, an toàn và bảo mật thông tin.

mang may tinh va truyen thong du lieu

                            Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là gì?                                  

Bên cạnh đó, chúng ta cũng còn có nhiều cách truyền thông dữ liệu khác có thể kể đến như: xuất bản trực tuyến, quảng cáo trực tuyến, mua hàng trực tuyến và học trực tuyến. Sự xuất hiện của công nghệ thông tin có thể thấy ở mọi lĩnh vực nói chung, và mạng máy tính, nói riêng, truyền thông dữ liệu.

Ngành mạng máy tính và truyền dữ liệu có thể được xếp vào nhóm con của các ngành công nghệ thông tin, chuyên nghiên cứu, thiết kế, phát triển và thực hiện tất cả các dự án. Truyền thông tin, cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất liên quan đến thông tin, quản trị mạng, hệ thống thông tin với dữ liệu người dùng, v.v. đều được đưa vào lĩnh vực này.

Mạng máy tính và truyền dữ liệu sẽ tiếp tục là một lĩnh vực có xu hướng, đóng vai trò thiết yếu và không thể thay thế trong sự phát triển của công nghệ thông tin nói chung và nền kinh tế nói riêng, dù hiện tại hay tương lai đối với đời sống kinh tế, xã hội.

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

II. Những kiến thức về mạng máy tính và truyền thông dữ liệu sẽ được đào tạo

Bạn đang có những thắc mắc liên quan đến chương trình đào tạo sinh viên mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là gì không?

Khi bạn chọn theo đuổi ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu cấp này, bạn sẽ thấy rằng nhiều chương trình và khóa học đã được điều tra và kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng chúng thực sự mang lại lợi ích khi áp dụng cho sinh viên. Bạn sẽ được trang bị rất tốt cho sinh viên theo học Mạng máy tính và Truyền thống dữ liệu.

Thông tin cơ bản, hiểu biết chung về công nghệ thông tin và kiến thức chuyên môn được sử dụng nhiều, đòi hỏi người học phải nhận thức rõ ràng. Hơn nữa, bạn sẽ nhận được kinh nghiệm, rèn luyện tài năng mới và tích lũy kinh nghiệm thông qua các hoạt động. Các khóa học tự chọn có rất nhiều, cho phép sinh viên thỏa mãn mong muốn tìm hiểu thêm về chủ đề mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là gì, truyền thông quang học, giao tiếp kỹ thuật số và mã hóa, truyền thông vệ tinh, và các môn tự chọn khác liên quan đến truyền thông nằm trong số đó.

mang may tinh va truyen thong du lieu

      Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu

Truyền thông vô tuyến, truyền thông đa phương tiện, mạng truyền thông di động, mạng máy tính cổ điển, quản trị mạng, an ninh mạng, lập trình mạng, đánh giá hiệu suất mạng, phân tích và thiết kế mạng máy tính, thuật toán phân tán, thực hành an ninh mạng, thực hành hệ điều hành mạng, thiết bị mạng và phương tiện truyền dẫn đều là những ví dụ về định hướng mạng máy tính.

Phát triển ứng dụng web, robot và trí tuệ nhân tạo, lập trình phần mềm, lập trình trò chơi, lập trình hệ thống nhúng và thời gian thực, phát triển ứng dụng di động và các vấn đề về TT & MMT là một số lĩnh vực nghiên cứu khác.

III. Các ngôi trường đào tạo ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu

Nếu muốn theo học ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là gì, bản thân bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn bởi vì nhiều trường trên cả 3 miền tuyển sinh ngành này với số điểm chuẩn, ngoài ra tiêu chuẩn xét duyệt chênh lệch khá nhiều. Một số trường đại học hiện đang có chương trình đào tạo ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu tốt nhất hiện nay là:

1. Trường Đại học Thăng Long

Trường Đại học Thăng Long đã thực hiện xuất sắc sứ mệnh đào tạo không vì lợi nhuận nhằm tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh, hạnh phúc, hợp tác và tiến bộ. Trường không chỉ cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng mà còn cần đầu tư vào con người. Trường cũng liên tục phát triển và tập trung vào các chương trình và phương pháp đào tạo mạng máy tính và truyền thông dữ liệu xuất sắc. Mặc dù thực tế là một cơ sở giáo dục tư nhân, nhưng bằng cấp của trường được xếp hạng trong Hệ thống văn bằng Quốc gia và được đánh giá cao. Giáo viên giảng dạy với lòng nhiệt thành, sự sốt sắng, sự nhiệt tình, sự sốt sắng, sự sốt sắng, sự nhiệt tình, sự nhiệt tình, sự nhiệt tình, sự nhiệt tình, sự nhiệt tình, sự nhiệt tình của học sinh. Vì vậy, nếu bạn muốn theo đuổi nghề mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là gì, bạn có thể chắc chắn rằng học tại Đại học Thăng Long sẽ mang lại cho bạn một sự an toàn và sự tin tưởng.

2. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trực thuộc Bộ Công Thương là trường chuyên giảng dạy về cơ khí và các ngành nghề liên quan khác như điện tử, kỹ thuật, công nghệ, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu ... Tất cả những điều này tạo ra một môi trường hoàn hảo cho những sinh viên quan tâm đến việc học Mạng máy tính và Truyền thống dữ liệu cảm thấy tự tin, thoải mái và có thể phát huy tài năng và năng lực cá nhân của mình.

3. Gợi ý những trường hợp khác

Bạn có thể thêm các tên sau vào danh sách của mình ngoài hai trường đã nêu ở trên:

Các trường đào tạo ngành mạng máy tính và truyền dữ liệu ở miền Bắc: Đại học Công nghệ Thông tin và truyền thông - Đại học Thái Nguyên, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Các trường đào tạo ngành mạng máy tính và truyền dữ liệu ở miền Nam: Đại học Trà Vinh, Đại học Quốc tế Miền Đông, Đại học Cần Thơ, Đại học Công nghệ Thông tin TP. HCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Hoa Sen Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh,...

Xem thêm: Đại học Công nghiệp Hà Nội: Ngành học đa dạng, điều kiện học tập tốt 

IV. Các khối thi ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu

Các trường xét tuyển tổ hợp môn thi các khối sau khi xét tuyển vào ngành Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là gì bao gồm: A00 (Toán, Lý, Hóa), ​​A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), D07 ( Toán, Hóa, Anh), C02 (Ngữ Văn, Toán, Hóa)

Hơn nữa, hầu hết các cơ sở sẽ sử dụng ít tiêu chí hơn kết quả thi THPT quốc gia để kết hợp xét tuyển học bạ và/ hoặc xét tuyển thẳng.

Mã dự thi của ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là 7480102.

V. Lợi ích của việc nghiên cứu mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là gì?

Sinh viên học về mạng máy tính và truyền dữ liệu có thể tìm được việc làm trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm sản xuất và dịch vụ, tư vấn và giải pháp mạng. Các cơ quan chính phủ, cơ quan nghiên cứu ...

Để thuận tiện cho bạn, chúng mình đã đánh giá và mô tả triển vọng công việc trong lĩnh vực này, cũng như phạm vi thu nhập của các vai trò đó hiện có trên thị trường:

Kỹ sư an ninh mạng / Kỹ sư mạng máy tính: Làm kỹ sư mạng máy tính có thể trả cho bạn từ 8 đến 15 triệu đô la mỗi tháng, nhưng làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng sẽ trả cho bạn nhiều hơn. Chỉ với 1-3 năm kinh nghiệm, bạn có thể kiếm được từ 13 đến 18 triệu đô la mỗi tháng.

mang may tinh va truyen thong du lieu

Sự nghiệp như một kỹ sư hệ thống là một khả năng khác cho những người theo học chuyên ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu. Thù lao cho vị trí này khá đắt, trung bình từ 9 đến 16 triệu đô la mỗi tháng, với những người cao nhất trả khoảng 25 đến 30 triệu đô la mỗi tháng.

Lập trình viên: Bạn có thể trở thành một lập trình viên với bằng tốt nghiệp về mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là gì và thông thạo các ngôn ngữ lập trình khác nhau, khả năng viết mã và lập trình. Mức lương lập trình viên hiện tại dao động từ 8 đến 15 triệu đô la mỗi tháng, tăng dần lên 40 triệu đô la mỗi tháng khi năng lực và chuyên môn phát triển.

Nghiên cứu và giảng dạy: Nếu bạn có chứng chỉ học tập tốt, kỹ năng giao tiếp đặc biệt và mong muốn làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục, bạn có thể cân nhắc theo học bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ trên khắp đất nước với tư cách là chuyên gia hoặc người hướng dẫn tại các trường cao đẳng và đại học.

Ngoài ra, có nhiều triển vọng nghề nghiệp hơn trong kinh doanh mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, bao gồm nhà phân tích dữ liệu, người kiểm tra, v.v.

Xem thêm: IT là gì? Làm thế nào để trở thành một lập trình viên giỏi?

V. Mã ngành ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu

Để tiếp thu thông tin chuyên ngành và phát triển bản thân thích ứng với nhu cầu của thế giới, học tập và làm việc trong lĩnh vực CNTT nói chung, kinh doanh mạng máy tính nói riêng và truyền thông nói riêng, bạn phải sở hữu một số đặc điểm và năng khiếu. Những tiến bộ và đổi mới công nghệ liên tục Sau đây là một số khả năng và thuộc tính quan trọng nhất để thành công:

  • Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về khoa học tự nhiên.
  • Khả năng khoa học máy tính, Internet, truyền thông và cơ sở dữ liệu.
  • Suy nghĩ logic, sáng tạo, chủ động và phản ứng nhanh.
  • Năng lực tập trung trong khi xử lý thông tin, giải quyết vấn đề và phát hiện ra các giải pháp.
  • Hãy thận trọng và nhận thức rõ trách nhiệm của mình.
  • Sẵn sàng học hỏi những khả năng mới và phát triển thông tin mới một cách thường xuyên.
  • Biết cách duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh.
  • Có kỹ năng làm việc cá nhân và theo nhóm.
  • Khả năng ngoại ngữ

Với lòng say mê công việc khi làm bất cứ công việc gì cũng phải có lòng say mê với công việc. Không phải ai cũng may mắn bén duyên với công việc của mình. Để đạt được như vậy, bạn sẽ cần rất nhiều hứng thú và cống hiến cho công việc. Nếu bạn có một niềm đam mê cho một cái gì đó, hãy đi cho nó. Thú tiêu khiển này sẽ dần lớn lên trong bạn, và với sự cố gắng chăm chỉ, nó sẽ phát triển thành niềm đam mê công việc. Năng lực đánh giá và phán đoán nhanh để theo kịp khối lượng công việc lớn, bạn phải liên tục suy nghĩ, trau dồi khả năng tư duy nhanh nhạy và phản ứng nhanh nhạy. Khi có khó khăn xảy ra với cáp mạng, người quản lý dây mạng phải nhanh chóng hành động để tránh làm ảnh hưởng đến công việc của người khác.

VIII. Kết luận

Trên đây là tất cả những thông tin về nghề nghiệp trong kinh doanh mạng máy tính và truyền thông dữ liệu mà 123job.vn vừa cung cấp cho bạn đã được liệt kê ở trên. Không có gì đáng ngạc nhiên khi lĩnh vực mạng máy tính và mạng xã hội đã bùng nổ phổ biến, với một số cơ sở đào tạo mọc lên. Bạn có thấy các môn học, hướng nghiên cứu và triển vọng việc làm rộng mở hấp dẫn không? Nếu bạn đam mê lĩnh vực này, hãy bắt đầu lập kế hoạch ngay từ bây giờ để đạt được mục tiêu của mình. Hy vọng rằng bài đăng này có thể hỗ trợ bạn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này, cũng như cung cấp thêm thông tin cho những người đang tìm hiểu về CNTT. Chúc các bạn thành công!