Một số công cụ giúp bạn học thiết kế website đơn giản với giao diện kéo thả dễ sử dụng cho người không biết code cũng làm được. Cùng 123job tìm hiểu về những công cụ hữu ích đó qua bài viết dưới đây ngay nhé.

Chắc hẳn từ phần 1, quý bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan về học thiết kế web. Và nếu bạn đang tự học thiết kế website chuyên nghiệp mà chưa biết nên sử dụng phần mềm nào, hãy tham khảo ngay top các công cụ thông dụng để thiết kế web miễn phí tốt nhất hiện nay.

I. Công cụ cần có để tự học thiết kế website

Công cụ cần có để tự học thiết kế web

Công cụ cần có để tự học thiết kế website

1. Công cụ cần có để tự học thiết kế website

Bây giờ, hãy để vào một số những công cụ về front end khác. Như chúng tôi đã đề cập, HTML, CSS và JavaScript đó chính là những mảng được xây dựng một cách cơ bản của việc phát triển web front end. Ngoài chúng ra, sẽ còn có một vài những công cụ khác mà bạn muốn học.

2. Package Managers – Bộ công cụ quản lý, tự động hoá

Package Manager (PM) đó chính là một tập hợp đến những công cụ, hay về những phần mềm trực tuyến khi học thiết kế website. Nhóm công cụ này sẽ được dùng để có thể quản lý và để có thể tự động hóa được cả quá trình khi cài đặt, nâng cấp, cấu hình, và gỡ bỏ đến những phần mềm/thư viện (package).

Các Package Manager phần lớn đó chính là có những phần mềm mã nguồn mở. Mỗi phần mềm, được gọi đó là một gói (package). Chúng được người khác viết sẵn để bạn có thể cài đặt và để có thể sử dụng ngay trong những dự án của riêng bạn.

Package Manager phổ biến nhất đó chính là npm (Node Package Manager). Nhưng bạn cũng đã có thể sử dụng đến những trình quản lý khác có tên đó chính là Yarn. Cả hai sẽ đều là những lựa chọn tốt, nhưng nếu như bạn là người mới thì hãy nên bắt đầu với npm.

3. Build Tools – Bộ công cụ xây dựng

Các gói mô-đun và cùng với những công cụ để có thể xây dựng học thiết kế website đó như là Webpack, Gulp hoặc Parcel, đó sẽ là một phần thiết yếu khác của mỗi một quy trình khi làm việc front end.

Ở một mức độ cơ bản, những công cụ này khi chạy đến những tác vụ và để có thể xử lý đến những tệp. Bạn cũng sẽ có thể sử dụng đến chúng để có thể biên dịch lại với những tệp Sass của mình thành CSS, dịch mã của các tệp JavaScript ES6 của bạn xuống ES5 để có thể hỗ trợ đến những  trình duyệt được tốt hơn, chạy về máy chủ web cục bộ và cùng với nhiều những tác vụ hữu ích khác. 

  • Gulp, về mặt kỹ thuật đó chính là một trình chạy tác vụ, sẽ có được một bộ những gói npm mà bạn sẽ có thể sử dụng để những biên dịch và để có thể xử lý đến những tệp của mình.

  • Webpack đó chính là một gói siêu mạnh để có thể làm tất cả mọi thứ. Nó khi được sử dụng đến rất nhiều ngay trong môi trường JavaScript, đặc biệt đó chính là với những framework JavaScript. Một nhược điểm của Webpack là khi nó yêu cầu đến máy của bạn sẽ cần phải có được những cấu hình đủ mạnh. Điều này sẽ có thể gây nên khó chịu cho những người mới bắt đầu.

  • Parcel là một gói mới hơn khi so với Webpack, nhưng nó sẽ được cấu hình sẵn, do đó bạn cũng có thể khiến cho nó hoạt động ngay chỉ trong vài phút. Và bạn sẽ không cần phải lo lắng nhiều về việc khi phải tự cấu hình lên mọi thứ.

Cá nhân tôi thích sử dụng đến Gulp cho những quy trình công việc front end của riêng chính mình. Gulp sẽ có thể giúp cho tôi biên dịch lại được những tệp Sass và JavaScript đã nhanh chóng mà sẽ không cần phải làm quá nhiều những thứ rối rắm khác khi học thiết kế website.

4. Version Control – Bộ công cụ theo dõi phiên bản

Version Control là tập hợp đến những công cụ sẽ có thể giúp theo dõi được những sự thay đổi của toàn bộ những cấu trúc của mỗi chương trình (bao gồm đến những file code cho đến những file hình ảnh, video,…) Với Version Control, bạn sẽ có thể tạo ra được nhiều những phiên bản khác nhau và khi để có thể backup thay đổi trước đó nếu như bạn mắc lỗi.

Đây gần như sẽ có những nơi để có thể lưu trữ được vô hạn đến cho những dự án của bạn và đây sẽ có thể được gọi đó chính là nơi “cứu rỗi” cho những ai hay mắc phải sai lầm.

Version Control phổ biến nhất đó chính là một hệ thống mã nguồn mở có tên là Git. Sử dụng Git, bạn cũng có thể lưu trữ đến tất cả những tệp của mình và về lịch sử thay đổi của chúng nagy trong các bộ sưu tập đã được gọi là kho lưu trữ.

Bạn cũng có thể đã nghe nói về GitHub, một công ty lưu trữ trực tuyến thuộc quyền sở hữu của Microsoft, nơi mà bạn có thể lưu trữ được tất cả những kho Git của mình.

Để tìm hiểu Git và GitHub, GitHub.com có ​​một số những hướng dẫn được trực tuyến giải thích và mỗi khi bắt đầu và với những quá trình chạy. Traversy Media cũng sẽ có một video YouTube giải thích cách Git hoạt động.

Xem thêm: Tổng hợp 12 hình thức quảng cáo Facebook mới nhất hiện nay

II. Kỹ năng cần có để tự học thiết kế website online

Kỹ năng cần có để học thiết kế web online

Kỹ năng cần có để tự học thiết kế website online

1. Visual Design

Có vẻ như đã rõ ràng rằng bạn cần những kiến ​​thức để có thể học thiết kế website để trở thành được một nhà học thiết kế website. Nhưng về những thiết kế trực quan đó sẽ tập trung vào các sản phẩm kỹ thuật số. Vì vậy nó cũng có thể khác so với những gì mà bạn mong đợi.

Trong những trường hợp này, với những nguyên tắc để có thể thiết kế đó sẽ là những gì để có thể quyết định đến giao diện của một trang học thiết kế website. Chúng có thể sẽ bao gồm đến từ tỷ lệ đến kiểu chữ, như hệ thống lưới, hay khi đến những lý thuyết màu sắc. 

2. UX – Trải nghiệm người dùng

Đây chính là những chữ viết tắt hài hước! UX đó chính là chữ viết tắt của việc trải nghiệm  của mỗi người dùng (user experience) hoặc với những cách mà mọi người cảm thấy (bình tĩnh, thất vọng, v.v.) mỗi khi họ sử dụng ngay trên trang web. Trên hết, trải nghiệm người dùng UX là về những cách để có thể tiếp cận đến những thiết kế của bạn từ ngay những góc nhìn của mỗi người dùng đầu tiên; làm thế nào để bạn có thể thiết kế lên một trang web sẽ giúp họ có được những việc chính xác với những gì mà họ cần?

Để có thể làm được điều đó, bạn sẽ cần nghiên cứu đến mỗi người dùng của chính mình và để có thể tạo ra được personas (hồ sơ của người dùng có lý tưởng tưởng tượng). Bạn sẽ có thể bố trí những trang và nội dung với bản đồ của mỗi học thiết kế website. Bạn cũng sẽ tìm ra được những con đường người dùng khi đang đi trên trang web của bạn ngay trong các luồng người dùng.

Ví dụ: họ sẽ có luôn nhấp thẳng vào những phương tiện truyền thông của xã hội hay không? Hoặc họ cũng chỉ đang tìm kiếm đến những thông tin để có thể liên hệ? Và bạn cũng sẽ có thể xây dựng lên những khung lưới để được phác thảo các phần chính của ngay mỗi trang web. Tất cả về các thành phần này là cần thiết để được thực hành thiết kế trải nghiệm đến mỗi người dùng.

3. Design Software

Giống như bất kỳ một thợ thủ công nào, để có thể thực hiện được công việc của chính bạn, bạn cần đến những công cụ phù hợp. Biết cách của bạn xung quanh với những tiêu chuẩn có trong ngành sẽ có sự hữu ích ngay trong mọi trường hợp và quan trọng trong nhiều những trường hợp.

Mặc dù với những sự học thiết kế website sẽ có thể được thực hiện ngay ở trên trình duyệt web,công cụ như Adobe Photoshop, Illustrator và Sketch là những công cụ mà hầu hết về tất cả các nhà thiết kế để sử dụng đến cho các phần quan trọng của mỗi công việc như tạo mockup, thiết kế (logo và hình ảnh) và tất nhiên để có thể sửa đổi và để có thể nâng cao lên những hình ảnh.

Bạn nên học cách để có thể sử dụng chúng (mặc dù, nếu nhưu bạn chỉ mới bắt đầu, hãy cùng xem xét thử một vài những lựa chọn khi có sự thay thế về việc photoshop miễn phí)

4. Communication

Giữ liên lạc đó chính là kỹ năng cần có cho một nhà thiết kế. Bạn sẽ không thể kiếm sống ngay từ việc xây dựng lên những học thiết kế website mà khi không cần phải giao tiếp tốt. Và bạn cũng sẽ cần đến việc mỗi khi cập nhật đến cho khách hàng về những tiến độ của những dự án của chính họ cộng với việc để có thể giải thích về những sự sáng tạo đó của bạn.

Bạn thậm chí sẽ có thể được yêu cầu mỗi khi cần sự thực hiện đến một số những bản sao hoặc để có thể chỉnh sửa ngay cho mỗi học thiết kế website, đặc biệt đó sẽ là nếu như bạn có đang điều hành đến một cửa hàng của riêng của chính bạn. Vì vậy, hãy cùng khóa chặt đến những bài viết và với những kỹ năng được thuyết trình của chính bạn, và bạn cũng sẽ có thể chắc chắn nhận được điểm của mình trong mọi tình huống.

5. SEO/Digital Marketing/Social Media

Bộ kỹ năng SEO (tối ưu hóa đến những công cụ để có thể tìm kiếm), digital marketing và với những phương tiện truyền thông của xã hội nghe có vẻ như nó có sẽ ý nghĩa đối với một nhân viên bán hàng hơn đó khi là một nhà thiết kế web.

Dù vậy, vì Internet là cách mà với nhiều những công ty bán hàng hiện ngày nay và với vì bạn cũng sẽ cần bán tài năng học thiết kế website của chính mình (khi bạn có đang để tìm việc hoặc cho khách hàng tự do), bạn cũng nên biết về chúng. Ngay cả khi bạn biết những điều cơ bản của từng người và đã ghi nhớ chúng cho khách hàng và với những trang web của riêng bạn sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài ngay trong những trong hành trình để có thể thiết kế web đó của bạn.

6. Business/Client Management

Và, là một nhân viên hay là một người làm việc tự do, hiểu được những điểm mấu chốt sẽ giúp bạn đảm bảo rằng bạn hay công ty của bạn có lợi nhuận và bền vững. Bạn sẽ không cần phải quay lại lấy bằng MBA, nhưng các bạn nên có ý tưởng về mục tiêu và cả tài chính của chủ lao động hoặc doanh nghiệp để bạn có thể sử dụng chúng để hướng dẫn các công việc của mình.

Xem thêm: Quảng cáo Lead Ads là gì? Cách chạy chiến dịch Facebook Lead Ads hiệu quả

III. Mẹo học thiết kế website chuyên nghiệp hiệu quả

Mẹo học thiết kế website hiệu quả

Mẹo học thiết kế website chuyên nghiệp hiệu quả

  • Đừng cố gắng để học mọi thứ cùng một lúc. Bạn nên chọn ra một kỹ năng để học tại một thời điểm nhất định.
  • Đừng “nhảy lò cò” từ việc hướng dẫn này đến hướng dẫn khác. Khi các bạn học, bạn có thể xem lướt qua tài nguyên khác nhau để xem các  tài nguyên nào bạn thích nhất. 

  • Học thiết kế website là hành trình dài. Có lẽ bạn đã từng “nghe đồn” về người đi từ số 0 đến công việc học thiết kế website chuyên nghiệp chỉ trong 3 tháng. Nhưng chỉ là thiểu số. Bạn nên đặt mục tiêu từ 1 hoặc 2 năm để sẵn sàng bắt đầu mọi thứ thoải mái nhất.

  • Chỉ xem một khóa học video hay đọc một cuốn sách sẽ không thể đủ để biến bạn thành một chuyên gia. Học lý thuyết sẽ chỉ là bước đầu tiên. Xây dựng trang học thiết kế website và dự án thực tế sẽ giúp việc học của bạn thực sự hiệu quả.

Xem thêm: Checkpoint là gì? Mở khóa Facebook Checkpoint chỉ là chuyện nhỏ

IV. Kết luận 

Mong rằng với chia sẻ của 123job về học thiết kế website chuyên nghiệp, bạn có thể đưa ra được các quyết định cho bản thân nên bắt đầu học. Hơn nữa, với những gợi ý về công cụ học, các kỹ năng và lộ trình học chi tiết giúp bạn sẽ giúp bạn có một kế hoạch và mục tiêu hoàn hảo cho quá trình học thiết kế website trong tương lai.