Website không có lượt truy cập nhiều mặc dù bạn đang đứng top trên trang kết quả khi tìm kiếm? Dù cho bạn đã cố gắng để kết hợp rất nhiều kĩ thuật để có thể tối ưu hóa website, xong dường như các nỗ lực vẫn không mang lại kết quả như mong đợi.

Tuy nhiên, bạn sẽ ra sao nếu tôi nói rằng: Traffic vào website để có thể tăng lên ngay lập tức chỉ với thẻ Meta Description? Một trong các yếu tố được xem xét trong SEO Onpage.

Vậy khái niệm về Meta Description là gì? Lợi ích của Meta Description là gì và làm cách nào để tăng CTR cùng với thứ hạng? Cùng 123job xem bài viết ngay nhé! Vì mọi kiến thức cũng đã được chúng tôi tổng hợp ngay tại đây!

I. Meta Description là gì?

Thẻ Meta Description chính là thẻ mô tả tóm tắt 155-160 ký tự được xuất hiện bên dưới trang web của bạn ở trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Meta Description đã mô tả ngắn gọn về nội dung bài viết, từ đó công cụ tìm kiếm và người đọc có thể hiểu rõ hơn về những chủ đề trang web.

Meta Description là gì?

Meta Description là gì?

Nói cách khác, thẻ Meta Description được hỗ trợ bạn tìm kiếm ra kết quả phù hợp nhất đối với nhu cầu của mình. Thẻ Meta Description WordPress cũng sẽ được xuất hiện bên dưới với tiêu đề trang (Title) khi người sử dụng nhập truy vấn của mình vào thanh công cụ có thể tìm kiếm trên internet!

Trong nhiều trường hợp, Meta Description cũng có thể xem như là 1 Meta Tag. Vì thực chất văn bản cũng không xuất hiện trực tiếp trên trang mà nó còn được gắn vào thẻ Meta Description và hiển thị ở trong HTML.

II. Tầm quan trọng trong thẻ Meta Description

Một thẻ Meta Description tốt cũng sẽ mang đến cho bạn 3 lợi ích như sau:

  • Thu hút người sử dụng truy cập vào website, để tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên cả Google lẫn các trang mạng xã hội (như là Facebook, Twitter, …)
  • Giúp công cụ tìm kiếm hiểu khái quát về những nội dung trang để xếp hạng tốt hơn.
  • Tối ưu website trải nghiệm người dùng, giúp cho họ nhanh chóng nắm bắt được nội dung mà mình sắp truy cập.

III. Cách thêm Meta Description trong WordPress

Các thẻ Meta Description thường xuyên không xuất hiện trực tiếp ở trên trang web. Vì vậy chúng cần phải được nhập vào hệ thống quản lý nội dung (CMS) cho toàn bộ những trang trên website của bạn.

Hiện nay đang có khá nhiều dạng website vậy nên tôi khó mà đưa ra một hướng dẫn đồng bộ cho tất cả. Thay vào đó, tôi sẽ lấy chính các kinh nghiệm chia sẻ cho bạn.

Ví dụ cụ thể cho cách tôi chèn về Meta cho các website của mình

  • Hướng dẫn những cách thay đổi thẻ Meta Description ở trên giao diện WordPress
  • 15 mẹo nhỏ để viết Meta Description đúng chuẩn
  • Khái niệm Meta description là gì và cách để tối ưu website và nâng cao tỉ lệ Click dựa trên nhiều dữ liệu thực tế.

1. Thêm thẻ Meta Description WordPress ở trong tab SEO

Chèn thẻ Meta Description ở trong trang web như thế nào? Đầu tiên, trong khi tạo một bài đăng mới ở trong CMS, bên dưới thanh tab SEO cũng sẽ có mục trống cho các bạn điền đầy đủ thông tin Meta vào:

2. Thêm thẻ Meta Description với Plugin Yoast SEO

Một trong những cách để thêm thẻ Meta Description vào WordPress và thay đổi nội dung thẻ mô tả trong WordPress là các bạn hãy cài đặt và thiết lập Yoast SEO sau đó lần lượt thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Chọn 1 trang có sẵn hay tự mình tạo ra 1 bài đăng mới
  • Bước 2: Điều chỉnh về Yoast SEO
  • Bước 3: Tạo ra dòng mô tả có chất lượng
  • Bước 4: Lưu nháp sau đó xuất bản

Hầu hết các Platforms của phương tiện truyền thông của xã hội chỉ sử dụng thẻ Meta Description khi website đó được xuất hiện trên trang của họ.

IV. 15 Cách viết thẻ Meta Description đạt chuẩn

1. Độ dài Meta Description – Tối đa có 150 kí tự (tốt nhất là 120)

Có một câu hỏi đó là Meta Description bao nhiêu ký tự? Thông thường những thẻ Meta Description có thể có độ dài bất kỳ. Tuy nhiên Google sẽ thường cắt chúng thành đoạn ~ 155 – 160 kí tự. Như tôi đã nói ở trên, để phù hợp với giao diện mobile thì bạn viết tầm 120 ký tự là ổn nhất.

Đôi khi ở thẻ Meta Description thì Google còn cho hiển thị thêm ngày publish của bài viết, hay review, hay thậm chí có thể liệt kê trực tiếp Heading trong thẻ Meta Description, các bạn cũng nên trừ hao cho các ký tự này trước.

Do đó, mục tiêu chính của bạn đó là cung cấp giá trị và tăng số lần khi nhấp chuột. Vì thế hãy cùng cố gắng truyền đạt các thông tin quan trọng và thu hút nhất ở trong 120 ký tự đầu tiên khi đọc đoạn mô tả này.

Tuy nhiên, các bạn phải cân nhắc 3 điểm quan trọng như sau:

  • Google chưa công khai việc xác nhận bất kì điều gì về độ dài của thẻ Meta Description.
  • Google hiển thị số lượng kí tự ở trong Meta  theo đúng quy định của hầu hết những tìm kiếm.
  • Ngay cả khi có nhiều kí tự hơn và nội dung bổ sung vào Meta Description dường như được lấy từ các trang web, chứ không phải từ bất kỳ thẻ Meta Description mà các bạn chèn vào.

Nhìn chung Google vẫn đang cố gắng và kiểm tra xem liệu thẻ Meta Description dài hơn có hỗ trợ được gì đối với quá trình khi tìm kiếm của người sử dụng hay không. Vẫn chưa có gì là chắc chắn. Thế nên cho đến khi các bạn nhận được thông báo chính thức thì hãy cứ làm theo đúng những nguyên tắc trước giờ thôi.

2. Tạo thẻ Meta Description Unique

Tất cả những thẻ mô tả trên trang web của bạn cần phải sự khác biệt. Nếu thẻ mô tả của bạn giống với thẻ mô tả của nhiều trang khác thì rất dễ khiến cho người dùng hoang mang. Thẻ mô tả của bạn cần được hướng đến độc giả là con người chứ không phải những công cụ tìm kiếm. Nếu như bạn không có thời gian thì tốt hơn cũng như hãy nên để trống. Google sẽ chọn một đoạn chứa những từ khóa trong bài viết của bạn để có thể hiển thị.

3. Viết bằng giọng văn tích cực và thu hút người đọc 

Biến chúng thành lời mời thân thiện, súc tích mang tính dễ hiểu nhất có thể. Đồng thời từ ngữ trong thẻ Meta Description cần phải có sự chọn lọc kỹ lưỡng và có tính thuyết phục cao. Chỉ với những cụm từ “hàng đầu tại Châu Á” và “giữ vị trí số một”, PNJ đã khá thành công trong công việc thuyết phục các bạn tìm mua hàng nơi họ.

4. Tận dụng tối đa các tiêu đề meta

Bạn đã bao giờ tự hỏi tiêu đề meta description là gì? Thực chất đó là phần tiêu đề trong một bài viết thông thường. Trong kết quả tìm kiếm, tiêu đề meta nằm ngay ở trên Meta (hay Meta Tag). Dưới đây là một ví dụ về các tiêu đề meta description thu hút.

1 tiêu đề hấp dẫn thực sự mang lại rất nhiều hiệu quả bất ngờ cho toàn bộ mô tả của bạn, góp phần nhắn gửi những thông điệp quan trọng. Tiêu đề meta đã được chèn vào trong CMS của các bạn (thư mục đã lưu trữ tiêu đề meta thường sẽ nằm ngay bên cạnh vị trí mà bạn nhập Meta).

Nhằm đảm bảo tính phù hợp, những tiêu đề cần ngắn hơn nhiều so với thẻ Meta Description. Độ dài tốt nhất trong một tiêu đề meta là

Xem thêm: Technical SEO là gì? Hướng dẫn từ A-Z thực hiện Technical SEO tốt nhất

5. Làm nổi bật lên bản sắc xây dựng thương hiệu

Đây là hình thức marketing khi tối ưu website để khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hay lời cam kết thương hiệu các bạn muốn xây dựng. Đặc biệt là Meta Description cho những trang hompage. Chỉ qua câu giới thiệu ngắn gọn và một lần nữa Vinamilk sẽ dễ dàng tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng.

6. Gắn CTA – Lời kêu gọi để hành động

Thật tuyệt vời nếu như bạn có thể thêm những lời mời như là: Xem thêm, nhận ngay, dùng thử miễn phí,… vào đoạn mô tả. Kết hợp cùng với giọng văn tích cực bạn sẽ tạo được điểm nhấn để thu hút người sử dụng click chuột hơn.

7. Chứa Focus Keyword

Nếu các từ khóa tìm kiếm trùng khớp cùng với một phần của đoạn Meta, Google sẽ làm nổi bật chúng hơn. Điều này sẽ làm cho việc liên kết đến tối ưu website của bạn được thu hút hơn.

8. Hiển thị thông số kỹ thuật

Nếu bạn đang bán một sản phẩm dành cho nhiều người am hiểu công nghệ thông tin, hãy tập trung và hiển thị về thông số kỹ thuật ở trong phần này. Chúng có thể là tên nhà sản xuất, module và giá cả sản phẩm,… Những thông tin được hiển thị này sẽ kích hoạt việc nhấp chuột nhiều hơn (làm tăng CTR).

9. Chứa nội dung liên quan

Điều này vô cùng quan trọng! Google cũng sẽ tìm ra và có thể xử phạt những website có Meta Description để đánh lừa khách truy cập vào trang. Hơn nữa, đoạn meta này sai lệch cùng với nội dung sẽ làm tăng tỷ lệ thoát trang. Do vậy, phải luôn chắc chắn rằng Meta Description của bạn cần phải phù hợp với content của website.

10. Không sử dụng dấu ngoặc kép trong thẻ Meta Description

Google sẽ cắt bỏ phần mô tả trong dấu ngoặc kép khi sử dụng trong HTML của một Meta Description lúc nó xuất hiện trên SERP. Để hạn chế điều này, các bạn nên loại bỏ tất cả những kí tự không phải chữ và số ra khỏi đoạn meta description này. Nếu bạn bắt buộc cần phải chèn dấu ngoặc kép, thì sử dụng HTML Entity để thay thế.

11. Cân nhắc sử dụng Rich Snippets

Rich Snippets hiện đang được sử dụng khá rộng rãi tối ưu website. Nó là đoạn thông tin để hiển thị dưới dạng sao, hình ảnh và xếp hạng đánh giá,… Nó sẽ giúp cho website được nổi bật và giúp người sử dụng có những trải nghiệm thực tế. Nhìn thấy những đánh giá hay hình ảnh từ trang kết quả tìm kiếm sẽ kích thích người dùng click chuột trong website của bạn hơn.

12. Chứa thông tin những gì bạn đang làm

Chớ nên ngại ngùng khi che giấu những điều bạn đang làm. Tính ái ngại trong ngành marketing cũng chưa bao giờ mang lại kết quả tốt đẹp. Nếu có thể, hãy làm thẻ mô tả về các tổng quan doanh nghiệp của bạn.

13. Cung cấp các ưu đãi đặc biệt

Đây còn là một hình thức quảng cáo trong việc lý tưởng cho bất kỳ chương trình giảm giá hay ưu đãi nào bạn đang thực hiện. Về cơ bản, càng cung cấp nhiều thì ưu đãi hấp dẫn càng tốt

14. Luôn không ngừng sáng tạo

Sáng tạo luôn là một trong các yếu tố hàng đầu của marketing. Dù chỉ vỏn vẹn một vài kí tự ngắn gọn và phần mô tả của Frito-Lay lại hoàn toàn cho tôi cảm giác thích thú, tò mò:

Chỉ với 1 câu đơn giản tuy nhiên người dùng có thể nhận thấy được giá trị mà Frito-lay có thể mang lại như là: “snack ngon nhất” hay “vui vẻ khi tận hưởng cùng snacks”.

15. Xem lại Meta Description trước khi đăng bài

Khi bắt tay vào viết thẻ meta description bạn nên tìm hiểu và tạo tương tác trước cùng với khách hàng tiềm năng của mình.

V. Cách viết Meta Description đạt chuẩn SEO

1. Có từ khóa chính

Từ khóa đó là yếu tố quan trọng nhất trong cách viết Meta Description đạt chuẩn SEO. Bạn phải đảm bảo những từ khóa quan trọng nhất của bạn cho trang web hiển thị trong phần mô tả meta. Thông thường những công cụ tìm kiếm sẽ tô đậm ở nơi nó tìm thấy truy vấn của người tìm kiếm trong khi tìm thẻ mô tả meta của bạn. 

2. Viết Meta Description dễ đọc

Hãy viết một đoạn mô tả dễ dàng đọc và tất nhiên đó là phù hợp với nhu cầu người tìm kiếm. Viết thẻ có thể mô tả dễ đọc là điều cần thiết cách viết mô tả meta đạt chuẩn SEO.

Nếu bạn cố gắng nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào thẻ mô tả meta cũng sẽ khiến cho dùng nghĩ bạn là một trang web spam và điều này không mang lại lợi ích cho bạn. Thông thường, bạn nên bắt đầu thẻ Meta Description qua từ khóa và toàn bộ nội dung chỉ chứa 1-2 từ. Bạn hãy chắc chắn rằng mô tả của các bạn đọc giống như là một câu bình thường, do con người viết.

3. Nội dung hấp dẫn phù hợp với trang

Tạo một nội dung thật sự hấp dẫn để có thể thu hút người đọc, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc quyết định của khách hàng. Và quan trọng nhất vẫn phù hợp đối với nội dung trong bài viết và điều gì mà khách hàng tìm kiếm.

Đây là ví dụ khi tôi tìm kiếm về từ khóa “SEO Onpage là gì?”

4. Độ dài hợp lý

Như tôi đã nói ở bên trên, một mô tả meta nên dài tối đa khoảng 150 kí tự (tốt nhất là 120) mặc dù gần đây Google cũng đang thử nghiệm những đoạn dài hơn. Nếu không, thẻ mô tả của bạn sẽ bị mất hiển thị đoạn nội dung còn lại. Vì vậy bạn hãy chắc chắn rằng bất kỳ từ khóa quan trọng nào ở gần phía trước. Nên đừng cố gắng để ghi quá dài dòng và vô vị.

5. Không trùng lặp

Một yếu tố quan trọng khác ở trong cách viết Meta Description đạt chuẩn SEO. Cũng như thẻ tiêu đề, mô tả meta phải được viết khác nhau ở mỗi trang. Google có thể phạt bạn vì sao chép hàng loạt những mô tả meta của bạn.

6. Sử dụng đoạn mã thú vị

Ít ai chú ý đến điều này, tuy nhiên khi các bạn sử dụng thông qua việc sử dụng đánh dấu lược đồ, bạn có thể thêm những yếu tố vào thẻ mô tả để tăng sức hấp dẫn của chúng. Ví dụ: xếp hạng sao, xếp hạng của khách hàng, thông tin về sản phẩm, lượng calo, v.v.

VI. Meta Description cho trang chủ & trang sản phẩm hay dịch vụ

Meta Description cho trang chủ và trang sản phẩm hay dịch vụ

Meta Description cho trang chủ và trang sản phẩm hay dịch vụ

Mỗi một loại trang sẽ có cách mô tả khác nhau cùng với trang chủ hay trang sản phẩm/dịch vụ web cũng vậy. Để lôi cuốn người đọc hãy thêm nhiều lượt click, bạn có thể tham khảo những cách viết dưới đây:

1. Meta Description cho trang chủ

Để có được nội dung hấp dẫn hay được tối ưu hóa và thể hiện tính chuyên nghiệp thì khi viết thẻ Meta Description trong trang chủ, cần lưu ý:

Độ dài thẻ Meta Description trang chủ

Đoạn mô tả thoạt đầu trông có vẻ dễ dàng khi viết. Tuy nhiên bạn phải làm sao gói gọn trong 120 – 150 kí tự mà cần nổi bật nội dung chính trong website bạn thì không hề đơn giản.

Như tôi đã nói ở trên, mọi thứ sẽ nên dừng lại ở mức 120 kí tự sẽ là tốt nhất tuy nhiên phải đảm bảo đủ thú vị để níu chân người sử dụng và tính phù hợp với nhu cầu của họ.

Nội dung thẻ Meta Description cho trang chủ

Tất cả điều này xảy ra rất nhanh và thậm chí người tìm kiếm có thể sẽ không nhận thấy rằng họ vừa đưa ra một vài quyết định. Họ sẽ chỉ nhập vào liên kết để thỏa mãn về sự tò mò mà không suy nghĩ nhiều về nó.

Như bạn thấy chỉ với 25 từ (118 ký tự) 123job SEO đã tạo được ấn tượng với khách hàng. Đối với 2 từ đầu tiên “123job SEO” bạn đã có thể nhận biết về công ty SEO TPHCM mà công ty cung cấp. Và các từ còn lại nhấn mạnh cụ thể những giá trị tốt nhất 123job cung cấp:

  • Khẳng định về thương hiệu
  • Tăng traffic
  • Tăng doanh thu

Đặc biệt, những giá trị này lại được in hoa và có thể thu hút sự chú ý của đa số người sử dụng.

2. Meta Description cho trang sản phẩm / dịch vụ

Trang sản phẩm/dịch vụ sẽ có nhiều khác biệt so với trang chủ, vì vậy khi viết nội dung cho Meta Description của trang sản phẩm/dịch vụ bạn cần lưu ý:

Thẻ Meta Description không nên chứa quá nhiều nội dung của trang chủ
Viết Meta cho những trang sản phẩm thường dễ dàng hơn một chút so khi viết cho hompage. Bởi vì ở những trang sản phẩm bạn không cần phải viết tất cả về doanh nghiệp của mình. Không nên chứa toàn bộ về nội dung của trang chủ, khi viết vào nội dung cũng sẽ bị thừa và trùng lặp.

Meta Description cung cấp về giải pháp gì?
Thay vì sao chép nội dung mô tả của trang chủ, các bạn nên nói những gì mang lại giá trị hữu hình tới người mua hàng. Chẳng hạn, nếu như doanh nghiệp bạn bán dụng cụ nhà bếp, hãy để người sử dụng biết rằng sản phẩm của các bạn sẽ giúp cho việc nấu ăn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Một ví dụ khác cho trang sản phẩm/ dịch vụ – Khóa đào tạo SEO của 123job. Ngay ở phần mô tả, tôi đã khái quát những gì các bạn có thể học được trong khóa học SEO Mastermind. Đoạn mô tả có ngắn gọn tuy nhiên nó khá đầy đủ về những giá trị bạn có thể nhận được từ khóa học này. Để tạo được một Meta Tag vô cùng hiệu quả cho trang sản phẩm, tôi có một số lời khuyên dành cho các bạn:

  • Hãy cho thấy sản phẩm của mình sẽ khác biệt so với đối thủ.
  • Đưa ra các giá trị tốt nhất mà khách hàng có thể nhận được khi thông qua sản phẩm.
  • Viết hoa một số phần quan trọng đó là một cách làm hiệu quả. Lưu ý, bạn đừng viết hoa toàn bộ nhé!
  • Sử dụng CTA hay từ ngữ khơi gợi sự tò mò của người sử dụng click vào tiêu đề của bạn ngay lập tức.
  • Một câu kết bỏ dở trong Meta cũng rất có thể sẽ tăng tỷ lệ nhấp của bạn lên rất nhiều.

Xem thêm: Hướng dẫn cách SEO website hiệu quả nhất – Kế hoạch SEO mẫu (Plan SEO)

VII. Một vài ví dụ tốt và không tốt về Meta Description

1. Ví dụ thẻ Meta Description tốt

Tiếp theo đây đó là một số ví dụ về Meta tốt đáp ứng các yêu cầu trên.

Ví dụ 1:
Đoạn mô tả trên đây trên đây cũng chỉ vỏn vẹn 27 từ (131 ký tự) tuy nhiên nó lại vô cùng hiệu quả. Nội dung đoạn mô tả đã nêu bật lên về nỗi đau mà người dùng gặp phải:

“giảm cân an toàn”
“giảm cân nhanh trong vòng 1 tuần”
“không cần dùng thuốc”

Ví dụ 2:
Đoạn Meta Description này sẽ chứa Focus Keyword ở đầu đoạn, đây là một điểm cộng. Mặc dù chỉ với 26 chữ (134 ký tự) tuy nhiên khái quát cho người đọc một phần về định nghĩa trong 4P marketing.

Lời kêu gọi “xem ngay” thôi thúc người sử dụng click vào bài viết.

2. Ví dụ về thẻ Meta Description không tốt

Ví dụ 1:
Mặc dù đoạn Meta Description này cũng chứa từ khóa chính “backlink” tuy nhiên nó sẽ không hấp dẫn người đọc. Một câu dẫn được cho là khá chung chung và không mấy ấn tượng là không đủ để khiến người dùng sẽ tò mò về bài viết. Tôi cần phải điều chỉnh lại về Meta Description của bài này.

Ví dụ 2:
Giả sử tôi bị thương và tôi search về “cách xử lý vết thương” để tìm hướng giải quyết. Và tôi thấy trong đoạn mô tả này. Nếu là bạn thì bạn muốn click ngay vào bài viết này chứ?

Thực sự đoạn Meta Description này cũng không đủ thu hút tôi. Mặc dù nó có một số điểm mạnh đó là: Viết gói gọn trong 30 chữ (133 ký tự) theo các tiêu chuẩn của một Meta.

Tuy nhiên, nội dung của Meta Description chưa được tối ưu hóa theo intent của người sử dụng. Nó không nêu bật được cách xử lý mà người dùng cần phải tìm kiếm. Thay vào đó, đoạn mô tả này đang nêu tác hại trong việc vết thương bị nhiễm trùng không được xử lý đúng cách mà người dùng nên biết từ trước.

VIII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ các kiến thức giúp bạn hiểu rõ về Meta Description là gì cũng như biết được cách để viết Meta Description đạt chuẩn. Và hiểu được tại sao nhiều người lại muốn tối ưu hóa trong Meta Description này như vậy.

Không có thẻ mô tả, bạn hẳn cũng sẽ đánh mất đi cơ hội hướng sự tập trung trong khách hàng đến website của mình. Đây quả là lỗi lầm khá nghiêm trọng không nên có. Hãy dành thời gian để phân tích website hay xem cách mà các chuyên gia trong ngành đã thực hiện nhé. Học hỏi từ chính thành công cũng như thất bại của họ. Chúc các bạn thành công!