Quy trình kế toán thuế là gì? Những điều cần nắm rõ về quy trình kế toán thuế là gì? Có lưu ý gì đặc biệt trong quy trình làm kế toán thuế hay không? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

Mọi hoạt động kinh doanh đều có sự xuất hiện của quy trình kế toán thuế dù là trong bất cứ lĩnh vực gì đi chăng nữa. Khái niệm kế toán thuế thì những người làm kinh doanh chắc chắn hiểu rõ nhưng đa số chúng ta thì không thực sự hiểu về khái niệm này. Vậy quy trình kế toán thuế là gì? Những điều cần nắm rõ về quy trình kế toán thuế là gì? Có lưu ý gì đặc biệt trong quy trình làm kế toán thuế hay không? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé. 

I. Khái niệm về kế toán thuế và quy trình kế toán thuế

Kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế chính là một vị trí công việc vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp dù là doanh nghiệp ấy thuộc quy mô nhỏ hay lớn thì vẫn cần phải có một kế toán thuế trong doanh nghiệp. Vậy kế toán thuế là gì? Kế toán thuế với tên gọi tiếng anh là Tax accounting được hiểu chính là một công việc thuộc khối ngành kinh tế với chức vụ và nghiệp vụ được đào tạo chuyên nghiệp về công việc tính toán, kiểm tra, thống kê mọi số liệu liên quan đến thuế của công ty. Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà doanh nghiệp sẽ tuyển dụng một hay nhiều kế toán thuế khác nhau và mọi công việc sẽ được phân bổ theo chức vụ của từng người. 

Quy trình kế toán thuế

Quy trình kế toán thuế

Kế toán thuế sẽ đảm nhận rất nhiều công việc liên quan đến thuế nhưng nhìn chung vẫn có một quy trình làm việc nhất định, được gọi là quy trình kế toán thuế. Quy trình kế toán thuế sẽ là những khuôn mẫu công việc nhất định liên quan mọi thứ đến việc hỗ trợ kê khai thuế, mức thuế phải đóng,... Do đó, quy trình kế toán thuế luôn phải tuân thủ theo những yêu cầu công việc đã được đặt ra.

Xem thêm: Thuế tài nguyên là gì? Các hoạt động nào sẽ phải nộp thuế tài nguyên

II.  Những điều kế toán thuế cần nắm rõ về quy trình kế toán thuế

Khi nhắc đến các hoạt động kinh doanh liên quan đến các số liệu giao dịch, do đó mọi số liệu liên quan đến kinh doanh thì doanh nghiệp cần phải quản lý một cách nghiêm chỉnh, cẩn thận. Trong đó, mọi số liệu liên quan đến thuế là vô cùng quan trọng bởi thuế còn liên quan đến thuộc quyền quản lý của nhà nước. Người kế toán thuế sẽ phải tổng hợp mọi hóa đơn, mọi số liệu liên quan đến thuế như thuế đầu ra, thuế đầu vào của doanh nghiệp sao cho phù hợp và chính xác nhất. Dưới đây chính là những công việc mà một kế toán thuế cần phải làm theo một quy trình kế toán thuế nhất định:

1. Thu thập và xử lý thông tin liên quan đến thuế

Thu thập và xử lý thông tin liên quan đến thuế

Thu thập và xử lý thông tin liên quan đến thuế

Sau khi thu thập các giấy tờ liên quan đến thuế từ kế toán chung của công ty thì kế toán thuế sẽ cần xem xét và sàng lọc những giấy tờ ấy, nhập lại số liệu chính xác theo quy trình kế toán thuế, lấy đó làm căn cứ để làm thuế đầu ra và thuế đầu vào. Mọi công việc của họ sẽ liên quan đến những hóa đơn chứng từ sau mỗi cuộc giao dịch. Kế toán thuế sẽ bằng kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn của mình để tính các  giá trị gia tăng, các giá trị chiết khấu, khấu trừ để làm giấy tờ theo đúng quy trình kế toán thuế. 

2. Phân tích thông tin từ số liệu và đưa ra những kế hoạch công việc cho nhà quản lý

Khi đã xác định được số liệu và phân loại được các loại thuế thì kế toán thuế sẽ phân tích, xem xét và tiến hành kiểm tra mọi thông tin cũng như số liệu liên quan đến thuế để làm quyết định hạch toán thuế lại toàn bộ số thuế của công ty. Nghe thì thấy công việc này có thể đơn giản nhưng họ sẽ phải làm một cách cẩn thận, tỉ mỉ để tránh những sai sót xảy ra, gây tổn thất cho công ty.

Việc phân tích số liệu để đưa ra được kế hoạch phù hợp cho nhà quản lý thì đây là một công việc vô cùng quan trọng để có thể đánh giá một người kế toán thuế có giỏi hay không. Qua công việc này có thể biết được trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cũng như cách giải quyết công việc của họ theo quy trình kế toán thuế. Kế toán thuế sẽ là người phải có sự am hiểu về luật và tuân thủ mọi điều luật đã được nhà nước ban hành về thuế. Mọi quy định về thuế luôn được cập nhật thường xuyên nên kế toán thuế sẽ phải chủ động tìm hiểu để áp dụng và hiểu biết hơn về thuế. Theo quy trình kế toán thuế thì họ sẽ cần phải vận dụng những công cụ, kiến thức vốn có để so sánh, đối chiếu cũng như tính thuế trước, tính thuế sau để nộp theo đúng quy định, tránh tuyệt đối những sai sót không đáng có, gây tổn thất cho doanh nghiệp. 

3. Làm báo cáo thuế

Làm báo cáo thuế

Làm báo cáo thuế

Sau một loạt công việc, các quy trình kế toán thuế nghiêm ngặt thì kế toán thuế sẽ phải nộp báo cáo và thực hiện quyền kê khai thuế theo đúng quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc đóng thuế cho nhà nước. Kế toán thuế sẽ là người đại diện và có trách nhiệm đối với việc kê khai thuế và nộp các loại thuế thông qua phiếu kê khai đóng thuế. 

Kế toán thuế cần chú ý thời điểm nộp tờ khai thuế cho cơ quan thu thuế nhà nước sao cho hợp lệ, đúng thời gian. Mọi hoạt động liên quan đến thuế thì kế toán thuế sẽ có chịu trách nhiệm toàn bộ, đại diện công tin nhập và xác nhận thông tin. Tùy thuộc vào doanh thu của doanh nghiệp cũng như quy mô hoạt động kinh doanh để thực hiện các quy định của pháp luật về thuế. Dựa vào những quy định đó mà kế toán thuế sẽ xác định xem doanh nghiệp phải báo cáo thông tin thời gian theo tháng hay theo quý. 

Xem thêm:Những quyết định quan trọng liên quan đến giá trị gia tăng hàng nhập khẩu

III. Quy trình kế toán thuế chi tiết giải quyết mọi thắc mắc trong nghiệp vụ kế toán thuế

1. Sử dụng nghiệp vụ để để giải quyết vấn đề kinh tế phát sinh 

Sử dụng nghiệp vụ để để giải quyết vấn đề kinh tế phát sinh

Sử dụng nghiệp vụ để giải quyết vấn đề kinh tế phát sinh

Các vấn đề kinh tế phát sinh hiện nay trong kinh doanh là vô cùng nhiều nhưng nếu muốn phân loại theo từng loại công việc cần dùng đến nghiệp vụ kế toán để giải quyết các công việc. Công việc khi đó sẽ được phân loại làm 2 loại đó chính là công việc giải quyết hàng ngày và công việc liên quan đến kinh doanh và tiền thuế của doanh nghiệp. Các công việc hàng ngày bao gồm như nghiệp vụ chi tiền tạm ứng cho nhân viên, nghiệp vụ bán hàng cho những đơn hàng chưa thu tiền,... Đây chính là những công việc đơn giản hàng ngày mà người kế toán sẽ phải giải quyết.

2. Lập báo cáo giấy tờ chứng từ kế toán

Sau khi thực hiện những công việc liên quan đến nghiệp vụ kế toán thì theo quy trình kế toán, người kế thuế sẽ cần thu thập thông tin, số liệu về thuế, các hóa đơn,... để làm báo cáo giấy tờ chứng từ kế toán cho việc thực hiện thống kê và tập hợp dữ liệu, chứng minh có sự phát sinh, đã có quá trình giao dịch được diễn ra. 

3. Ghi sổ sách kế toán nhằm lưu lại thông tin phục vụ cho quá trình đối chiếu

Ghi sổ sách kế toán

Ghi sổ sách kế toán

Kế toán thuế sẽ căn cứ vào những chứng từ đã được sàng lọc, khâu ghi nhận số liệu lại của kế toán là công việc vô cùng quan trọng, bước này sẽ được sử dụng để ghi nhận mọi quá trình giao dịch của doanh nghiệp. Điều này yêu cầu kế toán thuế phải rõ ràng, rành mạch theo đúng những quy định của pháp luật

4. Thực hiện kế toán cuối ký và bút toán kết chuyển

Đây chính là thao tác mà mỗi doanh nghiệp cần phải có, yêu cầu kế toán thuế thực hiện vào mỗi tháng hoặc mỗi quý theo đúng quy trình kế toán thuế. Hay hiểu đơn giản hơn chính là kế toán thuế sẽ phải quyết toán, hay kế sổ hàng tháng, tổng kết mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Kết quả cuối cùng sẽ được dùng để đánh giá mức lợi nhuận, chi tiêu của doanh nghiệp. Mục đích của việc làm này là kiểm tra, thống kê số dư hay vốn hiện có của doanh nghiệp, từ đó phân tích để phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quản nhất.

5. Lập bảng phân tích cân đối chi phí phát sinh

Lập bảng phân tích cân đối chi phí phát sinh

Lập bảng phân tích cân đối chi phí phát sinh

Việc lập bảng phân tích cân đối chi phí phát sinh sẽ được dựa vào số liệu và nội dung đã được ghi chép ở sổ kế toán, sổ ghi chép chi tiết mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc lập bảng kê khai cũng giúp cho các bước phân tích diễn ra dễ dàng, tổng quát nhất về doanh thu của doanh nghiệp

6. Tạo dựng biên bản báo cáo tài chính và thực hiện quyết toán thuế

Bước lập báo cáo tài chính theo quy trình kế toán thuế thì người kế toán thuế sẽ phải dựa vào số liệu để phân tích và kê khai các quy trình kế toán thuế ban đầu. Khi lập báo cáo tài chính thì cần đầy đủ 4 bảng biểu mẫu như sau: bảng cân đối kế toán, bản báo cáo tài chính kinh doanh của doanh của doanh nghiệp, bảng lưu chuyển tiền tệ, bản thuyết minh về báo cáo tài chính. Thời gian để tạo dụng biên bản báo cáo sẽ kéo dài trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc tài chính năm. 

7. Kết thúc quá trình kê khai thuế, in sổ sách, lưu kho

Đây chính là công việc cuối cùng của một kế toán theo quy trình kế toán thuế, mọi công việc sẽ được thông báo và không có sự cố nào xảy ra từ cơ quan thuế thì mọi sổ sách sẽ được in ra và lưu vào kho. Số liệu liên quan đến thuế là vô cùng quan trọng nên việc lưu giữ cần thực hiện nghiêm ngặt và chính xác.

Xem thêm: Kế toán thuế là gì? Bản mô tả công việc kế toán thuế mới nhất

IV. Những lưu ý khi làm quy trình kế toán thuế 

Những lưu ý khi làm quy trình kế toán thuế 

Những lưu ý khi làm quy trình kế toán thuế 

Theo như quy trình kế toán thuế thì kế toán thuế cần có trình độ chuyên và nghiệp vụ kế toán chuyên nghiệp. Yêu cầu đối với kế toán thuế cao như vậy bởi vì họ cần biết và nắm rõ những giấy tờ hồ sơ, giấy tờ chứng từ của doanh nghiệp để kê khai thuế cho chính xác.

Công việc lập quy trình kế toán thuế của một doanh nghiệp là một công việc vô cùng khó, có rất nhiều áp lực trong quá trình làm việc nên kế toán thuế cần rèn luyện nhiều kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn để có thể chịu được áp lực cao thì mới hoàn thành được công việc.

Ngoài ra, kế toán thuế cần có sự cẩn thận, tỉ mỉ để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất bởi đây là vị trí công việc đòi hỏi kỹ năng rất cao để có thể lập được quy trình kế toán thuế. 

Xem thêm:Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì cùng cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp những thông tin vô cùng hữu ích về kế toán thuế cũng như quy trình kế toán thuế. Mong bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.