Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp là một cách tuyệt vời để có thể giải quyết về các vấn đề chi tiêu cá nhân. Vì vậy, việc hiểu rõ vay tín chấp đó là gì; lợi ích, hạn chế của mỗi hình thức vay này sẽ là điều rất cần thiết. Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Bạn có đang cần vay vốn để có thể giải quyết đến các vấn đề cá nhân nhưng ngân hàng họ lại từ chối cho vay vì: không có tài sản để thế chấp, không có hợp đồng lao động hay bạn không chứng minh được nguồn thu ổn định. Thì với nguồn vay tín chấp là lựa chọn tuyệt vời cho bạn vào ngay lúc này. Cùng 123job tìm hiểu vay tín chấp là gì, về những lợi ích và hạn chế của hình thức vay tín chấp là gì?

I. Vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là gì?

1. Khái niệm vay tín chấp là gì? 

Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp là hình thức cho vay vốn khi không cần tài sản đảm bảo. Các tổ chức tín dụng sẽ xét duyệt đến những khoản vay dựa vào uy tín và vào mức thu nhập của người vay. Các yếu tố đó sẽ được các tổ chức tín dụng thẩm định khi được cho vay tín chấp là gì? Nó gồm:

Uy tín của mỗi khách hàng: Địa vị, chức vụ của mỗi khách hàng trong công ty, địa vị trong xã hội 

Lịch sử về tín dụng: Khách hàng cũng đã từng vay nợ ở đâu chưa, hiện tại khách hàng đó có đang vay ở đâu hay không, có bao giờ trả nợ trễ hạn không. Tổ chức tài chính, ngân hàng sẽ tra cứu để được điểm tín dụng để có thể quyết định có cho vay hay không thông qua CIC.

  • Thu nhập: Nguồn thu nhập chính của khách hàng đó là từ đâu, bao nhiêu một tháng

  • Uy tín của mỗi đơn vị, tổ chức, công ty: Nơi mà khách hàng đang làm việc.

Dựa vào những yếu tố trên ngân hàng, các tổ chức tín dụng sẽ đưa ra được những quyết định có cho khách hàng vay hay không, số tiền và về số thời gian vay vốn cụ thể.

Mục đích sử dụng của vốn vay tín chấp chủ yếu đó sẽ là cho mục đích tiêu dùng như: mua sắm đến vật dụng gia đình, trang trí làm lại nhà cửa, làm đám cưới, đi du lịch, chữa bệnh...

2. Đặc điểm của việc vay tín chấp là gì     

  • Số tiền vay được tối đa: Từ 10 triệu đến 500 triệu. Một số vay tín chấp ngân hàng như là HSBC hay LienVietPostBank cho vay tới 900 triệu - 1 tỷ đồng

  • Thời gian vay sẽ là: Từ 12 tháng đến 60 tháng

  • Không yêu cầu đến tài sản thế chấp

  • Thời gian duyệt hồ sơ nhanh trong khoảng từ 8h đến 3 ngày làm việc.

Xem thêm: EPS là gì? Ý nghĩa của chỉ số EPS trong đầu tư chứng khoán

 II. Phân biệt được việc vay tín chấp và vay thế chấp     

Vay tín chấp là gì? Nhìn chung sẽ có thể thấy vay tín chấp khi có những đặc điểm khá hấp dẫn. Tuy nhiên trong với một số những trường hợp như khách hàng có nhu cầu về vốn vay lớn và muốn giảm đến những chi phí vốn vay thì vay thế chấp đó sẽ sẽ có được lợi thế hơn. Điều cần thiết đó là mỗi khách hàng cần phân biệt được đến hai hình thức vay này để có thể áp dụng linh hoạt theo như những nhu cầu của mình.

Đặc điểm

Vay thế chấp

Vay tín chấp

Tài sản đảm bảo

Phải có đến tài sản đảm bảo như nhà, đất, xe, sổ tiết kiệm...

Không yêu đến cầu tài sản đảm bảo

Thời gian giải ngân

Từ 5 - 10 ngày kể từ ngày đã nhận đủ hồ sơ

Từ 8 tiếng đến 3 ngày kể từ ngày đã nhận đủ hồ sơ

Thời gian vay

Có thể lên đến 35 năm

Tối đa là 5 năm

Số tiền vay

Theo như những nhu cầu thực tế và về khả năng trả nợ

Tối đa 300 - 500 triệu

Mục đích sử dụng vốn

Tiêu dùng, mua nhà, mua xe, sản xuất kinh doanh

Tiêu dùng

Lãi suất

Thấp hơn

Cao hơn so với bạn vay thế chấp

III. Các tổ chức uy tín cho vay tín chấp là gì?

 Các tổ chức cho vay tín chấp là gì

Các tổ chức uy tín cho vay tín chấp là gì

Trên thị trường tài chính hiện nay, có ngân hàng và công ty tài chính đó sẽ là hai đơn vị cho vay tín chấp ngân hàng phổ biến nhất. Các ngân hàng sẽ có lãi suất vay tín chấp thấp hơn so với những công ty tài chính nhưng với điều kiện cho vay đó vì thế cũng sẽ khắt khe hơn. 

  • Các tổ chức uy tín cho vay tín chấp là gì? Danh sách về ngân hàng cho vay tín chấp: Hiện nay thì tất cả với những ngân hàng đang hoạt động ngay tại Việt Nam đều có những sản phẩm cho vay tín chấp ngân hàng. Một số ngân hàng tiêu biểu đó có thể kể đến như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, ACB, OCB, TPBank, LienVietPostBank, SHB, Sacombank, ngân hàng Quân Đội, HSBC, Hong Leong Bank, Shinhan Bank...

  • Các tổ chức hiện cho vay tín chấp là gì? Danh sách về các công ty tài chính cho vay tín chấp ngân hàng: FE Credit, Home Credit, Easy Credit, Mirea Asset, Shinhan Finance...     

Xem thêm: IPO là gì? Những lý do và điều kiện để các công ty thực hiện cổ phiếu IPO  

III. Các hình thức vay tín chấp là gì?

Các hình thức cho vay tín chấp là gì 

Các hình thức khi vay tín chấp là gì 

Các hình thức khi bạn vay tín chấp là gì? Có thể nói vay tín chấp đó là một trong những sản phẩm tín dụng rất đa dạng nhất hiện nay, với đủ về những các hình thức.

Xét về điều kiện xét duyệt khoản vay thì vay tín chấp bao gồm:

  • Vay tín chấp là gì - Vay tín chấp theo số tiền lương

  • Vay tín chấp là gì - Vay tín chấp theo sổ hộ khẩu

  • Vay tín chấp là gì - Vay tín chấp theo cavet xe

  • Vay tín chấp là gì - Vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm

  • Vay tín chấp là gì - Vay tín chấp theo sim

  • Vay tín chấp là gì - Vay tín chấp theo như hóa đơn điện nước

Xét về các hình thức cấp vốn thì việc vay tín chấp sẽ gồm:

  • Vay tín chấp theo trả góp: Cấp tiền vay cho khách hàng một lần. Sau đó mỗi khách hàng có trách nhiệm trả cả gốc và lãi đều hàng tháng.

  • Vay thấu chi của tín chấp: Khách hàng sẽ được cấp sẵn đến một hạn mức chi tiêu trong tài khoản thanh toán. Khi nào cần khách hàng có thể lấy ra để có thể sử dụng. Ví dụ khách hàng được cấp đến hạn mức thấu chi là 50 triệu. Trong tài khoản của khách hàng lúc này chỉ có 5 triệu nhưng với mỗi khách hàng hoàn toàn có thể chi tiêu đến những số tiền lên đến 55 triệu.

  • Cấp thẻ tín dụng: Đây chính là hình thức ngân hàng cấp cho mỗi khách hàng một chiếc thẻ trong đó sẽ có những hạn mức chi tiêu nhất định. Khách hàng cũng sẽ sử dụng chiếc thẻ này để có thể thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ, rút tiền trong những hạn mức cho phép. Hình thức này có ưu điểm đó là khách hàng sẽ được miễn lãi trong một khoảng thời gian ngắn từ 45 đến 55 ngày tùy loại thẻ.

IV. Lợi ích của việc vay tín chấp là gì?

  • Thủ tục nhanh gọn, không cần đến tài sản đảm bảo.

  • Quy trình được duyệt hồ sơ nhanh, dễ dàng để được giải ngân.

  • Ngân hàng sẽ không tìm hiểu hoặc không yêu cầu đến khách hàng trình bày mục đích  để vay vốn của khách hàng.

  • Số tiền được vay khá cao, thích hợp cho những nhu cầu vay tiêu dùng hoặc sẽ vay vốn đầu tư nhỏ.

Với những gói vay tín chấp này, bạn có thể xem đó chính là cách “vay nóng” với vay tín chấp ngân hàng. Ngoài ra, với những lãi suất vay được siết chặt quản lý và được an toàn hơn những tổ chức tín dụng đen.

Xem thêm: Cơ hội và thách thức của nghề nhân viên ngân hàng (Phần I)

 V. Làm sao để được vay tín chấp?        

Làm sao để được vay tín chấp?        

Làm sao để được vay tín chấp?        

Vay tín chấp là gì? Bất kỳ với một ngân hàng nào cũng đều mong sẽ nhiều khách hàng sử dụng đến những gói vay bên mình. Tuy nhiên, đối với  việc vay tín chấp, mọi ngân hàng sẽ đều có quy định cụ thể cho với từng trường hợp. Điều này nhằm để có thể đảm bảo lợi ích của cả khách hàng và ngân hàng.

Để được vay bạn cần đáp ứng đến một số điều kiện căn bản của ngân hàng như:

  • Là người có một mức thu nhập cố định và ổn định. Một số ngân hàng chấp nhận đến mức thu nhập 4,5 triệu đồng/ tháng, cũng có nhiều ngân hàng có những yêu cầu cao hơn. Bạn sẽ phải nộp bản sao kê chứng thực mức lương này để được ngân hàng đánh giá  đến những khả năng chi trả của bạn.

  • Không có tín dụng xấu ở những ngân hàng khác hoặc tổ chức tài chính khác. Vì vậy, bạn nên có thói quen sử dụng về tài chính đúng đắn sẽ tránh bị đánh giá điểm tín dụng xấu.

  • Một số về điều kiện căn bản như: đó là công dân Việt Nam, có hộ khẩu thường trú ngay tại ngân hàng vay tiền.

  • Bạn sẽ có thể vay ở nhiều ngân hàng khác nhau, tuy nhiên ngân hàng đó sẽ cân nhắc mức độ trả nợ của bạn để có thể duyệt cho bạn vay hay không.

Nếu như đã đáp ứng được đầy đủ đến những điều kiện trên, bạn hãy cùng tham khảo những ngân hàng cho vay tín chấp tiêu biểu như về Sacombank, TPBankVPBank, VIB, ACB, Vietcombank,… Một vài những  tổ chức tài chính cũng cho bạn vay như về FE Credit, Home Credit. Mỗi tổ chức đó sẽ có thủ tục riêng cho bạn nhưng về nhìn chung thì thủ tục vay tín chấp đơn giản hơn nhiều so với vay thế chấp.

Xem thêm: M&A là gì? Tìm hiểu những thương vụ M&A nổi tiếng tại Việt Nam

VI. Ưu điểm và nhược điểm khi vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp có các ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn cần tìm hiểu rõ đến những điều này để có thể áp dụng được những khoản vay phù hợp với nhu cầu của mình.

1. Ưu điểm khi bạn vay tín chấp là gì?

  • Không yêu cầu đến tài sản đảm bảo: Vì vậy nếu như bạn hiện không sở hữu bất kỳ tài sản nào vẫn sẽ có thể vay vốn được.

  • Thủ tục về hồ sơ đơn giản: Hồ sơ vay vốn chỉ gồm có những hồ sơ nhân thân và hồ sơ chứng minh được những thu nhập khá đơn giản.

  • Giải ngân nhanh: Nếu như bạn nộp đủ hồ sơ vay vốn ngay từ đầu thì chỉ với 1 đến 2 ngày sau là có thể nhận được tiền vay.

2. Nhược điểm khi vay tín chấp là gì?

Lãi suất cao: Do không có tài sản đảm bảo nên việc ràng buộc về trách nhiệm trả nợ của khách hàng đó sẽ yếu, chủ yếu dựa vào mỗi ý thức của người vay. Vì vậy lãi suất khi vay tín chấp thường khá cao để có thể bù đắp một phần rủi ro trong những quá trình thu hồi vốn. Ví dụ nếu như vay thế chấp lãi suất chỉ có 8%/năm thì vay tín chấp lãi suất có thể lên đến 14%/năm thậm chí sẽ còn có thể cao hơn nếu như bạn vay tại công ty tài chính.

Bị phạt ngay từ ngày chậm trả đầu tiên: Bình thường khi vay thế chấp nếu như khách hàng chậm trả trong phạm vi khoảng 10 ngày thì sẽ không bị tính phí phạt. Nhưng với những khoản vay tín chấp thì dù chậm trả 1 ngày khách hàng sẽ bị phạt ngay. Một số ngân hàng tính phí phạt 200.000VND/lần chậm trả trong phạm vi  là 10 ngày.

Nếu quyết định đi vay, bạn có nên có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán đến các phương thức cho vay, tìm ra những ngân hàng phù hợp cũng như cẩn trọng với các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký hợp đồng.

Xem thêm: Tổng hợp các vị trí nhân viên ngân hàng hot nhất hiện nay

VII. Một số lưu ý rất quan trọng  khi vay tín chấp là gì 

Một số lưu ý rất quan trọng  khi vay tín chấp là gì 

Một số lưu ý rất quan trọng  khi vay tín chấp là gì 

Tìm hiểu thật kỹ càng và hiểu rõ khoản vay đó sẽ là một trong những bí quyết để bạn có thể lựa chọn cho mình nơi vay vốn cũng như những số tiền vay vốn phù hợp. Trong quá trình để vay tín chấp bạn cần lưu ý những điều sau:

Tham khảo lãi suất ở nhiều nơi

Mỗi tổ chức cho vay sẽ có những mức lãi suất vay khác nhau. Vì vậy bạn cần tham khảo lãi suất vay ở nhiều nơi để có thể lựa chọn được những nơi vay vốn với những chi phí hợp lý nhất.

Tính toán về khả năng trả nợ trước khi vay 

Các khoản vay tín chấp đó khi có phí phạt và lãi suất phạt trả nợ trước đến hạn khá cao. Do đó bạn cần tính toán đến các khả năng trả nợ của mình để có thể đảm bảo luôn trả đúng hạn trong những thời gian vay vốn, tránh sẽ phát sinh thêm đến những chi phí liên quan tới việc chậm trả. Ví dụ như thu nhập của bạn là 10 triệu thì bạn chỉ nên dùng tối đa 4 - 5 triệu cho việc trả nợ hàng tháng. Số tiền còn lại vừa để có thể lo sinh hoạt, vừa để phòng trường hợp khi cần tiền đột xuất do có ốm đau, cưới xin.

Tất toán trước hạn khi bị tính phí phạt

Nếu như bạn dư tiền và bạn muốn trả nợ đến trước hạn khoản vay thì cần lưu ý rằng  đến trả trước hạn sẽ bị tính phí phạt. Mức phí phạt này sẽ thường giao động từ 3% - 5% số tiền trả trước hạn. Giả sử như bạn trả nợ trước hạn 30 triệu, phí phạt đó là 4% thì bạn sẽ mất khoản phí là 1,2 triệu đồng.

Nếu có nhu cầu vay số tiền lớn thì có thể cân nhắc vay thế chấp

Nhìn chung với việc vay tín chấp chỉ phù hợp với những khách hàng cần tiền gấp và không có tài sản để đảm bảo vì có chi phí lãi vay khá cao. Nếu như bạn cần vay đến một khoản vay lớn và khi có đủ khả năng trả nợ thì nên vay thế chấp để được lãi suất tốt hơn. Nếu như không có tài sản đảm bảo đứng tên mình thì sẽ có thể cân nhắc nhờ bố mẹ, anh em trong nhà cho đến những mượn tài sản đảm bảo để vay thế chấp.        

Xem thêm: Có nên chơi chứng khoán hay không? Kinh nghiệm chơi chứng khoán hiệu quả

VIII.  Kết luận  

Mong rằng với những thông tin 123job cung cấp trên, đã giúp bạn hiểu rõ được thuật ngữ vay tín chấp là gì. Bạn có thể áp dụng đến những hình thức này khi có những nhu cầu giải quyết đến các vấn đề tài chính. Chúc bạn thành công!