Tất tần tật những thông tin mà bạn cần phải biết trước khi viết đơn xin nghỉ việc. Những lý do xin nghỉ việc hợp lý và không gây khó chịu với nhà Tuyển dụng. Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng chuẩn nhất.

Xin nghỉ việc tưởng chừng như là một chuyện rất đỗi bình thường khi bạn cảm thấy mình không có thực sự phù hợp với doanh nghiệp hoặc có lý do mà bạn mong muốn để phát triển bản thân. Chính vì thế bạn mong muốn nghỉ công việc hiện tại đang làm. Tuy nhiên có thực sự việc xin nghỉ việc đột xuất là điều đơn giản. Xin nghỉ việc cũng là một trong những cách để có thể thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như thái độ của bạn khi làm việc. Bài viết dưới đây, Chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan tới cách xin nghỉ việc đột xuất không gây khó chịu với nhà với sếp và cách viết đơn xin nghỉ việc, mẫu đơn xin nghỉ việc riêng hợp lý

I. 5 lý do xin nghỉ việc, cách xin nghỉ việc đột xuất thuyết phục nhất 

Trước khi xin nghỉ việc đột xuất, bạn cần có lý do từ chức thuyết phục và thông minh, để cấp trên và sếp không nản lòng và vui vẻ cho bạn nghỉ việc, đặc biệt là không ảnh hưởng đến công việc của công ty. Dưới đây là một số lý do khách quan và chủ quan bạn có thể tham khảo để xin từ chức của mình.

1. Cách xin nghỉ việc đột xuất vì lý do cá nhân

Vì một số lý do nào đó của bản thân mà bạn không thể tiếp tục công việc mà bạn đang làm hiện tại trong thời gian dài mà không hoàn thành nhiệm vụ được giao làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của công ty, vì vậy, từ chức là lựa chọn duy nhất của bạn Thời gian này. Dưới đây là một số các ví dụ về lý do mà chúng tôi có thể gợi ý cho bạn để bạn nắm được. Những hãy nhớ một điều rằng, điều đầu tiên trong việc đưa r lý do nghỉ việc, quan trong nhất chính là yếu tố chân thực và thành thật. Chính vì thế, các bạn hãy đưa ra lý do của bản thân thật khôn khéo, đừng quá khoác lác hoặc dối trá nhé. Nhà Tuyển dụng nào cũng có được con mắt tinh tế, do vậy học sẽ rất dễ dàng để nhận ra sự sai lầm trong lý do của bạn đó. 

Ví dụ: ốm đau, bệnh tật, khoảng cách di chuyển, kế hoạch địa lý cho việc kết hôn và sinh con.

Lưu ý: Bạn chỉ nên chọn những lý do hợp tình, hợp lý để khéo léo thuyết phục sếp.

2. Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng: không phù hợp với công việc

Bạn có thể nói với sếp rằng sau một thời gian làm việc, bạn không nghĩ rằng công việc đó phù hợp với mình. Bạn muốn tìm một công việc mới để tìm ra hướng đi phù hợp cho bản thân. Chia sẻ thẳng thắn và tin tưởng sếp sẽ không làm khó bạn khi nghỉ việc.

3. Lý do xin nghỉ việc: Chuyển bộ phận muốn đổi vị trí làm việc

Sau khi suy nghĩ và định vị, bạn nhận thấy công việc hiện tại ở bộ phận không phù hợp với khả năng của mình, nhưng bạn vẫn muốn ở lại công ty. Hãy cho sếp của bạn biết những gì bạn có khả năng và những gì bạn muốn đạt được.

Tổng hợp đơn xin nghỉ việc đột xuất không mất lòng cấp trên

5 lý do xin nghỉ việc, cách xin nghỉ việc đột xuất thuyết phục nhất 

Ngoài ra, bạn có thể trình bày rõ lý do tại sao bạn không phù hợp với công việc hiện tại và bạn muốn tìm một công việc như thế nào. Một người sếp có thể quan sát và thấu hiểu nhân viên của mình chắc chắn sẽ đưa ra hướng đi tốt cho bạn, hãy tin tưởng ở tôi.

4. Cách xin nghỉ việc: Nâng cao trình độ của bản thân.

Học hỏi! Hiểu thêm! Luôn luôn học hỏi! Bạn muốn học cao hơn, hoặc tìm kiếm một công việc khác phù hợp với sở thích và đam mê hơn công việc hiện tại. Đó là lý do tại sao bạn có thể dễ dàng bỏ việc và sếp của bạn cũng sẵn sàng đồng ý. Nếu như bạn tâm sự với sếp của bạn về lý do bạn muốn nghỉ việc là theo đuổi những kiến thức cao hơn. Rất có thể Sếp của bạn sẽ giữ cho bạn được công việc phù hợp sau khi bạn hoàn thành xong quá trình học tập của mình. Đừng ngần ngại tâm sự với sếp về lý do bạn ra đi nhé.

5. Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng: ra ngoài để tự mình kinh doanh

Một lý do khác không kém phần thuyết phục là sở hữu một doanh nghiệp. Khi đã có đủ tiền trong tay để dành 100% thời gian cho dự án lớn này, chắc chắn bạn không tập trung vào công việc công ty giao cho. Vì lợi ích của cả hai bên, sếp của bạn sẽ sẵn lòng đồng ý để bạn thực hiện ước mơ và hoài bão của mình.

Trên đây chính là các lý do xin nghỉ việc mà bạn cần phải biết. Lý do xin nghỉ việc là một trong những điều vô cùng quan trọng để sếp của bạn cũng như là đồng nghiệp đánh giá bạn có phải là một người thực sự có trách nhiệm đối với những việc mình đã làm hay không. Ngoài việc có những lý do xin nghỉ việc do chính đáng bạn cũng cần biết lý do sao cho trung thực. Đừng cố gắng ảnh viết những lý do quá viển vông và không hợp lý. Điều này sẽ khiến cho bạn bị chị đánh giá và bị mọi người không tin tưởng nữa. Ngoài lý do xin nghỉ việc hợp lý bạn cũng cần phải tìm hiểu về những mẫu đơn xin nghỉ việc riêng.Đơn xin nghỉ việc là một trong những công cụ quan trọng để bạn có thể thể hiện được lý do, thời gian cũng như là những việc bạn sẽ hoàn thành trước khi nghỉ việc.

Xem thêm: Cách viết đơn xin nghỉ việc Tiếng Anh hay và chuẩn nhất hiện nay.

II. Cách xin nghỉ việc đột xuất khéo léo, chuyên nghiệp nhất

Những điều cần lưu ý sau khi quyết định xin nghỉ việc đột xuất là gì? Ngoài việc viết đơn xin nghỉ việc riêng cũng như là có những lý do chính đáng để có thể xin nghỉ việc đột xuất. Tuy nhiên bạn cũng cần phải biết rằng cái cách để xin nghỉ việc cũng là một trong những thứ vô cùng quan trọng. Nó thể hiện sự khéo léo của bạn và mở cho bạn một con đường có thể quay lại doanh nghiệp. Nếu như bạn cảm thấy muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp đó hãy đưa ra lý do nghỉ việc sao cho thật chuyên nghiệp. Đừng cố gắng bôi nhọ công ty. Dù sao đây cũng là một trong những nơi mà bạn đã từng cùng nó phát triển và nhờ nó mà bạn tìm ra được nhiều khía cạnh cũng như là tìm được lĩnh vực mà bạn thực sự mong muốn làm việc đúng không nào.

1. Đưa ra lý do viết đơn xin nghỉ việc chính đáng, thuyết phục, trung thực

Hãy chuẩn bị cho một lý do chính đáng, trung thực và thuyết phục. Khi bạn đã chọn được những lý do phù hợp viết đơn xin nghỉ việc, đã đến lúc phải hành động một cách thông minh để việc từ chức của bạn không ảnh hưởng đến các nhân viên khác và hoạt động công việc làm việc trong công ty.

2. Viết đơn xin nghỉ việc lựa chọn thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Nếu bạn nghỉ việc khi công ty sa sút, kinh doanh sa sút, có thể bạn đang hiểu nhầm “đứng núi này trông núi nọ” mặc dù nguyên nhân thực sự không phải vậy. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ về thời gian khởi hành.

3. Viết đơn xin nghỉ việc bật tín hiệu có lý do xin nghỉ việc việc một cách khéo léo

Trước khi đưa ra quyết định từ chức đúng đắn, bạn cần bật tín hiệu từ chức một cách tinh tế và thông báo trước cho sếp.

Tổng hợp đơn xin nghỉ việc đột xuất không mất lòng cấp trên

Cách xin nghỉ việc đột xuất khéo léo, chuyên nghiệp nhất

Hãy biến bạn thành người nói chuyện trực tiếp với sếp về kỳ nghỉ này chứ không phải đồng nghiệp. Đừng để sếp của bạn biết trực tiếp từ những lời đồn thổi của đồng nghiệp rằng bạn đang có ý định thay đổi công việc.

Thay vào đó, hãy để cấp trên trực tiếp của bạn là người đầu tiên biết rằng bạn có kế hoạch thay đổi công việc trong công ty, để họ cảm thấy rằng bạn luôn tôn trọng anh ta ngay cả khi bạn không còn dự định làm việc ở đó nữa.

4. Viết đơn xin nghỉ việc thông báo trước cho cấp trên và đồng nghiệp cũng như bộ phận nhân sự

Lưu ý rằng người đầu tiên biết bạn rời đi phải là quản lý của bạn, sếp của bạn, bộ phận nhân sự. Hành động này thể hiện rằng bạn là người luôn luôn ủng hộ và tôn trọng người quản lý của mình.

Bạn chính thức thông báo và gửi đơn xin nghỉ việc cho sếp trước khi gửi cho bộ phận Nhân sự. Kết quả là, người quản lý của bạn sẽ cảm thấy được tôn trọng hơn và tất nhiên người quản lý của bạn sẽ giúp bạn vượt qua quá trình từ chức một cách tốt nhất có thể.

5. Viết đơn xin nghỉ việc : soạn một lá thư để cảm ơn lịch sự, chân thành

Lời cảm ơn là một phần không thể thiếu trong lá đơn xin thôi việc, bạn cần cảm ơn đồng nghiệp, sếp đã giúp đỡ bạn trong suốt thời gian làm việc. Xác nhận là một phần quan trọng trong đơn đăng ký của bạn, vì vậy bạn không nên bỏ qua nó. Cho dù bạn đã sẵn sàng cho công việc mới như thế nào và háo hức vô cùng để được chuyển sang công việc mới, bạn cũng không nên chê bai hay có những lời nói không hay về công ty cũ của bạn. Bạn biết đấy, sự ảnh hưởng và tầm hiểu viết của nhà tuyển dụng sẽ cho phép họ biết rất nhiều điều về ứng viên, bao gồm cả thái độ của bạn đối với công việc cũ. Chính vì thế, hãy luôn tử tế đối với doanh nghiệp ngay cả khi bạn chuyển đi nhé.

Văn bản và câu lý do trong đơn từ chức cũng là những phần quan trọng, hãy gửi chúng đến sếp của bạn bằng một mẫu câu lịch sự. Nó cho thấy bạn là một người lịch sự, có học thức và hiểu biết.

Cuối cùng, bạn phải đảm bảo rằng bức thư của bạn không có lỗi chính tả. Hãy kiểm tra kỹ những sai lầm này để việc từ chức của bạn diễn ra suôn sẻ. 

Hãy kiểm tra lá đơn xin nghỉ việc và thư cảm ơn của mình sao cho thật kỹ càng. Đơn xin nghỉ việc riêng, mẫu đơn xin nghỉ việc là một trong những thứ có thể giúp bạn gây thiện cảm cũng như là giúp Sếp của bạn đỡ cảm thấy khó chịu hơn vì bạn nghỉ việc. Đừng chỉ nói một cách qua loa với Sếp rằng em xin nghỉ việc, hãy có cho mình một cách xin nghỉ việc và mẫu đơn xin nghỉ việc riêng sao cho thật chuẩn. Bạn có biết không chính từ mẫu đơn xin nghỉ việc sẽ thể hiện lên mức độ chuyên nghiệp của bạn đối với công việc đó.

Xem thêm: Mẫu email xin nghỉ việc khéo léo và những mẹo nhỏ cần biết

III. Nên làm gì trước khi viết đơn xin nghỉ việc 

1. Viết đơn xin nghỉ việc : làm thật tốt công việc trước khi xin nghỉ việc đột xuất

Hãy làm tốt công việc của bạn trước khi nghỉ việc. Điều này giúp đảm bảo tiền lươngtiền thưởng của bạn. Đó cũng là một cách thể hiện tinh thần trách nhiệm của bạn.

2. Viết đơn xin nghỉ việc : bàn giao công việc còn dang dở

Mặc dù phải mất một thời gian để chuyển một người mới, tôi khuyên bạn nên lưu lại dần dần thông tin công việc và dự án mà bạn chịu trách nhiệm từ thời điểm bạn quyết định nghỉ việc. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được trách nhiệm của người tiếp nhận vị trí, xác định điểm mạnh và điểm yếu, và trao đổi kỹ lưỡng hơn với những người mới đến.

3. Viết đơn xin nghỉ việc : Dọn dẹp máy tính, dọn dẹp vị trí làm việc

Nếu bạn đang sử dụng máy tính do công ty cấp, bạn phải giao nó cho người khác sau khi rời khỏi công ty. Vì vậy, hãy dành thời gian để xóa thông tin cá nhân, các trang web đã truy cập, hình ảnh không liên quan đến công việc,… khỏi máy tính của bạn.

Nếu bạn sử dụng máy tính cá nhân, hãy nhớ xóa tất cả dữ liệu liên quan đến công ty trước khi rời đi.

4. Viết đơn xin nghỉ việc: Giữ bí mật về các thông tin trong quá trình đi tìm công việc mới

Khi bạn chưa sẵn sàng, đừng vội chia sẻ thông tin về sự ra đi của mình với đồng nghiệp, ngay cả khi người đó đang ở rất gần bạn. Làm việc bình thường, giữ thái độ hòa nhã và lặng lẽ tìm kiếm công việc mới là những cách tốt nhất để giúp bản thân không bị sao nhãng và rắc rối.

5. Viết đơn xin nghỉ việc: tạo cho mọi người sự thiện cảm, giữ các mối quan hệ thật tốt với mọi người

Trong thời gian chuyển công tác khỏi công ty, hãy duy trì hình ảnh chuyên nghiệp đầy đủ của bạn cho đến cuối cùng. Những gì bạn giao tiếp trong thời gian này thường được ghi nhớ rất lâu, vì vậy hãy cẩn thận.

Ngoài ra, bạn nên cảm ơn sếp và đồng nghiệp vì khoảng thời gian làm việc chung, biết đâu những mối quan hệ này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn sau này.

6. Viết đơn xin nghỉ việc: tổ chức bữa tiệc nhỏ để chia tay đồng nghiệp

Sau tất cả, bạn đã làm việc ở đây nhiều năm và tạo ra một số kết nối tuyệt vời. Vì vậy, hãy tổ chức một bữa tiệc nhỏ để nhắc lại những hoạt động vui vẻ mà bạn có ở đây với đồng nghiệp của mình.

7. Viết đơn xin nghỉ việc: Tìm người thay thế trước khi nghỉ

Hãy nghỉ ngơi khi ai đó thay thế vị trí của bạn trong khi giúp công ty đào tạo nhân viên mới. Mỗi công việc đều có những đặc thù riêng, yêu cầu kinh nghiệm và trách nhiệm, không phải người mới vào nghề nào cũng có thể biết được, và không phải vấn đề nào cũng có thể giao cho cấp trên hoặc nộp cho giấy tờ. Nếu bạn là người phụ trách, đối tác của bạn sẽ đánh giá cao và tôn trọng vị trí hiện tại của bạn. Vì vậy, hãy nhiệt tình giúp đỡ và bàn giao công việc cho những người mới đến.

8. Viết đơn xin nghỉ việc: Không gửi mẫu đơn xin nghỉ việc riêng khi chưa có sự đồng ý của cấp trên

Đây là một hành động thể hiện sự tôn trọng. Hãy nhớ rằng, công ty cũng phụ thuộc vào bạn, và họ cần người thay thế bạn. Nếu vì lý do nào đó mà bạn không thể thuê người thay thế trong thời gian quy định và sếp của bạn không đồng ý cho bạn nghỉ việc, hãy tuân thủ quy tắc đó và đừng bỏ việc đột ngột.

Nên làm gì trước khi viết đơn xin nghỉ việc 

Nên làm gì trước khi viết đơn xin nghỉ việc 

9. Cân nhắc kĩ trước khi gửi mẫu đơn xin nghỉ việc riêng

Giữ im lặng: Nhiều người không thể giữ bí mật thường sẽ nói với đồng nghiệp rằng bạn đang tìm kiếm một công việc khác, nhưng bạn đừng bao giờ làm vậy.

Mary McIntyre, một nhà tư vấn nghề nghiệp và là tác giả của cuốn "Bí quyết chiến thắng trong văn phòng" cho biết: "Người quản lý của bạn có thể nghĩ rằng đó là một sự phản bội mà bạn muốn bỏ đi". Tốt nhất giữ bí mật. Một khi sếp của bạn biết rằng bạn đang tìm kiếm một công việc khác, bạn sẽ bị coi là nhân viên làm việc ngắn hạn và mất đi những cơ hội quý giá, chẳng hạn như thăng chức, tăng lương, giao việc hoặc các buổi đào tạo. "

Biết luật công ty: Khi bạn bắt đầu làm việc cho một doanh nghiệp, bạn phải hiểu rất nhiều luật lao động của công ty, bao gồm các điều khoản về nghỉ phép và trợ cấp thôi việc. Thông thường, các công ty yêu cầu nhân viên nghỉ việc phải báo trước ít nhất 1 tháng, tùy thuộc vào lý do nghỉ việc của bạn, theo luật lao động hiện hành.

Vì vậy, trước khi nộp hồ sơ, bạn nên chuẩn bị cho tất cả các tình huống có thể xảy ra, chẳng hạn như: Sau khi hoàn thành xuất sắc công việc, hãy nghĩ đến các kịch bản mà bạn có thể tìm được một công việc mới sau khi rời công ty. không được tốt? Ngoài ra, không mang theo bất kỳ tài sản nào của công ty khi bạn rời đi.

Viết đơn xin thôi việc: Bạn nên dành chút thời gian và công sức để viết đơn từ chức để bày tỏ sự tôn trọng của bạn đối với ban lãnh đạo công ty và tinh thần trách nhiệm với công việc, đồng thời đưa ra kế hoạch tìm kiếm người thay thế vị trí của bạn.

Trong thư, bạn nên mô tả kinh nghiệm của bạn khi làm việc tại công ty và những điều tuyệt vời mà bạn đã có. Làm thế nào để bạn có thể trưởng thành hơn trong công việc và cảm ơn những người đã giúp đỡ bạn. Ở đó, bạn có thể trích dẫn các sự kiện và hành vi đã tạo ấn tượng với bạn. Thể hiện mong muốn ngày càng tốt hơn cho sự phát triển trong tương lai của công ty.

Tôi có nên giải thích lý do rời đi không? Nếu bạn nghỉ việc vì bất cứ lý do gì, chẳng hạn như: bực bội với thái độ của đồng nghiệp hoặc tức giận nhất thời, bạn có thể chia sẻ với cấp trên để họ nắm bắt được những suy nghĩ và mong muốn của bạn. bạn và giải quyết nó cho bạn. Nếu những lý do được đưa ra là quá tế nhị, bạn nên tìm điều gì đó đáng mong đợi hơn.

Đề cử ứng viên cho các vị trí thay thế: Để tránh công ty phải tốn thời gian và tiền bạc để tìm kiếm ứng viên phù hợp, bạn có thể đề cử nhân viên trong công ty khi bạn thấy phù hợp. Người này có thể đã từng làm việc với bạn hoặc làm trợ lý cho công việc mà bạn đảm nhiệm, hãy để ý những đồng nghiệp đã gây ấn tượng với bạn trong năm qua để đề cử bạn vào vị trí sắp rời bỏ. Nếu không ở trong công ty, hãy xem xét bạn bè và các mối quan hệ bên ngoài có thể giúp bạn tìm người thay thế phù hợp.

Nếu bạn đã từ chức ở một công ty vì không hài lòng hoặc tức giận về điều gì đó, bạn không nên tiết lộ điều đó với thế giới bên ngoài.

10. Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng: Thân thiện, chuyên nghiệp đến phút chót

Luôn hòa nhã, thân thiện và tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp. Khi bạn đang phỏng vấn cho một công ty mới, nhận xét từ sếp trước của bạn luôn quan trọng.

Nếu bạn làm cho những người luôn luôn tức giận, sẽ có rất nhiều rắc rối. Trước khi rời đi, bạn sẽ quên thực hiện một số khoản thanh toán, hoặc có thể không thực hiện được phần còn lại.

Phỏng vấn vào thời gian của riêng bạn. Nếu bạn đang làm thủ tục xin việc và nhận được lời mời phỏng vấn từ công ty khác, bạn không nên nghỉ quá nhiều, sẽ không tốt nếu sếp của bạn biết rằng bạn đã xin việc ở một công ty khác khi bạn đang làm việc. làm việc trong công ty của họ. Cố gắng lên lịch phỏng vấn trước hoặc sau giờ làm việc, hoặc vào giờ ăn trưa. Nếu không thể, hãy sử dụng các khoảng nghỉ.

Vậy thì bạn đã nắm được những quy tắc trước khi mà bạn quyết định xin nghỉ việc đột xuất hay chưa. Những quy tắc trên đây sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và giúp cho bạn có được cái nhìn thiện cảm của sếp cũng như là những đồng nghiệp của bạn trước khi mà bạn rời khỏi doanh nghiệp đó.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết những lá đơn xin nghỉ việc hay nhất

IV. Kết luận

Vậy là trên đây là những thông tin liên quan tới mẫu đơn xin nghỉ việc riêng. Mong rằng qua bài viết các bạn đã có được cái nhìn toàn diện về lý do xin nghỉ việc, cách xin việc đột xuất, mẫu đơn xin nghỉ việc riêng chuẩn nhất.Chúc các bạn có thể tìm kiếm cho mình những cơ hội mới và những công việc thực sự phù hợp với bản thân ở phía trước.