Một cá nhân mà biết cách để làm việc hiệu quả thì sẽ luôn được đánh giá cao. Nếu như bạn luôn hoàn thành được mọi công việc và cũng như nhiệm vụ được giao một cách nhanh chóng thì chắc chắn sẽ được đánh giá cao, và con đường thăng tiến rộng mở.

Bạn đã thực sự biết cách làm việc hiệu quả hay làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả chưa? Theo các bạn các kỹ năng làm việc hiệu quả là gì? Vậy nên để giải đáp cho các thắc mắc trên 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về cách làm việc hiệu quả hay làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả, các kỹ năng làm việc hiệu quả nhé!

I. Làm việc hiệu quả là gì?

Làm việc hiệu quả là gì

Làm việc hiệu quả là gì

Hiệu quả công việc hay làm việc hiệu quả chính là khả năng hoàn thành các nhiệm vụ mà đã được giao một cách nhanh chóng và chính xác. Hiệu quả công việc cao hay là thấp thì nó thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, có yếu tố chủ quan thì nó xuất phát từ năng lực người thực hiện, các kỹ năng làm việc hiệu quả và yếu tố khách quan đó là ảnh hưởng từ hoàn cảnh làm việc.

Xem thêm: Bật mí những cách chống buồn ngủ, tăng tập trung để làm việc hiệu quả

II. Kỹ năng cần có để có thể làm việc hiệu quả với năng suất chất lượng

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng làm việc hiệu quả đầu tiên đó chính là kỹ năng giao tiếp, đây chính  là lợi thế quan trọng giúp cho bạn làm việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó đây là còn kỹ năng mềm cơ bản nhất để tạo nên thành công trong sự nghiệp. Người mà có khả năng giao tiếp tốt thì họ sẽ chủ động hơn trong học hỏi kinh nghiệm làm việc, từ đó làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả hơn. Kỹ năng giao tiếp nhìn chung thì có thể giúp cho bản thân bạn tự tin hơn, và thoải mái thể hiện được năng lực của mình ở trong mọi môi trường lao động. Hãy tận dụng kỹ năng làm việc hiệu quả này để kết nối với đồng nghiệp và đối tác, từ đó sẽ luôn phối hợp làm việc ăn ý.

2. Kỹ năng phân chia công việc

Kỹ năng làm việc hiệu quả tiếp theo đó là để nâng cao năng suất lao động thì nên phân chia được công việc theo từng hạng mục nhất định. Nhất là đối với những dự án mà nó có tính phức tạp thì việc liệt kê ra từng nhiệm vụ cụ thể này sẽ hỗ trợ cho tiến độ cực kỳ nhanh chóng. Đừng để công việc chồng chất hay là dồn ứ vào trong ngày cuối cùng. Một khi biết cách phân chia ra từng công đoạn lớn, và nhỏ thì chắc chắn bạn sẽ có đủ thời gian để hoàn thành nó sớm. Có thể tận dụng được lợi thế về công nghệ như là báo thức, hay ghi chú điện tử để luôn được nhắc nhở bản thân làm việc đúng giờ giấc.

3. Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian

Tiếp theo kỹ năng làm việc hiệu quả, làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả đó là học ngay kỹ năng về quản lý thời gian. Bằng cách sắp xếp được thời gian một cách hợp lý, bạn sẽ hạn chế được việc xao nhãng và cũng như tập trung hơn vào nhiệm vụ chính. Ví dụ, nếu như đang làm việc tại nhà thì bạn phải nên dành hẳn ra 3 – 5 tiếng để hoàn thành công việc. Nói không với chuyện là vừa làm và vừa lướt mạng xã hội bởi vì như vậy nó sẽ hình thành thói quen xấu. Càng sắp xếp được thời gian một cách hợp lý thì bạn càng tiết kiệm thêm được nhiều thời giờ nghỉ ngơi quý giá đó.

Xem thêm: [Cẩm nang sống] Kỹ năng làm việc nhóm quan trọng như thế nào?

III. Chia sẻ 21 phương pháp để làm việc hiệu quả 

1. Luôn duy trì được sự tập trung

Cách làm việc hiệu quả để tập trung hơn vào công việc, đó là bạn nên đặt ra thời gian cụ thể như là: viết xong báo cáo trong vòng 1 tiếng, hoặc là ngồi đọc tài liệu trong 1 tiếng…Nếu như bạn hay bị xao nhãng trước mạng xã hội thì cách tốt nhất là nên để điện thoại di động ở xa vị trí làm việc của bạn và chỉ sử dụng khi mà có thông báo cuộc gọi hay là tin nhắn. Bạn cũng cần phải xem lại lịch sinh hoạt để có thể điều chỉnh sao cho điều độ. Năng lượng làm việc thì luôn được thường dồi dào vào buổi sáng nên bạn hãy gắng dậy sớm để tỉnh táo.

2. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất

Cách làm việc hiệu quả tiếp theo là chạy nhanh lên đỉnh cao nhưng nó không có nghĩa là bạn sẽ bỏ qua tri thức cơ bản. Một quá trình phấn đấu và cũng như để học hỏi lâu dài sẽ giúp cho bạn tạo dựng được kinh nghiệm sành sỏi. Hãy thử vẽ ra được lộ trình phát triển về sự nghiệp để từ đó sẽ không ôm đồm hay là nhận việc quá sức. Khi mà có mục tiêu cụ thể thì bất cứ việc gì cũng có thể mang lại cho bạn hiệu quả cao.

3. Cẩn thận tỉ mỉ

Cách làm hiệu quả tiếp là bạn phải giữ cho mình một đức tính tỉ mỉ, và cẩn thận vì sẽ giúp cho bạn xử lý công việc thêm hiệu quả. Sự cẩn trọng thì nó sẽ luôn mang lại chất lượng tốt nhất. Nên rèn luyện ngay về tính cẩn thận này bởi vì đôi khi chỉ cần đánh máy sai chính tả hay là ký nhầm văn bản thôi thì nó là đã có thể gặp sai lầm lớn. Vì thế, nhà tuyển dụng sẽ thường xuyên đánh giá cao những ứng viên có tính cầu toàn và nghiêm túc ở trong công việc.

Cẩn thận tỉ mỉ

Cẩn thận tỉ mỉ

4. Phân chia được công việc thành những đoạn nhỏ

Các mục tiêu nhỏ thì nó thường dễ chinh phục hơn là cùng một lúc mà phải xử lý công việc từ A đến Z. Phân chia công việc của bạn ra từng phần riêng lẻ giúp cho não bạn hoạt động một cách logic. Kỹ thuật này thì nó cũng không gây nhàm chán mà ngược lại còn tiết kiệm được thời gian cực đỉnh. Với cách chia nhỏ công việc này, bạn sẽ giảm tải được stress và cũng như căng thẳng. Qua đó bạn sẽ còn cảm thấy nhẹ nhàng và còn yêu công việc hơn trước.

5. Giữ cho tinh thần thoải mái

Cách làm việc hiệu quả tiếp theo là cảm xúc tốt cùng với tinh thần thoải mái chính là nền tảng cho một ngày hiệu quả. Chưa kể đến việc là bạn còn cảm thấy tự tin hơn nhiều nếu như cảm thấy luôn lạc quan và luôn sẵn sàng lao động ở trong trạng thái tỉnh táo. Bên cạnh thể chất khỏe mạnh thì tinh thần của bạn cũng phải lành mạnh để phối hợp nhịp nhàng.

6. Chủ động học hỏi từ đồng nghiệp hoặc là từ cấp trên

Chủ động chính là một thói quen tốt, và mang lại nhiều cơ hội ở trong sự nghiệp. Chủ động trong việc hỏi thăm kinh nghiệm từ người khác, hoặc là chủ động học hỏi cái mới, chủ động nhận ra được lỗi sai…, tất cả rồi sẽ hỗ trợ bạn về mọi mặt và trong việc làm việc hiệu quả hơn. Từ việc là tự thân mình vận động, bạn sẽ dần hình thành được lối suy nghĩ linh hoạt để có thể dễ dàng “đánh gục” mọi tình huống. Chủ động cũng là một kỹ năng giải quyết các vấn đề tuyệt đỉnh vì giúp cho bạn hòa nhập, và nâng cao được nhiều mối quan hệ chất lượng.

7. Thường xuyên đánh giá về tiến độ hoàn thành công việc

Tự giác lại đánh giá về tiến độ công việc chính là phương pháp hữu hiệu để xem lại bản thân mình đã thành công được đến đâu rồi trong việc làm việc hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể dùng thước đo thời gian (deadline), thang điểm hay là thậm chí là nhờ người khác nhận xét cho. Quá trình đánh giá ngược về bản thân này sẽ giúp cho bạn nhận ra được sự khác biệt giữa kỳ vọng và thực tế, từ đấy biết cũng biết được bản thân mình cần phải sửa đổi gì và nên phải học thêm những kiến thức nào.

Thường xuyên đánh giá về tiến độ hoàn thành công việc

Thường xuyên đánh giá về tiến độ hoàn thành công việc

8. Không bảo thủ

Biết bảo vệ quan điểm của cá nhân mình luôn là điều tốt nhưng chớ nên quá bảo thủ và cố thủ nếu như mà quan điểm đó bị sai lệch với hầu hết tập thể. Thay vì đặt cược quá đà vào trong ý kiến cá nhân thì bạn hãy thường xuyên mở lòng, sẵn sàng lắng nghe và cũng như là đón nhận thông điệp mới. Có câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” để có thể làm việc hiệu quả thì nên mở rộng tư tưởng, và phát triển nó lên dần theo xu thế hiện đại.

9. Tự tạo động lực cho bản thân chính mình

Kỹ năng tự tạo động lực thì nó sẽ giúp cho bạn tránh xa thói xấu trì hoãn. Động lực mà được đến từ mục tiêu nghề nghiệp đó chính là yếu tố để thúc đẩy bản thân vượt qua mọi khó khăn, và bão tố. Mỗi khi mà nản lòng, bạn hãy nhớ về những gì mà đã và đang thôi thúc bạn. Động lực thì nó còn đến từ cảm hứng muôn nơi, và được tìm thấy qua: âm nhạc, sách báo hay là chỉ đơn giản là từ những người thân yêu xung quanh bạn.

10. Gắn bó với quy trình, và không phải là mục tiêu 

Một quá trình nỗ lực liên tục thì nó mới dẫn bạn đến mục tiêu và bạn cũng có rất nhiều khả năng để có thể đạt được mục tiêu đó. Tập trung vào trong những gì bạn sẽ làm được, chứ không phải vào những gì mà bạn đang mơ ước.

11. Làm khó được chính mình

Đây chính là một kỹ thuật tâm lý khá là hiệu quả: khi có một thứ gì đó mà quá khó để làm, bạn thường sẽ làm điều đó ít lại, hoặc là không làm. Sự thuận tiện sẽ khiến bạn cho phân tâm, do đó làm khó bản thân để có thể tránh xa những “cám dỗ” từ môi trường xung quanh.

12. Tối ưu hóa được nhiệm vụ quan trọng nhất

Tất cả chúng ta sẽ đều có những nhiệm vụ quan trọng và nó đem đến sự khác biệt lớn cho công việc. Người biết cách làm việc hiệu quả là biết chọn ra hai hoặc là ba nhiệm vụ mà đóng góp nhiều nhất cho sự thành công của bạn. Chẳng hạn, những việc gì giúp cho bạn kiếm được tiền nhiều nhất? Sau đó tiếp tục loại bỏ tất cả các nhiệm vụ linh tinh khác để tập có thể trung cho những việc này.

13. Cho phép mình sẽ có ít thời gian cho các dự án chính

Thời gian thì nó giống như một ngôi nhà mới. Chúng ta đang cố gắng đặt vào càng nhiều đồ nội thất cồng kềnh thì phần diện tích còn trống càng hẹp lại. Trong công việc giống cũng vậy, dành sự ưu tiên quá nhiều cho những việc quan trọng sẽ ngốn hết thời gian để cho bạn có thể làm những việc khác.

Cho phép mình sẽ có ít thời gian cho các dự án chính

Cho phép mình sẽ có ít thời gian cho các dự án chính

Do đó, sau khi mà xác định được những nhiệm vụ chủ chốt thì bạn hãy tiến thành đặt ra mục tiêu giảm thời gian để có thể hoàn thành những việc đó. Bạn sẽ tập trung hơn, cũng như năng động hơn và tiết kiệm thì giờ để cho những việc khác nữa.

14. Ngừng đúng lúc

Cách làm việc hiệu quả đó chính là không làm cho đến kiệt sức hay là ép bản thân tập trung đến mụ mị. Cả thể chất và tinh thần của bạn cũng sẽ không phục hồi kịp ngay cho ngày làm việc hôm sau.

15. Chỉ cần nói không

Hãy nói "không" thường xuyên giống như khi mà bạn nói “có”. Bạn hoàn toàn vẫn có thể tử tế với mọi người trong khi mà bạn vẫn bảo toàn được thời gian của bạn. Thời gian thì nó giống như là một tài sản không ai có thể đủ khả năng để lãng phí được, do thế nên bạn đừng dùng nó cho người khác.

16.  Lên kế hoạch cho những lúc rảnh rỗi 

Thời gian rảnh thì nó không tự nhiên xuất hiện. Bạn cần phải lên kế hoạch cho nó. Bạn có thể được rảnh rỗi vào thời điểm nào, và nên phải làm gì, với ai. Cụ thế hóa được những việc nhỏ này giúp cho bạn không bị cuốn và cũng như công việc hay là những việc mà bạn không thích làm, hoặc có thể tệ hơn là rảnh rỗi mà bạn không tận hưởng được gì cả. Bạn sẽ càng hạnh phúc vui vẻ thì có thể làm việc hiệu quả hơn.

17. Dành thời gian cho những người mà bạn thật sự yêu mến

Nghĩ về những người bạn mà đã gặp gần đây. Ai khiến cho bạn hào hứng, vui vẻ, và tràn đầy năng lượng? Ai khiến cho cuộc sống của bạn được tốt đẹp hơn? Hãy dành thời gian của mình cho họ. Họ chính là những người mà đã cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Chứ bạn đừng phí thời giờ với những mối quan hệ hời hợt.

18. Dùng đầu để nghĩ, chứ không phải để nhớ

Đừng trói buộc tâm trí của bạn với việc phải nhớ một danh sách dài bao gồm những việc cần làm. Hãy viết ra mọi thứ và sau đó dành sự tập trung vào việc suy nghĩ làm thế nào để có thể sắp xếp mọi thứ khoa học hơn, và đối xử với mọi người tử tế hơn, cũng như làm việc hiệu quả hơn. Giấy, bút và máy tính được chế tạo để có thể hỗ trợ bạn nên hãy sử dụng nó.

Dùng đầu để nghĩ, chứ không phải để nhớ

Dùng đầu để nghĩ, chứ không phải để nhớ

19. Đừng tiếc nuối

Ngay cả siêu nhân thì họ cũng không thể thực hiện mọi thứ một cách hoàn hảo. Sai lầm và khiếm khuyết chính là phần tất yếu của cuộc sống và trong công việc. Vì vậy, thay vì việc mất thì giờ chìm đắm ở trong cảm giác tiếc nuối và cũng như tội lỗi, thì bạn nên tập trung nguồn năng lượng và sự tỉnh táo để có thể rút kinh nghiệm từ những việc đã qua và sau đó chuẩn bị cho những nhiệm vụ kế tiếp.

20. Để ý đến sức khỏe của bạn 

Uống thật nhiều nước, dành việc đi bộ nhiều hơn ngồi xe, và leo cầu thang nhiều hơn dùng thang máy chính là những việc cực kỳ đơn giản nhưng nó lại giúp bạn cải thiện được sức khỏe đáng kể. Ngủ sớm, dậy sớm, và hạn chế hút thuốc lá, bia rượu, nước ngọt, và cả thức ăn nhanh chính là những việc tiếp theo mà bạn có thể làm để tỉnh táo hơn và khỏe mạnh hơn.

21. Tiếp sức bằng những thành công nhỏ

Thay đổi thì lúc nào cũng khó khăn. Thói quen cũng không dễ để có thể hình thành. Nếu như bạn muốn học một kỹ năng mới, thì đừng kỳ vọng vào mình ngay lập tức sẽ đạt “đẳng cấp thế giới”.

Mục tiêu càng lớn, thì con đường đến càng dài. Hãy bắt đầu từ những mục tiêu vừa phải và sau đó kiên trì theo đuổi nó. Khi mà bạn đã đạt được những cột mốc thành công nhất định, thì bạn sẽ có cơ hội để nhìn lại, cũng như đánh giá lại những gì mình đã làm và sau đó mục tiêu của bạn sẽ trở thành hiện thực một ngày không xa. Một người biết cách làm việc hiệu quả, làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả và biết cách đi đến thành công chính là người biết xây dựng, cố gắng và nỗ lực một cách bền vững.

Xem thêm: Lập kế hoạch là gì? Kỹ năng lập kế hoạch để thành công trong công việc

IV. Kết luận

Mong rằng bài viết trên đã giúp cho bạn có được cái nhìn toàn thể hơn về phương pháp làm việc hiệu quả hay làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả. Bạn hãy luôn cố gắng rèn luyện bản thân mình để có được khả năng làm việc ngày càng vươn xa. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job về cách làm việc hiệu quả hay làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả, các kỹ năng làm việc hiệu quả sẽ thật sự hữu ích với bạn nhé!