Tốc độ website sẽ thường được đề cập như là một trong những tiêu chí cơ bản nhất để có thể đánh giá hiệu suất của trang cũng như là yếu tố trải nghiệm người sử dụng.

Hầu hết mọi website đều nhận thức về được vai trò của tốc độ tải web tới việc giữ chân người dùng để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang nên việc nghiên cứu và tối ưu hóa tốc độ load trang luôn là công việc sẽ được chú trọng đặc biệt. Bài viết dưới đây của 123job sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tốc độ website và những công cụ giúp các bạn kiểm tra tốc độ website.

I. Thông tin cơ bản về tốc độ website 

1. Tốc độ web, tốc độ trang và tốc độ load

Mặc dù tốc độ website, tốc độ trang và tốc độ load đó là 3 khái niệm riêng biệt tuy nhiên phần đông người dùng đều chỉ nhận biết cũng gọi chung là tốc độ của trang web.

Tốc độ web ( hay Site speed) chỉ ra trong khoảng thời gian người dùng cần để xem và sự tương tác với nhiều nội dung trên trang. Tốc độ website được đánh giá dựa trên ba khía cạnh đó là tốc độ tải trang, thời gian load và thời gian những trình duyệt web xử lý, cho phép người sử dụng tương tác.

Tốc độ website là gì?

Tốc độ website là gì?

Tốc độ trang (hay page speed) là thời gian tải một trang đơn lẻ trên web hay blog, nó có thể được tính dựa trên thời gian cần để hiển thị đầy đủ nội dung hoặc thời gian tính từ bạn kích vào link tới khi trình duyệt nhận được dữ liệu đầu tiên từ máy chủ website.

Thời gian tải trang ( hay load page) chính là thời gian từ khi người sử dụng bắt đầu gửi yêu cầu truy cập đến khi toàn bộ các nội dung được hiển thị trên trình duyệt.

2. Quy trình tải và hiển thị web

Người dùng gửi yêu cầu để truy cập: kích vào đường dẫn, nhập đường dẫn trên thanh công cụ và thông qua nhiều biểu mẫu khác,…

  • Trình duyệt web để gửi yêu cầu thông qua mạng internet tới máy chủ của website
  • Máy chủ  sẽ xử lý yêu cầu
  • Máy chủ gửi những dữ liệu phản hồi cho trình duyệt
  • Trình duyệt nhận phản hồi, phân tích, tải và hiển thị về nội dung

Sau khi hoàn tất các bước này thì trang web sẽ được hiển thị đầy đủ và cho phép người sử dụng tương tác dễ dàng trên trang.

3. Tốc độ website nhanh và chậm

Mặc dù, cảm giác nhanh và chậm đôi khi sẽ còn phụ thuộc vào suy nghĩ, tình trạng và sự cảm nhận của người sử dụng khi truy cập trang tuy nhiên về cơ bản chúng ta cũng có thêm một vài nghiên cứu giúp bạn nhận biết tốc độ “tiêu chuẩn” mà người sử dụng kỳ vọng khi kích vào những đường link của website.

Con số kỳ vọng này trong khoảng 400 mili giây và tốc độ càng nhanh sẽ càng được hoan nghênh. Nhiều tốc độ website khiến người dùng phải chờ đợi quá 5 giây sẽ có tỷ lệ thoát trang trên 50%. Ngoài ra, nếu như tốc độ tải của bạn chậm hơn đối thủ cạnh tranh trong khoảng 250 mili giây, số lượng người dùng đến web của bạn cũng bị giảm bớt đáng kể.

II. Vai trò của tốc độ website

1. Nâng cao trải nghiệm người dùng

Bất kỳ ai khi truy cập website cũng đều mong muốn có thể tìm đọc thông tin nhanh nhất. Nếu như dữ liệu hiển thị quá chậm, bạn sẵn lòng thoát trang và tìm đến nhiều địa chỉ web khác có nội dung tương tự. Vì vậy, với tốc độ trang trước hết giúp bạn giữ chân phần đông người dùng ở lại với trang web của bạn.

Tuy nhiên không dừng lại ở đó, tốc độ website tải trang nhanh hơn cũng sẽ khiến trải nghiệm của người dùng ở trên trang không bị gián đoạn, dần dần để xây dựng được sự hứng thú và tạo cảm giác về sự thoải mái khi truy cập vào trang.

2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tốc độ website tải trang nhanh chóng khiến cho khách hàng cảm thấy dễ chịu, hài lòng khi lướt qua nhiều nội dung bạn đăng tải. Tiếp đó, bạn có thể nắm bắt đúng thời điểm có nhu cầu tăng cao, tâm lý của khách hàng có sự biến đổi để có thể thúc đẩy hành vi mua hàng. Tốc độ tải nhanh cũng sẽ giúp cho những quy trình này diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và đúng ý người sử dụng, giảm thiểu đáng kể về tình trạng chờ đợi lâu khiến cho khách “suy nghĩ lại”.

3. Hỗ trợ tăng hạng SEO website

Trải nghiệm người dùng sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để có thể đánh giá và xếp hạng tốc độ website. Tốc độ tải trang giúp việc cải thiện trải nghiệm người dùng, thu hút họ quay lại và để sử dụng trang nhiều hơn. Theo đó, thứ hạng web cũng sẽ có xu hướng được gia tăng.

Nếu như bạn có kế hoạch đẩy mạnh SEO về tốc độ website cũng như hoạt động trên web, ngay từ các khâu thiết kế web, bạn cần sử dụng những biện pháp khác nhau để tiến hành tối ưu về tốc độ website

III. 10 công cụ kiểm tra tốc độ tải trang web miễn phí cực chính xác 

1. Page Speed Online

Google’s Page Speed Online – Là sự thích ứng được dựa trên tiện ích mở rộng trình duyệt Web Google Chrome. Tốc độ về trang phân tích hiệu suất trang Web theo đúng phương pháp hay nhất về hiệu suất Web của Google ( hay một bộ quy tắc để có hiệu suất tối ưu giao diện người dùng).

Bạn có thể thu được nhiều thông tin từ các công cụ Web tiện dụng này. Nó còn bao gồm báo cáo về những phương pháp hay nhất dành cho thiết bị di động để có thêm hiệu suất tối ưu.

2. Pingdom Tools

Công cụ này Test tốc độ Website trực tuyến miễn phí trong Pingdom. Pingdom ( hay là một dịch vụ giám sát máy chủ, mạng và trang Web). Cung cấp cho bạn một số báo cáo như là phân tích thời gian mỗi đối tượng trang Web.

Ví dụ như là: hình ảnh, kiểu trang và thư viện của JavaScript… Cần tải xuống và điểm hiệu suất cho nhiều thứ như là bộ nhớ đệm của trình duyệt. Một báo cáo hữu ích khác đó là phân tích trang cung cấp thông tin về: Thời gian tải, kích thước trang và nhiều yêu cầu khác.

3. Free Website Performance Test (BrowserMob)

Đây là công cụ sử dụng kiểm tra tốc độ Web và hiệu suất miễn phí trong BrowserMob. Một công ty cung cấp về dịch vụ giám sát để kiểm tra tải trang Web. Cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin có tốc độ Website như:

Thời gian tải trung bình, tổng trọng lượng trang với số lượng đối tượng trang. Trang Web của bạn từ bốn vị trí để bạn có được cái nhìn toàn cầu tổng quát về hiệu suất trang Web của mình.

4. Which Loads Faster

Các công cụ kiểm tra tốc độ tải trang web miễn phí cực chính xác 

Các công cụ kiểm tra tốc độ tải trang web miễn phí cực chính xác

Faster phân chia hai trang Web so với nhau qua thời gian tải. Bạn có thể tìm hiểu xem Google có tải nhanh hơn so với Bing không bằng cách sử dụng công cụ này. Faster chính là công cụ đơn giản so sánh về trang web của bạn hoạt động tốt hay kém hơn các trang Web cạnh tranh. Công cụ mã nguồn mở này cũng được tạo ra để thúc đẩy về tầm quan trọng.

5. WebPagetest

Công cụ trực tuyến tiện lợi này để kiểm tra tốc độ Web của bạn trong các trình duyệt thực ( hay Chrome, Firefox..). Và cung cấp cho bạn lựa chọn tiến hành kiểm tra từ một vài địa điểm trên khắp thế giới. WebPagest có cài đặt nâng cao với những tùy chọn để mô phỏng tốc độ kết nối Internet phổ biến.

Ví dụ: DSL và quay số 56K thì việc chặn quảng cáo để bạn có thể xem chi phí hiệu suất của việc chạy quảng cáo ở trên trang Web của mình.

6. Web Page Analyzer

Trình phân tích đơn giản này – Có thể là một trong các công cụ lâu đời nhất hiện có cùng với phiên bản đầu tiên được phát hành vào năm 2003. Cung cấp cho các bạn dữ liệu về kích thước, nội dung và thời gian về tốc độ Websites của bạn. Web Page Analyze cũng cung cấp cho những các đề xuất về những điều bạn có thể cải thiện.

7. Keycdn 

Công cụ để kiểm tra về tốc độ Website miễn phí của Keycdn cho phép : Xem và test tốc độ Website cũng đang hoạt động như thế nào ở nhiều vị trí khác nhau trên toàn cầu.

8. SiteSpeed

Công cụ này kiểm tra tốc độ Website dữ liệu có liên quan về thời gian để hiển thị trang. Chẳng hạn như là thời gian tải xuống và số lượng kết nối được thực hiện, số lượng yêu cầu thực hiện.

Nó cũng có một vài tính năng bổ sung như là chạy thử nghiệm ngay cả khi trang Web có xác thực HTTP. Chỉ cần phải cung cấp mật khẩu cho trang và khả năng mô phỏng nhiều loại kết nối Internet khác nhau.

9. K6

Công cụ hiệu suất và việc tải trực tuyến miễn phí của K6. Cung cấp nhiều dữ liệu về khả năng xử lý để lưu lượng truy cập trang Web của bạn. Công cụ đánh giá hiệu suất Web này còn có khả năng hiển thị dữ liệu được vẽ biểu đồ như là thời gian tải của người sử dụng.

Nó được mô phỏng thông qua máy ảo tự động và nhiều yêu cầu mỗi giây. Để xem máy chủ Web của bạn bền tới mức nào và nó có thể xử lý những yêu cầu trang web nhanh như thế nào.

10. OctaGate Site Timer

OctaGate Site Timer chính là một công cụ dùng kiểm tra tốc độ Website trực tuyến khá đơn giản. Bạn cắm URL mà bạn mong muốn kiểm tra và tới lượt nó. Nó sẽ xuất ra một biểu đồ có tất cả những đối tượng có chứa thông tin như là thời gian bắt đầu tải xuống.

Thời gian kết thúc và thời lượng dành cho mỗi phiên. Công cụ này có lợi cho việc nhanh chóng phát hiện nhiều đối tượng trang tải chậm. Bạn có thể tối ưu hóa chúng nhằm mục đích cải thiện tốc độ Website.

Xem thêm: Ifttt là gì? Cách thức hoạt động và lợi ích mà Ifttt mang lại cho SEO

IV. Cách cải thiện tốc độ tải trang Web

1. Hãy Nén hình ảnh của bạn tới mức thấp nhất có thể

Tôi đưa điều này lên hàng đầu bởi vì nó sẽ cải thiện tốc độ website của bạn tốt nhất. Bạn có thể không biết và hình ảnh thường chiếm tới 50-90% kích thước trang web.

2. Làm sạch và nén mã code của bạn

Nói cách khác đó là giảm thiểu những tài nguyên được tìm thấy trên trang của bạn . Xem google nói về các vấn đề này nhé ” Minify Resources ( như là HTML, CSS, and JavaScript) ”
Nó bao gồm một vài vấn đề như sau:

Và bất kỳ mã nào khác nhau được tìm thấy trên trang của bạn. Hãy cố gắng sử dụng các mã nguồn code sạch sẽ, nhẹ nhàng và sau đó hãy thử nén mã code của bạn thông qua công cụ GZip .

3. Nâng cấp Hosting

Đây chính là vấn đề cũng vô cùng quan trọng để cải về thiện tốc độ load trang web của bạn.

Bạn có thể làm sạch mã code bạn cũng như nén hình ảnh ở mức cao nhất. Tuy nhiên nếu bạn chi quá ít chi phí dành cho hosting thì website của bạn cũng khó mà load nhanh được. Đó là bởi vì bạn đang sử dụng chung máy chủ đối với rất nhiều trang web khác.

Vì vậy, nếu như bạn nghiêm túc về việc cải thiện tốc độ website của mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên nâng cấp lên máy chủ cao cấp hay máy chủ chuyên dụng dành cho riêng website của mình.

4. Kích hoạt bộ nhớ đệm trình duyệt (Cache)

Điều này cho phép người sử dụng lưu trữ những phần của trang của bạn trong bộ đệm của trình duyệt. Chính vì vậy, lần tiếp theo mà họ truy cập trang web của bạn để nó tải nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên cách này không giúp cho nhiều khách hàng truy cập vào website của bạn ngay lần đầu

5. Sử dụng CDN 

Mạng phân phối nội dung (hay CDN) là một trong những cách dễ nhất để có thể tăng tốc độ tải trang web của bạn. CDN hoạt động bằng cách để tìm ra vị trí mà khách truy cập của bạn nằm ở vị trí thực tế và sau đó hãy phục vụ tài nguyên trang web của bạn từ một máy chủ gần với họ.

V. Kết luận 

Những công cụ sử dụng để kiểm tra tốc độ Website có thể là một giải pháp giúp bạn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa trong SEO. Bạn có thể dùng các công cụ miễn phí này để kiểm tra tốc độ Website.Tuy nhiên, hãy lựa chọn một công cụ nào mà thực sự phù hợp với Website dành cho bạn nhé!