Bạn có biết về Google Pagespeed Insights là gì không? Đây chính là công cụ để đánh giá chi tiết về hiệu năng của Website. Chúng sẽ giúp cho bạn hoàn thiện được trang Web và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách truy cập trang.

Bạn cần phải sử dụng Google Pagespeed Insights thế nào và ứng dụng nó để tối ưu Website ra sao? Cách để tăng điểm Pagespeed Insight là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ chia sẻ với bạn đọc về Google Pagespeed Insights là gì, nó cung cấp những thông tin gì để tối ưu website và ảnh hưởng của Pagespeed Insights đến việc SEO nhé. 

I. Google Pagespeed Insights là gì?

Google PageSpeed Insights là gì thì nó là một nhóm công cụ của Google được thiết kế để giúp cho tối ưu hóa hiệu suất của trang Web, tối ưu Website. Google Pagespeed Insights là gì thì nó sẽ tập trung hai vấn đề là tốc độ tải trang và cả tính thân thiện với người dùng. Các thành phần này thì tuân thủ các phương pháp về hiệu suất tối ưu Website của Google, cũng như là tự động hóa được quy trình điều chỉnh.

Google Pagespeed Insights là gì

Google Pagespeed Insights là gì

Số liệu sẽ được trả về thông qua các bản báo cáo Pagespeed Insights (PSI). Và đề xuất về cải thiện trang sẽ được công cụ Google PageSpeed Insights này cung cấp cho người dùng. Kể từ cuối năm 2018, thì PSI  đã được vận hành bởi Lighthouse.

II. PageSpeed ​​sẽ cung cấp những thông tin gì về Website? 

1. Speed Score – Điểm tốc độ

Điểm tốc độ PageSpeed Insights này dựa trên số liệu được lấy ra từ phòng thí nghiệm của Lighthouse. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ hơn về cách tính số liệu này ở trong những phần sau.

2. Field Data – Số liệu thực

Nó gồm 2 phần chính đó là: First Contentful Paint (FCP) và First Input Delay (FID). Nó sẽ được trả về dựa trên Trải nghiệm thực người dùng trên Chrome. Chúng sẽ được kiểm nghiệm trong vòng khoảng 30 ngày khi chạy Google Pagespeed Insights .

3. Lab Data – Dữ liệu Lab

Như đã nói ở phần trên, dữ liệu Lab thì nó sẽ hoàn toàn dựa trên phân tích của Lighthouse. Những số liệu này thì nó được lấy từ thiết bị di động và cả mạng di động giả lập.

4. Opportunities – Cơ hội (Đề xuất cải thiện trang)

Ở phần Opportunities, Pagespeed Insights đưa ra được những đề xuất về những chỉ số hiệu suất để có thể cải thiện thời gian tải. Mỗi đề xuất thì nó sẽ cho thấy ước tính thời gian tải trang tiết kiệm được nếu như gợi ý PSI đã triển khai.

 Opportunities – Cơ hội (Đề xuất cải thiện trang)

 Opportunities – Cơ hội (Đề xuất cải thiện trang)

Người dùng sẽ qua đó để tạo ra thay đổi giúp cho hiệu năng tải được tăng lên. Từ đó nâng cao trải nghiệm người truy cập tối ưu Website khi cải thiện Google Pagespeed Insights.

5. Diagnostics – Chẩn đoán

Phần Diagnostics thì nó cung cấp khuyến nghị về phương pháp phát triển tối ưu Website hay nhất để thêm vào Web. Nó sẽ đưa ra được một số công cụ đề xuất hỗ trợ để có thể sử dụng được.

6. Passed Audits – Các thành phần ổn định

Phần Passed Audits thì nó sẽ bao gồm tất cả kết quả hiệu năng đã hoạt động tốt ở trên Website. Những thành phần hiển thị sẽ không cần phải chỉnh sửa gì thêm nữa.

Xem thêm: SEO Audit là gì? Hướng dẫn các bước SEO Website Audit chi tiết nhất

III. Điểm PageSpeed ​​Insights được tính như thế nào?  

Như đã đề cập ở phần trên, kết quả PageSpeed Insights thì nó sẽ được cung cấp với API Lighthouse. Điểm Google Pagespeed Insights bao nhiêu thì nó cũng không là ngoại lệ. Điều quan trọng nhất mà cần phải chú ý là: Lighthouse sẽ mô phỏng tải trang ở trong một môi trường đã sắp xếp sẵn:

Với mạng và cũng như thiết bị di động ở tầm trung. Một số tài liệu về cách tính Lighthouse mà đã được Google Pagespeed Insights phát hành. Chúng sẽ giúp cho ta hiểu thêm được về nguồn gốc xếp hạng Pagespeed Insights là gì.

Lighthouse sẽ trả kết quả Performance Score cho tối ưu Website giữa 0 đến 100. 0 thì là điểm số thấp nhất, nó chỉ xảy ra khi mà Lighthouse bị lỗi. […]. 100 sẽ là cao nhất mà một Website có được. Nó đại diện cho việc Web đó sẽ thuộc vào Top đầu phân vị 98 (trên thang nhóm 100). Điểm 50 thì nó đại diện cho phân vị thứ 75.

Google Pagespeed Insights cũng làm rõ: Ở danh mục Performance của Lighthouse, chỉ có mục ở trong phần Metrics  thì nó mới có ảnh hưởng đến điểm PageSpeed. Với Lighthouse 6 (được phát hành hồi tháng năm, 2020), thì sẽ đo bằng 6 chỉ số ở dưới đây:

  • First Contentful Paint nghĩa là Nội dung đầu hiển thị

  • Time to Interactive nghĩa là Thời gian tương tác

  • Speed Index nghĩa là Chỉ số tốc độ Page Speed

Điểm PageSpeed ​​Insights được tính như thế nào

Điểm PageSpeed ​​Insights được tính như thế nào

  • Largest Contentful Paint nghĩa là Phần tử lớn nhất hiển thị

  • Total Blocking Time nghĩa là Tổng thời gian chặn

  • Cumulative Layout Shift nghĩa là Thay đổi bố cục tích lũy

Lighthouse sẽ dùng những chỉ số này để có thể tạo ra được bảng Performance Rating. Tùy vào khung điểm thì nó sẽ có màu sắc khác nhau:

  • 0 đến 49 (chậm): Màu đỏ

  • 50 đến 89 (trung bình): Màu cam

  • 90 đến 100 (nhanh): Màu xanh lá

Xem thêm: Hướng dẫn cách SEO website hiệu quả nhất – Kế hoạch SEO mẫu (Plan SEO)

IV. Ảnh hưởng của Google Pagespeed ​​Insights đến SEO là gì? 

Google Pagespeed Insights là gì thì nó sẽ đánh giá một phần độ thân thiện của Web thông qua điểm số của Google Pagespeed Insights. Trên thực tế, điểm số này thì thực sự sẽ không có mối liên hệ gì đến SEO. Tuy nhiên, việc đạt được điểm số cao thì nó tương đồng  với việc người truy cập sẽ có trải nghiệm tốt hơn.

Công cụ tìm kiếm thông qua chỉ số này cũng sẽ đánh giá cao hơn về Website. Đồng thời sẽ đẩy thứ hạng của Web lên trên bảng kết quả nhiều hơn, và cao hơn. Tuy điểm số Google Pagespeed Insights không gây ảnh hưởng đến SEO. Nhưng nếu như cao, nó sẽ giúp cho ta có thêm nhiều lượt truy cập và cũng như ở lại Web lâu hơn.

V. Cách sử dụng Google PageSpeed Insights Report

Chúng ta đã biết về chỉ số PSI, vậy có thể dùng báo cáo PSI như thế nào? Để cho ra được PSI Report thì hãy truy cập vào đường dẫn của Google Pagespeed Insights, sau đó điền URL của bạn và chờ kết quả hiển thị Google Page Speed. Vậy sau đó thì sao nhỉ? Tất nhiên là phải kiểm tra lại những số liệu và sửa những lỗi mà PSI đưa ra để Web có thể  hoạt động tốt hơn rồi.

Cách sử dụng Google PageSpeed Insights Report

Cách sử dụng Google PageSpeed Insights Report

Ngay bên dưới phần Opportunities, thì hãy nhấn vào dòng chữ “Show How To Fix”. Những tệp mà đang làm chậm Website sẽ liệt kê ra, việc của bạn chính là xử lý chúng để giảm đi thời gian chờ máy chủ phản hồi.

Xem thêm: Quản trị website là gì? Nhiệm vụ và kỹ năng cần có khi quản trị website?

VI. Bật mí 10 cách để tối ưu Pagespeed đạt điểm hoàn hảo trên Google Pagespeed

1. Ít sử dụng mã HTML

Việc tối ưu hóa được mã HTML là không chú ý, đặc biệt là khi mà Website đã tồn tại một thời gian dài. Một số trường hợp, HTML sẽ không được tối ưu bởi vì Website xây dựng không tuân theo chỉ dẫn của Google Pagespeed Insights.

Thực tế, cách những đoạn mã HTML này thì nó được tổ chức sẽ quyết định thời gian máy chủ đọc thông tin. Cũng như là thời gian để cho Page chúng ta được xuất hiện trên màn hình người truy cập.

Đoạn mã trùng lặp, các Tag mà không có mục đích thì nó sẽ cản trở quá trình duyệt Web và làm chậm Google Pagespeed Insights. May mắn thay là chúng ta không cần phải kiểm tra lại toàn bộ cấu trúc của mã nếu như muốn thực hiện thay đổi.

Hiện nay có rất nhiều công cụ để nén HTML. Chúng thực hiện các thay đổi một cách tự động và cũng rất nhanh chóng. Một số công cụ còn hoạt động như là một Plugin về quản trị nội dung.

2. Sử dụng Cache

Trong quá trình để phân tích PSI, một trong những yếu tố chính cần phải xem xét cho PageSpeed đó chính là: Số lượng tài nguyên của tối ưu Website mà trình duyệt cần để đồng hóa. Những tài nguyên tài thì nó sẽ bao gồm: hình ảnh, phông chữ, nội dung,.. Tất cả chúng đều có thể lưu trữ trong trình duyệt thông qua Cache (đây là bộ nhớ đệm).

Khi mà tiến hành lưu trữ, trình duyệt sẽ chỉ tải các phần tử của page một lần duy nhất. Mỗi khi mà người dùng thay đổi nội dung, hoặc phần tử trang, trình duyệt sẽ chỉ cần “lưu lại” thôi.

Những thay đổi mới và sẽ lấy được những thông tin còn lại từ Cache. Vì thế, sẽ cần tối ưu Website của mình để tận dụng tốt bộ nhớ đệm này. Có thể dùng những loại Plugin bên ngoài để có thể hỗ trợ tạo Cache. Có tương đối nhiều Plugin miễn phí, ví dụ như là W3 Total Cache, hoặc WP Super Cache,…

3. Nén tài nguyên

Nén tài nguyên

Nén tài nguyên

Một trong số những phần tử quan trọng khi mà tải trang đó chính là hình ảnh. Hình ảnh thì nó thường tiêu tốn nhiều thời gian tải và làm chậm Pagespeed. Vì thế, nén ảnh đã trở thành một trong những mà đề xuất thường xuyên được  xuất hiện trong báo cáo PSI. Việc giữ nguyên hình ảnh sẽ làm nặng và cũng như làm chậm Web. Bạn hãy dùng ứng dụng nén để có thể giảm được kích thước của tệp này. 

Tương tự như là hình ảnh, tệp CSS, HTML và cả Javascript cũng sẽ gặp tình trạng tương tự. Hãy tiến hành xử lý cả những tệp trên để giúp cho Web trở nên nhẹ hơn. Sẽ nhận thấy được là xếp hạng PSI Web đã cải thiện đấy. Cách nén những tệp tĩnh này thì nó sẽ còn giới thiệu chi tiết hơn ở những phần dưới. Bạn có thể dùng một số công cụ nén miễn phí như là TinyPNG để có thể nén ảnh trước khi mà đăng tải lên Web.

4. Sử dụng trang để tăng tốc thiết bị di động AMP

Bạn có biết AMP là gì không? AMP (viết đầy đủ là Accelerated Mobile Pages) là sáng kiến khác của Google Pagespeed Insights để có thể đảm bảo Web tải nhanh hơn trên thiết bị di động. Ý tưởng dự án này chính là cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho những người dùng di động. Loại trừ những thành phần hoạt động tốt ở trên máy tính bàn và cũng như là những tính năng không cần thiết khác, từ đó tốc độ duyệt Web sẽ nhanh và mượt mà hơn.

Việc người truy cập sẽ có được trải nghiệm nhanh nhưng lại đơn giản sẽ tốt hơn nhiều. So với việc là họ sử dụng bản Website chi tiết, nhưng nó lại mất thời gian chờ đợi tải Web. Vì vậy cần tăng tốc nhằm cải thiện được Google Pagespeed Insights tốt hơn.

5. Giảm được kích thước trang

Tài nguyên ở trên Website càng nhiều thì càng nặng và cũng mất thời gian tải hơn. Nói chung, hình ảnh và video đó chính là hai thành phần khiến cho trọng lượng Web cao. Hãy xem xét lại kích thước của những thành phần này và cũng như là kích thước tệp JavaScript và CSS.

Từ đó lựa chọn được những tệp để nén hoặc là giảm bớt được kích thước để trang trở nên nhẹ hơn. Và điểm trên Google Pagespeed Insights bao nhiêu thì nó sẽ không còn là gánh nặng nữa.

6. Sử dụng Video từ nguồn ngoài trang

Chỉ nén hình ảnh, vậy thì video sẽ phải xử lý như thế nào? Chúng ta không thể giảm kích thước video bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng từ Google Pagespeed Insights. Vì thế, hãy lựa chọn khi mà sử dụng video được đăng tải ngoài Page. Ngoại trừ trong những trường hợp đặc biệt như là nền tảng hạn chế hoặc là  nội dung cần bảo mật cao. Có thể sử dụng được  video từ Youtube và Vimeo để có thể thay thế video tải lên Website.

Những nền tảng xã hội này thì nó không chỉ dễ dàng tích hợp cho Website mà còn giúp cho việc quảng cáo thương hiệu. Đồng thời sẽ còn cải thiện kết quả tìm kiếm. Nếu như Website của bạn thuộc trường hợp đặc biệt (ví dụ như các khóa học Online phải trả phí). Có thể lựa chọn ẩn các Video ra khỏi kết quả tìm kiếm và chỉ cho phép truy cập từ liên kết mà bạn đặt ở trong Website.

Xem thêm: Bật mí top phần mềm SEO website miễn phí không thể bỏ qua 

7. Giảm thiểu được tệp JavaScript và CSS

Giảm thiểu được tệp JavaScript và CSS

Giảm thiểu được tệp JavaScript và CSS

Đây chính là một vấn đề khá mơ hồ, có lẽ vì vậy nên nó sẽ thường hay bị bỏ quên đấy. Một cuộc khảo sát từ SEMrush đã cho thấy rằng : Có đến khoảng 68% web có tệp JavaScript và CSS mà không rút gọn. Giảm thiểu thì nó được hiểu theo nghĩa trên mặt chữ – Có nghĩa là giảm bớt hoặc là đơn giản hóa. Việc giảm thiểu mã này thì nó được thực hiện bằng cách loại bỏ các dòng, và các nhận xét không cần thiết.

Ngoài ra nó sẽ còn loại bỏ những khoảng trống ở trong tệp để cải thiện điểm trên Google Pagespeed Insights. Các tệp này thì đó chính là thứ quyết định đến hình ảnh và cấu trúc của Web. Chúng sẽ thường viết thừa để có thể tạo điều kiện chỉnh sửa trong tương lai. 

Nhưng đừng lo lắng quá, không cần phải thành thạo ngôn ngữ lập trình để có thể giảm thiểu các tệp này đâu. Có tương đối nhiều công cụ sẽ thay bạn làm công việc đó như là: Fast Velocity Minify, WP Super Minify, hoặc là Online YUI Compressor.

8. Nén tệp bằng Gzip Compressed

Gzip Compressed chính là một phương pháp nén giúp cho ta được giảm dung lượng dữ liệu cho tệp. Gzip sẽ nén tệp tĩnh như là CSS, JavaScript và HTML ở trên cơ sở dữ liệu. Kích thước mà sau nén có thể giảm đến một nửa. Hầu hết các trình duyệt ngày nay thì nó sẽ đều tương thích và hỗ trợ nén Gzip. Sau khi nén thì nó sẽ không xảy ra thay đổi gì đối với người truy cập.

Một số máy chủ đã thực hiện được quá trình nén này một cách tự động – Có thể kiểm tra Web của mình xem nó có dịch vụ này hay không. Bằng cách nhập URL trang lên của Varvy SEO tool. Nếu như Web của bạn không có dịch vụ này thì hoàn toàn có thể sử dụng được Plugin bên ngoài như là WP Fastest Cache. Chúng sẽ cung cấp tùy chọn để nén cho Website của bạn

9. Chuyển hướng ổn định

Thường thì việc tải trang nó không ảnh hưởng đến tốc độ của trang Website nhiều mà vấn đề sẽ  nằm ở chuỗi chuyển hướng bắt buộc. Các chuyển hướng này sẽ khiến cho trình duyệt phải tải lại nhiều trang ở trong một khoảng thời gian eo hẹp.

Khi đó điểm trên Google Pagespeed Insights thì nó cũng không được cải thiện. Sự cố này thì khá phổ biến ở những trang Web lớn khi mà chúng đã có những lịch sử thay đổi về địa chỉ nhiều lần.

Hoặc là thay đổi giao thức (ví dụ như là HTTPS) hay là các Page mà trùng lặp (một số có www, còn số khác thì không),.. Ngoài ra, nó sẽ còn xảy ra do thay đổi danh mục, hoặc là cấu trúc URL,..

Những chuyển hướng này thì được tích tụ và làm cho đường dẫn liên kết đến trang nhiều hơn và cũng sẽ lâu hơn. Do đó, hãy cố gắng cập nhật Sitemap để giúp cho mọi người tiếp cận trực tiếp đến địa chỉ trang Website của bạn. Từ đó cải thiện điểm Google Pagespeed Insights tốt hơn nữa.

10. Cải thiện được hiệu suất máy chủ

Cải thiện được hiệu suất máy chủ

Cải thiện được hiệu suất máy chủ

Nếu như đang điều hành Blog, một kênh tin tức hoặc là kênh thương mại điện tử. Thì việc cải thiện hiệu suất máy chủ trong Google Pagespeed Insights sẽ là vấn đề mà bạn cần chú ý. Dự án trong tương lai sẽ ngày càng phát triển, hoặc thay đổi này là hoàn toàn cần thiết để có thể duy trì tốc độ trang. Một trong số những việc làm đó chính là thay đổi được kế hoạch lưu trữ.

Xem thêm: AMP là gì? Hướng dẫn chi tiết cách tạo Google AMP từ A-Z

VII. Kết luận

Về Google Pagespeed Insights là gì? Không còn nghi ngờ gì nữa, PageSpeed Insights của Google chính là một trong những công cụ đo được tốc độ trang mà được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới. Rất mong những thông tin trên do 123job cung cấp về Google Pagespeed Insights là gì, nó giúp gì cho việc tối ưu website và cách tối ưu Google Pagespeed Insights để đạt điểm tối đa sẽ hữu ích với bạn đọc!