Chứng chỉ ACCA là tấm hộ chiếu đầy “quyền lực” mở cánh cửa cơ hội nghề nghiệp tại bất cứ nơi đâu trên toàn cầu. Nó có thể đưa sự nghiệp của bạn đi theo bất kỳ hướng nào và mở ra hàng loạt những con đường thú vị khác nhau.

Trở thành chuyên gia tài chính khi sở hữu trong tay chứng chỉ ACCA thực sự là một niềm tự hào rất lớn. Bạn không chỉ được chào đón từ hơn 85.000 doanh nghiệp, đối tác tài chính mà còn được các hiệp hội trong nước cũng như các cơ quan nhà nước thừa nhận. Chứng chỉ ACCA đang là một trong những chứng chỉ danh giá được hàng trăm nghìn người trên toàn thế giới theo đuổi. Vậy chứng chỉ ACCA là gì? Cơ hội nghề nghiệp khi sở hữu trong tay chứng chỉ ACCA là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết về chứng chỉ ACCA là gì nhé!

I. Tìm hiểu chi tiết về chứng chỉ ACCA là gì?

1. Chứng chỉ ACCA là gì?

Chứng chỉ ACCA là chứng chỉ kế toán quốc tế được cấp bởi Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (The Association of Chartered Certified Accountants, được viết tắt là ACCA). Hiệp hội này được thành lập vào năm 1904 và hiện nay được công nhận rộng rãi ở 179 quốc gia lãnh thổ với hơn 227.000 hội viên và hơn 517.000 học viên trên toàn cầu. Khóa học ACCA cung cấp cho học viên những kỹ năng chuyên sâu về kinh doanh, kế toán, tài chính và có thể được sử dụng ở bất kỳ lĩnh vực nào. Chính vì vậy mà hiện nay chứng chỉ ACCA có giá trị trên toàn cầu và được các nhà tuyển dụng trên thế giới tín nhiệm, đánh giá cao. Tại Việt Nam, chứng chỉ ACCA ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người quan tâm theo học.

Chứng chỉ ACCA là gì?

Chứng chỉ ACCA là gì?

2. Điều kiện học chứng chỉ ACCA

Chứng chỉ ACCA không yêu cầu học viên phải thi đầu vào, bên cạnh đó thì điều kiện học, yêu cầu đầu vào của chứng chỉ này khá đơn giản và dễ dàng đáp ứng. Chỉ cần bạn đã hoặc đang là sinh viên của trường đại học/cao đẳng thì đều có thể đăng ký một khóa học ACCA.

Đối với trường hợp bạn không phải sinh viên tại các trường đại học/cao đẳng cũng như chưa tốt nghiệp bất cứ trường đại học/cao đẳng nào thì đòi hỏi bạn cần phải học một khóa nền tảng để bổ sung các kiến thức về kế toán. Thông thường, mọi người thường chọn các khóa học, chứng chỉ như:

  • Chứng chỉ CAT (The Certified Accounting Technician, do ACCA cấp);
  • Chương trình FIA nhận chứng chỉ kế toán sơ cấp (Diploma in Financial and Management Accounting, do ACCA cấp).

3. Các chứng chỉ, bằng cấp khi theo học ACCA

Khi theo học ACCA, bạn sẽ có cơ hội được sở hữu trong tay các chứng chỉ, bằng cấp có giá trị như:

  • Diploma in Accounting and Business: Đây là chứng chỉ sơ cấp về kế toán và kinh doanh được ACCA cấp sau khi học viên thi đỗ 3 môn là F1, F2 và F3. Đây là một chứng chỉ tương đương với trình độ cao đẳng tại nước ngoài dùng để ghi nhận khả năng của học viên đã đạt trình độ sơ cấp về kế toán bao gồm các nội dung kiến thức liên quan về kế toán trong kinh doanh, kế toán quản trị và kế toán tài chính.
  • Advanced Diploma in Accounting and Business: Đây là chứng chỉ nâng cao về kế toán và kinh doanh được ACCA cấp sau khi học viên hoàn thành 9 môn F thuộc khung đào tạo của chương trình ACCA. Sở hữu chứng chỉ này, bạn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá trình độ chuyên môn tương đương với chương trình cử nhân tại nước ngoài.
  • ACCA Qualification: Chứng chỉ kế toán và kiểm toán quốc tế ACCA được Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc cấp sau khi học viên hoàn thành đủ 13/15 môn học nằm trong chương trình ACCA.
  • Chứng chỉ chiến lược chuyên nghiệp (Strategic Professional Certificate): Chứng chỉ này sẽ được trao sau khi học viên hoàn thành tất cả bài thi cấp độ chiến lược chuyên nghiệp của ACCA bao gồm 2 bài thi bắt buộc là SBL, SBR và 2 môn tự chọn.
  • Chứng nhận thành tích (Certificate of Achievement): Sau khi học viên thi đỗ trên 85 điểm cho bài thi thuộc môn AB/F1, MA/F2, FA/F3 hoặc LW/F4 thì sẽ được sở hữu giấy chứng nhận này.

4. Hệ thống môn học ACCA

Chương trình học ACCA bao gồm 15 môn học (từ tháng 9/2018) và được chia thành 3 cấp độ là: Kiến thức ứng dụng (Applied Knowledge), kỹ năng ứng dụng (Applied Skills) và chiến lược chuyên nghiệp (Strategic Professional). Để sở hữu được chứng chỉ ACCA thì đòi hỏi bạn cần phải thi đỗ 13/15 môn học. Và nếu muốn trở thành hội viên ACCA, bạn cần phải đảm bảo điều kiện là trải qua bài thi Online về đạo đức nghề nghiệp và đã có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan.

5. Đối tượng học ACCA

Đối tượng học chứng chỉ ACCA bao gồm sinh viên, người đi làm có mong muốn phát triển trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Tài chính - Thuế cũng như những người có mong muốn được làm việc tại các công ty đa quốc gia, có yếu tố nước ngoài như BIG4, non-BIG4. Ngoài ra, những người mong muốn có chứng chỉ uy tín để khẳng định chuyên môn, kỹ năng thì có thể lựa chọn học ACCA.

Xem thêm: Học chứng chỉ kế toán trưởng ở đâu uy tín và những lưu ý không thể bỏ lỡ

Đối tượng học chứng chỉ ACCAĐối tượng học chứng chỉ ACCA

6. Học ACCA mất bao lâu?

Thời gian hoàn thành các môn ACCA phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau bao gồm:

  • Thời gian tổ chức kỳ thi ACCA;
  • Thời gian mà bạn dành cho việc học và thi ACCA;
  • Năng lực cũng như khả năng của mỗi cá nhân.

Tuy nhiên trung bình thì 1 môn học ACCA cần học trong thời gian từ 2 - 3 tháng. Như vậy, theo lý thuyết thì để hoàn thành 13 môn ACCA, nhanh nhất bạn sẽ cần 1,5 năm để học và mất thêm 3 năm kinh nghiệm để trở thành hội viên ACCA. Trên thực tế thì học viên sẽ cần từ 2 - 3 năm để học chứng chỉ ACCA.

7. Chính sách miễn thi ACCA

Miễn thi ACCA là chính sách cho phép bạn bắt đầu việc học ACCA ngay ở trình độ, kỹ năng sẵn có mà không phải học hay thi một số môn ACCA. Và bạn sẽ được công nhận luôn kết quả nhờ học hay đã hoàn thành bằng cấp, chứng chỉ nào đó. Ví dụ nếu bạn học chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán thì có thể được miễn 4 môn là AB/F1, MA/F2, FA/F3, LW/F4.

Học viên chỉ được phép miễn tối đa 9 môn ACCA thuộc 2 cấp độ là kiến thức ứng dụng và kỹ năng ứng dụng. Các môn ACCA ở cấp độ chiến lược chuyên nghiệp không được miễn để đảm bảo danh tiếng và chất lượng của chứng chỉ uy tín này.

8. Lộ trình học ACCA

Tùy vào từng mục đích, mục tiêu học ACCA của học viên mà có thể chia ra làm nhiều lộ trình khác nhau. Và bạn có thể chia ACCA làm 2 lộ trình chính bao gồm:

  • Lộ trình 1: Học chứng chỉ ACCA dành cho mục đích tuyển dụng BIG4;
  • Lộ trình 2: Học chứng chỉ kế toán quốc tế ACCA để nhận được chứng chỉ kế toán công chứng Anh quốc.

9. Thời hạn cho các kỳ thi ACCA

Người học sẽ có thời gian học là 7 năm để hoàn thành 4 môn thuộc cấp độ Chiến lược chuyên nghiệp. Nếu quá hạn 7 năm thì bạn sẽ phải hoàn thành lại các môn thi đã quá hạn. Không có quy định thời gian cho thời hạn hoàn thành các môn thuộc cấp độ kiến thức ứng dụng và kỹ năng ứng dụng. Ngoài ra thì bạn sẽ có 10 năm để chuyển đổi sang bằng Cử nhân Kế toán ứng dụng của trường  Đại học Oxford Brookes, tính từ bài thi đầu tiên đỗ trong chương trình ACCA.

Tất cả các modules trong khóa học Thạc sĩ khoa học Kế toán chuyên nghiệp của Đại học London cần phải được hoàn thành trước hoặc cùng 1 thời gian các bài thi ACCA hết hạn. Nếu không thì bạn sẽ phải thi lại bài thi.

10. Học phí ACCA

Học phí của chương trình ACCA tùy thuộc vào từng trung tâm đào tạo cũng như hình thức giảng dạy là Online hoặc Offline. Dưới đây là mức học phí ACCA tham khảo mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Đối với các môn thuộc kiến thức ứng dụng (AB/F1, MA/F2, FA/F3) thì học phí dao động từ 2.000.000 VNĐ - 6.000.000 VNĐ.
  • Đối với các môn kỹ năng ứng dụng (LW/F4, PM/F5, TX/F6, FR/F7, AA/F8, FM/F9) thì học phí dao động từ 4.000.000 VNĐ - 9.000.000 VNĐ.
  • Đối với các môn Chiến lược chuyên nghiệp (SBL, SBR, AFM/P4, APM/P5, ATX/P6, AAA/P7) thì học phí dao động từ 10.000.000 VNĐ - 17.000.000 VNĐ.
  • Và càng đăng ký học nhiều môn thì học phí càng giảm.

11. Lịch thi ACCA

Mỗi năm, ACCA sẽ tổ chức 4 kỳ thi chính thức vào tháng 3, 6, 9, 12. Mỗi môn học sẽ có lịch thi khác nhau với các kỳ thi ACCA được tổ chức 2 lần trong năm hoặc quanh năm không giới hạn. Và học viên cần lưu ý là:

  • 1 kỳ chỉ được đăng ký thi tối đa là 4 môn học;
  • 1 năm chỉ được đăng ký thi tối đa 8 môn học;
  • Người học sẽ có thời gian là 7 năm để hoàn thiện các môn thuộc cấp độ Chiến lược chuyên nghiệp. Nếu quá hạn thì buộc phải thi lại các môn ACCA ở cấp độ chiến lược chuyên nghiệp đã quá thời gian 7 năm.

Lịch thi chứng chỉ ACCA

Lịch thi chứng chỉ ACCA

12. Lệ phí thi ACCA

  • Phí đăng ký mở tài khoản (Initial Registration): Dao động từ £20 - £36.
  • Phí đăng ký lại (Re-registration fee): Dao động từ £89. Đây là khoản phí phải trả khi muốn mở lại tài khoản ACCA bị đóng do không đóng phí đúng với thời hạn đã quy định. 
  • Phí thường niên: Đây là loại phí duy trì tài khoản và cần đóng vào ngày 01/01/2020, dao động từ miễn phí cho tới £112. 
  • Phí miễn thi: Dành cho các học viên nằm trong chính sách miễn thi và phí này dao động từ £20 - £86 đối với các môn kiến thức ứng dụng và từ £20 - £114 đối với các môn kỹ năng ứng dụng.
  • Lệ phí thi: Lệ phí thi chứng chỉ kế toán quốc tế ACCA dao động từ £69 - £352 tùy thuộc vào từng môn thi, từng kỳ thi ACCA cũng như phụ thuộc vào việc bạn đóng lệ phí thi sớm, chuẩn hay trễ. Thông thường, nếu đóng trễ thì lệ phí sẽ cao gấp 3 lần đóng sớm và gấp 2,7 lần đóng chuẩn.

Xem thêm: CPA là gì? Những thông tin chi tiết nhất về chứng chỉ CPA

II. Những lý do bạn nên sở hữu chứng chỉ ACCA

1. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Chứng chỉ ACCA là một chứng chỉ kế toán quốc tế, cho thấy được trình độ, kiến thức về kế toán tài chính của người học. Tại các nước phát triển cùng hệ thống tài chính chuyên nghiệp thì một chứng chỉ ACCA là tiêu chuẩn quan trọng để giúp bạn cạnh tranh và là một tấm “hộ chiếu” đầy quyền lực giúp bạn đến gần hơn với nhà tuyển dụng, với công việc mà bạn mơ ước. Bên cạnh đó thì việc sở hữu trong tay tấm bằng ACCA sẽ giúp bạn sở hữu một mức thu nhập cao và hấp dẫn hơn.

2. Cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp

Bên cạnh cơ hội nghề nghiệp rộng mở, có cơ hội được làm việc tại các vị trí khác nhau, một chứng chỉ ACCA còn giúp cho bạn có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Nhờ vào tấm vé “quyền lực” này mà bạn có thể làm ở bất kỳ vị trí nào mà bản thân mong muốn. Theo thống kê của ACCA Việt Nam thì có tới 4,12% hội viên đang làm Tổng Giám đốc, khoảng 31% hội viên làm Giám đốc Tài chính/Giám đốc khối quản trị rủi ro, có khoảng 25,6% giữ chức trưởng Phòng và nhiều hội viên, học viên hiện nay đang là chuyên viên cấp cao tại các công ty, tập đoàn lớn.

3. Có cơ hội kết nối với hơn 188.000 chuyên gia tài chính trên toàn cầu

Hiệp hội ACCA hiện nay có hơn 188.000 thành viên, 480.000 học viên tại 181 quốc gia trên khắp thế giới. Khi bạn đăng ký học và trở thành hội viên ACCA, bạn sẽ trở thành một phần của mạng lưới rộng lớn này và có cơ hội được kết nối với rất nhiều những chuyên gia tài chính trên toàn cầu. Đây là một cơ hội rất lớn giúp bạn có thể cùng chia sẻ những kiến thức, cập nhật thông tin cũng như học hỏi kinh nghiệm để hoàn thiện các kỹ năng, chuyên môn nghề nghiệp của mình hơn.

4. Nâng cao kiến thức chuyên môn

Chương trình học ACCA có rất nhiều môn học khác nhau, bên cạnh cung cấp cho bạn những kiến thức chuyên môn thì chứng chỉ này còn giúp bạn cải thiện nhiều kỹ năng khác nhau. Giáo trình học của chương trình ACCA bao gồm các lĩnh vực khác nhau của kế toán như luật, thuế, quản lý tài chính, báo cáo tài chính, kiểm toán, kế toán quản trị... Việc được học cũng như tìm hiểu những kiến ​​thức đa dạng như vậy sẽ giúp bạn nâng cao được kiến thức chuyên môn, từ đó xây dựng năng lực trong các lĩnh vực quản lý kinh doanh khác nhau.

Những lý do bạn nên sở hữu chứng chỉ ACCA

Những lý do bạn nên sở hữu chứng chỉ ACCA

5. Cơ hội có được các chứng chỉ kế toán – tài chính khác

Trong quá trình theo học ACCA, bạn sẽ có cơ hội được sở hữu các chứng chỉ về kế toán - tài chính quan trọng khác như:

  • Chứng chỉ Diploma in Accounting and Business sau khi hoàn thành 3 môn AB/F1, MA/F2, FA/F3;
  • Chứng chỉ Advanced Diploma in Accounting and Business sau khi hoàn thành 9 môn AB/F1, MA/F2, FA/F3, LW/F4, PM/F5, TX/F6, FR/F7, AA/F8 và FM/F9;
  • ACCA Qualification sau khi hoàn thành 13 môn của ACCA.

Bên cạnh đó thì bạn còn có cơ hội nhận được các bằng cấp danh giá khác mà không cần phải đi du học nước ngoài như:

  • Bằng Cử nhân trường Đại học Oxford Brookes;
  • Bằng Thạc sĩ Đại học London;
  • Bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh trường Đại học Oxford Brookes.

Các chứng chỉ, bằng cấp này không chỉ giúp bạn nổi bật trên thị trường lao động, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng mà nó còn giúp bạn có cơ sở vững chắc để thăng tiến hơn trong công việc.

6. Cơ hội chuyển đổi sang các chứng chỉ uy tín khác như CIA, CPA

Khi học ACCA, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi sang các chứng chỉ hành nghề uy tín khác trong ngành như chứng chỉ CPA (Chứng chỉ hành nghề kế toán viên công chứng) hay chứng chỉ CIA (Chứng chỉ kiểm toán nội bộ). Thông qua thỏa thuận giữa Hiệp hội ACCA và IIA (Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ) thì bằng việc thông qua 1 bài thi duy nhất là ACCA - CIA Challenge Exam, hội viên ACCA có thể sở hữu được trong tay cả 2 chứng chỉ danh giá là ACCA, CIA.

Xem thêm: Kế toán nên học thêm chứng chỉ gì? 5 chứng chỉ kế toán nhiều người học nhất

III. Cơ hội nghề nghiệp khi sở hữu trong tay chứng chỉ ACCA?

Sau khi sở hữu trong tay một chứng chỉ kế toán quốc tế ACCA, bạn có thể đảm nhận rất nhiều những công việc khác nhau như:

IV. Nên theo học chương trình ACCA hay MBA?

Tại Hoa Kỳ, một chứng chỉ kế toán sẽ chỉ đơn thuần là chứng chỉ kế toán, kiểm toán là kiểm toán và chứng chỉ thuế là thuế. Việc lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp sẽ dành cho người sở hữu chứng chỉ MBA. Nhưng tại các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam thì chứng chỉ ACCA không chỉ đơn thuần là một chứng chỉ về Tài chính – Kế toán. Bởi trong khung đào tạo của chương trình ACCA, ngoài các chủ đề tập trung vào kế toán, kiểm toán, thuế… thì người học cũng được học các chủ đề liên quan đến kinh doanh như phân tích hoạt động kinh doanh, quản trị điều hành doanh nghiệp, quản trị rủi ro, tài chính tập đoàn, luật kinh doanh… 

Còn một chứng chỉ MBA sẽ mang đến cho người học một khối lượng kiến thức khá rộng và trải dài trong các chủ điểm bao gồm kinh doanh, marketing, kế toán, nhân sự, tài chính, điều hành, quản lý… Và người học chương trình MBA sẽ có mục tiêu chính lĩnh hội kiến thức và kỹ năng cho việc lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp… Một chứng chỉ ACCA vừa giúp bạn có thêm một tấm bằng mini-MBA và thêm vào đó thì nó là một chứng chỉ giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Kế toán – Tài chính.

Xem thêm: MBA là gì? Lợi ích của MBA? Có nên theo học MBA hay không?

V. Sau khi học xong chứng chỉ ACCA, nên làm gì?

Sau khi học xong chứng chỉ ACCA, bạn có thể lựa chọn bắt đầu làm việc trong một công ty tài chính, tư vấn tài chính, luật, thuế hoặc các công ty Big4. Đây được xem là cơ hội lý tưởng để cho bạn để tích lũy kinh nghiệm và là bước đệm quan trọng trong các kế hoạch dài hạn tiếp theo. Ngoài ra nếu bạn chưa muốn đi làm luôn, vẫn muốn nâng cao thêm các kiến thức cũng như kỹ năng thì bạn có thể học thêm các chương trình đào tạo khác ví dụ như chứng chỉ MBA – Thạc sĩ quản trị kinh doanh.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về chứng chỉ ACCA là gì, các thông tin về học cũng như đăng ký thi chứng chỉ ACCA, cơ hội nghề nghiệp khi sở hữu trong tay chứng chỉ ACCA mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về chứng chỉ ACCA là gì. 123job chúc bạn gặt hái được nhiều thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn!

Nguồn tham khảo: Smart Train, SAPP Academy