Hãy cùng nhau đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để khám phá ra những điều tuyệt vời về thuế lũy tiến là gì và tầm quan trọng sự ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống của chúng ta nhé.

Thuế thu nhập cá nhân là một vấn đề được nhiều người rất quan tâm, nó liên quan đến các vấn đề như đối tượng nào phải nộp thuế, thu nhập phải đóng là bao nhiêu, những trường hợp nào được miễn giảm. Để có thể giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về thuế lũy tiến là gì, Cách tính thuế lũy tiến, biểu thuế lũy tiến là gì và cách tính thuế tncn. Chúng tôi sẽ thực hiện phương pháp phân tích ngay trong bài viết ở dưới đây

I. Khái niệm về thuế suất lũy tiến là gì?

Trong tiếng Anh thì thuế lũy tiến được gọi là Progressive tax, và được định nghĩa vô cùng rõ ràng hiểu theo một giá trị thống nhất. Đó là một loại thuế áp dụng ở các mức thuế suất thấp hơn so với những người thu nhập thấp có thể có thuế suất cao hơn đối với những ai có mức thu nhập cao và dựa vào chính khả năng nộp thuế của người lao động. Có thể hiểu một cách đơn giản thì thuế lũy tiến có tỷ suất thuế mình quan tâm. Nếu như thu nhập của người lao động có xu hướng tăng lên.

Thuế suất lũy tiến là gì? Cách áp dụng thuế suất lũy tiến khi tính thuế

Khái niệm về thuế suất lũy tiến là gì

Dựa trên cách cách tính thuế này thuế suất cận biên sẽ tăng. Nếu như mà người phải nộp thuế từng nhóm có mức thu nhập thuế thấp hơn chuyển sang các nhóm thuế cao hơn. Đa số tại các nước phương tây thì chúng ta đều áp dụng cho một hệ thống thuế lũy tiến nhằm mục đích tài trợ những khoản chi tiêu của Chính phủ. Gánh nặng lớn về thuế lũy tiến đã được đặt lên đôi vai của người mà khả năng nộp thuế là cao nhất và điều này thì được đánh giá là một trong những hình thức đánh thuế Công Bằng. Chúng tôi sẽ giúp các bạn phân tích được biểu thuế lũy tiến và bảng thuế lũy tiến là gì. Những ưu điểm và những nhược điểm khi áp dụng thuế lũy tiến vào cuộc sống. 

Xem thêm:Big 4 kiểm toán là gì? Tại sao Big 4 là điểm sáng phát triển nghề nghiệp

II. Những thông tin có liên quan tới thuế lũy tiến bạn cần biết

1. Bản chất của thuế lũy tiến là gì.

Sở dĩ chúng ta cần áp dụng thuế lũy tiến tức là chúng ta phải áp dụng một mức thuế cao hơn cho những người sở hữu mức thu nhập cao hơn bởi vì những người lao động có mức thu nhập thấp hơn có thể sử dụng một tỷ lệ lớn trong khối thu nhập của mình để giúp duy trì một cuộc sống ở mức ổn định. Do vậy nó tương đương với việc là những người giàu hơn thì sẽ có khả năng mua những sản phẩm cơ bản trong cuộc sống của họ. Hoa Kỳ là một trong những đất nước áp dụng thuế lũy tiến cho các hệ thống thuế thu nhập. Đó một trong những thông tin hiểu biết khá lý thú mà không phải ai cũng biết đến dựa trên một mã số thuế sẽ thể hiện thế thế rất thấp ở mức 10% và thấy rất cao ở mức 30%. Có một số các mức mã số thuế khác thì sẽ có mức thuế thuế thu nhập ở trong mức lao động sẽ dao động từ 10 đến 80% thì mã số thuế này sẽ có số thuế lũy tiến hơn.

Thuế suất lũy tiến là gì? Cách áp dụng thuế suất lũy tiến khi tính thuế

Những thông tin có liên quan tới thuế lũy tiến bạn cần biết

2. Ưu điểm được đưa ra của thuế lũy tiến là gì

Nhiều ý kiến được đưa ra rằng đó là gánh nặng về thuế cho những người dân những người có ít khả năng chi trả sẽ được giảm xuống một cách đáng kể. Hệ thống này cũng giúp cho những người có mức thu nhập thấp có thể để dành nhiều tiền hơn từ đó thì họ có thể giúp một phần và việc kích thích nền kinh tế hoạt động một cách hiệu quả 

Cùng với đó thì các hệ thống thuế lũy tiến còn mang đến khả năng thu về nhiều thế hơn vì bản chất nó chỉ tăng nếu như mà thu nhập tăng. Do vậy cho phép những ai có nguồn tài nguyên tài sản lớn hỗ trợ và các dịch vụ dành cho cộng đồng chẳng hạn như là xây dựng đường sá.

3. Nhược điểm của thuế lũy tiến là gì

Đương nhiên thì bất kỳ thứ gì có ưu điểm thì cũng sẽ tồn tại song song ngược điểm với nó. Ưu điểm và chúng tôi đã kể ra ở trên đây với thuế lũy tiến thì chắc hẳn các bạn cũng đã biết được là thuế lũy tiến quan trọng với cuộc sống của chúng ta như thế nào. Tuy nhiên thì điểm yếu cũng là điểm hạn chế của thuế suất lũy tiến là gì. Rất nhiều người tò mò và tỏ rõ thái độ đối với thuế suất lũy tiến bởi vì đối với cá nhân họ khi đó chính là một trong những hình thức phân biệt đối xử giữa người giàu người có thu nhập cao với những người có thu nhập thấp 

Mặc dù chúng ta đã vừa nêu ở phía trên rằng Thuế lũy tiến sẽ cho phép người có nguồn tài nguyên lớn hơn thì có thể đầu tư cho các hoạt động và dịch vụ công cộng. Tuy nhiên thì trên thực tế trong số thuế suất lũy tiến và người có thu nhập cao hơn chi ra thì để phục vụ cho hoạt động hoạt động thanh toán phúc lợi của xã hội thì không quá nhiều.

Những người phải nộp thuế lũy tiến nhiều hơn cũng sẽ cảm thấy rằng số tiền của mình bỏ ra không được sử dụng vào những mục đích thực sự như họ mong muốn. Vậy thì nhiều người vẫn còn tỏ ra ái ngại và không thích thích cách tính thuế lũy tiến và bảng thuế lũy tiến hiện nay.

Xem thêm:Có nên chơi chứng khoán hay không? Kinh nghiệm chơi chứng khoán hiệu quả

III. Các loại bảng thuế lũy tiến mà các bạn cần phải biết

Thuế suất lũy tiến sẽ có thể được đánh đổi với các cá nhân người lao động có hợp đồng lao động làm việc từ 3 tháng trở lên và nó sẽ có thể được chia ra làm hai loại là chính là thuế suất lũy tiến từng phần và thuế suất lũy tiến toàn phần. Vậy thì bảng thuế lũy tiến từng phần và thuế suất lũy tiến toàn phần khác nhau như thế nào. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc đó cho các bạn.

1. Thuế lũy tiến từng phần là gì

a. Thuế suất lũy tiến từng phần là gì?

Một phần của bảng thuế lũy tiến là biểu thuế gồm nhiều bậc, mỗi bậc sẽ chịu thuế suất tương ứng ở bậc đó, thuế suất tăng dần theo từng bậc. Điều này cũng có nghĩa là thuế suất được tính từng phần theo các mức thuế khác nhau, mức thuế sẽ được hiển thị ở mỗi bước, và cuối cùng số thuế mà người nộp cần nộp được tính là tổng số thuế của từng mức.

Khi một phần của biểu thuế lũy tiến từng phần được áp dụng đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh thì nó được tính từ tiền lương, tiền công do Luật thuế thu nhập cá nhân quy định. Bạn có thể tính thuế thu nhập cá nhân cho người độc thân. 30 triệu đồng thì thuế suất lũy tiến là 18 triệu đến 32 triệu đồng, thuế suất là 20%. Các mức sau nên thuế thu nhập sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Bước tính là 1: 5 triệu, thuế suất là 5%, thuế suất cần nộp là 0,250 triệu.
  • Bước 1: từ hơn năm triệu cho tới khoảng 10 triệu đồng thì mức thuế suất sẽ là 10% do vậy thì mức thuế mà bạn phải nộp sẽ là 0,500 triệu bởi chúng ta phải - 5 triệu mà đã nộp ở bậc 1 thì sẽ con 5 triệu đến 5 triệu còn lại đó nhân với cả 10% thì sẽ ra được mức thuế cần đóng cách tính này sẽ được áp dụng tương tự đối với các bậc thuế còn lại 

b. Quy định về Biểu thuế lũy tiến và thu nhập cá nhân lũy tiến từng phần

Hiện nay thì pháp luật đã có được những các quy định cụ thể về các loại thuế các đối tượng nộp thuế và các điều kiện để nộp thuế. Tuy nhiên thì nếu như mà bạn còn cảm thấy có các vướng mắc liên quan tới vấn đề biểu thuế thu nhập cá nhân hoặc là thuế lũy tiến từng phần các quy định liên quan tới việc đăng ký khai thuế nộp thuế ấn định về thuế và các thủ tục liên quan đến các bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm theo các luật sư để được họ giúp đỡ và đưa ra các thông tin giải đáp thắc mắc chính xác nhất.

Các loại tính thuế tncn như thu nhập từ kinh doanh và thu nhập từ tiền lương được đánh theo thuế suất lũy tiến từng phần quy định tại Điều 22 của Luật thuế thu nhập cá nhân:

Mục tiêu bao gồm

Mức thuế - Thu nhập chịu thuế / năm - Thu nhập chịu thuế / tháng (triệu đồng) - Thuế suất (%) như sau

  • Mức 1 - Lên đến 60 (Hàng triệu đồng) -Up đến 5 (Hàng triệu đồng) -5%
  • Bậc 2 bắt đầu trên 60 cho tới trên 5 đến 10-10%
  • Bậc 3 bắt đầu trên 60 cho tới 120-Trên 10 đến 18-15%
  • Bậc 4 bắt đầu trên 216 cho tới 384-Trên 18 đến 32-20%
  • Bậc 5 bắt đầu trên 384 cho tới 624-Trên 32 đến 52-25%
  • Bậc 6 bắt đầu trên624 cho tớin 960-Trên 52 đến 80-30%
  • Cấp 7 bắt đầu trên 960-cho tới trên 80-35%

2. Bảng thuế lũy tiến toàn phần

Cũng giống như thuế suất lũy tiến từng phần, thuế suất lũy tiến toàn phần là biểu thuế có nhiều bậc thuế. Thuế suất được tính theo thứ bậc và tăng dần khi cơ sở tính thuế tăng lên. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa thuế suất toàn phần và thuế suất lũy tiến từng phần là số thuế phải nộp sẽ được tính theo công thức cho tất cả các cơ sở tính thuế áp dụng cho thuế suất tương ứng.

Thuế suất lũy tiến là gì? Cách áp dụng thuế suất lũy tiến khi tính thuế

Các loại bảng thuế lũy tiến mà các bạn cần phải biết

Trong hai loại thuế suất, cách tính thuế suất lũy tiến hoàn toàn thường đơn giản hơn thuế suất lũy tiến từng phần. Để tính thuế suất đầy đủ, bạn chỉ cần nhân tất cả các khoản thu từ thuế với thuế suất cố định. Để biết cách tính cụ thể, mời các bạn theo dõi nội dung bên dưới.

Xem thêm:Tổng hợp các vị trí nhân viên ngân hàng hot nhất hiện nay

IV. Hướng dẫn cách tính thuế tncn dựa vào biểu thuế lũy tiến

Để có thể tính toán chính xác ra được mức tính thuế tncn dựa trên biểu thuế lũy tiến thì các bạn cần phải xác định được các yếu tố mà chúng tôi sắp kể ra ở phía dưới đây.

1. Đối tượng

Theo Luật thuế lũy tiến từng phần, có hai đối tượng tính thuế tncn, bao gồm:

Đầu tiên là các cư dân cá nhân. Để tính thuế cho các đối tượng này, hãy đảm bảo đáp ứng một trong các điều kiện sau

Có mặt tại Việt Nam đúng 183 ngày trong một năm dương lịch hoặc đúng 12 tháng kể từ ngày nhập cảnh đầu tiên vào Việt Nam.

Cá nhân sở hữu nơi ở thường xuyên tại Việt Nam: Dựa trên quy định của pháp luật về cư trú của Việt Nam hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở được thuê nhà ở tại Việt Nam, thời hạn thuê trong năm tính thuế từ 183 ngày trở lên.

Thứ hai là cá nhân không cư trú: những người không đáp ứng các yêu cầu của một cư dân.

Chúng ta cần xác định đối tượng tính thuế, vì cách tính thuế này đối với tiền lương, tiền công của người lao động chỉ căn cứ vào hai yếu tố là đối tượng và thời điểm giao kết hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó thì những vấn đề xoay quanh những công việc có tính thuế tncn như là tiền thưởng Tết thì có tính thuế tncn hay không Hoặc là phụ cấp xăng xe thì có được tính vào thuế tncn hay không. Tất cả các vấn đề băn khoăn và thắc mắc đó các bạn hoàn toàn có thể lên trang của 123job.vn để đọc các bài viết liên quan mà chúng tôi đã từng viết về tính thuế tncn trước đây.

2. Cách tính thuế tncn cư trú theo hợp đồng lao động từ 3 tháng

Bạn áp dụng công thức sau để tính thuế:

Thuế thu nhập cá nhân = tổng thu nhập-các khoản giảm trừ-miễn giảm.

Trong số đó, việc miễn thuế sẽ bao gồm:

  • Tiền ăn (hỗ trợ ăn trưa, ăn giữa ca)
  • Trợ cấp quần áo và đồng phục làm việc
  • phí điện thoại
  • Phụ cấp nguy hiểm và độc hại
  • Trợ cấp tham quan, phụ cấp khu vực
  • Lương làm thêm
  • Phí dịch vụ
  • Khoản khấu trừ bao gồm:
  • Giảm trừ gia cảnh
  • Bảo hiểm bắt buộc
  • Quỹ hưu trí, bảo hiểm nhân thọ
  • Quỹ khuyến học, quyên góp từ thiện

3. Cách tính tncn cư trú đã ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng theo tiền công và tiền lương

Người lao động trả lương dưới 2 triệu đồng mỗi lần sẽ được nhận toàn bộ thu nhập. Nếu lương của người lao động vượt quá 2 triệu đồng thì phải trích 10% vào nguồn và cần có cam kết theo quy định tại số 02 / TK-TNCN.

4.Cách tính thuế tncn theo tiền lương đối với các cá nhân không cư trú 

Những đối tượng này phải được khấu trừ thuế 20% trước khi có thu nhập. Do đó, công thức tính thuế thu nhập cá nhân là:

Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp = thu nhập chịu thuế × 20%

Tôi xin mách bạn cách đăng ký mã số thuế cá nhân và công thức tính thuế suất trong excel không chỉ kế toán cần xác định mà người lao động cũng cần nắm rõ 2 vấn đề này. Bạn có thể tham khảo thêm về chính sách thuế, thuế xuất nhập khẩu, bảng thuế lũy tiến

Xem thêm:Lạm phát là gì? Tìm hiểu những nguyên nhân gây ra lạm phát

V. Kết luận

Vì vậy, tôi đã giới thiệu với bạn đọc thuế suất lũy tiến là gì, và ý nghĩa cũng như ý nghĩa của bảng thuế lũy tiến từng phần. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ hơn những vấn đề liên quan đến thuế suất lũy tiến từng phần. Thuế và giá cả