MarTech ra đời đánh dấu sự chuyển mình từ hình thức Marketing truyền thống sang Marketing công nghệ số, từ đó đặt ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội lẫn với thách thức trong việc bắt kịp xu hướng và nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động Marketing.

Chắc hẳn đối với những nhà quản trị Marketing thì thuật ngữ Marketing Technology (MarTech) không còn quá xa lạ hoặc đâu đó bạn đã từng nghe đến dù chỉ một lần. Vậy thực chất thuật ngữ Marketing Technology (MarTech) là gì? MarTech mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì? Bí quyết giúp nhà quản trị và người làm truyền thông thành công cùng MarTech là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí những thông tin có thể bạn chưa biết về MarTech nhé!

I. MarTech là gì | What is MarTech?

1. Tổng quan về MarTech

MarTech hay còn được gọi là Công nghệ tiếp thị, là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa công nghệ với các hoạt động marketing. Cụ thể thì MarTech là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị, chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên hàng loạt các kênh thông tin khác nhau.

MarTech là gì

MarTech là gì?

2. Sự phát triển của MarTech trong những năm gần đây

Theo nhận định từ tập đoàn nghiên cứu Gartner thì tính đến năm 2017, chi tiêu dành cho IT của CMO sẽ vượt qua cả CIO. Điều đó có nghĩa là số tiền đầu tư vào công nghệ Marketing còn chiếm phần lớn hơn so với số tiền đầu tư cho những mảng IT thông thường khác. Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến MarTech nhằm cải thiện hoạt động marketing, quảng bá thương hiệu, cá nhân hóa mối quan hệ giữa doanh nghiệp và những khách hàng mục tiêu. Và với sự xuất hiện của hơn 4000 doanh nghiệp cung cấp các giải pháp MarTech trên toàn thế giới thì có thể nói MarTech không còn đơn thuần là một trào lưu trong giới marketer, mà nó đang trở thành một yếu tố quyết định, một chìa khóa then chốt trong giai đoạn số hóa chung của thị trường.

Theo Scott Brinker, chủ tịch Hội nghị MarTech và là người đứng sau ChiefMartec.com thì: “Lĩnh vực của các nhà công nghệ tiếp thị đã mở rộng rất nhiều trong suốt 5 năm qua”. Ông kể về sự tăng trưởng theo cấp số nhân đối với việc áp dụng phần lớn các công nghệ martech đang diễn ra trên khắp các tổ chức thuộc mọi quy mô. Brinker cũng chia sẻ: “Gartner gần đây đã tuyên bố 26% ngân sách tiếp thị doanh nghiệp đang được phân bổ cho martech”.

Xem thêm: Marketing Plan là gì? Những lưu ý khi xây dựng marketing plan

II. Các mảng Digital Marketing áp dụng MarTech

Các mảng Digital Marketing áp dụng MarTechCác mảng Digital Marketing áp dụng MarTech

Theo Theresa Regli, một chuyên gia digital asset management từ Real Story Group thì một bộ công cụ MarTech Stack thường được chia ra làm bốn tầng trong bộ phần digital marketing của tập đoàn (từ tầng thấp nhất đến cao nhất) bao gồm:

  • Dữ liệu nền tảng của tập đoàn: Nền tảng này bao gồm business intelligence, phân tích các dữ liệu về sản phẩm, khách hàng.
  • Các nền tảng MarTech chính: Bao gồm những thành phần nền tảng khác như digital asset management, tự động hóa marketing, tương tác mạng xã hội, quản lý content website…
  • Quy trình chuẩn của Marketing và Sales: Những công nghệ này sẽ cần phải dựa vào tầng MarTech trước nó để có thể vẽ ra được một quy trình chuẩn của các hoạt động cụ thể.
  • Các kênh chính: Tầng trên cùng này bao gồm nhiều kênh trong một chiến lược marketing nhằm tương tác với các khách hàng mục tiêu. Các kênh chính bao gồm email, điện thoại, mạng xã hội, TV, tờ rơi, website và cả các ki-ốt.

Xem thêm: Các công cụ digital marketing hiệu quả dành cho dân Marketing chuyên nghiệp

III. Lợi ích của MarTech là gì?

Hiện nay xu hướng sử dụng Internet, các thiết bị thông minh ngày càng nhiều, hành vi và trải nghiệm trên các kênh Digital marketing tác động đến quyết định mua hàng còn mạnh hơn kênh offline thì việc doanh nghiệp áp dụng MarTech là một xu hướng bắt buộc. MarTech mang lại rất nhiều những lợi ích cho doanh nghiệp ví dụ như tự động hóa quy trình và tiết kiệm thời gian cho nhà tiếp thị, giúp doanh nghiệp có thể quản lý vô số kênh tiếp thị, chiến dịch truyền thông một cách dễ dàng.

MarTech đã giúp cho hoạt động marketing của doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều những chi phí bằng cách cho phép phân tích liên tục các dữ liệu trước khi đưa ra quyết định. Nhiều năm trước, các nhà tiếp thị đã thực hiện các chiến dịch kéo dài và thường phải đợi hàng tháng trời mới có đủ dữ liệu để đánh giá hiệu quả của hoạt động marketing. Nhưng kết quả không mang lại quá nhiều khả quan, vừa tốn kém chi phí, vừa tốn thời gian của doanh nghiệp

Điều đó hiện tại không còn xảy ra nữa bởi nhờ có MarTech mà các nhà tiếp thị có được trong tay lượng dữ liệu khổng lồ và có các insight khách hàng một cách chi tiết hơn bao giờ hết. Những công cụ này còn cho phép các nhà marketing thấy rõ được mình phải làm gì tiếp theo từ các insights, thay vì phải lọc thông tin từ dữ liệu thô như trước. Quan trọng hơn hết, những insight này được trả về theo thời gian thực, cho phép doanh nghiệp phản ứng, thay đổi chiến lược marketing một cách kịp thời.

Những lợi ích mà MarTech mang tới cho doanh nghiệp

Những lợi ích mà MarTech mang tới cho doanh nghiệp

IV. Bí quyết giúp nhà quản trị và người làm truyền thông thành công cùng MarTech?

Hiện nay MarTech là một thuật ngữ marketing khá phổ biến và đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng MarTech vào trong hoạt động marketing, các chiến dịch truyền thông. Tuy nhiên việc áp dụng MarTech không phải là điều dễ dàng và không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể thành công ngay từ lần đầu tiên. Dưới đây là một số bí quyết giúp nhà quản trị và những người làm truyền thông thành công cùng MarTech mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Tập trung vào các giải pháp phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp

Theo Rohit Prabhakar - Một chuyên gia Marketing tại McKesson cho biết thì hiện nay có không ít doanh nghiệp đang thiếu một định hướng rõ ràng trong quá trình ứng dụng MarTech vào các chiến dịch truyền thông, hoạt động marketing, từ đó dẫn đến việc không vận dụng được tối đa những giá trị mà MarTech đem lại. Trên thực tế theo khảo sát thì có tới 59% marketer cho biết họ vẫn chưa thực sự khai thác được hết sức mạnh từ các nền tảng MarTech hiện hữu.

Cũng theo Prabhakar thì một trong những cách tốt nhất để khắc phục điều này chính là tập trung ứng dụng những giải pháp MarTech phù hợp với nhu cầu của công ty, doanh nghiệp. Thay vì triển khai một cách hàng loạt giải pháp MarTech, gây tốn kém thì doanh nghiệp nên tập trung vào một mục tiêu trọng tâm nhất để có thể mang lại được hiệu quả cao cho chiến dịch truyền thông của mình.

2. Ứng dụng MarTech vào quá trình khám phá, tiếp cận nhu cầu khách hàng

Dữ liệu khách hàng là yếu tố quan trọng, quyết định rất lớn đến thành bại của một chiến lược marketing, chiến dịch truyền thông. Chính vì vậy mà việc xác định nhu cầu của khách hàng luôn là mục tiêu quan trọng hàng đầu mà các doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên, thực tế thì việc xác định, khám phá được nhu cầu của khách hàng không phải là điều dễ dàng bởi nhu cầu của mỗi khách hàng là vô cùng lớn và có sự khác nhau. Từ đó mà quá trình thu thập, phân tích dữ liệu khách hàng tại nhiều doanh nghiệp vẫn gặp phải nhiều khó khăn, dẫn đến việc bỏ sót các dữ liệu quan trọng.

Nhưng thông qua việc tích hợp giải pháp MarTech chuyên sâu, các nhà quản trị và người làm truyền thông có thể lắng nghe, tiếp cận và khai thác được những nhu cầu của khách hàng một cách dễ dàng nhất. Một số nền tảng mang lại nhiều hiệu quả cao có thể kể đến như: HootSuite, Sociable, SocialHeat…sẽ giúp cho marketer nắm bắt tốt hơn, rút ngắn quá trình phân tích nhu cầu của khách hàng.

Bí quyết giúp nhà quản trị marketing thành công cùng MarTech

Bí quyết giúp nhà quản trị marketing thành công cùng MarTech

3. Đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông cùng MarTech

Khi thị trường ngày càng trở nên số hóa, nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng, đòi hỏi cao hơn và khó nắm bắt hơn bao giờ hết, thì việc vận dụng nền tảng MarTech vào trong hoạt động digital marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với nguồn dữ liệu BigData vô tận. Từ đó góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Xem thêm: Những kiến thức cơ bản về Marketing Mix kèm Case Study cụ thể

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về một thuật ngữ marketing - MarTech là gì, những lợi ích mà MarTech mang lại cho doanh nghiệp, bí quyết giúp nhà quản trị và người làm truyền thông thành công cùng MarTech mà 123job muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về MarTech. 123job chúc cho doanh nghiệp bạn ứng dụng thành công giải pháp MarTech vào hoạt động marketing!