Khi dạy học trực tuyến không còn xa lạ với chúng ta thì khái niệm đào tạo trực tuyến cũng ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp. Vậy khái niệm đào tạo trực tuyến được hiểu như thế nào trong doanh nghiệp?

Bạn có nhận ra, chúng ta đã quen với khái niệm đào tạo trực tuyến hay dạy học trực tuyến, tại sao có sự thay đổi này. Khi dịch bệnh bùng nổ, cuộc sống của con người thay đổi về mọi mặt từ đi lại đến những hoạt động sinh hoạt hàng ngày và cả công việc. Chính vì vậy, mà chúng ta phải thay đổi và thích nghi để có thể hòa nhập với cuộc sống “bình thường mới”. Trong hoạt động giảng dạy, để quá trình học tập và giảng dạy không bị gián đoạn nên khái niệm đào tạo trực tuyến ra đời. 

I. Có hay không “dạy học trực tuyến” trong doanh nghiệp?

1. Dạy học trực tuyến là gì?

Dạy học trực tuyến hay đào tạo trực tuyến là phương thức giảng dạy thông qua những thiết bị điện tử được kết nối Internet như máy tính, laptop, điện thoại thông minh. Người dạy cần chuẩn bị giáo án hay còn gọi là bài giảng e learning được số hóa trên một máy chủ giúp sinh viên có thể truy cập mọi lúc mọi nơi. Với hình thức dạy học trực tuyến, dù là một các nhân hay bất cứ tổ chức nào không riêng gì trường học đều có thể tự mở một lớp học đào tạo trực tuyến để training từ xa, dù khoảng cách có xa đến cỡ nào. 

1

Dạy học trực tuyến là gì?

Thông thường, khi nhắc đến dạy học trực tuyến, chúng ta chỉ nghĩ đến hoạt động giảng dạy tại trường học hay những trung tâm dạy thêm có sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến để giảng dạy trực tuyến thay vì dạy học trên lớp. Những môn học được đào tạo trực tuyến thường là những môn học phổ thông trong trường học như toán, hóa lý hay những môn chuyên ngành trong trường đại học.

2. Có thể sử dụng thuật ngữ “dạy học trực tuyến” trong doanh nghiệp không?

Bản chất của dạy học trực tuyến là truyền đạt kiến thức qua e learning, vậy trong môi trường doanh nghiệp thì khái niệm này được hiểu như thế nào? Làm sao để phân biệt khái niệm dạy học trực tuyến và đào tạo trực tuyến?

Dạy học trực tuyến được dùng chủ yếu trong môi trường học tập có đối tượng tham gia là học sinh hay sinh viên - những người cần cải thiện kiến thức chuyên ngành. Trong những khóa học trực tuyến, người học không bị ép buộc phải học cùng 1 trường học hay 1 chuyên ngành. Tư liệu dạy học trực tuyến không khó để tìm kiếm trên những kênh online khác, tuy nhiên mỗi giảng viên sẽ có cách thiết kế bài giảng e learning khác nhau hướng đến mục tiêu cung cấp kiến thức đúng chuẩn cho sinh viên. 

Về yếu tố bảo mật tài liệu không quá quan trọng vì giáo viên có quyền chia sẻ cách thiết kế bài giảng e learning với nhau. Những môn học được dạy học trực tuyến thường là những môn căn bản theo chương trình giảng dạy chuẩn quốc tế mà bất cứ sinh viên nào cũng cần học. Vì vậy khi kết thúc khóa học, người học cần đảm bảo lượng kiến thức phổ thông để hoàn thành được bài kiểm tra đầu ra. 

Với hoạt động đào tạo trực tuyến tại doanh nghiệp, đối tượng tham gia chính là nhân sự mới hoặc nhân sự lâu năm của doanh nghiệp mong muốn được cải thiện năng lực chuyên môn. Mỗi doanh nghiệp thường có phòng đào tạo chuyên tạo ra những khóa học ngắn hạn để training cho nhân sự trong công ty. Phòng đào tạo cũng có cách thiết kế bài giảng e learning để sản xuất ra tài liệu phù hợp với từng phòng ban và kỹ năng chuyên môn phù hợp. 

2

Dạy học trực tuyến trong doanh nghiệp

Tính bảo mật tài liệu của đào tạo trực tuyến gần như tuyệt đối vì đây đều là những thông tin mật của doanh nghiệp, nếu bị lộ ra ngoài, có thể làm ảnh hưởng đến doanh thu và lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Kiến thức đào tạo trực tuyến liên quan trực tiếp đến những công việc của mỗi cá nhân theo từng phòng ban, yếu tố thực tiễn được ưu tiên hàng đầu. Kết thúc khóa học, nhân viên phải đạt được mục tiêu rõ ràng về năng suất làm việc, kỹ năng làm việc hay hiệu quả công việc. Đây có thể được xem là một mối quan hệ win - win, khi mà cả nhân viên và công ty đều có lợi khi đào tạo trực tuyến diễn ra. Nhân viên thì được đào tạo để phát triển và cải thiện kỹ năng chuyên môn giúp nâng cao hiệu quả công việc còn doanh nghiệp có cơ hội thu về lợi nhuận cao nhờ vào đội ngũ nhân sự giỏi. 

Xem thêm: Đào tạo kỹ năng quản trị chiến lược trong nội bộ doanh nghiệp

II. Làm sao để đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp hiệu quả?

1. Với doanh nghiệp

Đào tạo trực tuyến đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp mang lại lợi ích cho doanh nghiệp cũng như nhân sự trong công ty. Với doanh nghiệp, họ vừa tiết kiệm được chi phí cơ sở vật chất, chi phí địa điểm và chi phí tái đào tạo nhân sự. Thay vì đào tạo trực tiếp với thời gian chuẩn bị lâu thì với đào tạo trực tuyến, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian mà nhân viên cũng được học tập ở mọi lúc mọi nơi mà không ảnh hưởng tiến độ công việc. 

Các khóa đào tạo là sự đầu tư của doanh nghiệp cho nhân viên. Khi nhân viên thấy được lợi ích mà doanh nghiệp cũng như khóa đào tạo trực tuyến mang lại, họ thấy được cơ hội phát triển của bản thân và trưng thành với doanh nghiệp hơn. Ngoài ra, nhờ có cách thiết kế bài giảng e learning hiệu quả mà phòng đào tạo dễ dàng tảo a những khóa học liên quan, phân chia lớp học và quản lý nhân viên theo từng phòng ban một cách hiệu quả. 

2. Với bản thân nhân viên

Với bản thân nhân viên, họ được linh hoạt lựa chọn thời gian và địa điểm học tập phù hợp với mình, quán cà phê, học ở nhà hay ở bất cứ đâu với một thiết bị có kết nối Internet. Trừ những buổi học cần sự tương tác trực tiếp từ hai bên, yêu cầu sự có mặt cùng lúc thì thời gian còn lại, nhân viên có thể thoải mái sắp xếp thời gian học phù hợp với lịch trình của bản thân. 

3

Đào tạo trực tuyến là gì?

Nhân viên cũng tiết kiệm được thời gian và chi phí khi có thể học ở mọi lúc mọi nơi mà không cần di chuyển đến tận công ty hay nơi đào tạo offline để học. Ngoài ra, nhân viên cũng điều chỉnh được tốc độ đào tạo tùy vào năng lực cá nhân và khả năng tiếp thu bài giảng hiệu quả. Khi tham gia một khóa đào tạo trực tuyến với mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu, nhân viên tạo thêm động lực cho bản thân tự phát triển và nâng cao cơ hội thăng tiến. 

Nhân viên trong doanh nghiệp luôn mong muốn có môi trường để cải thiện và nâng cấp kiến thức cũng như khả năng làm việc của bản thân, chính vì vậy mà hoạt động đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Nhân viên hoàn toàn có thể tham gia training hay đào tạo trực tuyến với những khóa học phù hợp với nhu cầu của bản thân. Mỗi nhân viên ở mỗi phòng ban có những mục đích phát triển bản thân khác nhau, với tính chuyên môn riêng biệt, vì vậy mà mỗi khóa học, mỗi tài liệu sẽ phù hợp với mỗi đối tượng khác nhau. Tùy vào văn hóa doanh nghiệp mà nhân viên có được cơ hội tham gia đào tạo trực tuyến ở nhiều cấp độ khác nhau.

Xem thêm: Đào tạo kỹ năng quản lý theo mục tiêu cho nội bộ doanh nghiệp

III. Cách để tối ưu hiệu quả đào tạo trực tuyến 

Hiện nay, đào tạo trực tuyến trở nên phổ biến và hữu dụng hơn bao giờ hết, đây cũng là lý do nhiều doanh nghiệp triển khai hoạt động đào tạo trực tuyến cho mọi khóa đào tạo của doanh nghiệp nhờ vào một số phương pháp tối ưu:

1. Sử dụng Microlearning

Microlearning là một trong những phương pháp được áp dụng với những dạng tài liệu đào tạo video. Với hình thức này một bài giảng lớn được chia thành nhiều video ngắn với độ dài dưới 7 phút, tập trung vào từng chủ đề chi tiết với lượng thông tin không quá nhiều, vì vậy nhân viên dễ dàng tiếp thu bài giảng hơn. Hình thức đào tạo này cho phép nhân viên dễ dàng học trên mọi thiết bị, không bị xao nhãng và đánh mất khả năng tập trung cao với tỷ lệ hoàn thành khóa học cao. 

2. Kết hợp Blended Learning

Blended Learning là hình thức đào tạo kết hợp giữa truyền thống và đào tạo trực tuyến được nhiều trường học, trung tâm hay doanh nghiệp sử dụng khi kết hợp học lý thuyết trên lớp và thực hành trên phần mềm tại nhà. Hình thức này hỗ trợ người học luyện tập tại nhà hiệu quả hơn nên doanh nghiệp ứng dụng phương pháp này cũng vô cùng hiệu quả. 

3

Xu hướng mỡi trong đào tạo trực tuyến

3. Sử dụng Gamification 

Gamification được hiểu đơn giản là những trò chơi trong chương trình đào tạo trực tuyến liên quan trực tiếp đến môn học nhằm khơi gợi hứng thú và sự thu hút cho khóa đào tạo trực tuyến. Nội dung của trò chơi liên quan nhiều đến thông tin và kiến thức của khóa học. Nhờ khả năng tích hợp tính năng điểm thưởng và trao danh hiệu mà Gamification tạo nên sự cạnh tranh giúp người học có thể động lực đạt được thứ hạng cao. Hình thức này được tận dụng để ôn tập kiến thức đã học, vì nhân viên biết được kết quả ngay tức thì. 

Xem thêm: Đào tạo kỹ năng lập kế hoạch trong nội bộ doanh nghiệp

IV. Thư viện E Learning – Giải pháp đào tạo nội bộ hiệu quả số 1

1. Thư viện e learning được hiểu là gì?

Thư viện e learning là nơi mà bạn có thể tìm kiếm nhiều dạng tài liệu khác nhau với những chủ đề khác nhau. Mục đích của thư viện e learning được tạo nên để lưu giữ tài liệu giảng dạy, cách thiết kế bài giảng e learning nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học trực tuyến và đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho doanh nghiệp/ Thư viện e learning hỗ trợ học viên học tập, nghiên cứu và tìm hiểu kiến thức mọi lúc mọi nơi mà không giới hạn thời gian. 

Đối tượng phục vụ chính của thư viện e learning là nhân viên của công ty, doanh nghiệp và toàn bộ cán bộ, công nhân viên của các bộ phận trong xã hội. Học viên hay nhân viên khi truy cập thành công hệ thống học và thi e learning có thể dễ dàng tìm được lớp và môn học nằm trong chương trình đào tạo. Nhân viên hoàn toàn có thể chủ động về bài giảng hay tài liệu tùy vào nhu cầu và năng lực của họ. 

Đối với cấp bậc quản lý, thư viện cung cấp những tài liệu nghiên cứu và kinh nghiệm học tập, cách thiết kế bài giảng e learning góp phần làm phong phú kho tài liệu trong thư viện. Điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn góp phần thay đổi và cải tiến cách giảng dạy truyền thống trước đây. 

2. Hướng dẫn cách tạo và tải bài giảng lên thư viện E Learning

Có nhiều cách thiết kế bài giảng e learning khác nhau, với mỗi giảng viên, họ sẽ tìm ra những cách riêng thiết kế bài giảng e learning hiệu quả. Tuy nhiên dù là cách thiết kế bài giảng e learning nào thì họ đều cần tuân theo một số điều kiện dưới đây để bài giảng đạt được hiệu quả cao nhất. 

5

Thiết kế bài giảng e learning

2.1. Hướng dẫn cách tạo bài giảng E Learning

Để tham gia đào tạo trực tuyến hay dạy học trực tuyến, người học cần trang bị một số thiết bị như:

  • Laptop hay máy vi tính có webcam 
  • Phần mềm microsoft như presenter và powerpoint 
  • Tranh ảnh, thí nghiệm hay dẫn chứng phục vụ nhu cầu giảng dạy

Ngoài ra, cách thiết kế bài giảng e learning bằng powerpoint được nhiều giảng viên sử dụng vì chúng tiện dụng và phù hợp với thời đại công nghệ phần mềm phát triển như hiện nay.

  • Cách thiết kế bài giảng e learning bằng powerpoint cần lưu ý đến font chữ, hình ảnh, clip hay audio để dùng cho presenter. 
  • Bài giảng phải chứ thông tin ngắn gọn, nền trắng, chữ đen, cỡ chữ khoảng 24

2.2. Cấu trúc bắt buộc của bài giảng E learning

Để thiết kế bài giảng e learning đúng chuẩn, giảng viên cần chú ý cấu trúc của một bài giảng:

  • Trang mở đầu phải chứa đầy đủ thông tin về tên bài học, tác giả, thông tin bản quyền nếu có
  • Với những bài giảng dài, giảng viên cần tạo trang phân cách. Kèm theo đó là những câu hỏi tương tác để khiến người học hứng thú và theo dõi bài giảng hiệu quả hơn.
  • Khi công nghệ thông tin phát triển cũng là lúc chúng ta có thể tận dụng hình ảnh, âm thanh hay video để truyền đạt thông tin.
  • Tài liệu tham khảo kèm theo link dẫn để tạo độ tin cậy 
  • Trang kết thúc bài giảng cần bày tỏ sự cảm ơn với người tạo ra bài viết

2.3. Phần mềm thích hợp nhất tạo thư viện E Learning

Hiện này, công nghệ phần mềm đã không còn quá xa lạ nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể sở hữu hệ thống đào tạo nội bộ chuyên dùng để tiết kiệm chi phí mà vẫn có thể đào tạo nhân viên. Đối với một doanh nghiệp thì hoạt động tuyển dụng nhân sự diễn ra thường xuyên, vì vậy việc sở hữu riêng một phần mềm là vô cùng cần thiết phục vụ đào tạo trực tuyến. Mới đây, OWS Việt Nam đã ra mắt phần mềm đào tạo nội bộ cho phép doanh nghiệp tạo những tài liệu trong thư viện e learning hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: Chuyên viên đào tạo nội bộ là gì? Mô tả công việc Chuyên viên đào tạo nội bộ

V. Kết luận 

Nếu khái niệm dạy học trực tuyến không còn xa lạ, thì có lẽ bạn cũng nên quen dần với khái niệm đào tạo trực tuyến. Trong một bối cảnh dịch bệnh không ngừng gia tăng, chúng ta không biết ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì, tình hình này sẽ kéo dài đến khi nào. Vì vậy, khi phải thay đổi để thích nghi tốt hơn chính là cách để mỗi chúng ta phát triển và lan tỏa năng lượng tích cực mỗi ngày.