ISO là gì là câu hỏi được nhiều người băn khoăn và thắc mắc trong cuộc sống hiện nay. Những tiêu chuẩn ISO đã giúp cho doanh nghiệp tạo được niềm tin với khách hàng và người tiêu dùng. Hãy cùng tìm hiểu về bộ tiêu chuẩn này nhé!

Tiêu chuẩn ISO là hệ thống tiêu chuẩn quốc tế ISO được các doanh nghiệp lớn và nhỏ mong muốn đạt được. Vậy cụ thể ISO là gì? Những tiêu chuẩn ISO nào phổ biến nhất hiện nay. Cùng đón đọc bài viết của 123job để hiểu hơn về hệ thống tiêu chuẩn ISO mới nhất này nhé!

I. ISO là gì?

ISO là gì? ISO được viết tắt từ cụm từ “International Organization for Standardization”, đây là tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế độc lập phi Chính Phủ đặt trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ. ISO hiện có 164 cơ quan thành viên trên toàn thế giới. 

iso là gì

ISO là tổ chức gì?

Thông qua các cơ quan thành viên, ISO tập hợp lại các chuyên gia hàng đầu chia sẻ kiến thức và phát triển hệ thống tiêu chuẩn ISO quốc tế có liên quan. ISO hoạt động dựa trên thị trường, tự nguyện, hỗ trợ việc đổi mới và cung cấp các giải pháp cho hội nhập toàn cầu. 

II. Tiêu chuẩn ISO mới nhất hiện nay

1. Tiêu chuẩn ISO là gì?

Tiêu chuẩn ISO là gì sau khi hiểu về tổ chức ISO? Tổ chức ISO có chức năng chính là nghiên cứu, xây dựng và công bố hệ thống tiêu chuẩn ISO mới nhất. Các tiêu chuẩn này có mục đích giúp mọi thứ thực hiện hài hòa theo một chuẩn mực nghiêm ngặt. Những chuẩn mực này bao gồm cung cấp thông số kỹ thuật chuẩn quốc tế cho các sản phẩm/dịch vụ/hệ thống, đảm bảo chất lượng an toàn và đạt hiệu quả cao. 

Các tiêu chuẩn ISO là gì? Đây chính là công cụ tạo thuận lợi và làm gia tăng giá trị cho ngành Thương mại Quốc tế, giúp các tổ chức áp dụng hệ thống tiêu chuẩn ISO mới nhất lấy được lòng tin của khách hàng và đối tác. Từ đó, các tổ chức sẽ dễ dàng gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Có một số tiêu chuẩn ISO như ISO 9000, tiêu chuẩn ISO 9001,... chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn trong phần dưới đây.

2. Các tiêu chuẩn ISO phổ biến

2.1. Tiêu chuẩn ISO 9000

ISO 9000 được tổ chức ISO công bố vào năm 1987. Tiền thân của tiêu chuẩn ISO 9000 là tiêu chuẩn BS 5750 của BSI. Tiêu chuẩn ISO là gì này được xây dựng lên nhằm giúp các tổ chức đảm bảo đúng việc đáp ứng nhu cầu khách hàng và các bên liên quan khi đáp ứng các yêu cầu trong luật và quy định liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

tiêu chuẩn iso 9000

Tiêu chuẩn ISO 9000

Tiêu chuẩn ISO 9000 gồm 7 nguyên tắc cơ bản của hệ thống quản lý chất lượng, đây là các tiêu chuẩn mà bất kỳ tổ chức nào muốn đạt yêu cầu đều phải cố gắng đạt được. 

2.2. Tiêu chuẩn ISO 9001

Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn phổ biến nhất trên thế giới, đây là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do ISO độc quyền ban hành ngày 24/09/2015. Hệ thống tiêu chuẩn ISO là gì này đưa ra yêu cầu của một tiêu chuẩn áp dụng chặt chẽ vào hệ thống quản lý chất lượng, đánh giá chung hệ thống quản lý chất lượng có phù hợp với tổ chức hay không?

2.3. Tiêu chuẩn ISO 13485

Đây là tiêu chuẩn được sử dụng trong ngành y tế, nhiệm vụ của tiêu chuẩn ISO 13485 chính là xây dựng và kiểm soát chất lượng thiết bị y tế. Tiêu chuẩn này được các tổ chức tham gia vào quá trình sản xuất, thiết kế, lắp đặt và bảo trì các thiết bị y tế mong muốn có được.

tiêu chuẩn 13485

Tiêu chuẩn quốc tế 13485 trong ngành y tế

2.4. Tiêu chuẩn ISO 14001

Tiêu chuẩn ISO 1401 tiêu chuẩn ISO mới nhất quốc tế trong lĩnh vực quản lý môi trường. Đây là tiêu chuẩn tự nguyện mà các tổ chức có thể được chứng nhận, kết hợp với tiêu chuẩn ISO 9001 thì việc hoàn thành mục tiêu của tổ chức sẽ dễ dàng hơn. 

2.5. Tiêu chuẩn ISO 20000

Tiêu chuẩn ISO 20000 được biết đến là tiêu chuẩn trong hệ thống quản lý dịch vụ SMS. Tiêu chuẩn này chỉ định bên cung cấp dịch vụ để họ có kế hoạch, thiết lập, triển khai, vận hành quy trình, theo dõi và xem xét, cải thiện tốt nhất SMS.

2.6. Tiêu chuẩn ISO 22000

Tiêu chuẩn ISO 22000 là tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, một vấn để được xã hội rất quan tâm hiện nay. Phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn này vạch ra được những yêu cầu mà một tổ chức cần chứng minh là khả năng kiểm soát nguy cơ an toàn thực phẩm, đảm bảo việc thực hiện an toàn thực phẩm.

2.7. Tiêu chuẩn ISO 26000

Tiêu chuẩn ISO là gì? ISO 26000 là tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội. Đây là tiêu chuẩn làm rõ trách nhiệm xã hội của mỗi tổ chức, doanh nghiệp ngoài việc kinh doanh lợi nhuận. Tiêu chuẩn ISO mới nhất này biến các nguyên tắc của các doanh nghiệp thành hành động hiệu quả và chia sẻ những nguyên tắc liên quan đến trách nhiệm xã hội.

2.8. Tiêu chuẩn ISO/IEC 27000

Bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 27000 quy định trong việc giữ an toàn thông tin tài sản. Bộ tiêu chuẩn ISO là gì giúp tổ chức quản lý việc bảo mật các loại tài sản như thông tin tài chính, sở hữu trí tuệ, hồ sơ nhân viên hoặc những thông tin đối tác.

tiêu chuẩn iso 27000

Tiêu chuẩn ISO/IEC 27000

2.9. Tiêu chuẩn ISO 28000:2007

Tiêu chuẩn ISO 28000:2007 quy định yêu cầu cho hệ thống quản lý an ninh, bao gồm đảm bảo an ninh của chuỗi cung ứng. Quản lý an ninh được liên kết chặt chẽ với quản lý kinh doanh chuỗi cung ứng. Tiêu chuẩn ISO là gì này bao gồm các khía cạnh chịu sự kiểm soát và chịu ảnh hưởng từ các tổ chức tác động đến an ninh. 

2.10. Tiêu chuẩn ISO 45001

ISO 45001 là một bộ tiêu chuẩn về “hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp”. Bộ tiêu chuẩn ISO là gì này giúp các tổ chức giảm gánh nặng bằng việc cung cấp cho hộ một bộ khuôn về cải thiện an toàn cho nhân viên, giảm rủi ro ở nơi làm việc. 

tiêu chuẩn 45001

Hệ thống tiêu chuẩn ISO 45001 về quản lý an toàn nghề nghiệp

2.11. Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 là bộ tiêu chuẩn quốc tế về đảm bảo năng lực của phòng thí phiệm và hiệu chuẩn. Bộ tiêu chuẩn này đưa ra nhiều yêu cầu mà các phòng thí nghiệm cần đáp ứng được. Khi đạt chuẩn, các phòng thí nghiệm sẽ chứng minh được hệ thống chất lượng, năng lực kỹ thuật và đưa ra được kết quả thí nghiệm có giá trị.

tiêu chuẩn phòng thí nghiệm

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 trong phòng thí nghiệm

III. Quy trình ISO là gì?

Quy trình ISO là gì? Quy trình này được định nghĩa là: “Nhằm xác định và đưa ra trình tự các bước để hướng dẫn việc thực hiện một hoạt động hay một quá trình trong hệ thống quản lý của tổ chức". Quy trình ISO có thể được thiết lập dưới dạng văn bản để hướng dẫn việc thực hiện tại chỗ một cách tốt nhất.

IV. Vai trò của tiêu chuẩn ISO

Vai trò của tiêu chuẩn ISO là gì đối với đời sống của con người và xã hội? Trong hơn 50 năm qua, hệ thống tiêu chuẩn ISO đã tạo ra một “gia đình tiêu chuẩn” từ việc sản xuất sản phẩm hữu hình đến mạng wifi vô hình. 

Câu hỏi ISO là gì giúp ta thấy được vai trò rõ ràng của chúng. Các tiêu chuẩn ISO giúp giải quyết tất cả những điều nhỏ nhất trong cuộc sống. Hiểu một cách đơn giản thì tiêu chuẩn ISO mới nhất khiến người dùng có thể tin tưởng vào sản phẩm mình lựa chọn là an toàn, có chất lượng rất tốt. 

vai trò của tiêu chuẩn iso

Vai trò của tiêu chuẩn ISO trong đời sống và kinh tế

Chính Phủ và các cơ quan quản lý sẽ dựa trên các tiêu chuẩn ISO là gì để giúp họ phát triển bộ quy định nhất quán. Các tổ chức này sẽ có cơ sở vững chắc nhờ sự tham gia hỗ trợ, tư vấn của đội ngũ chuyên gia hàng đầu trên thế giới. 

Tiêu chuẩn ISO mới nhất hiện nay đang xâm nhập vào hầu hết các khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, ISO là gì mà có thể hoạt động ở bất cứ phạm vi nào. Với các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng môi trường như không khí, nước, đất, khí thải và phóng xạ của sản phẩm sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của con người và Trái Đất.

V. Kết luận

ISO là tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu về chất lượng sản phẩm mà bất cứ daonh nghiệp nào cũng muốn đạt được. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp các kiến thức về tiêu chuẩn ISO là gì? Các tiêu chuẩn ISO được phổ biến nhất hiện nay gồm những gì? Những kiến thức về hệ thống tiêu chuẩn ISO này không chỉ giúp doanh nghiệp mà còn giúp người tiêu dùng an tâm khi lựa chọn sản phẩm.