Thông dịch viên là gì? Bảng mô tả công việc chi tiết của nghề thông dịch viên là gì? Muốn theo đuổi nghề thông dịch viên thì cần những yếu tố nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Bối cảnh của nền kinh tế hiện nay là sự bùng nổ, hội nhập và hợp tác với các nền kinh tế lớn nước ngoài. Chính sách mở cửa kinh tế đã tạo ra sự thay đổi trong định hướng nghề nghiệp và mở ra cơ hội việc làm rộng lớn cho các bạn trẻ, điển hình là trở thành thông dịch viên. Vậy thông dịch viên là gì? Bảng mô tả công việc chi tiết của nghề thông dịch viên là gì? Muốn theo đuổi nghề thông dịch viên thì cần những yếu tố nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Nghề thông dịch viên là gì?

Nghề thông dịch viên là gì?

Nghề thông dịch viên là gì?

Đây không phải là khái niệm xa lạ hay mới lạ gì ở thời buổi ngày nay đặc biệt là đối với các bạn sinh viên ngành ngôn ngữ và xác định ngôn ngữ là nghề nghiệp của mình. Do đó, nghề thông dịch viên là gì có thể hiểu chính là việc phiên dịch ngôn ngữ, là có sự tham gia của bên thứ ba với mục đích làm cầu nối trao đổi giữa hai người khác. Nghề thông dịch viên là gì sẽ có nhiệm vụ làm cho hai người đang muốn trao đổi với nhau hiểu được ngôn ngữ của nhau, truyền tải được nội dung muốn nói. Hơn nữa, trong thời đại kinh tế phát triển như ngày nay thì nghề thông dịch viên là gì đã trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết, là nhân tố không thể thiếu của các doanh nghiệp muốn hợp tác nước ngoài. 

Nghề thông dịch viên vẫn luôn là mơ ước của các bạn đam mê ngoại ngữ, là nghề nghiệp mà đa phần các bạn sinh viên ngành ngôn ngữ xác định cho tương lai của mình. Bởi khi thành thạo được một ngoại ngữ thì chúng ta sẽ có mong muốn được đi trải nghiệm nhiều hơn, tham gia vào các chuyên du lịch với người bản xứ mà không gặp trở ngại về giao tiếp hay là làm nghề phiên dịch viên tại các hội nghị quốc tế đáng nhớ. Hay nói cách khác, nghề thông dịch viên có nhiệm vụ là truyền tải các câu chữ, văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ kia mà không được làm thay đổi ý nghĩa hay nội dung của câu nói. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên phân biệt biên dịch và nghề thông dịch viên là gì bởi thông dịch viên chủ yếu làm việc qua lời nói, âm thanh còn biên dịch chủ yếu làm việc qua văn bản, giấy tờ.

Nhưng trong thời buổi kinh tế ngày nay thì dù là biên dịch viên hay thông dịch viên thì cùng đều là cầu nối giúp các doanh nghiệp hợp tác quốc tế, là nhân tố hỗ trợ hết sức trong các mối quan hệ quốc tế lâu dài. Nhưng để có thể theo đuổi được nghề thông dịch viên là gì thì bạn phải là người am hiểu rõ ràng về hai ngôn ngữ, có vốn kiến thức chuyên sâu để có thể truyền tải được nội dung của hai ngôn ngữ cho hai người bị bất đồng về ngôn ngữ. Nghề thông dịch viên cũng đòi hỏi những kỹ năng làm việc chuyên môn nhất định cũng như sự nhanh nhạy, hiểu biết đáng có. 

Xem thêm: Biên phiên dịch là gì? Tìm hiểu về nghề biên phiên dịch tiếng anh

II. Mô tả công việc thông dịch viên chi tiết nhất

1. Khái quát chung

Khái quát chung

Khái quát chung

Qua tìm hiểu khái niệm về nghề thông dịch viên là gì thì chúng ta cũng đã hiểu phần nào về công việc của một thông dịch viên là như thế nào. Công việc chung hay còn gọi là cơ bản nhất của một thông dịch viên chính là chuyển đổi một ngôn ngữ này sang một ngôn ngữ khác nhưng vẫn phải đảm bảo sự chính xác và ý mà người nói muốn truyền đạt. Nghề thông dịch viên là gì với mục đích công việc chính là phá vỡ các rào cản ngôn ngữ để mọi người có thể hiểu nhau hơn. Không giống như bất cứ công việc phiên dịch hay biên dịch mà nghề thông dịch viên là gì phải dịch trực tiếp ngay khi họ nó ra nên sẽ bị sức ép lớn về thời gian khi phải nghe hiểu, chuyển ngữ và truyền tải lại được ngay.

Nghề thông dịch viên là gì sẽ không bị giới hạn trong bất kỳ lĩnh vực gì mà họ có thể làm đa lĩnh vực và làm việc ở nhiều môi trường khác nhau. Mỗi môi trường làm việc sẽ có những yêu cầu công việc chi tiết khác nhau nên không thể làm khái quát quá kỹ về công việc của nghề thông dịch viên là gì.

2. Công việc chính của nghề thông dịch viên là gì?

2.1. Dịch hội nghị

Dịch hội nghị

Dịch hội nghị

Đây có thể được coi là công việc phổ biến, khó nhất và bị sức ép thời gian nhất đối với nghề thông dịch viên chính là dịch hội nghị hay còn được gọi là dịch cabin. Thông dịch viên sẽ dịch trực tiếp tại các hội nghị, hội thảo với các công cụ được trang bị chính là micro và tai nghe. Những người làm nghề thông dịch viên là gì khi ấy sẽ ngồi gần những người tham gia hội nghị để dịch trực tiếp cho họ và truyền tải thông tin lại một cách chính xác. 

Những người muốn làm tốt việc dịch hội nghị thì phải có trình độ rất giỏi, kiến thức chuyên môn sâu và hiểu biết nhiều về các từ ngữ chuyên ngành bởi các hội nghị thường họp bàn về các chuyên ngành với rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành khó. Hơn nữa, nghề thông dịch viên là gì dịch hội nghị cũng cần phải có có sự nhanh nhẹn, linh hoạt, có lối hành văn tốt sẽ làm việc được hiệu quả nhất. Hầu hết các thông dịch viên cabin phải làm việc trong môi trường rất vất vả, áp lực và bị sức ép về thời gian rất lớn. Không chỉ vậy, công việc còn đòi hỏi phải di chuyển rất nhiều nên cũng khá tất bật, cần phải sắp xếp thời gian hợp lý.

2.2. Dịch thương thảo

Dịch thương thảo

Dịch thương thảo

Việc dịch thương thảo cũng gần giống với dịch hội nghị nhưng áp lực sẽ ít hơn và không quá bị sức ép về thời gian. Nghề thông dịch viên là gì làm nhiệm vụ dịch thương thảo thường là sẽ dịch về những buổi thương lượng, đàm phán hay các buổi ký kết hợp đồng. Thông dịch viên sẽ phải rất khéo léo, nhạy bén trong khi dịch thương thảo bởi các cuộc đàm phán, ký kết thường diễn ra rất riêng tư. Một buổi thương thảo, ký kết có thành công hay thì phụ thuộc khá nhiều vào trình độ cũng như kỹ năng chuyên môn linh hoạt của nghề thông dịch viên là gì khi ấy.

2.3. Dịch radio

Dịch radio

Dịch radio

Dịch radio là làm việc cho các đài radio phát sóng trực tiếp hay có thể nói làm việc gián tiếp bởi thông dịch viên sẽ dịch lại các chương trình radio quốc tế sau đó phát trên đài radio để mọi người cùng nghe. Do được phát trên đài radio cho mọi người cùng nghe nên lượng thính giả sẽ vô cùng lớn nên nghề thông dịch viên là gì làm việc dịch radio sẽ phải hạn chế các sai sót đến mức ít nhất để không phải chịu áp lực công việc quá cao.

3. KPI của nghề thông dịch viên là gì?

KPI của nghề thông dịch viên là gì?

KPI của nghề thông dịch viên là gì?

KPI của nghề thông dịch viên là gì nghe có vẻ lạ nhưng đây được gọi là yêu cầu công việc cụ thể. Không giống với KPI của các ngành nghề khác có số lượng cụ thể mà KPI của nghề thông dịch viên là gì không có số lượng cụ thể mà sẽ tùy vào trình độ chuyên môn cũng như yêu cầu công việc mà số lượng KPI sẽ nhiều hay ít. Hơn nữa, số lượng KPi cũng phụ thuộc nhiều vào sự phân công công việc của quản lý so cho phù hợp với trình độ của từng người. Ngoài ra, cũng dựa vào số lượng đơn đặt hàng mỗi tháng mà thông dịch viên sẽ sắp xếp công việc và có những nhiệm vụ khác nhau. Chính vì thế sẽ không thể biết được số lượng KPI chính xác trong một tháng của nghề thông dịch viên là gì.

Xem thêm: Mẫu CV phiên dịch tiếng Trung chuẩn chỉnh và ấn tượng nhất

III. Yêu cầu công việc của nghề thông dịch viên là gì?

Yêu cầu công việc của nghề thông dịch viên là gì?

Yêu cầu công việc của nghề thông dịch viên là gì?

Bất cứ công việc nào cũng có những yêu cầu công việc khác nhau và nghề thông dịch viên là gì cũng không ngoại lệ khi đòi hỏi trình độ chuyên môn rất cao cũng như sự chuyên nghiệp, linh hoạt. Dưới đây là những yêu cầu công việc chi tiết nhất của nghề thông dịch viên là gì mà bạn cần biết:

- Sử dụng thành thạo ngoại ngữ với ít nhất là 2 ngoại ngữ để có thể làm việc. Mặc dù nói là để phục vụ công việc nhưng chắc chắn trong cuộc sống thường ngày chúng ta cũng sử dụng ngoại ngữ rất nhiều. Mỗi lần sử dụng ngoại ngữ sẽ là một lần chúng ta rèn luyện, trau dồi khả năng ngoại ngữ ngày càng hoàn thiện hơn và chuyên nghiệp hơn.

- Kiến thức chuyên môn sâu về ngôn ngữ: yêu cầu công việc này cũng dễ hiểu bởi nghề thông dịch viên là gì đòi hỏi phải có sự hiểu biết nhất định về ngôn ngữ thì mới có thể dịch chính xác và truyền tải đúng nội dung của hai ngôn ngữ. Hơn nữa, thông dịch viên cũng cần phải lưu ý những điểm khác biệt giữa các ngôn ngữ để có thể dịch chính xác nhất có thể.

- Hiểu biết về văn hóa ngôn ngữ: Khi hai bên giao tiếp với nhau không đơn thuần là nói bình thường mà chắc chắn sẽ thể hiện sự khác nhau về văn hóa, cách nói, cách suy nghĩ, lối tư duy khác nhau và sự khác biệt lớn nhất vẫn là khác biệt về nền văn hóa. Do đó cần hiểu biết về nền văn hóa của hai ngôn ngữ để có thể tạo được sự kết nối, giao lưu giữa hai nền văn hóa với nhau

- Có sự chuyên nghiệp nhất định: nghề thông dịch viên là gì đòi hỏi sự chuyên nghiệp rất cao và đặc biệt là không được đem cảm xúc cá nhân vào trong quá trình làm việc. Nếu đem cảm xúc cá nhân vào để dịch thì khi đó sẽ không còn là truyền tải đúng ý của người nói nữa mà là đang nói nên suy nghĩ của người dịch. Do đó, đây chính là điều tối kỵ của nghề thông dịch viên là gì

- Có đạo đức nghề nghiệp: ở đây cần sự dịch đúng ý, đúng ý nghĩa, đúng nội dung của người nói, tuyệt đối không được thêm bớt vào lời dịch gây hiểu lầm về ý mà người nói muốn truyền tải.

Xem thêm: Nghề phiên dịch tiếng anh và những công việc hàng ngày

IV. Quyền lợi của nghề thông dịch viên là gì?

Quyền lợi của nghề thông dịch viên là gì?

Quyền lợi của nghề thông dịch viên là gì?

Yêu cầu của nghề thông dịch viên là rất cao với trình độ chuyên môn chuyên sâu, kiến thức rộng mở nên chắc chắn những quyền lợi mà nghề thông dịch viên là gì cũng vô cùng cao. Trước hết, nghề thông dịch viên sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi nghề nghiệp theo đúng với quy định của luật lao động như được đóng bảo hiểm xã hội, chế độ lương thưởng rõ ràng, có ngày nghỉ theo đúng quy định, được ký kết hợp đồng lao động chuyên nghiệp. Ngoài ra, nghề thông dịch viên sẽ được làm việc trong một môi trường rất chuyên nghiệp, đồng nghiệp có trình độ chuyên môn cao và hưởng năng suất lao động theo đúng các chính sách của công ty. Không chỉ vậy, nghề thông dịch viên là gì cũng sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi như được đóng bảo hiểm y tế, đi du lịch mỗi năm theo quy định của công ty,...

V. Mức lương mà thông dịch viên nhận được

Mức lương mà thông dịch viên nhận được

Mức lương mà thông dịch viên nhận được

Như đã nói trước đó, khi nền kinh tế mở cửa hội nhập đã thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh và mở ra cơ hội việc làm rộng lớn, phong phú với những mức lương vô cùng hấp dẫn. Trong số những công việc ấy thì không thể bỏ qua được nghề thông dịch viên là gì được. Trong thị trường lao động hiện nay, có thể nói nghề thông dịch viên là gì chính là một công việc có mức lương vô cùng cao và hấp dẫn, là mơ ước của rất nhiều người. Mức lương của nghề thông dịch viên là gì sẽ không cố định cụ thể mà tùy thuộc vào từng yêu cầu công việc, từng nhiệm vụ được phân công cũng như nội dung các buổi dịch ra sao và loại sự kiện mà thông dịch viên tham gia dịch là gì như dịch cabin, dịch thương thảo hay thậm chí là dịch đuổi.

Thông thường mức lương của nghề thông dịch viên là gì sẽ được tính theo giờ và tính bằng tiền đô, khoảng 15 đến 25 USD cho một giờ làm việc. Và một thông dịch viên sẽ làm việc khoảng 5 ngày một tuần và số giờ làm việc hành chính và tính sơ qua thì mức lương mà nghề thông dịch viên là gì nhận được sẽ khoảng 50 triệu/tháng. Với những vị trí công việc thông dịch viên chính thức cho các nhãn hàng, thương hiệu thì mức lương sẽ cao hơn rất nhiều. Nếu muốn biết chính xác mức lương của nghề thông dịch viên là gì thì bạn có thể tìm hiểu ngay trên website chính thức của doanh nghiệp, công ty mà bạn muốn ứng tuyển để biết rõ hơn, bạn cũng có thể truy cập vào trang web của 123job.vn để hiểu rõ hơn về mức lương của nghề thông dịch viên là gì.

Xem thêm: Làm gì để trở thành phiên dịch viên xuất sắc trong ngành

VI. Hướng dẫn tìm nghề thông dịch viên hiệu quả

Hướng dẫn tìm nghề thông dịch viên hiệu quả

Hướng dẫn tìm nghề thông dịch viên hiệu quả

Bên trên chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết, rõ ràng về nghề thông dịch viên là gì cũng như những yêu cầu nhất định của công việc này. Hiện nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp muốn tuyển dịch các thông dịch viên chuyên nghiệp và mỗi ngày thường có rất nhiều các thông báo tuyển dụng nhân sự thông dịch rất nhiều. Nhưng làm thế nào để tìm kiếm được một công việc thông dịch chuyên nghiệp, tốt nhất mà không bị lừa đảo. Vậy thì hãy truy cập vào website của 123job.vn để tìm hiểu các thông báo tuyển dụng thông dịch được đảm bảo về mặt tính chất công việc, tránh được các trường hợp lừa đảo đáng tiếc. Đây được biết đến là một website uy tín về tuyển dụng nên hãy yên tâm ứng tuyển với các thông báo tuyển dụng trên đây nhé. Lưu ý khi ứng tuyển bất cứ công việc gì thì hãy đọc kỹ yêu cầu để apply cho đúng và tránh mất thời gian của đôi bên nhé.

Xem thêm: Nghề dịch thuật - Công việc đem lại nguồn thu nhập đáng mơ ước

VII. Kết luận

Qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về nghề thông dịch viên là gì như khái niệm, bảng mô tả chi tiết công việc của nghề thông dịch viên là gì, những yêu cầu công việc cho vị trí thông dịch là gì,... Mong rằng qua bài viết này bạn đọc sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về một công việc vô cùng phổ biến và hot trong thời đại kinh tế ngày nay.