SEO kỹ thuật là một bước rất quan trọng trong toàn bộ quá trình SEO. Nếu có vấn đề với SEO kỹ thuật thì các nỗ lực SEO của bạn sẽ không tạo ra kết quả như mong đợi. Vậy hãy cùng tìm hiểu SEO là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Đối với kỹ thuật SEO hay Technical SEO là một yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, khái niệm Technical SEO vẫn chưa thực được nhiều người biết đến. Vậy Technical SEO là gì? Trong bài viết này Technical SEO này của chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những kiến thức Technical SEO web dưới đây. Bạn sẽ biết nó quan trọng thế nào trong việc xây dựng một chiến dịch kỹ thuật SEO hoàn hảo nhất đấy!

I. Technical SEO là gì?

Technical SEO là gì? Technical SEO hoặc kỹ thuật SEO là một lĩnh vực SEO bao gồm các tối ưu hóa nhằm cải thiện xếp hạng của công cụ tìm kiếm bằng cách làm cho website của bạn dễ dàng thu thập thông tin hơn. Ví dụ: Cải thiện thời gian tải website, kiểm tra tệp robot.txt và làm cho chuyển hướng Redirects được hoạt động bình thường.

Về cơ bản, đó là quá trình đảm bảo website của bạn có thể được các công cụ tìm kiếm nhìn thấy, thu thập thông tin và xếp hạng.

Các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, ưu tiên các website đáp ứng các nguyên tắc quản trị trang web của họ. Các nguyên tắc cơ bản nêu rõ nội dung website của bạn phải chính xác, dễ truy cập và thân thiện với người dùng.

Nếu website của bạn tải chậm, thiết kế không phản hồi hoặc thiếu kết nối an toàn, nội dung của bạn sẽ không đáp ứng các nguyên tắc này.

Đây là lúc Technical SEO xuất hiện, vì nó có thể giúp bạn cải thiện những đặc tính technical seo website để cải thiện lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

SEO web là gì?

SEO web là gì?

Xem thêm: Breadcrumb là gì? Sức mạnh của Breadcrumbs WordPress trong SEO Website

II. Tại sao Technical SEO lại quan trọng?

Lý do tại sao Technical SEO lại quan trọng đến vậy? Hãy tưởng tượng rằng bạn đã viết nội dung tuyệt vời nhất trên thế giới. Đó là nội dung rất hữu ích mà bạn muốn chia sẻ đến với mọi người. Hàng trăm nghìn người đang háo hức chờ đợi thông báo rằng bạn đã đăng nội dung mới, đáng kinh ngạc này. Sau đó, ngày cuối cùng cũng đến và thông báo đã xuất hiện. Khách hàng rất hào hứng bấm vào link để đọc bài viết của bạn. Nhưng lại mất hơn 10 giây để tải website của bạn. Người đọc khó chịu và họ sẽ không muốn chờ đợi.

Đối với mỗi giây để website của bạn tải, bạn đang mất người đọc và tăng tỷ lệ thoát. Không quan trọng phần nội dung đó tuyệt vời như thế nào, website của bạn không hoạt động tốt và bạn đang mất lưu lượng truy cập rất quý giá. Đó chỉ là một ví dụ về lý do tại sao Technical SEO rất quan trọng.

Không có nó, Google và những công cụ tìm kiếm khác không thể tìm, thu thập thông tin và lập chỉ mục website của bạn.

Nếu những công cụ tìm kiếm không thể truy cập website của bạn, bạn không thể xếp hạng và bạn trở thành một trong 90,63% các website không nhận được lưu lượng tìm kiếm tự nhiên từ Google. Rất đáng tiếc.

Ngay cả khi website của bạn có thể được tìm thấy, các vấn đề về trải nghiệm người dùng, như thời gian tải trang và điều hướng khó hiểu, vẫn có thể tác động tiêu cực đến làm SEO.

Các vấn đề khác như tối ưu hóa website trên thiết bị di động, nội dung trùng lặp và bảo mật website có thể khiến các công cụ tìm kiếm xếp hạng website của bạn thấp hơn.

Thực tế, kỹ thuật SEO web đang thay đổi liên tục và các đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang theo kịp những thay đổi đó. Vì lý do này, điều quan trọng là bạn cần phải cập nhật để duy trì tính liên quan. Nếu bạn không đánh giá tình trạng website của mình, cuối cùng bạn có thể mất lưu lượng truy cập vào tay những đối thủ cạnh tranh.

Khi những thuật toán tìm kiếm và công nghệ thay đổi thường xuyên, bạn nên thực hiện kiểm toán nhỏ hàng tháng. Bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn thực hiện kiểm tra Technical SEO định kỳ, trung bình mỗi 4 - 5 tháng một lần.

Xem thêm: Slug là gì? Tổng hợp kiến thức về tối ưu với Slug dành cho SEO

III. SEO là gì?

Đầu tiên, hãy tóm tắt lại khái niệm làm SEO là gì? Định nghĩa đơn giản nhất là SEO là quá trình tối ưu hóa website của bạn cho các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu hóa trong bối cảnh làm SEO có nghĩa là: technical seo

Đảm bảo rằng những công cụ tìm kiếm có thể truy cập và lập chỉ mục website mà không gặp sự cố nào.

Có nội dung chất lượng cao phù hợp với mục đích của nhiều người tìm kiếm.

Cung cấp cho những công cụ tìm kiếm thu thập các tín hiệu phù hợp để hiểu cấu trúc của website.

Giúp spider công cụ tìm kiếm hiểu ý nghĩa (hay ngữ cảnh) của nội dung.technical seo

Đưa ra lý do để thuật toán tìm kiếm tin tưởng website của bạn và xếp hạng website cao hơn các trang web khác.

Khi bạn thực hiện đúng tất cả những cách trên, website của bạn sẽ thân thiện với technical SEO và một ứng cử viên sẽ xuất hiện trong SERPS cho nhiều tìm kiếm (liên quan với nội dung).

Xem thêm: Sitemap là gì? 13 mẹo tối ưu Sitemap web thúc đẩy SEO trong thời gian ngắn

IV. Làm thế nào để bạn bắt đầu với technical SEO?

Nếu bạn đã đọc bài viết trước của tôi về cách những công cụ tìm kiếm hoạt động, bạn nên biết rằng bước đầu tiên được thực hiện bởi những công cụ tìm kiếm trước khi trả lời 1 truy vấn tìm kiếm, là quá trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Trong quá trình này, công cụ tìm kiếm đang tìm kiếm các website có sẵn công khai để thêm vào chỉ mục của họ.

Họ khám phá, đọc và sắp xếp những trang này vào cơ sở dữ liệu của mình để sau đó chúng được truy cập bằng thuật toán của họ để cung cấp câu trả lời chính xác cho những truy vấn được người dùng nhập vào.

Để có được toàn bộ bức tranh, hãy nhìn vào sơ đồ bên dưới cho thấy 3 trụ cột chính của technical SEO: SEO kỹ thuật, SEO On-page và SEO Off-page.

Technical SEO là gì?

Technical SEO là gì?

SEO On-page có liên quan đến nội dung và là cách bạn có thể làm cho nó phù hợp hơn với những gì mà người dùng đang tìm kiếm và SEO Off-page (còn được gọi là xây dựng liên kết ), là một quá trình nhận được đề cập (liên kết) từ các website khác để tăng sự tin tưởng trong quá trình xếp hạng.

Như bạn có thể thấy trong sơ đồ trên, không có sự ranh giới rõ ràng giữa technical SEO, làm SEO trên trang và SEO Off-page bởi vì tất cả chúng đều phải làm việc cùng nhau cho một trang web được tối ưu hóa toàn diện.

Xem thêm: Backlink là gì? Tiêu chuẩn SEO Backlink chất lượng nhất

V. Hướng dẫn thực hiện Technical SEO tốt nhất

Bây giờ chúng ta đã rõ technical SEO là gì, hãy xem những cách tốt nhất để làm theo. Bạn có thể sử dụng danh sách dưới đây để thực hiện kiểm toán kỹ thuật SEO của riêng bạn.

1. Chỉ định tên miền ưa thích

Khi thiết lập website hay blog của bạn, bạn cần chỉ định tên miền ưa thích của mình. Bằng cách làm như vậy, bạn hướng dẫn những công cụ tìm kiếm xem biến thể của tên miền bạn muốn sử dụng trong suốt vòng đời của website. Hãy xem lý do dưới đây để biết tại sao bạn cần phải làm điều này.

Một website theo mặc định có thể truy cập bằng www và không có www trước tên miền. Ví dụ: nếu như tên miền của bạn là example.com, website của bạn có thể được truy cập bởi cả http://www.example.com và http://example.com (tức là không có www). Mặc dù điều này tốt cho người dùng, nhưng nó gây nhầm lẫn cho những công cụ tìm kiếm vì họ coi đây là hai trang web khác nhau.

Điều này có nghĩa là bạn có thể gặp phải các vấn đề về lập chỉ mục, vấn đề trùng lặp nội dung và mất thứ hạng trang. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần đặt tên miền ưa thích và thông báo cho những công cụ tìm kiếm về lựa chọn của bạn.

Một trong các câu hỏi mà nhiều người có là nên sử dụng www trước tên miền của họ hay đi với phiên bản không có www. Không có lợi thế technical SEO web từ việc chọn định dạng này so với định dạng khác, đó là vấn đề sở thích cá nhân. Tôi thích không www cho những tên miền của mình nhưng không có gì sai nếu bạn quyết định sử dụng phiên bản có www. Điều quan trọng là thông báo cho những công cụ tìm kiếm về quyết định của bạn và nhất quán trong suốt vòng đời website của bạn.

Trong trường hợp bạn thay đổi quyết định, thì bạn có thể sử dụng chuyển hướng 301 để chuyển đổi giữa những định dạng khác nhau, nhưng điều này sẽ không được khuyến khích vì luôn có rủi ro khi thực hiện di chuyển tên miền.

2. Tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu(Crawl budget)

Thu thập ngân sách là số lượng trang của website mà công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể biết ý tưởng về ngân sách thu thập dữ liệu của mình ở trong Google Search Console:

Khi bạn biết ngân sách thu thập dữ liệu của mình là gì, bạn nên tự hỏi liệu có cách nào để tăng ngân sách không. Vâng, có. Technical SEO không biết chắc chắn rằng cách Google gán ngân sách thu thập dữ liệu cho các website, nhưng 2 lý thuyết chính nêu rõ yếu tố chính là (1) số lượng liên kết nội bộ đến một trang và (2) số lượng backlink từ các website khác. Đáng buồn thay, Google Search Console không cung cấp cho bạn bảng phân tích từng trang về số liệu thống kê thu thập dữ liệu. Để có phiên bản chi tiết hơn của dữ liệu, bạn sẽ cần xem nhật ký máy chủ (công cụ chuyên dụng như WebLogExpert sẽ có ích).

Bạn không thể phát triển hồ sơ backlink của mình qua đêm (mặc dù vẫn nên xây dựng liên kết đến những trang bạn muốn được thu thập thường xuyên hơn). Dưới đây là cách ngay lập tức hơn để tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu của bạn.
Loại bỏ những trang trùng lặp. Đối với mỗi trang trùng lặp mà bạn đủ khả năng để mất - hãy làm điều đó. Về ngân sách thu thập dữ liệu, những URL Canonical không giúp ích nhiều: những công cụ tìm kiếm vẫn sẽ truy cập vào trang trùng lặp và tiếp tục lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu của bạn.

Ngăn chặn việc lập chỉ mục trang không có giá trị SEO web. Chính sách bảo mật, điều khoản và điều kiện và chương trình khuyến mãi đã hết hạn là các ứng cử viên tốt cho quy tắc Disallow trong tệp robots.txt. Ngoài ra, bạn có thể muốn chỉ định 1 số tham số URL nhất định trong Google Search Console để Google không thu thập dữ liệu trang giống nhau với các tham số khác nhau.

Sửa các liên kết bị hỏng. Bất cứ khi nào những bot tìm kiếm chạm vào một liên kết đến trang 4XX / 5XX, đơn vị ngân sách thu thập dữ liệu của bạn sẽ bị lãng phí.
Luôn cập nhật sơ đồ trang web(sitemap) của bạn và đảm bảo đăng ký nó ở trong Google Search Console.

3. Kiểm toán liên kết nội bộ(Internal link)

Cấu trúc trang web nông, hợp lý là điều kiện tiên quyết của UX và khả năng thu thập dữ liệu lớn; liên kết nội bộ cũng giúp phân tán sức mạnh xếp hạng (hoặc PageRank) xung quanh những trang hiệu quả hơn.

Dưới đây là các điều cần kiểm tra khi bạn đang kiểm tra liên kết nội bộ.

  • Nhấp vào độ sâu. Giữ cấu trúc website của bạn càng nông càng tốt, với những trang quan trọng của bạn cách trang chủ không quá ba lần nhấp.
  • Liên kết bị hỏng. Những liên kết hỏng tác động tiêu cực đến sức mạnh xếp hạng của trang. Hầu hết các trình thu thập dữ liệu SEO sẽ hiển thị những liên kết bị hỏng, nhưng có thể khó tìm thấy tất cả chúng. Ngoài các yếu tố HTML, hãy nhớ tìm trong thẻ, tiêu đề HTTP và sơ đồ website.
  • Liên kết chuyển hướng. Ngay cả khi khách truy cập cuối cùng đến đúng trang, việc đưa qua một số chuyển hướng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thời gian tải với ngân sách thu thập. Tìm kiếm chuỗi từ ba chuyển hướng trở lên và cập nhật liên kết đến trang được chuyển hướng ngay khi các bạn phát hiện ra chúng.
  • Trang mồ côi. Những trang này không được liên kết đến từ các trang khác trên trang web của bạn - và do đó rất khó tìm thấy đối với khách truy cập và các công cụ tìm kiếm.

4. Tối ưu hóa Robots.txt

Khi bạn đã hoàn tất cài đặt tên miền ưa thích của mình, tiếp theo là kiểm tra và tối ưu hóa tệp robot.txt của bạn. Robots.txt là tệp văn bản nằm trong thư mục gốc của trang web của bạn, cung cấp hướng dẫn cho những công cụ tìm kiếm về việc trang nào họ có thể thu thập dữ liệu và thêm vào chỉ mục của họ.

Định dạng của tệp này khá đơn giản và trong phần lớn các trường hợp, bạn không phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với tệp này. Điều quan trọng là kiểm tra và đảm bảo rằng không có chặn sai sẽ ngăn cản trình thu thập công cụ tìm kiếm lập chỉ mục website của bạn.

5. Tối ưu hóa cấu trúc URL

Mục tiếp theo trong danh sách kiểm toán kỹ thuật SEO của bạn là sửa đổi cấu trúc URL của trang web của bạn. Theo cấu trúc URL, chúng tôi nghĩa là định dạng của URL của bạn.

Thực hành technical SEO tốt nhất ra lệnh sau đây về URL:

  • Sử dụng ký tự chữ thường technical seo
  • Sử dụng ký tự “-“ để tách từ trong URL
  • Làm cho chúng ngắn gọn mô tả
  • Tránh sử dụng những ký tự hoặc từ không cần thiết
  • Sử dụng những từ khóa mục tiêu của bạn trong URL mà không cần nhồi nhét từ khóa

Nói chung, khi bạn xác định định dạng cấu trúc liên kết vĩnh viễn, điều duy nhất bạn phải làm là tối ưu hóa URL của mình khi xuất bản nội dung mới. Nếu bạn đang sử dụng WordPress làm CMS, bạn sẽ nhận thấy khi tạo một bài đăng mới, WordPress sẽ lấy tiêu đề bài đăng của bạn và tạo URL. Điều này không tệ, nhưng bạn có thể làm cho nó ngắn hơn như này http://www.example.com/technical-seo được nhắm mục tiêu nhiều hơn và sẽ dễ nhớ hơn.

Như trong trường hợp tên miền ưa thích, nếu bạn thay đổi cấu trúc liên kết vĩnh viễn, bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng chuyển hướng 301. Mặc dù không nên thay đổi URL của những điểm hiện tại, có rất ít giá trị khi làm như vậy, nhưng bạn có thể làm theo thực tiễn tốt nhất cho bài đăng mới của mình.

6. Điều hướng và cấu trúc website

Cấu trúc của một trang web là một yếu tố làm SEO cực kỳ quan trọng vì nhiều lý do. Người dùng có nhiều khả năng ở lại trên một website lâu hơn và tìm ra những gì họ muốn nhanh hơn và những công cụ tìm kiếm có thể hiểu và lập chỉ mục một website dễ dàng hơn.

Một sai lầm lớn mà rất nhiều quản trị web mắc phải là trong nỗ lực tối ưu hóa website của họ để chuyển đổi, họ quên mất điều hướng và cấu trúc website và cuối cùng họ làm SEO của họ hỏng. Một ví dụ điển hình là ẩn khỏi người dùng những trang lưu trữ của họ và có tất cả nội dung trong một danh mục.

Trước đây, người ta cho rằng trang lưu trữ hoặc nhiều trang danh mục có thể làm tổn thương SEO của bạn nhưng đây là một cách làm SEO tồi. Google có tính đến cấu trúc tổng thể của một website khi đánh giá một trang cụ thể và đây là điều không nên bỏ qua.

Tất nhiên, những trang chuyên mục của bạn nên được tối ưu hóa nếu bạn muốn có bất kỳ lợi ích nào. Ngoài ra, như Google đã nêu (xem ảnh chụp màn hình từ hướng dẫn của họ), cấu trúc được xác định rõ giúp quản trị web xác định chính xác nội dung quan trọng của website, điều gì đó sẽ giúp tăng thứ hạng cao trong những trang thực sự quan trọng.

7. Thêm Breadcrumb

Menu Breadcrumb là một tập hợp những liên kết ở đầu hoặc cuối trang cho phép người dùng điều hướng đến trang trước (thường là trang danh mục) hay đến trang chủ của website. Một menu Breadcrumb phục vụ 2 mục đích chính: nó giúp người dùng điều hướng một website dễ dàng mà không cần nhấn nút quay lại trên trình duyệt của họ và nó đưa ra một gợi ý khác cho những công cụ tìm kiếm về cấu trúc của một website.

Breadcrumb được đề cập như một yếu tố technical SEO trong được Google khuyến nghị. Nếu bạn chưa áp dụng Breadcrumbs, hãy đảm bảo chúng được thêm trên website của bạn và thêm đánh dấu chúng với schema phù hợp.

8. Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Data structured) và technical SEO

Dữ liệu có cấu trúc đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong nhiều năm qua vì nó được Google sử dụng nhiều trong Kết quả tìm kiếm. Nói một cách đơn giản, dữ liệu có cấu trúc là mã bạn có thể thêm vào những website hiển thị cho trình thu thập công cụ tìm kiếm và giúp họ hiểu được ngữ cảnh của nội dung của bạn. Đó là một cách để mô tả dữ liệu của bạn cho công cụ tìm kiếm bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu.

Dữ liệu có cấu trúc liên quan đến technical SEO như nào? Mặc dù dữ liệu có cấu trúc phải liên quan đến nội dung của một website, nhưng đó là một phần của technical SEO vì bạn cần thêm mã vào website theo đúng cấu trúc mô tả của schema. Thông thường, bạn thêm định nghĩa dữ liệu có cấu trúc 1 lần và sau đó bạn không phải làm bất cứ điều gì về nó.

Technical SEO

Hướng dẫn thực hiện Technical SEO tốt nhất

9. Kiểm tra URL Canonical

Mỗi trang của website của bạn nên có một URL chuẩn. Điều này được xác định bằng cách thêm thẻ, trong của bài đăng và website. Đó là cách đơn giản để cho Google biết phiên bản nào của trang là chính tắc khi lập chỉ mục website. Khái niệm này tương tự như tên miền ưa thích nơi một trang có thể truy cập thông qua URL khác nhau.

Bạn có thể sử dụng rel=“canonical” khi bạn có những trang có nội dung tương tự, cho mục đích phân trang và để tránh vấn đề nội dung trùng lặp khi bạn thêm nội dung vào website của mình từ các trang web khác.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên chỉ định 1 URL chuẩn cho tất cả các trang trên website của mình. Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem website của bạn có cung cấp URL Canonical hay không là truy cập bất kỳ trang nào của bạn, nhấn chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang và chọn “View page source”. 

Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ tài liệu nào về Canonical thì bạn thêm yếu tố này vào mã code HTML của trang. Cũng như các yếu tố technical SEO khác, một khi bạn đặt website của mình xuất URL Canonical, bạn không phải làm gì khác.

10. Tối ưu hóa trang 404

Một trang 404 được hiển thị cho người dùng khi URL họ truy cập không tồn tại trên website của bạn. Có thể trang đã bị xóa, URL đã bị thay đổi hay họ nhập sai URL trong trình duyệt của họ.

Một trang 404 được tối ưu hóa website nên:

  • Có cùng cấu trúc và menu điều hướng như trên website của bạn

  • Nói với khách truy cập bằng ngôn ngữ thân thiện mà trang họ tìm kiếm không còn khả dụng

  • Cung cấp cho họ lựa chọn thay thế (đề xuất những trang liên quan khác)

  • Giúp bạn dễ dàng quay lại trang trước, trang chủ của bạn hoặc những trang quan trọng khác

Làm cách nào để có thể kiểm tra trang 404? technical seo

Kiểm tra xem trang 404 của bạn trông rất dễ dàng, chỉ cần mở cửa sổ trình duyệt mới và nhập URL trên website của bạn không tồn tại. Những gì sẽ được hiển thị trong trình duyệt chính là trang 404 của bạn.

Đừng dành quá nhiều thời gian để tối ưu hóa website 404 của bạn, chỉ cần đảm bảo rằng khi không tìm thấy một trang, nó sẽ trả về 1 trang 404 tùy chỉnh.

11. Tối ưu hóa Sơ đồ trang web (Sitemap XML)

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của technical SEO là tối ưu hóa website sơ đồ trang XML.

Sơ đồ trang web XML là một tệp XML liệt kê tất cả những trang/bài đăng có sẵn trên website của bạn. Bên cạnh tiêu đề của họ, nó cũng gồm ngày xuất bản và ngày cập nhật cuối cùng.

Các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng sơ đồ website XML làm hướng dẫn cho họ khi thu thập dữ liệu trang web.

Xem thêm: Black hat SEO và White hat SEO là gì? SEO mũ trắng lựa chọn tốt nhất chưa?

VI. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến Technical SEO là gì và những điều bạn cần lưu ý trong Technical SEO. Tuy nhiên, làm sao để ứng dụng kỹ thuật seo thì không phải việc đơn giản.  Technical SEO gồm một số kiểm tra và cài đặt bạn cần tối ưu hóa để giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục website của bạn mà không gặp bất kỳ vấn đề nào. Trong phần lớn trường hợp, một khi bạn hiểu được technical SEO của mình, bạn sẽ không phải đối phó với nó nữa, ngoài việc Kiểm toán SEO định kỳ. Nếu bạn đang băn khoăn điều này, hãy theo dõi 123job.vn ngay. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin Technical SEO web và tối ưu hóa website hữu ích nhất.