Phiếu thu tiền mặt là gì? Tác dụng của mẫu phiếu thu tiền mặt là gì? Cách viết phiếu thu như thế nào cho chuẩn? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những tin hữu ích liên quan đến mẫu phiếu thu tiền mặt.

Đối với những người làm kế toán tổng hợp thì mẫu phiếu thu tiền mặt là cụm từ đã quá quen thuộc. Phiếu thu tiền mặt đóng một vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp và những người làm kế toán. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp tất cả thông tin về phiếu thu tiền.

I. PHIẾU THU TIỀN LÀ GÌ? 

phiếu thu tiền là gì?

Phiếu thu tiền là gì?

Phiếu thu tiền có thể hiểu là một mẫu biên bản giao nhận hàng hóa được thủ quỹ sử dụng để làm căn cứ thu tiền, ghi sổ các khoản thu hay dùng để ghi sổ quỹ. Phiếu thu tiền mặt thường được đóng thành quyển và ghi số của từng quyển, số của từng phiếu thu với thời hạn sử dụng là 1 năm. Đối với số phiếu thu tiền thì sẽ được đánh liên tục trong một kỳ kế toán.

Phiếu thu tiền thường được các đơn vị doanh nghiệp sử dụng để xác định số tiền mặt hay ngoại tệ được nhập vào vào quỹ.

II. MỤC ĐÍCH GHI PHIẾU THU LÀ GÌ?

mục đích ghi phiếu thu là gì?

Mục đích ghi phiếu thu là gì?

Việc ghi mẫu phiếu thu tiền nhằm xác định được số tiền mặt hay số tiền ngoại tệ thực tế đã được nhập vào quỹ để làm chứng từ căn cứ thu tiền, kế toán, ghi sổ quỹ hay là các khoản thu có liên quan khác. Mọi khoản tiền mặt hay ngoại tệ muốn nhập vào quỹ đều phải có phiếu thu.

Riêng đối với những khoản ngoại tệ được đem về trước khi nhập quỹ thì phải được kiểm tra và được lập “Bảng kê ngoại tệ” đính kèm với mẫu phiếu thu tiền.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ TRÁCH NHIỆM GHI PHIẾU THU

Việc ghi mẫu phiếu thu tiền cũng phải có phương pháp ghi và những người ghi mẫu phiếu thu tiền cũng phải chịu trách nhiệm về những mẫu phiếu thu tiền mà mình đã ghi.

- Thứ nhất: tại góc trên bên trái của mẫu phiếu thu tiền mặt phải ghi rõ họ tên đơn vị và địa chỉ của đơn vị thu.

- Thứ hai: Mẫu phiếu thu tiền phải được đóng thành quyển và ghi số từng quyển với thời hạn sử dụng là 1 năm. Ngoài ra, trong mỗi phiếu thu tiền mặt phải ghi chính xác số quyển và số của từng tờ phiếu thu. Số phiếu thu phải được đánh thứ tự liên tục trong một kỳ kế toán của tháng. Mỗi tờ phiếu thu tiền mặt bắt buộc phải ghi rõ ngày tháng năm lập phiếu và thu tiền.

- Thứ ba: Ghi rõ họ tên và địa chỉ của người nộp tiền
- Thứ tư: Người kê phiếu thu cần ghi rõ nội dung nộp tiền tại mục “Lý do nộp tiền” như thu tiền bán hàng, thu tiền sản phẩm,...
- Thứ năm: ghi bằng số và chữ số tiền nộp quỹ tại mục “Số tiền” , bao gồm cả đơn vị tính như VNĐ, USD,...
- Thứ sáu: Xuống dưới dòng tiếp theo sẽ ghi số lượng chứng từ gốc kèm theo mẫu phiếu thu tiền mặt
- Thứ bảy: Thủ quỹ sẽ có trách nhiệm giữ lại 1 liên để ghi sổ quỹ, 1 liên sẽ được giao cho người nộp tiền và liên còn lại sẽ được lưu tại nơi lập phiếu

Và vào cuối mỗi ngày thì toàn bộ mẫu phiếu thu tiền mặt kèm theo chứng từ gốc sẽ được giao lại cho bộ phận kế toán để kiểm tra, đối chứng và ghi lại vào sổ kế toán.

IV. MẪU PHIẾU THU TIẾNG ANH 

mẫu phiếu

Mẫu phiếu thu tiếng anh

Đối với mẫu phiếu thu tiền mặt bằng tiếng anh thì cũng giống như mẫu phiếu thu tiền bằng tiếng việt. Phiếu thu vẫn bao gồm những nội dung quan trọng như người nộp tiền (Payer), địa chỉ (Address), Số tiền (Amounts), nội dung nộp tiền (In words), ngày tháng nộp (date),...

V. NỘI DUNG TRÌNH BÀY CỦA BIỂU MẪU PHIẾU THU 01-TT

nội dung trình bày mẫu phiếu thu 01-TT

Nội dung trình bày mẫu phiếu thu 01-TT

Đối với mẫu phiếu thu tiền mặt 01-TT thì nội dung trình bày sẽ bao gồm như sau:

- Ở góc bên trái của biểu mẫu sẽ ghi tên đơn vị và địa chỉ của đơn vị
- Từng tờ phiếu thu phải được ghi số quyển và số của từng phiếu thu kèm theo ngày tháng năm rõ ràng
- Ghi họ tên và địa chỉ của người nộp tiền để có thể liên lạc khi cần thiết
- Nội dung thu tiền
- Số tiền
- Số lượng chứng từ gốc kèm theo mẫu phiếu thu tiền mặt

Biểu mẫu phiếu thu tiền mặt 01-TT cũng sẽ được lập thành 3 liên và có ký xác nhận của người nộp tiền sau đó sẽ được chuyển cho giám đốc và kế toán trưởng kiểm tra và ký duyệt. Và cuối cùng mẫu phiếu thu tiền mặt đó sẽ được chuyển cho thủ quỹ để làm thủ tục nhập quỹ.

VI. CÁC LOẠI PHIẾU THU 

Hiện nay đang có 3 mẫu phiếu thu tiền mặt được sử dụng phổ biến nhất, đó là:
- Phiếu thu theo thông tư 200 của bộ Tài chính ngày 22/12/2014
- Phiếu thu ban hành kèm theo thông tư 133 của bộ Tài chính ngày 26/8/2016
- Phiếu thu ban hành theo quyết định 48 của bộ Tài chính ngày 14/9/2006

Cả 3 mẫu phiếu thu này đều khá giống nhau và các doanh nghiệp, đơn vị sẽ căn cứ vào mục đích sử dụng của mình để chọn lựa mẫu phiếu thu tiền mặt phù hợp. Các mẫu phiếu đều được ban hành theo tiêu chuẩn chung của Bộ tài chính nên mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm bản mẫu phiếu thu tiền mặt ở trên mạng. Tuy nhiên để đảm bảo chính xác được giá trị của mẫu phiếu thu thì cần phải có chữ ký xác nhận của các bên liên quan.

VII. NHỮNG LƯU Ý KHI LẬP PHIẾU THU

Khi lập mẫu phiếu thu tiền mặt thì mọi người cần chú ý những điều sau đây:
- Cần phải ghi rõ số phiếu, ngày tháng năm lập phiếu, họ tên và địa chỉ của người nộp tiền, nội dung nộp tiền trên phiếu thu
- Người lập phiếu cần ghi rõ số tiền thu bao gồm cả bằng số và bằng chữ
- Đối với những mẫu phiếu thu tiền mặt có kèm theo chứng từ gốc thì cần quản lý chặt chẽ hơn
- Khi viết mẫu phiếu thu tiền thì người dùng lập phiếu cũng cần phải chú ý đến hình thức và nội dung

VIII. BÁN PHẾ LIỆU CÓ THU BẰNG TIỀN MẶT ĐƯỢC KHÔNG? 

Đối với những phế liệu trong kho khi không thể sử dụng được nữa sẽ được các doanh nghiệp, đơn vị bán đi và thu về bằng tiền mặt. Số tiền mặt đó sẽ được lưu lại về kho và được sử dụng cho các mục đích khác của doanh nghiệp. Đa số các đồ phế liệu đều được hạch toán theo cách đơn giản như vậy.

Các hóa đơn thu mua phế liệu cũng sẽ được lưu lại tại phần mềm kế toán để bộ phận kế toán có thể dễ dàng kiểm soát và nắm bắt được tình hình hàng hóa của doanh nghiệp.

IX. KẾT LUẬN

Như vậy, qua bài viết trên, các bạn đã hiểu được mẫu phiếu thu tiền mặt là gì, tác dụng của phiếu thu tiền mặt cũng như cách viết chuẩn nhất phiếu thu. Mong rằng bài viết sẽ đem lại những thông tin bổ ích về mẫu phiếu thu tiền mặt cho những ai đang muốn tìm hiểu về nó.