Đúng giờ phản ánh mức độ tin cậy và sự tôn trọng của bạn đối với người khác. Việc thường xuyên trễ giờ do đó là một việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của bản thân. Đó là lý do mỗi chúng ta cần tìm cách để thoát khỏi tình trạng hay đi trễ.

Với bài viết sau đây, 123job.vn sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu những ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc thường xuyên trễ giờ, đồng thời tìm kiếm những phương pháp hữu ích giúp bản thân không còn rơi vào những tình huống như trên. 

1. Thường xuyên trễ giờ ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Trước hết, chúng ta nên phân biệt rõ trường hợp nào được xem là thỉnh thoảng đi trễ và những tình huống trễ giờ đáng báo động. 

  • Thỉnh thỏa đến muộn: Tình huống này không xảy ra thường xuyên và nguyên nhân thường xuất phát từ những yếu tố bên ngoài như giao thông, xung đột lịch trình, trường hợp khẩn cấp. Những lý do này hoàn toàn có thể thông cảm nếu nó không xảy ra quá nhiều và bạn đã sớm thông báo lại tình huống. 
  • Trễ giờ một cách đáng báo động: Là khi việc đi trễ đã trở thành thói quen xảy ra đều đặn chứ không phải một tình huống bất ngờ. Việc này phản ảnh kỹ năng quản lý thời gian kém, tính trì hoãn và sự thiếu tôn trọng của bạn đối với người khác. 

Khi việc trễ giờ đã trở nên đáng báo động (xảy ra quá thường xuyên) trong nhiều tình huống khác nhau từ cuộc hẹn, cuộc họp, buổi gặp mặt…. Chúng có thể để lại những hậu quả tiêu cực sau đây: 

  • Mất lòng tin: Việc liên tục trễ giờ làm xói mòn lòng tin của đồng nghiệp, bạn bè, khách hàng đối với bạn. Họ có thể nghi ngờ mức độ uy tín, sự tôn trọng, chân thành của bạn đối với họ cũng như nghi ngờ bạn không có khả năng quản lý thời gian. 
  • Bỏ lỡ cơ hội: Việc đi muộn trong công việc hay cuộc sống đều có thể khiến bạn bỏ lỡ những thông tin quan trọng hoặc cơ hội được thảo luận trực tiếp tại các buổi họp, sự kiện. Điều này khiến bạn gặp bất lợi về mặt chuyên môn trong các cuộc thảo luận. 
  • Căng thẳng và lo lắng: Việc liên tục phải vội vã để bắt kịp công việc có thể dẫn gia tăng lo lắng và căng thẳng. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và năng suất làm việc của bạn. 
  • Tổn hại về danh tiếng: Trễ giờ thường xuyên ảnh hưởng tới độ uy tín và danh tiếng của bạn. Sự tổn hại này khiến bạn gặp bất lợi trong việc xây dựng và duy trì những mối quan hệ chất lượng cũng như ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình thăng tiến trong sự nghiệp. 

trễ giờ

Thường xuyên trễ giờ ảnh hưởng tiêu cực đến bạn như thế nào?

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng trễ giờ

Việc trễ giờ xảy ra dưới nhiều cấp độ khác nhau và xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên phổ biến được ghi nhận: 

  • Quá chăm chú tới những vấn đề cá nhân khác: Nhiều người trễ giờ do mất thời gian sắm sửa và chuẩn bị đồ đạc cá nhân, ví dụ như trang điểm, chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ... Việc quá chăm chút những vấn đề như trên khiến thời gian cho những công tác khác như ăn sáng, đi lại... bị đẩy lùi, từ đó gây trễ giờ. 
  • Chồng chéo lịch hẹn: Việc không biết từ chối, sắp xếp lịch trình cá nhân khiến bạn có nhiều lịch hẹn cùng lúc hoặc chồng chéo lên nhau. Điều này dẫn tới sự bất cập trong việc chuẩn bị, di chuyển từ địa điểm này tới địa điểm khác và gây ra trễ giờ. 
  • Ngại chờ đợi: Trễ giờ có thể "lây lan" từ người này sang người khác. Chắc hẳn ai cũng có tâm lý "Đến sớm để làm gì, mọi người còn muộn mới tới" bên cạnh đó là tâm lý e ngại, chán nản khi phải chờ đợi. Điều này khiến nhiều người thường chủ động đi trễ giờ hơn để tránh mất thời gian chờ đợi. 
  • Bất cần, sống trong môi trường xem nhẹ việc đúng giờ: Nếu bạn đã quen với việc trễ giờ của anh chị hay bạn bè đồng nghiệp, bạn cũng sẽ sớm nảy sinh tâm lý và hành động tương tự. Nó hình thành từ cách tư duy tại sao phải đến sớm hơn trong khi người ta còn chưa xuất phát. Nhưng lâu dài, việc trễ giờ cũng xảy ra với nhiều tình huống khác trong đời sống cá nhân và công việc khác của bạn. 
  • Nước đến chân mới nhảy: Tâm lý trì hoãn khiến bạn luôn cật lực chạy đua thời gian khi sát deadline. Lâu dần, việc này trở thành thói quen và khiến bạn luôn trong trạng thái uể oải, thiếu chủ động trong công việc cũng như giờ giấc. 

trễ giờ

Nguyên nhân gây ra tình trạng trễ giờ là gì?

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn thành công trong công việc

3. Cách để bản thân hiếm khi rơi vào tình huống trễ giờ 

Để rèn luyện tính “đúng giờ” đòi hỏi cả nâng cấp về nhận thức, kế hoạch hành động và tính kỷ luật. Sau đây là một số hướng dẫn giúp bạn khắc phục vấn đề trễ giờ mà bản thân luôn gặp phải:

  • Đặt thời hạn thực tế cho mọi vấn đề: Dành thêm thời gian cho những tình huống trễ giờ không lường trước được khi ước tính thời gian thực hiện nhiệm vụ. Việc thêm khoảng thời gian đệm vào lịch trình có thể giúp bạn đi đúng hướng hơn. 
  • Ưu tiên nhiệm vụ quan trọng: Xác định những nhiệm vụ mà bạn cần giải quyết, đánh dấu cấp độ ưu tiên của công việc, phân bổ thời gian để giải quyết chúng. Tiếp đến, bạn cần tập trung hoàn thành những nhiệm vụ có mức ưu tiên cao trước tiên để bản thân không bị vội vã trước khối lượng công việc quá lớn. 
  • Sử dụng công cụ quản lý thời gian: Thay vì tự căn thời gian trong quá trình làm việc và sinh hoạt, hãy sử dụng lịch hoặc ứng dụng/phần mềm lên kế hoạch để lên lịch và theo dõi hoạt động hàng ngày. Bạn cũng nên bổ sung thêm lời nhắc và chuông báo cho những cuộc hẹn và đặt thời hạn phù hợp giữa các nhiệm vụ. Google Calendar là một công cụ khá hữu ích có đầy đủ những tính năng quản lý thời gian mà bạn có thể tham khảo. 
  • Chia nhỏ nhiệm vụ thành những nội dung có thể quản lý được: Phân chia nhiệm vụ lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn để dễ quản lý hơn và có giới hạn thời gian cụ thể hơn. Cách tiếp cận này giúp bạn tránh tình trạng trì hoãn của bản thân và đạt được tiến độ ổn định trong công việc. 
  • Phân bổ thời gian: Tập cách quản lý thời gian, phân bổ thời gian trong ngày cho các nhóm hoạt động khác nhau (Làm việc, học tập, sinh hoạt, ngủ nghỉ). Cách tiếp cận có cấu trúc, tổ chức khoa học này giúp bạn nâng cao năng suất và tính cam kết trong quản lý thời gian. 
  • Ưu tiên việc đến sớm: Thực hành thói quen và tâm lý chuẩn bị trước mọi thứ giúp bạn chủ động hơn trong mọi tình huống. Hãy cố gắng tới sớm từ 10 - 15 phút cho mọi trường hợp và chủ động đề xuất mọi người trong nhóm đúng giờ. 

trễ giờ

Làm thế nào để bản thân hiếm khi rơi vào tình huống trễ giờ?

4. Đối diện với trường hợp trễ giờ như thế nào

Trễ giờ không bao giờ mang lại cảm giác dễ chịu đối với bất kỳ ai (cả người đi trễ, cũng như người phải chờ đợi). Vậy đối diện với tình huống đi muộn, chúng ta nên phản ứng như thế nào?

Trường hợp bạn là người trễ giờ?

Nếu vô tình trễ giờ do một số nguyên nhân khách quan (tắc đường, lạc đường,...) bạn nên gửi lời xin lỗi với mọi người. Xin lỗi vì đã làm mất thời gian của mọi người nên là việc đầu tiên thay vì giải thích lý do khiến bạn tới trễ. Việc xin lỗi thể hiện việc bạn chân trọng thời gian cũng như sự chờ đợi của mọi người. 

Ngoài việc xin lỗi, hãy có đôi lời cảm ơn mọi người khi đã dành thời gian chờ đợi cũng như lời hứa sẽ rút kinh nghiệm trong lần hẹn sau này. Phần lớn mọi người sẽ không quá khó chịu nếu đó là lần đầu bạn tới trễ cũng như việc bạn đã thành tâm thể hiện sự chân thành và mong muốn cải thiện của mình. 

Có thể khéo léo chia sẻ về việc khiến mình trễ giờ. Tuy nhiên, không nên đổ lỗi hoàn toàn việc mình đi trễ cho vấn đề khác. Tuyệt đối không phớt lờ cảm xúc của đối phương khi bạn đến trễ. Đặc biệt khi cuộc hẹn đó là buổi trao đổi, giao dịch với khách hàng, đối tác. Cái họ quan tâm nhiều hơn là tác phong, sự chuyên nghiệp của bạn thay vì những lời giải thích hay hành vi thiếu quan tâm. 

Trường hợp người khác trễ hẹn, bạn nên phản ứng như thế nào?

Không phán xét hay chê trách quá đáng với đối phương là những điều bạn nên lưu ý. Sự nóng giận hay xét nét đó không giải quyết vấn đề mà chỉ khiến chuyện bé xé ra to. 

Nếu việc tới trễ của đối phương khiến kế hoạch của bạn bị ảnh hưởng, việc có phương án phòng bị trước sẽ là điều tốt hơn. Điều này giúp bạn chủ động hơn trong mọi tình huống và đảm bảo mọi thứ trong tầm kiểm soát của mình.

Để bản thân không mệt mỏi và cáu kỉnh khi phải chờ đợi, bạn có thể tìm một phương thức giải trí, tập trung khác như đọc sách, trò chuyện với người khác,... Điều này không chỉ giúp xoa dịu cảm xúc, nó còn giúp bạn tận dụng thời gian một cách tối ưu nhất. 

Nhẹ nhàng và vui vẻ hỏi về lý do đối phương trễ giờ. Nếu việc trễ giờ không quá ảnh hưởng, bạn có thể đùa một chút về cảm xúc chờ đợi của mình khó chịu như thế nào. Nhưng nếu việc đến trễ ảnh hưởng, hãy nghiêm túc và thẳng thắn về vấn đề đó với đối phương và đề cập tới hy vọng rằng họ sẽ chủ động hơn vào lần sau. 

Với những cá nhân thường xuyên trễ giờ, bạn cũng cần trao đổi trực tiếp với đối phương để: họ nhận thấy việc đi trễ thường xuyên gây ảnh hưởng như thế nào cho tổ chức, yêu cầu cá nhân đó nên nghiêm túc thực hiện quy định giờ giấc của công ty và thực hiện đúng cam kết của bản thân. 

trễ giờ

Đối diện với tình huống bản thân hoặc đồng nghiệp trễ giờ như thế nào?

Bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ A đến Z hiệu quả nhất

Kết luận 

Đừng biến việc trễ giờ trở thành thói quen trong chúng ta. Bởi nó là cách nhanh nhất để làm biến mất đi sự uy tín của bản thân. Hy vọng bài viết sau đây giúp bạn hiểu hơn lý do tại sao chúng ta không nên trễ giờ. Đừng quên áp dụng những thói quen giúp chúng ta không rơi vào tình trạng trễ giờ, đến muộn thường xuyên.