Bạn có biết trong công thức của thành công luôn có sự tự tin? Đôi khi ý tưởng của bạn tốt nhưng bạn lại không tự tin thể hiện nó thì làm gì có ai biết đến mà công nhận. Bài viết này, 123job sẽ chia sẻ đến bạn sự tự cùng với kiến thức xoay quanh nó.

Thành công trong cuộc sống của một người được quyết định không chỉ bởi tài năng cũng không phụ thuộc vào gia thế xuất thân mà nó còn ảnh hưởng khá nhiều từ sự tự tin, bản lĩnh. Mặc dù có sự tự tin mà không có tài thì cũng không “nên cơm, nên cháo” gì nhưng đó chính là “đòn bẩy” là chất xúc tác cho phản ứng hóa học con người + hành động + tài năng -> thành công. Vậy làm sao để tự tin, cách rèn luyện sự tự tin là gì? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu về tự tin, và cách rèn luyện sự tự tin để đối mặt với những thay đổi thường xuyên trong cuộc sống bộn bề công việc nhé!

I. Giải mã khái niệm sự tự tin là gì?

Nếu cắt nghĩa của hai từ “tự” và “tin” thì bạn có thể hiểu như sau đây: Tự chính là dựa vào chính bản thân mình, “tin” nghĩa là niềm tin hay sự tin tưởng. Vậy từ các ý nghĩa đó chúng ta có thể hiểu tự tin chính là việc tin tưởng vào bản thân mình, trong đó gồm cả lời nói và hành động về một việc làm nào đó.

Tự tin còn được hiểu là đức tính tốt đẹp của con người, vốn dĩ ai cũng có có sự tự tin nhưng nó được bộc lộ ở phương diện nào và mức độ như nào mà thôi. Một người có sự tự tin luôn luôn đầy năng lượng tích cực, mọi ý tưởng của họ đều có ý nghĩa và họ luôn mong chờ những thành quả của mình được công nhận.

Sau khi tìm hiểu khái niệm sự tự tin, vậy bạn đã biết cách rèn luyện sự tự tin để xem mình là người tự tin hay không? Làm sao để tự tin và đạt được thành công trong cuộc sống? Cùng 123job khám phá ngay tiếp những thông tin bên dưới để làm rõ vấn đề nhé.

Sự tự tin là gì?

Sự tự tin là gì?

II. Bạn có phải là người tự tin không? Làm sao để nhận biết điều đó? 

Muốn biết được bạn có phải là người tự tin hay không thì cứ nhìn vào những biểu hiện hàng ngày của bạn ra bên ngoài là biết. Những biểu hiện đó sẽ là thước đo cho sự tự tin mà các bạn đang tìm kiếm. Hãy xem các dấu hiệu nhận biết một người tự tin dưới đây để có đánh giá chuẩn xác bạn nhé.

1. Người tự tin luôn chủ động 

Bạn có phải là người thường xuyên hay dơ tay phát biểu khi cô giáo hỏi cả lớp? Bạn có phải là người thường xung phong nhận nhiệm vụ khó về mình trong khi trong phòng chẳng có ai làm vậy? Bạn có phải là con người dám vạch trần sự tiêu cực trong bất kể tình huống nào?... 

Nếu như bạn đang là những người trong các ví dụ trên thì đồng nghĩa với việc bạn là một người tự tin. Vậy đấy, tự tin của một ai đó được bộc lộ ra khá đơn giản, chỉ cần nhìn vào biểu hiện của họ là có thể đánh giá được yếu tố tự tin đang ở mức nào.

Chủ động trong mọi tình huống cũng là điều mà tôi muốn nói khi phân tích về dấu hiệu nhận biết của sự tự tin. Nếu bạn là người luôn chủ động vậy thì chúc mừng vì bạn đã có dấu hiệu của một người tự tin rồi đấy.l

Xem thêm: Kiên trì là gì? Vì sao kiên trì là chìa khóa dẫn bạn đến thành công

2. Tin tưởng vào tài năng của bản thân chính là biểu hiện của sự tự tin

Một người tự tin thì không bao giờ tự ti vào bản thân, trong đó bao gồm năng lực, suy nghĩ hay hành động.

Vốn dĩ khi một vấn đề chưa được công bố hoặc chưa được kiểm chứng thì sẽ chẳng ai biết đó là tốt hay xấu. Người tự tin khác người tự ti ở chỗ là họ tin vào những gì mình nghĩ, tin vào những việc họ làm và có thể công khai điều đó với mọi người. Trong khi người tự ti thì luôn sợ sai, nghĩ cũng sợ mình nghĩ bị sai cho nên không dám làm.

3. Người tự tin luôn dám nghĩ dám làm

Dám nghĩ dám làm là một trong các yếu tố quan trọng mà người tự tin đang nắm giữ. Họ luôn luôn nghĩ rằng ý tưởng chỉ có giá trị khi nó được hành động cụ thể và đạt được những thành công trong cuộc sống hất định, chính vì thế mỗi khi nảy sinh ý tưởng nào mới mẻ thì họ sẽ nghĩ cách làm sao để thực hiện nó.làm sao để tự tin

Dám nghĩ dám làm nhiều lần sẽ khiến bạn dần trở nên tự tin hơn, có thể lần đầu chưa quen nhưng lâu dần nó sẽ ăn sâu vào phong cách làm việc của bạn.

4. Tích cực tham gia hoạt động tập thể

Nếu là một con người nhút nhát bạn có thấy ngại mỗi khi phải tham gia hoạt động tập thể nào đó không? Trên thực tế, hầu hết những người không tự tin thì họ đều tìm lý do để từ chối tham gia những hoạt động đó, đơn giản bởi vì họ ngại xuất hiện trước đám đông, họ không làm chủ được tâm lý khi đối diện với nhiều người,...

Trong khi những người tự tin thì họ lại nghĩ khác, các hoạt động dù đông người hay ít người thì họ đều xem chúng rất bình thường. Họ có thể thoải mái tham gia chỉ cần họ muốn, không tìm cách để từ chối vì họ luôn nghĩ rằng chúng sẽ giúp ích cho bản thân của mình.

Những hoạt động tập thể chính là nơi để người tự tin thể hiện bản thân, vậy nếu bạn đang sở hữu yếu tố này thì cũng chúc mừng vì bạn lại có thêm dấu hiệu của một người tự tin nữa rồi đấy.

5. Người tự tin là người vốn có kiến thức sâu rộng

Khi sở hữu vốn hiểu biết sâu rộng thì con người ta tự tin vào bản thân mình hơn, vậy điều này có đúng với trường hợp ngược lại không?

Trên thực tế, chỉ khi các bạn hiểu biết nhiều, bạn có năng lực, bạn có kỹ năng thì bạn mới tự tin để thể hiện tất cả những gì mình có. Nếu những thứ đó hoàn toàn không xuất hiện trong người bạn thì lấy gì để tự tin đây?

Cho nên một người tự tin là những người có vốn kiến thức sâu rộng, hãy vui mừng nếu như bạn đang sở hữu điều này. Từ những dấu hiệu nhận biết trên bạn đã có thể đưa ra nhận xét về bản thân mình hay chưa? Bạn có phải là một con người tự tin hay không? Làm sao để tự tin hơn?

Xem thêm: Phát triển bản thân là gì? Phải làm gì để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

Bạn có phải là người tự tin không?

Làm sao để tự tin hơn?

III. Ý nghĩa cốt lõi của sự tự tin trong cuộc sống

Như đã nói ở trên đây, sự tự tin chính là một trong những đức tính tốt của con người, nó cũng là một phần quan trọng không thể thiếu trong công thức của thành công. Phải có sự tự tin mới có suy nghĩ kèm theo hành động cụ thể, khi ấy lời nói của bạn mới mang tính quyết đoán, kết quả cũng đạt được như ý muốn.

Chỉ khi tự tin vào bản thân thì bạn mới có hy vọng theo đuổi đam mê, ngược lại nếu nhút nhát, sợ sệt vậy điều chắc chắn mà bạn sẽ phải đối mặt trong thời gian sắp tới là sự thất bại.

Trong cuộc sống, mơ ước chính là thứ mà ai cũng muốn giành về phía mình, thế nhưng có giành được hay không thì phải xem cách thức mà bạn thực hiện. Có một điều lưu ý đó chính là thành công sẽ không thích chạm mặt với người lười biếng, tuy có sự tự tin nhưng thiếu sự chăm chỉ thì chắc chắn bạn sẽ mãi chỉ đứng dưới chân đỉnh vinh quang mà thôi.

Người tự tin với tính hiếu thắng thì họ sẽ muốn chinh phục cả thế giới, nhờ vậy mà họ học hỏi được nhiều điều mới mẻ, hay ho. Bên cạnh đó, những người tự tin thường có tố chất khéo léo trong giao tiếp, đặc điểm này sẽ giúp họ nhanh chóng chiếm giữ trái tim của người đối diện. 

Hơn nữa, tự tin có tác dụng nâng cao khả năng phản biện, trong một cuộc họp, ý kiến của bạn nêu ra chắc chắn sẽ có người nào đó đồng tình và người không đồng tình, chính vì thế bạn sẽ phải phản biện để bảo vệ ý kiến của mình, thực hiện nhiều lần thì đương nhiên kỹ năng này sẽ được nâng cao hơn rồi.

Rõ ràng sự tự tin đem lại nhiều sự thú vị và hấp dẫn, cùng với đó là các lợi ích không tưởng đối với mỗi người. Càng được rèn luyện sự tự tin sớm thì càng tốt, chính vì vậy các bậc phụ huynh nên rèn luyện sự tự tin cho con điều này càng sớm càng tốt, để con ngày càng phát triển và đạt được thành công trong cuộc sống.

Xem thêm: Tính tự lập là gì? Cách sống tự lập - Con đường dẫn đến thành công

IV. Rào cản và nguyên nhân của sự thiếu tự tin

1. Rào cản của người thiếu tự tin 

Trái ngược với sự tự tin chính là rụt rè. Trong thời đại ngày nay thì người rụt rè đồng nghĩa với việc chấp nhận đi sau sự tiến bộ của mọi mặt trong cuộc sống. Đặc biệt trong công việc sự thiếu tự tin khiến bạn gặp rào cản rất lớn để thể hiện bản thân, chứng minh năng lực bản thân từ đó đừng nói đến cơ hội thăng tiến mà mức lương cao đối với bạn còn khó. Vì thế, đây là một trong những nguyên nhân chính gây cản trở danh vọng trong công việc của bạn. 

Trong cuộc sống nếu muốn hình tượng của bạn ở trong mắt người khác không bị kém đi bạn cần phải đủ tin tưởng vào chính mình. Có như vậy thì bạn mới cảm thấy cuộc sống này thật hạnh phúc mà không bị chi phối bởi cảm xúc tiêu cực. Khi không có sự tự tin mọi việc bạn làm đều khiến bạn đặt ra câu hỏi liệu mình có nên thực hiện điều này? Mình làm vậy có bị đánh giá là không tốt không? Quá nhiều câu hỏi tiêu cực vây quanh bạn khiến cho bạn không tin tưởng vào những gì mình làm đó là vì bạn bị chi phối bởi lời nói bên ngoài của người khác. 

Có thể thấy rào cản lớn nhất của con người thiếu sự tự tin chính cơ hội việc làm, cơ hội thăng tiến trong công việc, những người thiếu tự tin không có tố chất là người lãnh đạo nghĩa là bạn cả đời chỉ nằm ở vị trí nhân viên “quèn”. Bên cạnh đó, vì sự thiếu tự tin mà bạn đánh mất đi nhiều mối quan hệ xã hội đem lại lợi ích lớn cho mình. Hãy nhanh chóng nhận ra và thay đổi mình với việc tìm ra những nguyên nhân dưới đây để thành công trong cuộc sống tới “gõ cửa” nhà bạn nhé! 

2. Nguyên nhân của sự thiếu tự tin

Thiếu sự tự tin không phải nguyên nhân chỉ nằm ở tính cách vốn có mà nó bị tác động và ảnh hưởng khá nhiều từ phía môi trường bên ngoài. Hãy cùng xem nguyên nhân khiến bạn thiếu sự tự tin là gì nhé!

- Môi trường sống bị thay đổi: Nguyên nhân khi môi trường xung quanh thay đổi bạn phải bắt đầu lại tất cả các mối quan hệ khiến không ít bạn lo lắng, e ngại vì khác biệt của vùng miền hay văn hóa,... Và vốn bạn là kiểu người ngại thay đổi, vậy nên khi sang môi trường mới thì bạn bị động và dĩ nhiên bạn trở thành người thiếu tự tin. 

- Sự lầm tưởng về những giá trị sống: Trong thời kỳ kinh tế phát triển, chủ trương hội nhập văn hóa thế giới được nhà nước đẩy mạnh từ đó Việt Nam tiếp thu rất nhiều văn hóa từ các nước khác. Có ảnh hưởng tích cực nhưng cũng khá nhiều tác động tiêu cực nảy sinh những quan điểm sai lầm về điều đem lại hạnh phúc, lý tưởng, hiểu nhầm giá trị của mình. Từ đó làm bạn ngộ nhận về mặt yếu kém trong khi người khác lại cho bạn đánh giá đó là những điểm mạnh, điểm lợi thế bạn đang sở hữu. Tuy nhiên tính tiêu cực tác động mạnh hơn khiến bạn không dành niềm tin vào mặt tích cực. Đó là khi bạn tự ti về ngoại hình, trình độ hay hoàn cảnh gia đình,… 

- Sự phát triển của thời đại mới: Sự phát triển công nghệ sinh ra nhiều công cụ hiện đại khiến người ta dần tìm tới thú vui bên trong thiết bị điện tử đó mà quên rằng bên ngoài thế giới thực kia những mối quan hệ đang cần được gắn kết. Thay vì ra ngoài gặp gỡ, làm quen với người khác, bạn lại thích online trên các trang mạng xã hội tìm kiếm các mối quan hệ ảo, nói chuyện với người chưa một lần gặp mặt. Đồng nghĩa với việc khoảng cách với xã hội ngày càng xa cách. 

Nguyên nhân từ xã hội chỉ là các yếu tố khách quan có thể chủ động tránh né nếu bạn biết cách điều phối lý trí và cảm xúc của bản thân. Đồng nghĩa với việc bản thân bạn hoàn toàn có thể ứng phó với các tác động trong cuộc sống nếu chủ động thích ứng, tiếp nhận tích cực, tránh xa những ảnh hưởng tiêu cực.

Xem thêm: Thành công chỉ cần là tham vọng? “Kiểm soát” tham vọng để làm chủ cuộc đời

IV. Bí quyết để bạn trở thành người tự tin

1. Hãy học cách chấp nhận lời khen có cánh

Nếu ai đó dành lời khen cho bạn, bạn sẽ phản ứng thế nào? Phủ nhận nó chăng? Điều đó thật không nên làm chút nào, lý do vì sao ư? Làm sao để tự tin hơn?

Ngay sau khi bạn nhận được lời khen của một ai đó, nếu bạn phủ nhận thì đồng nghĩa với việc bạn không tự tin vào chính mình, hoặc cách hiểu thứ hai là đối phương sẽ nghĩ rằng bạn không tôn trọng lời khen của họ. Tốt hơn hết là bạn nên học cách chấp nhận lời khen, khi đối diện với chúng hãy mỉm cười thật tươi và nói lời cảm ơn với người đó nhé. Bạn cũng có quyền nghĩ rằng đó là những lời khen thật lòng và mình xứng đáng nhận được nó cơ mà.cách rèn luyện sự tự tin

2. Luôn nhìn vào mắt người đối diện khi giao tiếp

Nếu hàng ngày bạn tập luyện thói quen nhìn thẳng vào mắt người đối diện mình và giao tiếp thì lâu dần bạn sẽ càng trở nên tự tin hơn. Điều này hoàn toàn chính xác đấy, hãy nhìn vào thực tế bạn có thấy ai tự tin mà ánh mắt lại nhìn đi nơi khác khi nói chuyện với bạn không? Rõ ràng đó là phong thái của những người thiếu tự tin và bạn cần phải khắc phục điều đó càng sớm càng tốt.

3. Tránh xa các suy nghĩ tiêu cực

Khi tâm trạng buồn rầu và tâm trí bạn bị bao phủ bởi những điều tồi tệ nhất thì đương nhiên những hành động sau đó sẽ bị ảnh hưởng.

Chỉ khi bạn sở hữu những năng lượng tích cực thì khi ấy sự tự tin mới có cơ hội xuất hiện. Cho nên hãy để đầu óc mình thoải mái và nghĩ tới điều tốt đẹp thì bạn mới nhanh chóng sở hữu sự tự tin.

4. Hình dung về phiên bản hoàn hảo của chính mình

Nếu bạn đã có các tiêu chí và hình dung về một phiên bản hoàn hảo vậy tức là bạn đã biết mình thiếu gì và cần phải bổ sung những gì trong chặng đường sắp tới. Những thứ đó chắc chắn là căn cứ để bạn xác định được điều mình muốn làm và phải làm cho bằng được. Đây cũng là cách rèn luyện sự tự tin, hãy cố gắng rèn luyện nó để thành công trong cuộc sống nhé.

Xem thêm: Compliance là gì? Những nguyên tắc cần tuân thủ để thành công 

Cách rèn luyện sự tự tin

Cách rèn luyện sự tự tin

V. Kết luận

Bạn có đủ sự tự tin để đối mặt với mọi thay đổi trong cuộc sống này không? Hiểu được sự tự tin là gì giúp bạn nhận biết được điểm mạnh điểm yếu của bản thân để trả lời cho câu hỏi của chính bản thân mình. Từ đó tìm ra nguyên nhân và cách rèn luyện sự tự tin để nhận lấy được xúc tác cho phản ứng hóa học tạo ra sản phẩm thành công trong cuộc sống.