Xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong kinh doanh là tiền đề cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Top những cách xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh hiệu quả nhất, cùng 123job tìm hiểu nhé

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng đồng nghĩa với việc có thể duy trì và phát triển về hoạt động kinh doanh, tạo thêm những động lực và cũng là nền tảng cho những sự phát triển của một công ty. Vậy làm thế nào để bạn có thể xây dựng được quản trị quan hệ khách hàng không chỉ ngay ở thời điểm hiện tại mà sẽ còn trong cả tương lai? Nếu như các bạn đang có chung thắc mắc đó thì hãy cùng tìm hiểu kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng ngay trong phần nội dung đã phân tích sau đây nhé!

I. Mối quan hệ khách hàng là gì? Và xây dựng mối quan hệ với khách hàng là làm gì?

 xây dựng mối quan hệ với khách hàng là làm gì?

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng là làm gì?

Mối quan hệ khách hàng được hiểu đó chính là kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng đã được xây dựng dựa trên sự tìm hiểu lẫn nhau, cần và có được sự quan tâm đến nhau. Để có thể kinh doanh thì với những quản lý quan hệ khách hàng doanh nghiệp cần có được lợi nhuận mà với những lợi nhuận ở đây đó chính là tiền từ trong ví của mỗi khách hàng - các thượng đế dùng giá trị của đồng tiền đó để có thể đổi lấy được những sản phẩm và có thể hưởng trọn được những những dịch vụ đó. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng đó chính là cách để cho mỗi doanh nghiệp có thể duy trì được sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp trong kinh doanh và để xây dựng mối quan hệ với khách hàng thì với mỗi doanh nghiệp cũng sẽ phải có được những chiến lược, kế hoạch cụ thể để có thể làm cho khách hàng hài lòng ngay từ khi bắt đầu cho đến khi khách hàng đã dùng xong sản phẩm.  

Việc đi xây dựng lên những kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng chính là việc để có thể duy trì hoạt động mua và bán giữa mỗi khách hàng đối với sản phẩm của công ty và đặc biệt là việc thông qua những chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Mối quan hệ của khách hàng khi được duy trì và để khi phát triển theo như một chiều hướng tích cực đó sẽ là một trong những động lực để có thể phát triển cho mỗi một doanh nghiệp. Điều này có nghĩa, khi có xây dựng mối quan hệ với khách hàng không chỉ là dừng lại hoặc không chỉ sẽ kết thúc ngay ở giai đoạn mỗi khi khách hàng mua và mỗi khi thanh toán xong đến một sản phẩm mà nó sẽ còn được tiếp diễn sau đó bởi với những tác động qua lại sẽ gây ấn tượng, thiện cảm đến với mỗi khách hàng để có thể làm sao giữ được sự liên lạc và đó cũng bước đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Bài toán về kinh doanh này vẫn còn cần có thêm có các phép tính khác để có thể tìm ra được nhiều lời giải hơn trước khi tìm ra được đáp án. Thu hút tới khách hàng đến để mua hàng đó chính là bước đầu thành công của mỗi quản lý quan hệ khách hàng doanh nghiệp, và để tận dụng được những thành quả của quá trình quảng bá sản phẩm đó chính là cần có hành động thực tế, trực tiếp để níu chân đến mỗi khách hàng khi không quay lại không chỉ một mà sẽ còn nhiều lần nữa. 

Nhận thức được về tầm quan trọng đó mà với những quản lý quan hệ khách hàng doanh nghiệp cần đẩy mạnh đến mỗi chiến lược marketing thu hút tới lượng khách hàng trước đó, tiếp đến đó là chiến lược để có thể chăm sóc và để có thể tri ân đến khách hàng thật tốt để có thể duy trì đến những xây dựng mối quan hệ với khách hàng được một cách lâu dài nhất có thể.

Vậy sẽ có bao nhiêu cách để có thể đi xây dựng mối quan hệ với khách hàng? Và cụ thể khi xây dựng lên những xây dựng mối quan hệ với khách hàng đó sẽ được biểu hiện như thế nào? Phần nội dung trong những tiếp theo trong bài viết đó sẽ là câu trả lời chính xác nhất dành cho bạn. 

Xem thêm: 7 nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả

II. Tổng hợp các cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Tổng hợp các cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Tổng hợp các cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng

1. Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua cách phục vụ

a, Thái độ phục vụ khách hàng

Làm sao để cho mỗi khách hàng sẽ yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên? Đó chính là về những thái độ phục vụ và với cách hành xử của mỗi nhân viên bán hàng. Có thể đối với mỗi khách hàng đó là điều chưa cần biết đến về chất lượng của mỗi sản phẩm là như thế nào, nhưng còn về thái độ phục vụ tốt đó cũng sẽ là một cách để gây được những thiện cảm cùng với quản trị quan hệ khách hàng. “Thái độ quan trọng hơn trình độ” câu nói này rất hay và  ngay trong thực tế nó có thể áp dụng được cho rất nhiều những trường hợp khác nhau. Nhận thức được về những tầm quan trọng của mỗi khách hàng một cách đúng đắn đồng nghĩa với việc sẽ thể hiện thái độ và với những cách hành xử sao cho phù hợp nhất đối với mỗi khách hàng.

b, Thấu hiểu khách hàng

Tiếp nối cho việc gây thiện cảm đến với quản trị quan hệ khách hàng bằng những thái độ và bằng cách ứng xử, công đoạn tiếp theo đó sẽ chính là thấu hiểu đến mỗi khách hàng. Thấu hiểu đến khách hàng ở đây chính là những cách mà bạn có thể lắng nghe được những chia sẻ của khách hàng, hiểu được những thứ mà đối với mỗi khách hàng sẽ cần thay vì tư vấn cho khách hàng đến những nội dung không đâu. Bên cạnh với những việc vận dụng đến những kỹ năng lắng nghe để có thể thấu hiểu được tới khách hàng thì quan sát cũng chính là một kỹ năng vô cùng quan trọng để có thể áp dụng, để thấu hiểu được đến khách hàng. Bằng những kỹ năng quan sát bạn cũng sẽ có thể biết được những sản phẩm mà khách hàng đó đang cần tìm là gì? Tại sao họ lại chọn đến những sản phẩm đó? Mục đích khi họ tìm đến sản phẩm đó để làm gì cho ai? Bằng những câu hỏi đó, mỗi nhân viên bán hàng sẽ có thể dễ dàng thấu hiểu được về khách hàng và tư vấn đến thông tin cho họ được một cách thật hợp lý.

2. Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm

“Trăm nghe không bằng một thấy” một khi khách hàng đã tin tưởng để đến mua hàng thì họ cũng đã có được một sự tin tưởng nhất định đến với mỗi chất lượng sản phẩm và với những dịch vụ của công ty. Chính vì vậy, để có thể xây dựng lên được những lòng tin của quản trị quan hệ khách hàng, giới thiệu và có thể hướng dẫn dùng thử để cho mỗi khách hàng có được những cái nhìn trực quan và có những cảm nhận cũng như về sự trải nghiệm thật nhất về sản phẩm mà họ đã chọn lựa, vì thế mà với những niềm tin của mỗi khách hàng vào những sản phẩm đó cũng sẽ được tăng lên gấp bội phần.

3. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các hình thức chăm sóc khách hàng

Quá trình này sẽ được diễn ra ngay sau khi mà với mỗi khách hàng khi để mua sản phẩm trực tiếp ngay tại những cửa hàng, điểm phân phối. Như đã được bàn ở trên về những kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng đó sẽ không chỉ là những sự tìm hiểu trước - trong mà còn cả sau những quá trình mua hàng. Vì vậy mà cùng với những hình thức chăm sóc khách hàng ra đời để nhắm đến mục đích duy trì về những kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Cụ thể về những hình thức về chăm sóc khách hàng ở đây đó chính là việc thông qua đến các phương tiện mà trong những quá trình mua hàng mà đối với khách hàng sẽ đều cung cấp đến những thông tin cá nhân, hay những thông tin liên lạc ngay tại điểm bán hàng.

Dựa vào những thông tin đó mà đối với mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ làm đến công đoạn tiếp theo đó chính là việc để có thể vận dụng đến các hình thức chăm sóc khách hàng thông qua những địa chỉ gmail, tin nhắn,hay qua số điện thoại, diễn đàn, tương tác trực tiếp trên những trang diễn đàn, trang web trực tiếp của mỗi công ty để có thể cung cấp, tư vấn, phản hồi đến những thông tin được một cách nhanh nhất đến với mỗi khách hàng.

4. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng thẻ thành viên và chương trình tri ân khách hàng

Thẻ thành viên hoặc làm đăng ký làm thành viên khi mua sản phẩm cũng là một cách để có thể duy trì và có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng được một cách nhanh nhất. Bởi thông qua những thẻ thành viên của nhân viên kinh doanh, hay của những nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ có thể dễ dàng liên lạc được và có thể cung cấp được cho mỗi quản trị quan hệ khách hàng về những thông tin khuyến mãi, giảm giá, và về những dịp tri ân khách hàng cùng với những ưu đãi dành cho thành viên mỗi khi mua sản phẩm.

Đây cũng chính là một trong những bước để có thể làm thêm cho xây dựng mối quan hệ với khách hàng trở nên được gần gũi và được thân thiết hơn. Thông qua những thông tin đã được cung cấp đó của mỗi khách hàng cũng sẽ hiểu hơn về sản phẩm và sẽ cảm thấy hài lòng hơn mỗi khi đã được cung cấp đến những thông tin một cách thật tận tình chu đáo. 

5. Sử dụng công cụ quản lý quan hệ khách hàng CRM

CRM là một công cụ để có thể quản lý đến mỗi khách hàng bằng thiết kế để tối ưu hoạt động quản lý  về quan hệ khách hàng cho mỗi một quản lý quan hệ khách hàng doanh nghiệp. CRM đó chính là một công cụ cực kỳ hiệu quả sẽ giúp ghi lại được các sở thích của mỗi khách hàng, về những cách chi tiêu của họ và với những thông tin cá nhân khi khác độ tuổi, giới tính, hay về những vị trí sinh sống. Phần mềm này cũng sẽ cho phép bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng lên những hồ sơ rất chi tiết về thị hiếu, nhu cầu và về những thói quen mua hàng đó của họ.

Hệ thống CRM có thể nâng cao thêm được những lợi ích cho mỗi doanh nghiệp của bạn bằng cách sẽ giúp bạn tập trung, tối ưu hóa được các giao tiếp cùng với mỗi quản trị quan hệ khách hàng, thông qua những tính năng như:

  • Quản lý tương tác
  • Báo cáo về giao dịch bán hàng
  • Bảng điều khiển
  • Báo giá
  • Xuất hóa đơn
  • Email marketing
  • Các cuộc gọi đến của khách hàng
  • Các ứng dụng tích hợp

6. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng - Nỗ lực vượt qua sự kỳ vọng của khách hàng

Đây là một câu chuyện xảy ra với một khách hàng của Amazon trong một vài năm về trước. Khi dịp Lễ Giáng Sinh đang sắp đến gần, có một người cha muốn gây bất ngờ bằng việc đã đặt một bộ trò chơi Play Station để làm quà tặng cho người con trai mình. Gói hàng khi đã được chuyển đến mỗi khi gia đình họ đang đi ra ngoài, khi một người hàng xóm tốt bụng đó đã ký nhận thay những người cha và đã đặt nó ngay trước hiên nhà.

Hãy luôn chủ động để có thể cải tiến được những trải nghiệm của mỗi khách hàng tốt lên từng ngày một, nó cũng sẽ tạo nên được một ấn tượng thật sâu đậm trong tâm trí họ, gây dựng lên được những sự uy tín, và có thể định hình rõ thêm được về những thương hiệu của chính bạn ở trên thị trường.

7. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng - Xây dựng hệ thống kết nối đa kênh

Với sự phát triển của công nghệ, về số lượng của những kênh giao tiếp cũng như tăng theo về cấp số nhân. Các quản lý quan hệ khách hàng doanh nghiệp hiện tại nên có được một hệ thống đa kênh để có thể giao tiếp được với khách hàng, bao gồm có cả ngoại tuyến và có trực tuyến (offline và online).

8. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng - Cá nhân hóa mối quan hệ khách hàng

Ngày nay, mỗi khách hàng họ đều mong chờ đến những kết nối đích thực từ thương hiệu sẽ khiến họ cho cảm thấy bản thân mình là người có giá trị. Muốn giữ đến cho khách hàng họ cảm thấy sự hài lòng, với mỗi quản lý quan hệ khách hàng doanh nghiệp sẽ cần phải thấu hiểu cá tính và có thể đáp ứng được những dịch vụ phù hợp cùng với từng mỗi tính cách của cá nhân một.Theo như thống kê đã cho thấy, đến mỗi tổ chức theo đuổi đến những kiểu chiến lược này sẽ có doanh thu được vượt trội hơn so với những công ty còn lại.

Xem thêm: 10 kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất giúp bạn thành công

III. Tầm quan trọng của việc xây dựng mối Quan hệ với khách hàng

Tầm quan trọng của việc xây dựng mối Quan hệ với khách hàng

Tầm quan trọng của việc xây dựng mối Quan hệ với khách hàng

1. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng - Tiết kiệm chi phí & Gia tăng lợi nhuận

Đa phần với công ty hiện tại khi không tập trung vào những chiến lược của marketing để có giữ chân khách hàng, nhưng khi họ không hề biết rằng họ đã bỏ quan nguồn thu lớn đến như thế nào.

Trên thực tế, theo như một nghiên cứu của mỗi công ty tư vấn đến quản lý hàng đầu thế giới của Bain & Company, chỉ cần với những tỷ lệ để giữ chân khách hàng sẽ tăng thêm 5% thì mới có thể thúc đẩy được những lợi nhuận để có thể tăng trưởng lên tới 25%.

Thật đáng ngạc nhiên đúng không, bởi như theo trung bình, những khách hàng họ sẽ quay lại với công ty khi đang có xu hướng tiêu nhiều tiền hơn tới 67% so với những khách hàng mới, đó là khi chưa kể đến những chi phí để có thể thu hút đến những thị trường mới hơn có thể cao hơn từ 5 đến 25 lần so với những việc để duy trì đến khách hàng hiện tại.

2. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng - Nâng cao vị thế của thương hiệu.

Có thể bạn chưa biết, nhưng với sự thành công của những ông lớn Nga ở trên thế giới như Amazon, Apple, Zara hay BMW đang có một phần đóng góp không nhỏ đến từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của họ khi dành cho những việc để có thê xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Đúng vậy, với quan hệ khách hàng khi đã vượt lên trên giới hạn của những việc giao tiếp điều hay đơn thuần đó chỉ là một dịch vụ đi kèm, khi nó đã trở thành  những vũ khí để khi xây dựng đến những bản sắc của thương hiệu của mỗi quản lý quan hệ khách hàng doanh nghiệp, sẽ giúp cho sản phẩm được đi sâu vào trong mỗi tiềm thức của khách hàng.

Một case study điển hình cho những việc đi xây dựng mối quan hệ với khách hàng đó là việc Apple đã áp dụng chiến dịch “Customer First” trong việc đào tạo đến nhân viên của họ.

3. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng - Gia tăng số lượng khách hàng trung thành

Nếu như bạn muốn xây dựng đến một đế chế thì bạn đừng bao giờ bỏ sót đi những việc khi xây dựng cộng đồng, và khi mỗi khách hàng trung thành chính là về những tế bào của chính cộng đồng đó. Bạn càng xây dựng được xây dựng mối quan hệ với khách hàng tốt đến với khách hàng thì với những đối thủ cạnh tranh sẽ càng khó “quyến rũ” họ xa rời được những sản phẩm của bạn, đồng thời nó sẽ còn tạo ra được một sức mạnh vô hình sẽ luôn thúc đẩy đến cho mỗi khách hàng ghé thăm đến cửa hàng được thường xuyên hơn.

Xem thêm: Sơ đồ tư duy là gì? Những điều cần biết về sơ đồ tư duy đẹp sáng tạo

IV. Kết luận

Kết luận, xây dựng mối quan hệ với khách hàng đó chính là một quy trình làm việc đầy gian nan, đầy khó khăn trong những sự kết hợp làm việc giữa rất nhiều những bộ phận với nhau để có thể làm sao xây dựng tạo nên được những sự gắn kết ngay giữa sản phẩm, dịch vụ cùng với với khách hàng mà với mục đích cuối cùng đó sẽ là sự góp phần thúc đẩy sự phát triển trong những hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp đó. Thông qua những bài viết để có thể xây dựng lên những kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn sẽ có thêm những thông tin, kiến thức để có thể áp dụng vào những công việc thực tế được một cách hiệu quả nhất. Thông qua bài viết các bạn cũng sẽ có thể thấy