Ngày đầu đi làm khiến bạn cảm thấy lo lắng và hoang mang khi không biết phải bắt đầu như thế nào để công việc suôn sẻ, đồng nghiệp và sếp quý mến. Nhân viên mới nên làm gì? Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm? Cùng 123job tìm hiểu nha.

Với những hiện trạng để có thể thay đổi đến những môi trường làm việc của những nguồn nhân lực cũng là chuyện như “cơm bữa”. Và việc mỗi khi giới thiệu bản thân với những đồng nghiệp, hay cùng với những mọi người xung quanh giống như những rào cản sẽ khiến họ không thể hòa nhập được với mọi người. Bạn cũng vậy, chưa biết những cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm đúng không? Nên bạn sẽ luôn cảm thấy tự ti về điều đó. Hôm nay, 123job sẽ chia sẻ đến với các bạn đọc chút ít về kinh nghiệm để có thể tự tin mỗi khi giới thiệu về bản thân ngay trong những ngày đầu tiên đi làm ngay tại môi trường mới, các bạn hãy cùng đón đọc nhé!

I. Bí quyết thành công khi giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

Bí quyết thành công khi giới thiệu về bản thân trong ngày đầu đi làm

Bí quyết thành công khi giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

1. Tìm hiểu về bộ máy tổ chức của công ty 

Trên thực tế, việc tìm hiểu đến bộ máy hoạt động của mỗi doanh nghiệp cũng không chỉ sẽ giúp ích cho bạn trong việc biết được ai sẽ quản lý tới bạn, bạn quản lý ai và bạn sẽ làm việc cùng với những ai mà khi nó còn cho bạn có được những ý tưởng rõ ràng về việc sẽ bắt đầu để giới thiệu bản thân mình với ai. Đồng thời bạn cũng sẽ biết được việc rõ ràng bạn sẽ báo cáo ai trong những ngày đầu tiên đi làm. Ngoài ra bạn cũng đừng ngại mà hãy trao đổi thẳng thắn cùng với bộ phận nhân sự để có thể biết được về sơ đồ tổ chức

Đương nhiên khi người quản lý mà bạn sẽ là người bạn sẽ phải thường xuyên trao đổi về công việc, bạn cũng cần phải lịch sự và không gây đến những ấn tượng xấu chỉ với những lần gặp đầu tiên. Ngoài ra, khi đối với những người đồng nghiệp thì với bạn cũng vậy, cũng sẽ tạo được những ấn tượng thật tốt cùng với họ và với những ý tưởng khi mời họ ăn cơm trưa cùng cũng khá hay mà với bạn cũng có thể thử. Bởi với thời gian nghỉ trưa đó cũng chính là lúc mà họ có thể tâm sự và có thể chia sẻ được những khó khăn cũng về như niềm vui ở trong công việc, cuộc sống. Điều đó sẽ có nghĩa là bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc để giới thiệu bản thân

2. Chuẩn bị sẵn những nội dung cần nói khi giới thiệu bản thân

a. Chuẩn bị vài câu hỏi khi giới thiệu về bản thân

Mặc dù khi ngày đầu tiên đi làm cũng sẽ chưa hiểu rõ được về mọi người cũng như về những công việc nhưng bạn cũng nên đặt ra các câu hỏi mỗi khi cần thiết để có thể dễ dàng tiếp cận được những thông tin công việc hơn. Hay sẽ nói một cách dễ hiểu thì đối với bạn thể hiện được sự tò mò cũng như về ham học hỏi của mỗi bản thân bạn đối với những vị trí sẽ được ứng tuyển, tuy nhiên cũng sẽ không phải là cứ đưa ra được những câu hỏi khi không liên quan hay sẽ có quá nhiều khi chỉ với ngày đầu tiên đi làm. Chính vì vậy, bạn nên biết cách để chọn lọc được những câu nên hỏi. Nói chung, bạn có đang cố chứng minh đến sự tò mò và sự ham học hỏi của mình, nhưng bạn hãy cẩn thận mỗi khi đặt ra đến quá nhiều những câu hỏi vào ngày đầu tiên. Hoặc khi các bạn nên chủ động để có thể liên hệ  được với những bộ phận tuyển dụng để có thể hỏi họ về những yêu cầu gì đặc biệt mà bạn sẽ cần phải chuẩn bị trước được đối với vị trí mà bạn sẽ tiếp nhận không. Như vậy cũng sẽ giúp ích đến khá nhiều đối với những việc mà bạn giới thiệu ngay trong ngày đầu tiên đi làm đến để có thể tiếp nhận được công việc. 

b. Chuẩn bị giới thiệu bản thân 

Thông thường, khi người nghe sẽ chỉ chú trọng cũng như sẽ lắng nghe đến những lời giới thiệu bản thân ngay trong khoảng 30 giây, nên bạn cũng chỉ nên soạn ra đến một đoạn vừa đủ để có thể nói được hết trong những khoảng thời gian đó. Lúc này bạn sẽ có được cơ hội được làm quen cùng với nhiều những đồng nghiệp mới, nên có thể giới thiệu cho những thông tin cơ bản khi giới thiệu bản thân để họ có thể nắm được như: tên, năm sinh, quê và có thể đó sẽ là vị trí trước mà kia bạn đã từng làm.

3. Đến sớm để quan sát và chuẩn bị để giới thiệu bản thân

Bạn có thể thử tưởng tượng ra đến viễn cảnh mình đến muộn trong ngày đi làm đầu tiên, lúc đó bạn sẽ cảm thấy thế nào? Có lẽ đó chính là có ấn tượng vô cùng xấu đến với đồng nghiệp, đặc biệt đó chính là với quản lý của bạn. Đôi khi với những việc đến muộn đó cũng sẽ có sự ảnh hưởng đến tâm trạng và về cả chất lượng làm việc của ngày đầu tiên đi làm đó của bạn. Đương nhiên, về việc bạn tham khảo đến những cách để giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm cũng sẽ bị tiêu tan. Do vậy để có thể bảo toàn được những uy tín cũng như về ấn tượng ban đầu cùng với đồng nghiệp thì bạn hãy đến công ty sớm ít nhất là khoảng 15 phút, việc này sẽ không chỉ giúp cho bạn có những thời gian thư thả mà còn sẽ giúp cho bạn luôn trong những trạng thái ổn định. Khi đến công ty, bạn cũng nên quan sát để có thể lựa chọn cho mình được vị trí phù hợp để đợi bộ phận nhân sự đưa bạn đến chỗ ngồi. Hockett – nhà ngôn ngữ học nổi tiếng đã từng đưa ra với lời khuyên rằng: Nếu như bạn chưa bao giờ làm việc, hãy tạo thói quen dậy sớm một tuần trước ngày đi làm chính thức để bạn có thể đi làm sớm.

4. Vận dụng ngôn ngữ hình thể trong quá trình giới thiệu bản thân

Sẽ thật thú vị nếu như bạn biết cách để có thể làm điều này vì nó sẽ có tác dụng làm lời nói của bạn được dễ hiểu và thu hút được người nghe hơn rất nhiều so với việc chỉ nói không. Và đó cũng chính là lý do vì sao mà nhiều người dù nói ngắn gọn khi giới thiệu bản thân nhưng sẽ vẫn tạo ra được những sức hút mạnh mẽ đối với người nghe. Thật ra, với những điều mà khi họ nói ra sẽ không giống như “đao to búa lớn”, nhưng họ sẽ biết cách để giới thiệu bản thân ngay trong ngày đầu tiên đi làm cùng với những khả năng về vận dụng ngôn ngữ cơ thể. Thật vậy, nếu như bạn không thể phủ nhận được tới những vai trò của yếu tố này.

Xem thêm: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp nhờ những tình huống thường gặp trong cuộc sống

II. Một vài lưu ý khi giới thiệu bản thân trong những ngày đầu đi làm môi trường mới

Một vài lưu ý khi giới thiệu về bản thân trong những ngày đầu đi làm môi trường mới

Một vài lưu ý khi giới thiệu bản thân trong những ngày đầu đi làm môi trường mới

1. Thể hiện sự tự tin, nhưng không tự mãn

Sự tự tin luôn là một yếu tố then chốt để có thể tạo ra được giá trị cho chính bạn. Mặc dù khi bạn có thể đang bỡ ngỡ đối với môi trường khi làm việc mới này nhưng bạn hãy thư giãn và hãy suy nghĩ đi theo những hướng mới. Đó chính là những người mà bạn sẽ đồng hành cùng nhau để phát triển công ty, do vậy bạn cũng không phải quá lo sợ về họ. Hãy tự tin luôn là chính mình, chia sẻ đến những thông tin về chính mình khi giới thiệu bản thân một cách chân thành, lôi cuốn và lịch sự. Như vậy cũng sẽ chả có ai lại cảm thấy việc không thích bạn hay sẽ có những ấn tượng xấu. Đừng ngần ngại mà bạn hãy chủ động để có thể tiếp xúc được với mọi người, và bạn cũng sẽ thấy rằng mọi chuyện đó không khó như bạn nghĩ!

2. Không nói đến những ngôn từ tiêu cực

Hãy quên đi và hãy đừng sử dụng đến những câu nói có mang ý nghĩa tiêu cực trong phần giới thiệu bản thân của chính mình, hay cả với những câu giao tiếp bình thường bạn cũng hãy nên hạn chế đến việc sử dụng những từ như: không chắc, không may,... Bởi vì điều đó sẽ không thích hợp đến với bối cảnh lúc đó. Thay vào đó hãy cùng để những đồng nghiệp mới mỗi khi nghĩ đến bạn sẽ đều gắn liền được với những điều tích cực nhất, như vậy cũng sẽ tốt hơn đối với ngày đầu tiên đi làm. Đồng thời, bạn cũng đừng quên luôn khi làm cho đôi môi ẩn hiện lên nụ cười thật tươi, bởi như các bạn cũng đã biết thì việc mà bạn được tiếp nhận đến những công việc mới sau những khoảng thời gian để có thể tìm kiếm được việc làm, cũng chính là những thời khắc mà bạn mong đợi và bạn cũng nên thể hiện được mình háo hức và mình vui mừng như thế nào. 

3. Không nên phóng đại về bản thân quá trong phần giới thiệu bản thân

Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm của những người chuyên nghiệp đó chính là họ luôn tỏ ra khiêm tốn và họ sẽ không phô trương ra hết khả năng của mình chỉ với ngay buổi làm việc đầu tiên. Việc khi để gây ấn tượng đầu tiên đến với mọi người cũng là một chuyện tốt, tuy nhiên nó cũng chỉ tốt khi được dừng đúng chỗ và khi đúng thời điểm. Đối với những người mới đến khi làm môi trường mới thì cũng sẽ cần phải xác định được những điều nên nói và những điều nên thể hiện. Do vậy mà với bạn cũng đừng quá cố để thể hiện hay nói đến những điều đang quá tâng bốc khi giới thiệu bản thân mình, như vậy với việc giới thiệu bản thân của bạn cũng sẽ vừa thất bại vừa và cũng vừa  gây ra một ấn tượng không hề tốt đến với mọi người.

4. Luôn biết lắng nghe và quan sát khi giới thiệu bản thân

Điều mà bạn cần nắm rõ nhất đối với cương vị của một người “lính mới”, đó chính là bạn cần phải bắt kịp được những điều mà đồng nghiệp đang nói đến. Vì chắc chắn, rằng nếu như bạn không tập trung để có thể lắng nghe một chút thôi là bạn sẽ bị bỏ lại ngay phía sau và cũng sẽ không hiểu được rằng họ đang nói đến vấn đề gì hay đang làm gì. 

Xem thêm: Phương pháp học tập hiệu quả bằng sơ đồ tư duy (mindmap)

III. Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

1. Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm - Giới thiệu trực tiếp 

Trực tiếp đến gặp và giới thiệu bản thân bạn với mọi người là một cách phổ biến nhất và đó cũng là mô típ chung trong những văn hoá làm việc của các công ty như hiện nay. Để không bối rối và bỡ ngỡ, hãy có được sự chuẩn bị trước. Ngoại trừ khi những ai có được những khả năng giao tiếp tốt và hoạt ngôn, bạn nên hãy soạn sẵn những điều gì cần nói. Nếu không bạn sẽ dễ bị nói dông dài hoắc sẽ ấp úng. Với một màn “chào sân” như vậy thì không những có trong buổi làm việc đầu tiên bạn cũng sẽ bị xuống tinh thần mà ngay cả với những đồng nghiệp cũng sẽ không để ý đến bạn. 

Do đó, hãy take note sẵn ra giấy với những nội dung mà bạn cần nói. Nếu như có thể hãy tự tập luyện được trước gương ở nhà. Sẽ không cần phải quá chỉn chu như khi phỏng vấn nhưng bạn cũng nên trôi chảy và thật tự nhiên để sẽ tránh gây mất thiện cảm trong mắt những đồng nghiệp. Về nội dung, bạn có thể nói sơ qua giới thiệu bản thân mình và đừng ngại bày tỏ đến sự yêu thích đối với công việc, hay với phòng ban mà nơi mình làm việc. 

Lưu ý cuối cùng, bạn để buổi đi làm đầu tiên không trở thành “ác mộng” đó chính là hãy đến thật đúng giờ nhé. Thậm chí đó sẽ là sớm hơn một chút để có được sự chuẩn bị và để quan sát xung quanh. 

2. Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm - Giới thiệu qua tin nhắn

Hiện nay, đa số với những công ty đều đang sử dụng các công cụ online. Công ty hay thường sẽ làm việc và trao đổi chủ yếu qua Facebook, Skype, Zalo… Bạn sẽ được thêm vào những nhóm để khi bắt đầu công việc. Vì thế nên bạn cũng sẽ cần gửi một tin nhắn để có thể chào hỏi ngày đầu đi làm đến mọi người và giới thiệu bản thân. Như vậy, mọi người cũng sẽ biết được rằng bạn là ai và ai sẽ là người phụ trách đến công việc gì để dễ dàng có thể liên lạc về sau. 

Việc khi nhắn tin sẽ dễ dàng hơn đó sẽ là giới thiệu bản thân trực tiếp. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải lưu ý đến một số điều. Bạn không nên viết tắt hay không nên sử dụng đến những kí hiệu đặc biệt. Hãy cùng viết rõ ràng và sử dụng đến ngôn ngữ văn bản lịch sự. 

Xem thêm: Lập kế hoạch là gì? Kỹ năng lập kế hoạch để thành công trong công việc

IV. Mẫu giới thiệu bản thân cho nhân viên mới hay nhất 

1. Mẫu giới thiệu bản thân 1

Mẫu giới thiệu bản thân 1 là “Xin chào mọi người! Em tên là Linh, nhân viên mới của phòng Nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Em đã được nghe nói rất nhiều về những kết quả khi làm việc nổi bật của phòng R&D và những nguồn nhân lực toàn “trai xinh gái đẹp” của phòng ta. Hy vọng trong những thời gian tới em sẽ nhận được sự giúp đỡ từ mọi người! Em xin cảm ơn.”

2.  Mẫu giới thiệu bản thân 2

Mẫu giới thiệu bản thân 2 là “Chào anh chị, em tên là Nguyễn Hải Ly sinh năm 1998. Em là nhân viên fulltime mới của phòng PR – Marketing. Em rất vui và bất ngờ khi mọi người đã tổ chức tiệc chào đón những thành viên mới. Em hy vọng chúng ta sẽ luôn dành đến nhiều sự quan tâm với nhau như thế này về sau. Để có thể hoàn thành tốt được công việc, chắc chắn em sẽ cần anh/ chị dẫn dắt và chỉ bảo nhiều hơn. Mong rằng phòng ta sẽ hoàn thành vượt chỉ tiêu trong quý này. Em xin chân thành cảm ơn.”

3. Mẫu giới thiệu bản thân 3

Mẫu giới thiệu bản thân 3  là Chào mọi người em là Cường nhân viên mới của phòng nhân sự. Với kinh nghiệm làm 5 năm làm việc trong ngành, em nhận thấy làm việc với con người sẽ giúp chúng ta có thể được tiếp xúc được với rất nhiều những câu chuyện khác nhau. Mỗi câu chuyện đó sẽ lại đem đến một cái nhìn mới cho khi giới thiệu bản thân em. Vì thế ngay trong thời gian tới công tác tại phòng nhân sự của công ty X, em sẽ chăm chỉ làm việc hơn để được mở mang kiến thức và kinh nghiệm. Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của mọi người ạ!”

Xem thêm: Sơ đồ tư duy là gì? Những điều cần biết về sơ đồ tư duy đẹp sáng tạo

V. Kết luận

Mỗi khi bạn đến với một môi trường làm việc khác hay là mỗi lần mà bạn sẽ cảm thấy bỡ ngỡ và bạn luôn đặt ra được những câu hỏi đến giới thiệu bản thân đó là sẽ không biết mình có phù hợp được với những văn hóa công ty không? Liệu về những đồng nghiệp đó họ có dễ gần không? Và trong điều đầu tiên mà bạn cần phải làm tốt khi đến với môi trường mới đó chính là bạn cần phải đứng trước nhiều người đế có thể giới thiệu bản thân. Hy vọng khi với đôi lời chia sẻ về những cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm ở trên đã giúp được cho bạn trong những quá trình để tạo dựng ấn tượng được tốt với mọi người!