Sò điệp chính là loại thực phẩm rất được rất nhiều người ưa thích bởi vị ngọt của thịt và sự mềm dai của nó. 123job mách các bạn cách để chọn sò điệp sao cho tươi ngon và hướng dẫn thực hiện làm món sò điệp để đãi gia đình, bạn bè trong dịp cuối tuần.

Là một trong những hải sản đang rất giàu chất dinh dưỡng và đang được nhiều người sành ăn yêu thích và sò điệp đã được ưu ái bởi sự ngọt tươi, béo mềm với đậm hương vị biển. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn chọn sò điệp sao cho ngon và cách để làm món sò điệp hấp dẫn vô cùng nhé.

I. Sò điệp là gì?

Nghe tên sò điệp thì chắc hẳn bạn sẽ biết nó chính là loài hải sản có vỏ và ngoài ra thì nó sống ở tại môi trường nước mặn và cần phải đánh bắt ngoài khơi mới thu được những loại sò này.

Sò điệp còn là thực phẩm hết sức bổ dưỡng và nó có lợi cho sức khỏe khi chúng chứa một vài khoáng chất như là selen, kẽm, B12, đồng.. rất tốt dành cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người không thể hấp thụ được các lượng vi chất, vì thế dễ gây ra các hiện tượng về ngộ độc kim loại, nếu ăn cơ thể có phản ứng thì các bạn nên dừng ăn và đi khám bác sĩ.

Sò điệp là gì?

Sò điệp là gì?

Hơn nữa, với phần thịt cũng có thể ăn được trong lớp vỏ đầy màu sắc và bắt mắt, khi được chế biến chuẩn xác thì nó cũng sẽ có vị ngọt và mềm mại, thông thường ở phần cồi sò điệp dùng để chế biến với nhiều món ăn nhất vì đây bộ phận đắt giá nhất trong con một sò điệp sẽ chứa nhiều lượng thịt nhất.

II. Cách chọn sò điệp ngon

Như những loại hải sản như là tôm, cua, cá… thì sò điệp các bạn cũng phải biết cách lựa sao cho tươi ngon nhất. Trên thị trường còn có rất nhiều nơi bán sò điệp. Mà bạn có thể đến những siêu thị lớn, chợ hoặc các cửa hàng bán hải sản để có thể tìm mua.

Cách lựa chọn sò điệp ngon: Bạn nên chọn các con còn sống, thông thường bất kỳ giống sò nào khi đang còn sống đều nhe răng thè lưỡi ra ngoài cả và đụng chạm xíu là khép vỏ lại, đây là dầu hiệu sò tươi (hay sò còn sống). Còn những con vừa ngậm miệng và vừa bốc mùi, hay vỏ không đóng lại "khoe thân" thì là con đó đã chết với chất lượng không ngon.

Ngoài ra, xét về kích thước cũng như cách lựa chọn quan trong, thì cách chọn sò điệp cần phải chọn sò có vỏ và thịt phải lớn tuy nhiên vừa ăn, không quá to cũng không quá nhỏ chính vì quá nhỏ khi chế biến, phần thịt sẽ còn lại một tí, kém ngon, nếu để chắc ăn thì các bạn nên ngửi mùi sò điệp, mùi hương không khó chịu thì bạn xét tiếp tới kích cỡ của con sò.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên chế biến thủy sản chi tiết nhất 2021

III. Thành phần dinh dưỡng của sò điệp là gì?

Theo nhiều số liệu thì ở trong 84gram thịt sò điệp hấp có:

  • Năng lượng: 94 Calories
  • Tinh bột (carbs): 0 gram
  • Chất béo (fats): 1.2 grams
  • Chất đạm (protein): 19.5 grams
  • Axit béo omega-3: 333 mg
  • Vitamin B12: 18% đối với giá trị khuyến nghị hàng ngày (DV)
  • Canxi: 9% của DV
  • Sắt: 15% của DV
  • Kali: 12% của DV
  • Selen: 33% của DV
  • Kẽm: 18% DV
  • Đồng: 12% của DV
  • Magiê: 12% của DV
  • Phốt pho: 27% của DV

IV. Có nên ăn nhiều sò điệp không? Tác dụng của sò điệp là gì?    

1. Rất tốt cho não 

Lượng Vitamin B12, kẽm và Omega-3 sẽ có trong sò điệp là nguồn dinh dưỡng tốt để có thể đảm bảo sự phát triển của hệ thần kinh, giúp cho bạn tránh được những bệnh tâm thần và rối loạn tâm trạng, sẽ tăng khả năng tập trung khi não làm việc.

2. Sò điệp giúp giảm cân 

Với việc thành phần đang chứa nhiều chất đạm, ít tinh bột và chất béo. Sò điệp chính là một món ăn chứa ít năng lượng tuy nhiên vẫn giúp cho mọi người có cảm giác no. Ngoài ra với lượng protein sẽ rất tốt cho việc xây dựng về cơ bắp ở những người có tham gia để luyện tập thể dục thể thao như là các môn thể hình.

3. Sò điệp rất tốt cho tim mạch 

Sò điệp có chứa megie và kali, đây chính là hai dưỡng chất giúp cho trái tim của chúng ta sẽ luôn khỏe mạnh, góp phần quan trọng trong việc như là thư giãn mạch máu, giảm mức nguy cơ cao huyết áp và những bệnh tim mạch khác.

V. Tổng hợp 20 món ngon từ sò điệp dễ làm   

1. Sò điệp nướng mỡ hành

Một cách chế biến thông dụng nhất mà hầu như là nhà nào cũng có thể thực hiện được ngay tại nhà chính là món sò điệp nướng mỡ hành. Từng con sò điệp tươi ngon sẽ được nướng vừa chín tới sau đó rưới thêm mỡ hành thơm phức và beo béo cực kì hấp dẫn.

Kết hợp thêm chút bùi vị với giòn giòn của đậu phộng rang, giúp cho bạn gợi lên hương vị thanh ngọt tự nhiên của sò điệp rồi chấm cùng nước mắm chua ngọt hoặc muối tiêu chanh thì tuyệt vời nhé!

2. Cồi sò điệp sốt bơ tỏi

Bằng cách kết hợp giữa sò điệp cùng với bơ, thêm cách chế biến riêng biệt để có thể giúp các bạn thực hiện thành công một món ăn độc đáo cho nhiều gia đình mình rồi! Phần cồi sò điệp dày thịt sẽ được xào săn đều cùng với một chút gia vị thông dụng, giúp cho gia tăng sự cuốn hút và đậm đà.

Nước sốt bơ tỏi có mùi thơm nồng mùi vị đặc trưng của tỏi băm phi vàng cùng với bơ lạt, một chút vị béo từ sữa tươi và nước cốt dừa được hòa quyện thêm chút vị cay cay từ tương ớt được tạo nên phần nước sốt bắt vị và ngon đến khó cưỡng. Sau cùng chỉ cần rưới đều với nước sốt lên sò điệp và thưởng thức món món ăn thôi nào!

3. Cồi sò điệp xào nấm

Là một gợi ý vô cùng phù hợp cho người nội trợ trong khi phải vào bếp chuẩn bị bữa ăn cho gia đình và chỉ mất vài phút thì các bạn đã có ngay một phần sò điệp xào nấm thơm ngon để có thể thay đổi khẩu vị cả nhà rồi!

Món ăn với màu sắc tươi sáng và mùi thơm thoang thoảng dễ dàng sẽ thu hút được sư chú ý của mọi người khi vừa lên món. Bạn có thể thấy từng miếng cồi sò điệp đang thấm đều gia vị đậm đà với nấm kim châm dai ngon sần sật, lạ miệng mà siêu hấp dẫn, dùng với cơm trắng đang nóng hổi nữa thì còn gì bằng!

4. Cồi sò điệp xào măng tây

Măng tây chính là nguyên liệu mang lại giá trị dinh dưỡng cao, nó rất tốt cho cơ thể, do đó nếu như kết hợp thêm thịt sò điệp, cà rốt để có thể thực hiện món ăn thì chắc chắn gia đình của các bạn sẽ rất thích đấy!

Thịt sò điệp được chế biến đơn giản giúp cho bề mặt săn đều và khử sạch mùi tanh mà vẫn giữ được trọn hương vị vốn có của một loại hải sản đang tươi ngon. Thêm rau củ tươi mới, thanh ngọt và được xào chín đều cùng với gia vị đã được nêm nếm cẩn thận, giúp cho việc tạo nên mùi vị trọn vẹn nhất cho một món xào hấp dẫn!

Xem thêm: Ngò rí là gì? Các công dụng của rau ngò rí trong ẩm thực, làm đẹp, sức khỏe

5. Salad sò điệp

Mùa hè của bạn sẽ trở nên dịu nhẹ hơn rất nhiều cùng với những món salad thanh mát cho bữa ăn và salad sò điệp chính là một đề xuất rất đáng để thử!

Màu sắc tươi sáng giữa thịt hải sản áp chảo nhuộm đều một màu vàng nhạt có sắc đỏ nổi bật từ cà chua, màu xanh ngọt ngào của bơ, cùng với những loại rau củ khác nhau. Trộn đều cùng nước sốt salad chính là phần quan trọng để hoàn thành một món salad độc đáo với mùi vị thơm ngon, cực kì dễ ăn.

Salad sò điệp có thể sử dụng để làm món khai vị tuyệt vời cho những bữa tiệc, từ tiệc gia đình cho đến các bữa tiệc trang trọng.

6. Há cảo sò điệp

Há cảo sò điệp chính là một món ăn để mang hình dáng vô cùng đẹp mắt, cùng với lớp vỏ trắng muốt và mềm mỏng được bao bọc ở bên trong phần nhân tôm, thịt sò, cà rốt và hành lá.. thêm chút gia vị để có thể tăng thêm độ đậm đà. Trứng tôm được tinh tế được xếp gọn ở trên bề mặt chính là điểm nhấn đặc biệt để cho món há cảo có thêm phần hấp dẫn.

Món ăn nên được chấm cùng với mù tạt hay tương ớt khi thưởng thức với một chút vị cay nồng sẽ giúp cho việc cân bằng giữa hương vị tốt hơn, giúp cho các bạn ăn hoài mà không ngán!

7. Cồi sò điệp xào bông cải

Bữa ăn của gia đình bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết cùng với món cồi sò điệp xào bông cải đấy, từ màu sắc tương phản cũng sẽ cực kì đẹp mắt cho đến hương vị đậm đà mặn ngọt vừa phải vậy nên càng ăn càng thích!

Thịt sò điệp đã được tẩm ướp đều trong gia vị thông dụng và sau đó nó được mang đi xào chín cùng với cà rốt, bông cải xanh và thêm nấm đông cô. Rau củ tươi mới với vị thanh ngọt hòa cùng với gia vị, thành công tạo nên một món ăn vô cùng đặc sắc. Chấm thêm nước tương hoặc nước mắm tỏi ớt, để cảm nhận rõ hương vị đậm đà hơn nếu như bạn thích nhé!

8. Sò điệp chiên giòn

Bạn đã thử làm món sò điệp chiên giòn chưa? Nếu như chưa từng thì hãy tham khảo ngay công thức để chế biến món này của 123job nhé, chắc chắn sẽ không làm các bạn phải thất vọng đâu!

Món sò điệp chiên giòn

Món sò điệp chiên giòn

Cồi thịt đã được chế biến nhanh chóng để khử mùi tanh vốn có và thêm chút đường, muối, tiêu xay để tạo vị cho phần nhân. Trứng gà, bột chiên giòn, lần lượt áo đều ở bên ngoài thịt sò điệp, giúp cho món ăn khi hoàn thành được giòn ngon hơn.

Mùi vị lạ miệng, ngoài giòn bên trong mềm, thích hợp ăn kèm với rau sống, chấm cùng tương ớt và nước mắm chua ngọt nhé!

Xem thêm: Tác dụng của củ riềng trong chữa bệnh và lưu ý khi sử dụng bạn nên biết

9. Canh bào ngư sò điệp

Món canh bào ngư sò điệp sẽ mang hương vị đậm đà, vị ngọt thanh vừa miệng, để đem lại giá trị dinh dưỡng cao, cùng cách với chế biến đơn giản, là một lựa chọn vô cùng phù hợp để thêm vào thực đơn bữa ăn của gia đình.

Thịt bào ngư, thịt gà, cồi sò điệp thêm hoa trùng thảo là những nguyên liệu chính tạo nên sắc hương vị cho món canh, mùi thơm dịu thoang thoảng, dễ ăn, mặc dù là người già hoặc trẻ em đều có thể dùng được!

10. Sò điệp sốt Worcestershire

Bằng cách hòa trộn giữa nhiều gia vị như rượu, ớt bột, tương cà... và không thể thiếu được sốt Worcestershire, trải qua quá trình sẽ khuấy đều cùng đun sôi, từng bước đơn giản để có thể tạo nên hỗn hợp nước sốt lạ miệng và độc đáo.

Những miếng cồi sò điệp được thêm vào và đun ngập trong hỗn hợp sốt giúp cho tất cả thấm đều hương vị thơm béo đặc trưng và vị đậm đà, mềm ngon vừa phải, ăn kèm cùng với cơm trắng thì ngon ngất ngây nhé!

11. Sò điệp hấp miến

Bỏ qua những cách chế biến truyền thống, giờ đây nhiều các bạn có thể thử thực hiện ngay món sò điệp hấp miến vừa lạ vừa thơm ngon cùng với mùi vị riêng biệt không phải món ăn nào cũng có.

Thịt sò điệp rất mềm ngon vừa phải và không quá dai hoặc khô cứng mà thanh ngọt mọng nước, còn được cuộn tròn xung quanh bởi vì phần miến dai dai thơm phức có mùi thơm tỏi ớt phi vàng, ở phía trên mặt được rưới đều nước sốt tự pha. Vị ngon mà món ăn mang lại khiến cho các bạn khó mà quên được!

12. Cháo cồi sò điệp

Khi đã quá ngán với những món ăn đậm vị thì có thể thay đổi một chút và thử thực hiện ngay với món cháo sò điệp cho gia đình mình thưởng thức vào buổi sáng hoặc bất cứ khi nào các bạn có thời gian nhé. Dù là hương vị hay giá trị  có dinh dưỡng đều rất đáng để các bạn dành thời gian thực hiện.

Hạt cháo bung nở, mềm ngon và ăn kèm cồi sò điệp săn đều, thanh ngọt, trong cháo có mùi thơm thoang thoảng của hành lá thêm chút vị cay cay của tiêu xay. Tất cả như là hòa quyện vào nhau để tạo nên phần cháo sò điệp chất lượng nhất, ăn thử là thích mê!

13. Sò điệp trứng cút

Một chút biến tấu đơn giản ở trong cách chế biến, các bạn sẽ có ngay món sò điệp trứng cút vô cùng hấp dẫn và thu về sự yêu thích của gia đình, đặc biệt hơn là các bé nhỏ.

Trứng gà, cồi sò điệp sẽ được chiên vàng đều với thơm béo vị bơ, vừa chín tới mềm ngon, được thêm lên bề mặt một chút mỡ hành, đậu phộng rang, càng giúp cho món ăn trở nên bắt mắt hơn. Phần nước chấm tự pha hòa đậm vị, được trộn từ rất nhiều loại gia vị khác nhau vừa lạ mà ngon. Tất cả tạo nên sự kết hợp sẽ không thể tuyệt vời hơn!

14. Cơm chiên sò điệp

Với công thức mà 123job chia sẻ chắc chắn chính là một gợi ý phù hợp dành cho bạn, món ăn thơm ngon với chuẩn vị nhà hàng ngay tại nhà!

Hạt cơm dẻo, tơi đều và ráo mà không bị khô, tất cả được nhuộm màu vàng nhạt đẹp mắt cùng với hương thơm dịu cuốn hút đặc trưng của trứng gà và gia vị. Bắp cải được cắt sợi mỏng dài nên rất nhanh đã được làm chín, sau đó cùng với cơm, sò điệp trộn lẫn vào nhau. Sốt XO chính là điểm nhấn tạo nên sức hút khó bị nhầm lẫn của món cơm chiên thơm ngon này!

15. Sò điệp nướng phô mai

Quay lại cùng với món nướng phổ biến nhất, phù hợp với hầu hết nhiều loại hải sản, tuy nhiên không chút nhàm chán nào bằng cách chế biến các món sò điệp nướng phô mai béo ngậy thơm ngon.

Thịt sò điệp mềm ngon đã được nướng vừa chín tới, bên trong thịt mọng nước thêm vị thanh ngọt tự nhiên, bên ngoài phủ đều lớp phô mai tan chảy và beo béo, thêm chút mùi tây thơm dịu nhẹ. Thêm màu sắc vàng ươm đẹp mắt và dễ dàng tạo nên sức hút khó có thể chối từ, hãy thử ngay nào!

16. Súp sò điệp

Vẫn là sò điệp nhưng tùy vào những cách kết hợp khác nhau mà tạo nên được món ăn mang hương vị đặc sắc rất hấp dẫn. Cồi sò điệp sẽ thêm sốt kem khoai tây beo béo, bùi vị, hoặc sốt tôm cà chua mang màu sắc nổi bật ở trong 2 cách chế biến món súp sò điệp vừa bắt vị và vừa bổ dưỡng.

Cồi thịt được xem chính là bộ phận có giá trị nhất của sò điệp, bằng cách áp chảo có thể giúp cho bạn giữ được hình dáng và hương vị thanh ngọt tự nhiên nhất trong thịt, gợi lên một mùi vị ngon nên có của món súp hải sản tuyệt vời!

17. Sò điệp nướng sa tế

Nếu như tại nhà bạn đang sẵn có một chiếc nồi chiên không dầu thì hãy thử ngay cách làm sò điệp nướng ướp sa tế này nhé, đảm bảo vị ngon mà món nướng này cũng mang đến sẽ khiến cho bạn thích thú cho mà xem!

Thay vì sử dụng lò nướng hoặc bếp than thông thường, nồi chiên không dầu sẽ giúp co sò điệp chín đều vừa tới, thịt ẩm dai ngon và mọng nước giữ nguyên vị béo ngọt, xen lẫn một chút vị cay nồng từ sa tế và màu sắc nhuộm đều vàng cam đẹp mắt. Khi ăn thêm mỡ hành thêm đậu phộng chấm với nước mắm chua ngọt là phù hợp nhất nhé!

18. Mì Ý sò điệp

Với những tín đồ cuồng mỳ Ý thì công thức mà 123job muốn chia sẻ hoàn toàn có thể thỏa mong muốn của bạn. Sợi mì sẽ được luộc trong khoảng thời gian chuẩn, giúp cho sợi mì Ý dai ngon vừa phải không bị cứng hoặc bở nát.

Sốt mì Ý được hòa trộn giữa rượu cay nồng, một ít muối thêm nước cốt chanh, bơ mặn, thêm phô mai bào sợi beo béo cùng hương vị độc đáo, đậm đà. Kết hợp với thịt sò điệp áp chảo cho săn đều và dai ngon, mùi thơm hấp dẫn. Rất đáng để thử một lần!

19. Sò điệp sốt chanh dây

Cách chế biến không thể đơn giản hơn so với cồi sò điệp áp chảo vàng đều cả 2 mặt, thịt sò săn lại để dai ngon sần sật. Rưới đều lên bề mặt lớp nước sốt chanh dây mà bạn tự pha vàng óng mượt, sóng sánh và vô cùng đẹp mắt.

Quan trọng nhất đó là phần pha trộn nước sốt, vị chua, ngọt với vị mặn từ tất cả nguyên liệu khi kết hợp lại với nhau sẽ vừa độc đáo vừa kích thích vị giác, giúp cho bữa ăn của bạn trở nên lôi cuốn hơn hẳn!

20. Cồi sò điệp xào hoa thiên lý

Sò điệp và hoa thiên lý tưởng chừng như là không liên quan nhau tuy nhiên khi thử kết hợp lại với nhau sử dụng làm nguyên liệu chính cho món ăn thì hương vị tạo ra có thể khiến cho các bạn phải bất ngờ!

Một món xào vừa miệng, mặn ngọt vừa đủ thêm món ăn kèm cồi sò điệp áp chảo vàng ươm cùng với tỏi phi thơm lừng. Nguyên liệu còn lại như là hoa thiên lý, hoa điên điển, giá và cà rốt sẽ được xào chín đều, xen lẫn giữa các màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Khi ăn chấm với nước tương tỏi ớt nữa thì nó sẽ vô cùng hút cơm nhé!

Xem thêm: Công nghiệp chế biến là gì? Bước ngoặt quan trọng trong nền kinh tế

VI. Kết luận

Phía trên là các thông tin về sò điệp là gì, cách chọn sò điệp ngon cũng như là đồ ăn kèm theo cách nấu món sò điệp ngon, mong những chia sẻ trên của 123job.vn giúp bạn có thêm kiến thức cũng như là một công thức mới để làm đãi người thân và bạn bè nhé.