Bạn đã từng nghe tới thuật ngữ SMT là gì chưa? Nếu như bạn làm kỹ sư điện, làm trong ngành kỹ thuật thì chắc chắn bạn sẽ biết SMT là gì. Nó có liên quan gì đến tự động hóa? Bóng bán dẫn liệu có phải là thiết bị SMT không?

Vậy để có thể trả lời các câu hỏi trên về SMT là gì thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của 123job nhé. Về khái niệm SMT là gì? Nó có liên quan gì đến ngành kỹ thuật và kỹ sư điện? Trong việc tự động hóa thì vai trò SMT là gì? Các thiết bị của SMT là gì? Bóng bán dẫn có nằm trong số đó không?

I. SMT là gì?

Trước để trả lời cho câu hỏi SMT là gì? Thì trong những năm 1970 và  năm 1980, thì mức độ về tự động hóa bắt đầu tăng lên và nhất là đối với lắp ráp PCB cho các bảng thường được sử dụng trong nhiều thiết bị. Việc sử dụng các thành phần truyền thông với các khách hàng tiềm năng thì nó lại không dễ dàng cho việc lắp ráp PCB. Các điện trở và tụ điện, thì nó luôn cần có các đạo trình của chúng được hình thành trước, để từ đó chúng có thể xuyên qua các lỗ, và thậm chí là với các mạch tích hợp cần thiết, để có thể các đạo trình của chúng được đặt chính xác đến đúng độ cao khi đó thì mới có thể dễ dàng đặt chúng qua các lỗ.

SMT là gì

SMT là gì

Với cách tiếp cận như thế này luôn gặp khó khăn vì khách hàng tiềm năng thì họ thường bỏ qua các lỗ, bởi vì dung sai cần thiết để có thể đảm bảo chúng được lắp một cách chính xác qua các lỗ rất chặt. Kết quả thì với sự can thiệp của người vận hành thông thường sẽ được yêu cầu để giải quyết các vấn đề không phù hợp của các bộ phận và dừng máy. Điều này thì sẽ làm chậm quá trình lắp ráp PCB và tăng chi phí một cách đáng kể. 

Đối với việc lắp ráp PCB, thì thực sự không cần thiết để các bộ phận dẫn đi qua bảng. Mà thay vào đó, thì nó sẽ khá là đầy đủ cho các thành phần để được hàn trực tiếp vào bảng. Kết quả đó là SMT là gì, nó là công nghệ gắn trên bề mặt đã ra đời và nhờ vào việc sử dụng các thành phần của SMT là gì, thì đã tăng lên rất nhanh khi những lợi thế của chúng khi đã được nhìn thấy và nhận ra. 

SMT là gì? Thì nó là các chữ cái được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh là “Surface Mount Technology” để có thể chỉ đến ngành kỹ thuật điện tử với công nghệ bo mạch, thì SMT là gì thì hay nó còn được gọi với tên phổ biến hơn đó là công nghệ dán bề mặt. Ngày nay thì công nghệ gắn trên bề mặt SMT là gì, nó là công nghệ chính được sử dụng để lắp ráp PCB trong sản xuất điện tử trong ngành kỹ thuật. Các thành phần của SMT là gì? Thì nó có thể được chế tạo rất nhỏ và có thể là các loại được sử dụng trong hàng tỷ, đặc biệt là với các tụ điện và điện trở SMT. 

Xem thêm: SSR là gì? Những điều cơ bản về rơ le bán dẫn SSR bạn nên biết

II. Các thiết bị SMT

Các thành phần thì sẽ thường được gắn trên bề mặt khác với các đối tác chì của chúng. Thay vì nó được thiết kế để nối giữa hai điểm, thì các thành phần của SMT là gì, thì nó được thiết kế để đặt xuống trên một bảng và hàn vào. 

Dẫn đến việc đó là nó không đi qua các lỗ trên bảng như mong đợi, như đối với một thành phần chì truyền thống. Hiện tại có nhiều kiểu gói khác nhau cho các loại thành phần khác nhau. Nhìn chung thì các kiểu gói có thể được gắn vào ba loại thiết bị sau: thành phần thụ động, bóng bán dẫn và điốt, và mạch tích hợp. Và ba loại thành phần SMT này: bóng bán dẫn... được 123job chia sẻ ở bên dưới:

1. SMD thụ động

Có khá nhiều gói khác nhau hiện nay được sử dụng cho các SMD thụ động. Nhưng phần lớn các SMD thụ động, thì nó là điện trở SMT hoặc tụ điện SMT là gì, thì nó thường có kích thước gói được tiêu chuẩn hóa hợp lý. Các thành phần khác như là bao gồm cuộn dây, tinh thể, cũng như là những thứ khác mà nó có xu hướng có nhiều yêu cầu riêng hơn. Nên do đó sẽ có các gói riêng của chúng. 

Điện trở và tụ điện hiện nay có nhiều kích cỡ gói. Kích cỡ gói có các chỉ định bao gồm: 1812, 0805, 1206, 0201, 0402 và 0603. Các số liệu ở trên đã đề cập đến kích thước gói trong hàng trăm inch. Nói theo cách khác, thì 1206 nghĩa là có kích thước 12 x 6% inch. Các kích thước gói lớn hơn như là 1812 và 1206 thì đã một số đầu tiên được sử dụng. Tuy nhiên thì nó hiện tại lại không được sử dụng rộng rãi, bởi vì thường là có nhiều thành phần nhỏ hơn. Nhưng họ vẫn có thể tìm thấy nó được sử dụng trong các ứng dụng, khi phải cần mức năng lượng lớn hơn hoặc là khi phải các cân nhắc các yêu cầu về  kích thước lớn hơn. 

2. Các bóng bán dẫn và điôt

Các bóng bán dẫn và điôt

Các bóng bán dẫn và điôt

Các bóng bán dẫn và điốt SMT là gì, thì nó thường được chứa trong một gói nhựa nhỏ. Các kết nối của bóng bán dẫn này được thực hiện thông qua các khách hàng tiềm năng phát ra từ gói và bóng bán dẫn, điốt được uốn cong để chúng chạm vào bảng. Ba khách hàng tiềm năng luôn được sử dụng cho các gói bóng bán dẫn và điôt này. Bằng cách này, thật dễ dàng để xác định thiết bị bóng bán dẫn và điôt phải đi theo con đường nào. 

3. Mạch tích hợp 

Có nhiều gói hiện tại được sử dụng cho các mạch tích hợp. Gói được sử dụng thì nó lại phụ thuộc vào mức độ kết nối cần thiết. Nhiều chip như là chip logic đơn giản thì nó có thể chỉ cần 14 hoặc là 16 chân, trong khi thì với các chip khác như là bộ xử lý VLSI hay là chip liên quan, thì nó có thể có yêu cầu tới 200 hoặc nhiều hơn. Theo như quan điểm về sự khác biệt của các yêu cầu, thì nó có một số gói khác nhau có sẵn. 

Đối với những chip nhỏ hơn thì các gói như SOIC (Được viết tắt của mạch tích hợp phác thảo nhỏ) có thể được sử dụng. Đó thực sự là một phiên bản SMT là gì, của những gói DIL ( Dual In Line) quen thuộc được sử dụng song song cho các chip logic 74 series quen thuộc. Hơn nữa, còn có các loại phiên bản nhỏ hơn và bao gồm TSOP (Là gói phác thảo nhỏ mỏng) và SSOP (Là gói thu nhỏ phác thảo). 

Các chip VLSI đòi hỏi một cách mà tiếp cận khác. Thông thường khi một gói được gọi là một gói phẳng bốn được sử dụng. Cái này được có dấu chân hình vuông hoặc là hình chữ nhật và có những chân phát ra ở tại cả bốn phía. Các chốt một lần nữa được bẻ ra gói trong cái được gọi là một đội hình mòng biển để chúng có thể gặp bảng. Khoảng cách của những chân phụ thuộc vào số lượng chân mà cần thiết. Đối với một số các chip, nó có thể lên tới gần khoảng 20 phần nghìn inch. Cần hết sức cẩn thận khi đóng gói các con chip này, và xử lý chúng vì các chân đều rất dễ bị uốn cong. 

Các gói khác cũng đều có sẵn. Một cái gọi là BGA (Là Ball Grid Array) chúng được sử dụng trong nhiều các ứng dụng. Thay vì đó có các kết nối ở bên cạnh của gói, chúng ở phía bên dưới. Những miếng kết nối có các quả bóng hàn tan chảy trong quá trình hàn, do đó tạo ra 1 kết nối tốt với bảng và gắn cơ học nó. Vì toàn bộ phía mặt dưới của gói có thể đều được sử dụng, khoảng cách của những kết nối rộng hơn, và nó được cho là đáng tin cậy hơn nhiều lần. 

Xem thêm: M&e là gì? Kỹ năng cần thiết để thăng tiến nhanh trong công việc m&e

III. Ưu nhược điểm của SMT

1. Ưu điểm

Ưu điểm của SMT là gì thì nó mang lại bao gồm các ưu điểm sau như:

- Ưu điểm chính của SMT là gì, thì đó là cho phép sản xuất và việc hàn tự động hóa. Đây là khoản chi phí và thời gian tiết kiệm, đồng thời cũng cho phép một mạch ổn định hơn rất nhiều. Tiết kiệm chi phí sản xuất thường được chuyển cho các khách hàng - làm cho nó có lợi đối với tất cả mọi người. 

Ưu điểm của SMT

Ưu điểm của SMT

- Ít lỗ hơn cần phải được khoan trên bảng mạch 

- Chi phí thấp hơn những bộ phận tương đương qua lỗ 

- Một trong hai bên của bảng mạch đều có thể có các thành phần được đặt trên nóc 

- Những thành phần SMT nhỏ hơn rất nhiều 

- Mật độ thành phần là cao hơn 

- Hiệu suất tốt hơn với điều kiện rung và rung

2. Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm bạn dễ nhận thấy thì với SMT vẫn có một số nhược điểm sau: 

- Các bộ phận lớn hoặc là công suất cao xem là không phù hợp trừ khi thông qua xây dựng lỗ được sử dụng. 

- Sửa chữa bằng tay có thể có cực kỳ khó khăn do kích thước cực kỳ thấp của những thành phần. 

- SMT là gì, thì nó có thể là không phù hợp với những thành phần nhận kết nối và việc ngắt kết nối thường xuyên. 

Xem thêm: Năng lượng sinh khối là gì? Giải pháp xanh của tương lai

IV. Quy trình chuẩn của công nghệ SMT là gì?

Tuy định nghĩa công nghệ SMT là gì chỉ có một vậy nhưng trong thực tế các hãng khác nhau lại sở hữu các kĩ thuật gắn chip khác nhau. Tuy vậy, một quy trình chuẩn được dựa vào công nghệ SMT chung được bao gồm 4 bước:

Quét hợp kim hàn: Kem hàn thường có dạng bột nhão, tính bám dính cao, thành phần thay đổi tùy theo công nghệ và đối tượng hàn. Kem hàn được quét qua lỗ của một mặt nạ kim loại (là metal mask hoặc stencil) được đặt trên PCB để tránh bị dính vào nơi mà không mong muốn. Tiếp đó, chuyển sang công đoạn gắn linh kiện

Gắn chíp, gắn IC: Máy có thể tự động gỡ linh kiện từ băng chuyền hoặc khay, và đặt vào vị trí tương ứng mà đã được quét kem hàn. Sau đó, khi kem hàn được sấy khô thì PCB được lật mặt và quá trình gắn tiếp tục lặp lại. Công nghệ SMT mới còn cho phép việc gắn linh kiện cùng lúc ở cả hai mặt

Quy trình chuẩn của công nghệ SMT là gì

Quy trình chuẩn của công nghệ SMT là gì

Gia nhiệt – làm mát: Tại lò sấy, khi PCB đi qua những khu vực với nhiệt độ tăng dần để cho linh kiện có thể thích ứng. Ở tại nhiệt độ đủ lớn, kem hàn nóng chảy sẽ dán chặt linh kiện lên PCB. Tiếp theo, chúng được rửa bằng một số các hóa chất, dung môi và nước để có thể làm sạch vật liệu hàn rồi dùng khí nén làm để khô nhanh.

Kiểm tra và sửa lỗi: Tại bước 2 chúng ta có thể sử dụng những máy AOI (gọi là automated Optical Inspection) quang học hoặc là X-ray. Những thiết bị này cho phép phát hiện các lỗi vị trí, các lỗi tiếp xúc của những linh kiện và kem hàn trên bề mặt của mạch in.

Xem thêm: Top các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện tốt nhất cả nước

V. Gợi ý một số việc làm có liên quan đến SMT

1. Kỹ sư công nghệ SMT

Khi làm việc ở tại vị trí là một kỹ sư công nghệ SMT trong ngành kỹ thuật thì đầu tiên bạn cần là người có chuyên môn kỹ thuật tốt và liên quan đến ngành kỹ thuật, nếu trường hợp  bạn có kinh nghiệm thì việc tìm việc làm tại vị trí công việc này của bạn sẽ là khá thuận lợi và dễ dàng, việc bạn đã có kinh nghiệm giúp bạn có thể thông thạo với quy trình của SMT là gì, tự động hóa và có thể hỗ trợ tốt nhất cho công việc của mình.

Khi ở vị trí công việc này bạn cần phải làm các công việc như nhập NPI, phản hồi các sự cố, và đánh giá DFM. Là một người dẫn dắt để có thể cải tiến những sản xuất, cải thiện và theo dõi những vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất, ứng dụng, thiết kế dụng cụ, sản xuất và xử lý những thiết kế về dụng cụ trong quá trình làm việc. Nâng cao chất lượng của sản xuất trong vào người doanh nghiệp. 

2. Kỹ sư điện

Làm việc với vai trò là một người kỹ sư điện là lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu của rất nhiều bạn trẻ ở thời điểm hiện tại. Khi làm việc tại vị trí là kỹ sư điện bạn sẽ cần phải làm những công việc sau: Lập trình PLC cho những thiết bị lắp ráp gia công sản xuất, chạy vận hành, giám sát và khắc phục các sự cố dây chuyền sản xuất SMT. Kỹ sư điện sẽ là người đưa phân tích về dây chuyền sản xuất và đặt ra các giải pháp giúp có thể cân bằng hiệu quả công việc. Bảo dưỡng những thiết bị điện, máy móc, sửa chữa những máy móc khi phát sinh sự cố. 

Kỹ sư điện

Kỹ sư điện

Vai trò là một kỹ sư điện, bạn cần tốt nghiệp từ chuyên ngành kỹ thuật, điện, hoặc là điện tự động hóa, để có kiến thức chuyên môn phù hợp, có thể am hiểu về dây chuyền sản xuất, máy SMT, và kỹ sư điện là người mà có khả năng giao tiếp tốt và am hiểu các vấn đề liên quan đến SMT.

3. Quản lý SMT

Với vai trò khi trở thành một người quản lý SMT là gì, thì trước hết công việc của bạn bao gồm sau: Phân công những công việc cho các tổ chuyên môn để có thể  đảm bảo chất lượng sản xuất được đánh giá tốt nhất và đúng với kỳ vọng, liên hệ với những bộ phận và các bộ phận có liên quan để cùng đưa ra những chính sách phù hợp nhất và giải quyết những vấn đề theo phương án tốt nhất, luôn hoàn thành tốt công việc được giao, giải quyết những vấn đề tồn động để không làm ảnh hưởng đến sản xuất. 

Với vai trò là một người quản lý, bạn cần đó chính là một kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời và biết cách quản lý nhân viên của mình sao cho mang đến được hiệu quả công việc được tốt nhất, không những vậy bạn còn cần phải có những kỹ năng chuyên môn, một tinh thần học hỏi, và khả năng chịu áp lực công việc tốt. 

Xem thêm: Kỹ thuật điện là ngành gì? Tìm hiểu cơ hội trong ngành kỹ thuật điện

VI. Kết luận

SMT là gì? Thì nó là các chữ cái được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh là “Surface Mount Technology” để có thể chỉ đến ngành kỹ thuật điện tử với công nghệ bo mạch, tự động hóa, thì SMT là gì thì hay nó còn được gọi với tên phổ biến hơn đó là công nghệ dán bề mặt. Và toàn bộ từ thông tin liên quan đến công nghệ SMT là gì, tự động hóa được 123job khái quát giải đáp cho bạn đọc thông tin một cách ngắn gọn, hữu ích về SMT là gì.