Hiện nay, đang có nhiều phần mềm làm nhạc giúp cho bạn tự học sáng tác nhạc và hoàn thiện các bản nhạc hoàn hảo cho riêng mình. Nhờ các ứng dụng này thì con đường trở thành nhạc sĩ sẽ được rút ngắn hơn. Vậy các phần mềm nào sẽ giúp bạn làm được điều đó?

Âm nhạc chính là điều không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của con người, ngày nay thì âm nhạc cũng trở nên rất phức tạp, để có thể tạo ra được một bản nhạc hay thì cần tốn thời gian, nhiều chất xám, sự sáng tạo và đặc biệt đó là khâu hậu kỳ sản xuất và chỉnh sửa bản nhạc rất quan trọng. Nếu bạn đang tìm kiếm những phần mềm sáng tác nhạc tốt nhất hiện nay để có thể sử dụng thì bài viết này sẽ có nhiều gợi ý về các phần mềm sản xuất và sáng tác nhạc tốt nhất hiện nay mà bạn không thể bỏ qua. Hãy bỏ túi ngay những kiến thức hữu ích này nhé!

I. Phần mềm làm nhạc FL studio 12

Phần mềm làm nhạc chuyên nghiệp FL Studio 12 cùng với tiện thân được gọi là Fruity Loops – đây là một phần mềm nghe nhạc rất thân thiện, được ưa chuộng bởi nhiều người và sự đáng tin cậy nhất hiện nay bởi nó đang là một máy trạm âm thanh kỹ thuật vô cùng phổ biến. Thông qua FL Studio 12 thì bạn có thể sáng tác hay ghi âm, sắp xếp, pha trộn, chỉnh sửa và chất lượng của âm nhạc trong cùng một phần mềm mà không cần đến sự hỗ trợ của những phần mềm khác nhau, rất tiện ích đúng không nào?

Hiện nay phần mềm làm nhạc FL Studio 12 đã có 3 phiên bản khác nhau được đưa ra ở thị trường đó là Fruity, Producer và Signature. Mặc dù các phiên bản khác nhau tuy nhiên chúng vẫn có chung nhiều tính năng chung và đặc biệt với các phiên bản Producer và Signature để bổ sung nhiều tính năng và hiệu ứng khác nhau, cho phép người dùng tạo ra được những bản nhạc kiệt tác dễ dàng hơn. FL Studio 12 cực kỳ thân thiện với người sử dụng, từ những người mới cho đến người đã có kinh nghiệm trong ngành nghề làm nhạc. Mới dùng để biết cách thực hiện có các bản hướng dẫn bằng video rất chi tiết. Đặc biệt hơn đó là nữa khi tải phần mềm FL Studio 12 về sử dụng nó sẽ có một số yêu cầu hệ thống như sau:

  • 1Gb dành cho dung lượng đĩa trống.
  • Bộ vi xử lý của nó có tương thích đối với Intel pentium 4/AMD Athlon 64 với việc hỗ trợ SSE2 rất đầy đủ.
  • Bản 32 Bit hay 64 Bit phiên bản của máy tính trong hệ điều hành Windows 10/8.0/8.1/7, Vista, XP.
  • Cần 1Gb Ram trở lên để có thẻ tải về khi sử dụng.
  • Card âm thanh đối với Driver DirectSound tuyệt hảo.

II. Phần mềm làm nhạc ableton live music

Phần mềm Ableton Live Music đang có tính năng Live thu âm MIDI rất tiên tiến có thể giúp bạn dễ dàng làm việc đối với một phần mềm tổng hợp phần mềm hay phần cứng, máy trống và bộ lấy mẫu. Đặc biệt đó là Ableton Live Music cho phép bạn nắm bắt được mọi âm thanh từ thế giới thực qua các tính năng ghi âm thanh vượt trội của nó.

Hơn thế nữa Ableton Live Music đang có một bản phác thảo, đây sẽ là nguồn tài liệu hấp dẫn để giúp bạn có thể sử dụng pha trộn hay kết hợp những ý tưởng âm nhạc với nhau để đánh bay đi sự cứng nhắc của bản nhạc trước đó, từ đó bạn có thể tự do biến hóa cùng với âm thanh trong phần mềm làm nhạc chuyên nghiệp Ableton Live Music này.

Những phần mềm làm nhạc mà bạn nên biết

Những phần mềm làm nhạc chuyên nghiệp mà bạn nên biết

Đến với Ableton Live Music, bạn có thể có hơn 3000 âm thanh có thể lựa chọn, bao gồm các nhạc cụ âm thanh, cùng với nhiều bộ lấy mẫu trống bộ dung cực hấp dẫn để bạn dễ dàng sử dụng. Đặc biệt Ableton Live Music yêu cầu hệ thống như sau:

  • Có thể tiện lợi sử dụng tương thích đối với Windows 7, 8, 10.
  • Sở hữu bộ vi xử lý đa lõi.
  • Có Ram 4GB
  • Yêu cầu đối với không gian đĩa trong lên đến 3GB để cài đặt cơ bản.
  • Yêu cầu không gian đĩa khoảng 6GB khi thực hiện cài đặt tất cả các âm thanh.

III. Phần mềm làm nhạc Cubase

Cubase có thể nói là một máy nghe nhạc đang kỹ thuật số cực tốt, nó cung cấp cho bạn chất lượng âm thanh có tinh thể rất rõ ràng và nhiều tính năng hỗ trợ hấp dẫn khác nhau, đặc biệt đáp ứng đầy đủ yêu cầu trong phần mềm làm nhạc của các nhạc sĩ khó tính nhất.

Có thể nói Cubase là một công cụ hay phần mềm làm nhạc hoàn chỉnh, nó hỗ trợ bạn từ lúc sáng tác cho đến công việc ghi âm, chỉnh sửa bản nhạc và pha trộn các âm thanh. Đặc biệt tùy thuộc theo kinh nghiệm hay nhu cầu khi sử dụng mà người sử dụng, các nhạc sĩ có thể lựa chọn sử dụng những phiên bản khác nhau của phần mềm Cubase. Bạn có thể lựa chọn sử dụng một trong các phiên bản Cubase Elements, Cubase Pro hay Cubase Artist. Phần mềm làm nhạc Cubase sẽ yêu cầu với hệ thống như sau:

  • Hệ điều hành Windows 64 Bit 10, 8.1, 8, 7.
  • Bộ vi xử lý đa nhân cùng với 64 Bit Intel hoặc AMD.
  • Khuyến nghị khi sử dụng 8GB trở lên với Ram 4 GB.
  • Đặc biệt nó có không gian tới 3D miễn phí đối với 18G trở lên.
  • Card đồ họa với hỗ trợ WDDM 1.1 và DirectX.

Xem thêm: Nghề DJ là gì? Cách nhìn nhận đúng về nghề DJ chuyên nghiệp

IV. Phần mềm làm nhạc PropellerHead Reason 

Phần mềm làm nhạc PropellerHead Reason đang cho phép người sử dụng tạo ra các bản nhạc, biên soạn, thực hiện việc chỉnh sửa và nhiều pha trộn âm thanh có thể hoàn thiện âm nhạc của mình. PropellerHead Reason đang có giao diện dễ sử dụng và trực quan, điều này cho phép bạn dễ dàng trong khi thực hiện kéo âm thanh và nhạc cụ bạn mong muốn vào Rack nhanh chóng và chỉ cần thao tác chơi.

Phần mềm làm nhạc PropellerHead Reason cho phép bạn thêm những Plugin VST bổ sung, Racks Extensions điều này tạo một số công cụ sáng tạo âm nhạc rất linh hoạt khi bạn sử dụng. Đặc biệt PropellerHead Reason cho phép bạn chỉ cần tâm trung vào việc sáng tác âm nhạc của mình, thực hiện việc ghi cực kỳ dễ dàng và hoàn thiện nhờ công cụ chỉnh sửa vô cùng mạnh mẽ của phần mềm.

Phần mềm làm nhạc chuyên nghiệp PropellerHead Reason đang có yêu cầu hệ thống như sau:

  • Yêu cầu cùng với Windows 7, 8. 8.1, và 10.
  • Có bộ xử lý AMD hay Intel với lõi kép.
  • Có bộ Ram tới 4GB.
  • Trên ổ địa hệ thống đang yêu cầu không gian đĩa trống có lên tới 4GB miễn phí.
  • Đang có giao diện âm thanh với trình điều khiển đó là ASIO.

V. Phần mềm làm nhạc Avid Pro Tools 12 

Để có thể giải phóng thiên tài sáng tạo trong mình hãy dùng đến phần mềm làm nhạc, sản xuất âm nhạc Avid Pro Tools 12. Đây chính là một công cụ cho phép bạn chia sẻ bài hát sau khi đã hoàn thành, tiến hành soạn nhạc, ghi âm và thực hiện việc chỉnh sửa, pha trộn âm thanh để có thể tạo ra những bản nhạc hấp dẫn.

Avid Pro Tools 12 có nhiều phiên bản khác cho bạn dễ dàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của mỗi người như là: Pro, Pro Tools Pros, Pro Tools HD. Sử dụng phần mềm Avid Pro Tools 12 bạn có thể làm việc đối với nhiều công tác việc khác nhau, tối đa lên tới 10 người cho dự án của mình trong đám mây. Bạn cũng có thể thực hiện nhiều dự án sửa đổi thông qua tính năng để giữ lại lịch sử các phiên bản và dữ liệu bạn đã tạo ra trước lúc đó. Từ đây bạn có thể tạo ra được nhiều phiên bản mới hấp dẫn hơn.

Đây là một phần mềm tốn phí, với chi phí bạn cần trả có giá lên đến 599.00 USD và được cấp giấy phép sử dụng vĩnh viễn cho các kế hoạch nâng cấp hàng năm.

VI. Phần mềm làm nhạc Audacity

Các phần mềm làm nhạc miễn phí tốt nhất mà bạn nên biết

Các phần mềm làm nhạc miễn phí tốt nhất mà bạn nên biết

Nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm một phần mềm làm nhạc chuyên nghiệp rất miễn phí thì Audacity chính là một lựa chọn cực kỳ tốt cho bạn đó nhé! Audacity chính là một công cụ sử dụng để hỗ trợ bạn trong việc chỉnh sửa âm thanh đối với mã nguồn mở, đây còn là phần mềm làm nhạc cực nổi tiếng với hành triệu lượt tải xuống hiện nay. 

Đặc biệt Audacity có tương thích với đa nền tảng hệ điều hành như là Linux, MacOS, Windows. Sử dụng phần mềm làm nhạc Audacity bạn có thể ghi âm thanh từ nhiều nguồn khác nhau và thực hiện khi xử lý dễ dàng với nhiều loại âm thanh. Khi bạn sử dụng phần mềm làm nhạc Audacity, bạn có thể áp dụng hàng hoạt những hiệu ứng cho âm nhạc mà bạn tạo ra, có thể điều chỉnh Pitch, bass, Treble và bạn cũng có thể phân tích những tần số để thực hiện việc phân tích bài hát.

Sử dụng Audacity bạn có thể chỉnh sửa, cắt, dán hay sao chép, bổ sung tải trọng để nâng cao hiệu quả và phân tích âm thanh. Nó còn hỗ trợ những trình cắm thêm như là Nyquist, LV2 và LADSPA.

VII. Phần mềm làm nhạc Darkware

Phần mềm làm nhạc miễn phí Studio Darkware sẽ cho phép bạn sử dụng một studio âm thanh gần giống như là Module hỗ trợ cả ASIO và VST. Studio Darkware chỉ cần tới 2.89MB để lưu trữ là bạn có thể dễ dàng khi tải về máy tính xách tay và máy tính để bàn của bạn rồi. 

Một chú ý cho bạn khi cài đặt phần mềm thông qua bên thứ ba đó chính là Studio Darkware cũng có phần mềm quảng cáo trong khi sử dụng đó nhé! Studio Darkware có đầy đủ giao diện được sắp xếp hợp lý cho người sử dụng và có nhiều tùy chọn, cài đặt khác nhau cho mỗi cửa sổ làm việc của bạn và sử dụng các trình đơn ngữ cảnh riêng biệt. 

Studio Darkware kết hợp cùng với 8 module riêng biệt, bao gồm có: trình biên tập mẫu, đầu vào MIDI, đang ghi HD, trình biên tập trình tự, trình chỉnh sửa, trình biên tập các chuỗi,…Chương trình của Studio Darkware bao gồm 19 Plug-in tích hợp để làm tăng những hiệu ứng ảo cho bài hát và điều này cũng giúp các bạn thêm VST vào phần mềm làm nhạc chuyên nghiệp.

Xem thêm: Live stream là gì? Những ứng dụng tuyệt vời của livestream hiện nay

VIII. Phần mềm làm nhạc Cakewalk Sonar 

Phần mềm làm nhạc Cakewalk Sonar giúp hỗ trợ bạn xây dựng và tạo ra nhiều bản nhạc ấn tượng của riêng mình từ trên cao. Thông qua Cakewalk Sonar nhịp điệu của các bài hát sẽ nhanh chóng được tạo ra, sau đó thì các bạn có thể sử dụng nhiều tính năng về chỉnh sửa, pha trộn các âm thanh để đánh bóng cho sự sáng tạo và bản nhạc mà các bạn tạo ra.

Phần mềm làm nhạc Cakewalk Sonar được đánh giá là một phần mềm chỉnh sửa âm thanh hàng đầu thế giới hiện nay trong việc chỉnh sửa âm thanh một cách vô cùng chính xác và thực hiện việc chuyển đổi âm thanh sang MIDI. Hơn thế nữa phần mềm Cakewalk Sonar có hỗ trợ VST3, để có định dạng về trình cắm thêm ổn định, hiệu quả và việc chính xác cho máy tính của bạn khi tải phần mềm làm nhạc để sử dụng. Cakewalk Sonar có khả năng tương thích cặp với nhiều thiết bị cảm ứng, từ đó làm tăng thêm cảm giác khi sáng tạo nhạc và tạo ra nhiều hiệu quả tốt nhất với các nhạc sĩ hiện nay. 

Hiện nay Cakewalk Sonar có nhiều phiên bản khác nhau đối với mỗi phiên bản mức giá cũng khác nhau, cụ thể như sau: Phiên bản Sonar Home Studio có giá 49USD, phiên bản Sonar Artist có giá 99.00USD, phiên bản Sonar Professional có giá 199.00USD, phiên bản Sonar Platinum có giá 499.00USD.

IX. Phần mềm làm nhạc  Presonus Studio One

Presonus Studio One chính là một phần mềm làm nhạc miễn phí, nó tương thích đối với các nền tảng hệ điều hành Windows gần đây và nó cần có bộ nhớ 30GB cùng với ít nhất Ram 4GB trở lên. Presonus Studio One có thể hỗ trợ giao diện kéo và thả tương tự trực quan để tạo ra nhiều hiệu ứng và thêm những bản nhạc mới hấp dẫn hơn cho người nghe.

Presonus Studio One cung cấp đến khi bạn 9 hiệu ứng về âm thanh bản địa để cho vào các bài nhạc của bạn, giúp bạn dễ dàng trong khi định hướng dây chuyền và liên kết MIDI kiểm soát bản đồ của hệ thống. Presonus Studio One là một phần mềm thu gọn nhưng vẫn cung cấp đầy đủ cho bạn những công cụ thiết yếu để tạo ra được bản ghi hoàn chỉnh.

X. Phần mềm làm nhạc Hydrogen Music 

Phần mềm làm nhạc Hydrogen có mã nguồn mở đối với một máy trống kỹ thuật số bắt chước trống. Phần mềm làm nhạc Hydrogen tương thích với nhiều hệ điều hành như là Windows, MacOS, Linux. Sử dụng phần mềm Hydrogen người sử dụng có thể chọn và sắp xếp những hiệu ứng âm thanh trống phù hợp trên một tệp tin để dễ dàng khi sử dụng hay thậm chí là để chúng chồng chéo lên nhau cũng được 

Phiên bản mới nhất của phần mềm Hydrogen đã cho phép bạn xuất và nhập mẫu bài hát và các bài hát khác nhau. Hydrogen bao gồm 1 cửa sổ giám đốc đối với một bộ máy tự động và những tùy chỉnh cắt ghép và vòng lặp để bạn tiến hành chỉnh sửa và làm nhạc theo đúng mong muốn của bản thân. Hydrogen cũng cung cấp cho người sử dụng rất nhiều các công ty và những tùy chọn cần thiết trong làm nhạc để có thể tạo ra được tác phẩm hấp dẫn.

XI. Phần mềm làm nhạc LMMS

Phần mềm Hydrogen chính là một ứng dụng sản xuất âm nhạc đối với mã nguồn mở toàn diện, nó sở hữu 5 biên tập viên và 1 loạt bộ tổng hợp khác nhau giúp cho bạn điều chỉnh bản nhạc một cách vô cùng tinh xảo nhất. Sử dụng phần mềm Hydrogen miễn phí cùng với sự tương thích đa dạng các nền tảng khác như là Windows, MacOS, Linux.

Phần mềm làm nhạc Hydrogen có 5 biên tâm viên bao gồm biên tập Beat và Bassline để hợp nhất những bản nhạc cụ với piano roll, biên tập sâu cho các giai điệu bạn sáng tác, biên tập FX để các bạn có thể kết hợp cùng với các kênh FX. Phần mềm làm nhạc Hydrogen sở hữu nhiều công cụ hỗ trợ bạn tạo âm nhạc rất hấp dẫn, từ đó giúp cho bạn mang đến một tác phẩm để đời.

XII. Phần mềm làm nhạc Mixx trên máy tính

phần mềm làm nhạc

Phần mềm làm nhạc miễn phí trên máy tính

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm làm nhạc ở trên máy tính thì phần mềm Mixxx là một sự lựa chọn tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua đâu nhé! Mixxx cũng có thể coi là một phần mềm làm nhạc cực kỳ được ưa thích với các bạn làm DJ khi chơi nhạc và phối các bản nhạc nền. Phần mềm Mixxx mang đến nhiều tính năng như phối khi theo đúng ý người dùng, phối nhạc, đặc biệt nó có thể tích hợp đối với bảng điều khiển bên ngoài, điều này giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc chơi nhạc.

Sử dụng Mixxx, bạn có thể tự động khi đồng bộ, truyền phát bản phối trực tuyến, phát ngay hay có thể lưu trữ dưới nhiều định dạng khác nhau để sử dụng. Đây chính là một sự lựa chọn rất tuyệt vời với các DJ trẻ hiện nay đó nhé!

Xem thêm: Nghề Streamer là gì? Cách kiếm tiền từ công việc Streamer

XIII. 6 phần mềm làm nhạc trên điện thoại

1. PitchLab Guitar Tuner

Nếu bạn đang là người yêu thích guitar thì bạn hãy tải ngay phần mềm làm nhạc PitchLab Guitar Tuner về “dế yêu” của mình. Đây chính là ứng dụng được thiết kế cho người mới chơi. Đến với ứng dụng này, các bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh những hợp âm để tạo nên một giai điệu rất mới. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể điều chỉnh các giai điệu sao cho phù hợp với giọng hát đặc thù của riêng mình. 

Điều đặc biệt nhất của phần mềm PitchLab Guitar Tuner đó là bạn có thể tùy chọn kiểu lên dây cho nhiều nhạc cụ khác nhau như là: Ukulele, Banjo, Guitar, Violin/Fiddle, Bouzouki và Pedal Steel. Hơn nữa, nó còn có trình soạn thảo tích hợp lên tới 100 kiểu chỉnh nhạc trên dây.

2. Phần mềm sáng tác nhạc Drumgenius

Drumgenius là ứng dụng rất mô phỏng trống và máy hòa âm giúp cho bạn nắm vững nhịp điệu cũng như việc cải thiện khả năng chơi trống của mình. Ứng dụng này có đến 367 đoạn hòa âm cùng với các thể loại khác nhau như là nhạc Pop, Jazz hay Rock. Drumgenius đó là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn, những gì mà bạn cần đều được tích hợp hết vào các ứng dụng làm nhạc.

3. Smart Voice Recorder

Smart Voice Recorder còn là phần mềm sáng tác nhạc miễn phí trên hệ điều hành Android, đây là một giao diện rất đơn giản và dễ dàng sử dụng. Ứng dụng này cho phép tối ưu việc âm thanh đầu vào khi ghi âm qua microphone. Trong khi ghi âm, thì việc ứng dụng sẽ tự động bỏ qua những phân đoạn im lặng với chế độ Skip silence mode. Bạn cũng có thể quyết định việc trực tiếp đến chất lượng file ghi âm, giá trị mặc định đó là 16kHz. 

4. MuseScore

MuseScore cũng là một phần mềm giúp cho các bạn trải nghiệm cảm giác như là một nhạc sĩ đích thực. Đây là phần mềm soạn nhạc rất hiệu quả được thiết kế theo phong cách trực quan, cùng với tất cả những kỹ năng mềm cần thiết, được bố trí sẵn ở trong một giao diện đơn giản. Bên cạnh đó, phần mềm làm nhạc này còn có khả năng hỗ trợ phát nhạc, xuất/nhập tệp nhạc và thuộc định dạng MusicXML và MIDI đạt tiêu chuẩn. Ứng dụng này cho phép bạn viết ký hiệu bộ gõ ngay ở trên giao diện. Trong cửa sổ MuseScore bạn cũng có thể viết thêm nhiều nốt nhạc mới tương tự như là các công cụ viết nhạc chuyên nghiệp khác nhau. 

5. WavePad Audio Editor Free  

Bạn có thể soạn được các bản thu âm chất lượng cao ngay ở trên điện thoại với ứng dụng này. Có thể nói, đây chính là một trong những phần mềm rất thú vị giúp bạn học sáng tác nhạc hiệu quả. Nếu muốn tạo ra nhiều dấu ấn riêng cho mỗi đoạn nhạc thu âm của riêng mình, hãy tải ngay WavePad Audio Editor Free về smartphone của mình bạn nhé!

Về cơ bản 6 phần mềm làm nhạc trên chỉ được dùng trên điện thoại, khá là bất tiện trong việc sử dụng. Do vậy, chúng tôi muốn giới thiệu chuyên sâu hơn đến các bạn cách sử dụng với các phần mềm, công cụ hỗ trợ tạo beat nhạc như là Band In A Box, Cubase 5, Propellerhead Reason 5... 

XIV. Kết luận 

Qua chia sẻ về 12 phần mềm làm nhạc ở trong bài viết 123job này không chỉ giúp cho bạn những thông tin hướng dẫn mà còn hy vọng đối với những chia sẻ này sẽ cho bạn nhiều lựa chọn được một phần mềm phù hợp nhất cho bản thân khi làm nhạc nhé.