Smoothie là gì? Vì sao Smoothie được yêu thích đến vậy? Hãy theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thêm một số công thức Smoothie làm đẹp da, dáng thon mà bạn nên biết nhé!

Smoothie là gì? Khi vừa nghe đến tên, có phải bạn sẽ tưởng đây chính là loại thức uống mới mẻ mà đậm chất phương Tây? Nhưng thực tế không phải vậy, cái tên khi nghe rất sang chảnh của Smoothie lại vô cùng quen thuộc đối với giới trẻ Việt. Theo chúng mình đã tìm hiểu, loại thức uống này đang có mặt phổ biến trong những thực đơn tại hầu hết những quán cà phê hay trà sữa.

I. Smoothie là gì?

Smoothie là gì? Smoothie còn được mọi người gọi bằng nhiều tên khác có thể kể đến như Smoothy, hoặc Smoothee hay Smoothy, đây chính là một loại thức uống mà được pha chế từ các loại trái cây xay hoặc rau củ quả kết hợp với đá, nước và cả chất làm ngọt. Smoothie là gì? Smoothie sẽ có dạng đặc gần giống với nước sinh tố của Việt Nam, rất an toàn và tốt cho sức khỏe.

II. Vì sao Smoothie lại 1được yêu thích đến như vậy?

Smoothie là gì đã xuất hiện phổ biến ở trong menu tại các nhà hàng, quán cà phê và trà sữa… Smoothie là gì? Smoothie đã được các nhân viên pha chế sáng tạo ra nhiều hương vị độc đáo khác. Smoothie là gì? Ngoài sử dụng trái cây, người pha chế còn có thể thêm cả bơ, socola và đậu phộng để ly Smoothie là gì có thêm phần bắt mắt. Smoothie là gì? Ngoài ra, họ còn cho cả mật ong hay siro và nước ép lạnh để nhằm mang đến sự tươi mát và tự nhiên cho ly Smoothie được trọn vị. Smoothie là gì đã thổi một làn gió mới vào chính thế giới đồ uống, từ đó hấp dẫn và lôi cuốn những thực khách.

Smoothie la gi

Smoothie là gì?

Có nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã cho rằng, Smoothie là gì còn có những tác dụng trong việc giảm cân hay làm đẹp và giữ vóc dáng hoàn hảo… Smoothie là gì? Nếu bạn sử dụng loại thức uống này thường xuyên và hợp lý. Điều đó cũng đã giải thích tại sao mà Smoothie hiện nay lại đang “làm mưa làm gió” ở trên thị trường đồ uống hiện nay đến vậy. Smoothie là gì? Ai chẳng mong được thưởng thức những loại đồ uống ngon miệng và đẹp mắt, có nhiều lợi ích đến vậy.

Xem thêm: Cold brew coffee là gì? Cách pha Cold Brew coffee chuẩn vị barista cần biết

III. Nguồn gốc và sự phát triển của Smoothie

Smoothie là gì? Smoothie còn được cho là ra đời vào từ khoảng những năm 1930 dựa trên các công thức nấu ăn từ người dân Brazil. Cho đến năm 1940, cuốn sách Blender – chính là sách dạy nấu ăn được công bố, ở bên trong còn đề cập đến những công thức đồ uống Blender. Smoothie là gì? Tuy nhiên, cho đến hiện nay vẫn chưa biết nhiều về cái tên Smoothie này bởi chúng chỉ được xuất hiện ở trên truyền thông như một phần để có thể quảng bá các loại máy xay sinh tố. Smoothie là gì? Đến vào khoảng cuối năm 1960, Smoothie là gì đang dần trở thành một thức uống phổ biến tại Mỹ và đã được bày bán rộng rãi bởi những nhà cung cấp kem hay các cửa hàng thực phẩm. Smoothie là gì? Người ta thường cho rằng, Smoothie là gì đã được “hồi sinh” đúng lúc nhờ vào trào lưu ăn chay của người Mỹ từ lúc bấy giờ.

Smoothie la gi

Smoothie là gì?

Đến khoảng những năm 1980, các lợi ích thiết thực của uống Smoothie là gì về mặt sức khỏe và dinh dưỡng đã được công bố, từ đó đưa những tên tuổi của Smoothie có thể vươn xa đến những châu lục khác. Smoothie là gì? Bên cạnh đó, các vận động viên thể thao đã sử dụng Smoothie là gì giống như một phần quan trọng ở trong thực đơn, từ đó càng làm cho Smoothie là gì trở nên ngày càng nổi tiếng hơn. Smoothie là gì? Vào khoảng những năm 2000, Smoothie là gì đã trở thành thức uống ở chính tại quán cà phê, cửa hàng kem và đóng chai hay đóng hộp được bán ở cửa hàng Take away và cả các siêu thị. Smoothie là gì ở trên thị trường Việt Nam hiện nay cũng ngày càng trở thành đồ uống phổ biến và được giới trẻ yêu thích.

IV. Trên thế giới uống Smoothie như thế nào?

Mỹ chính là quê hương của Smoothie là gì nhưng đối với sự giao thoa của nhiều vùng đất và những văn hóa khác nhau của các quốc gia, thế giới Smoothie hiện nay đang thực sự rất đa dạng về hình thức lẫn hương vị tự nhiên của nó. Tại khu vực Trung Đông hay Địa Trung Hải, người ta rất thích uống Smoothie bằng cách kết hợp những loại trái cây với sữa chua cùng với mật ong.

Còn tại đất nước Ấn Độ, Smoothie  là gì được làm từ xoài và rất được yêu thích, họ thường kết hợp xoài với sữa hay đường mía và xay cùng với đá viên. Smoothie là gì? Ngoài ra, đôi khi họ còn sẽ còn phá cách khi cho soda hoặc rượu để cho ly Smoothie trở nên được đặc biệt hơn.

Xem thêm: Cafe Americano là gì? Cách pha cafe Americano ngon đúng điệu

V. Liệu Smoothie có phải là Sinh tố hay không?

Nhiều người thường cho rằng Smoothie và sinh tố chính là 1, nó chỉ khác nhau về tên gọi. Tuy nhiên, 2 loại này hoàn toàn khác nhau, chỉ với 2 loại thức uống độc lập.

Smoothie la gi

Smoothie là gì?

Vậy thì chúng ta nên phân biệt chúng như thế nào?

- Giống nhau: Đều có các loại trái cây hay rau củ quả tươi chính là thành phần nguyên liệu chính và đều được xay nhuyễn bằng các máy xay sinh tố.

- Khác nhau:

  • Đối với thành phần nguyên liệu (phụ): Ở trong khi sinh tố chỉ có trái cây hoặc các loại rau củ quả tươi được xay cùng đá và các loại đường, sữa đặc thì loại thức uống này lại có thể thêm được sữa chua và kem tươi hay những chất làm ngọt khác
  • Đối với cấu trúc thành phẩm: loại thức uống này trông sẽ đặc sệt hơn so với sinh tố và có vị ngọt thanh hơn, với một số món béo hơn vì có thêm kem tươi.

Xem thêm: Bí quyết để kinh doanh coffee shop hút khách cho người mới bắt đầu

VI. Nững điểm khác nhau của Smoothie với Milkshake và Ice Blended

1. Milkshake

Milkshake (hay còn được gọi là: sữa lắc) đã được làm từ các thành phần như sữa và kem béo xay với đá, có thể thêm trà xanh, trái cây, siro và chocolate hay caramel… sẽ tùy vào sở thích của những người thưởng thức. Trên cùng của ly Milkshake sẽ thường được phủ một lớp kem hoặc đánh bông mịn màng và cực kì hấp dẫn.

2. Blended

Ice Blended đã được sinh ra tại Ý, đây chính là thuật ngữ chỉ những loại thức uống đá xay, mát lạnh và thơm ngon. Ice Blended sẽ thường có vị béo ngọt đặc trưng bởi vì đã được làm từ chocolate, kem sữa hay trái cây… xay nhuyễn để cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau và tạo thành một loại thức uống ngon thật tuyệt hảo.

Ngày nay, thức uống Ice Blended đang rất được ưa chuộng và sẽ không thể vắng mặt ở trong menu của hầu hết các loại mô hình kinh doanh đồ uống, với nhiều hương vị độc đáo có thể kể đến như: cookie Ice Blended hay matcha Ice Blended và trái cây Ice Blended …

VII. Những cách để pha chế Smoothie đúng cách

Cách làm Smoothie để có được một ly Smoothie thơm ngon thì điều bạn cần có đó chính là một chiếc máy xay thật tốt và có lực ly tâm mạnh, có độ bền cao cùng với cách pha chế bao gồm những bước sau đây:

  • Rửa sạch nguyên liệu và bỏ vỏ và hạt; sau đó cắt miếng nhỏ phù hợp.

  • Đối với các loại trái cây tươi thì điều bạn cần làm là phải đem đi cấp đông khoảng 3 tiếng ở trong ngăn đá tủ lạnh trước khi xay để Smoothie có thể được mát lạnh và có được độ sánh mịn.

  • Cho những nguyên liệu vào cối rồi xay từ từ, sau đó quan sát hỗn hợp nhuyễn mịn và đặc sệt thì có thể tắt máy.

  • Cho hỗn hợp ra ly và trang trí thêm một ít topping là có thể thưởng thức.

Một số lưu ý khi làm loại thức uống này mà bạn cần phải biết:

  • Bạn lựa chọn các loại rau củ quả và trái cây tươi ngon, tuyệt đối không bị hư, dập và đã đạt chuẩn an toàn vệ sinh.

  • Khi bạn muốn sáng tạo công thức Smoothie mới, thì bạn cần chú ý không được kết hợp với các loại thực phẩm kỵ nhau.

  • Khi làm Smoothie mà có sử dụng những loại rau xanh thì bạn sẽ phải xay nguyên liệu này trước với một ít nước hay sữa tươi rồi mới thêm những thành phần còn lại vào để xay cùng.

  • Nếu mà không có thời gian làm đông những loại trái cây thì bạn có thể xay trực tiếp nó và cho thêm đá để có thể tạo độ sệt của hỗn hợp. Lưu ý đối với máy xay của bạn phải có khả năng xay đá.

Xem thêm: Học pha chế ở đâu? Những điều cần nắm rõ để học pha chế thành tài

VIII. Một số công thức làm Smoothie 

Ở phần này, chúng mình sẽ giới thiệu với bạn những cách làm những loại thức uống này rất đơn giản, thơm ngon, có thể giúp bạn duy trì được vóc dáng mà có những nguyên liệu dễ tìm mua và dễ pha chế ở tại nhà.

1. Smoothie chuối

Nguyên liệu bao gồm: 2 quả chuối, 50ml sữa tươi và 1 hũ sữa chua .

Cách làm Smoothie chuối như sau: Trước tiên, bạn nên cắt chuối thành từng miếng nhỏ rồi đem nó đi đông lạnh. Khi pha chế, bạn hãy cho những nguyên liệu trên và xay mịn. Sau đó rót Smoothie ra ly và trang trí với một ít chuối thái lát là được thưởng thức.

2. Smoothie đào

Nguyên liệu bao gồm: 3 trái đào chín, 50ml sữa tươi và 1 muỗng cafe đường, thêm 1 muỗng cafe nước cốt chanh.

Cách làm Smoothie đào như sau: Đào bạn mang đi rửa sạch, gọt vỏ và bỏ hạt rồi mang đi đông lạnh. Sau đó, tiến hành cho vào máy xay sinh tố nguyên liệu theo công thức chính là hoàn thành được món Smoothie đào thơm ngon. Bạn có thể thêm nước cốt chanh được thêm vào nhằm có thể kích vị và mùi cho thành phẩm.

3. Smoothie đu đủ

Nguyên liệu bao gồm: ¼ quả đu đủ chín và khoảng ¼ quả thơm (hay còn được gọi là dứa, khóm) và 50ml sữa tươi, khoảng 1 muỗng cafe nước cốt chanh.

Cách làm Smoothie đu đủ như sau: Sau khi bạn sơ chế đu đủ và thơm thì sẽ để nó vào ngăn đá tủ lạnh để có thể đông lạnh. Khi trái cây đã đạt được được độ cứng yêu cầu thì bạn hãy cho nó vào máy xay sinh tố nhuyễn mịn cùng với các nguyên liệu còn lại. Sau đó, bạn có thể rót loại thức uống này ra ly và hãy trang trí với lá bạc hà, cuối cùng chính là bước thưởng thức thành quả do chính tay bạn làm rồi.

4. Smoothie xoài

Nguyên liệu bao gồm: 1 quả xoài chín, 40ml sữa tươi và 1 hũ sữa chua.

Cách làm Smoothie xoài như sau: Bạn gọt vỏ, bỏ hạt và hãy lấy phần thịt xoài cắt miếng nhỏ rồi đem đi đông lạnh. Tương tự với các công thức trên, bạn hãy cho tất cả nguyên liệu vào máy xay sinh tố, rồi từ từ đến khi đã thu được một hỗn hợp sánh mịn thì hãy dừng lại. Cuối cùng, bạn hãy trình bày đẹp mắt ra ly và có thể thưởng thức.

5. Smoothie việt quất

Nguyên liệu bao gồm: 50g trái việt quất, 50ml sữa tươi và 2 muỗng cafe đường.

Cách làm Smoothie việt quất như sau: Bạn rửa sạch việt quất rồi đem để ráo rồi để vào ngăn đông của tủ lạnh khoảng 3 tiếng. Sau đó, chính là lúc bạn lấy ra và cho vào máy xay sinh tố cùng sữa tươi, đường để có thể thêm sữa chua nhằm tăng hương vị nếu thích. Khi hỗn hợp đã được nhuyễn mịn và đặc sánh thì bạn có thể cho ra ly và thưởng thức.

6. Smoothie cà chua

Nguyên liệu bao gồm: 2 quả cà chua chín, 2 muỗng cafe mật ong và 50ml sữa tươi.

Cách làm Smoothie cà chua như sau: Cà chua sau khi đã rửa sạch thì bạn cần chần sơ qua nước sôi để dễ có thể bóc vỏ, tiếp theo bạn sẽ bỏ phần hạt rồi cắt nhỏ rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh. Khi bạn pha ch nên cho cà chua, mật ong và cả sữa tươi vào máy xay sinh tố xay nhuyễn mịn. Cuối cùng, hãy rót ra ly, trang trí và thưởng thức ngay để có thể cảm nhận được vị thơm ngon.

7. Smoothie dâu tây

Nguyên liệu bao gồm: 7-8 quả dâu tây, khoảng 50ml sữa tươi và 1 hũ sữa chua, thêm 1 muỗng cafe mật ong.

Cách làm như sau: Bạn nên chọn những quả dâu tươi ngon sau đó cần bỏ cuống, rửa sạch, để cho ráo và sẽ đem đi đông lạnh. Cho những nguyên liệu vào máy để có thể xay nhuyễn và bạn rót hỗn hợp vào ly và có thể trang trí.

8. Smoothie rau xanh

Nguyên liệu bao gồm: 1 cây cần tây, 1 quả chuối và 1 nhúm rau chân vịt thêm khoảng 100ml sữa tươi, đá viên.

Cách làm như sau: Bạn cần sơ chế cần tây, chuối và rau chân vịt rồi cho các nguyên liệu vào cối xay cùng với sữa tươi và đá để có thể xay nhuyễn. Sau đó, theo công thức pha chế bạn hãy rót ra ly, thêm đó bạn có thể trang trí thêm một ít hạt chia. Vì hỗn hợp này khá đặc nên bạn sẽ phải xay từ từ thì các thành phẩm mới đạt yêu cầu.

9. Uống Smoothie đúng cách

Hiện nay, loại thức uống này đang được đánh giá chính là một gợi ý tuyệt vời để có thể đưa vào thực đơn giảm cân lành mạnh. Thức uống này đối với mọi người khá dễ uống và có thể dùng vào những bữa ăn chính lẫn phụ ở trong ngày. Nếu bạn đang muốn giữ được một vóc dáng đẹp thì nên dùng vào buổi sáng vì chính thời điểm này cơ thể có đủ thời gian để có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống loại thức uống này giữa hai bữa ăn chính là buổi xế để có thể hạn chế thèm ăn vặt.

Xem thêm: Barista - Những điều chưa tiết lộ về phù thủy trong giới pha chế đồ uống

VIII. Kết luận

Cách làm được một ly Smoothie vô cùng đơn giản và bạn chỉ cần cho những nguyên liệu vào xay nhuyễn mịn là được. Quan trọng chính là bạn chọn lựa những thành phần và kết hợp với nhau sao cho có thể hợp lý và khoa học. Các chuyên gia cũng đã chứng minh về những lợi ích tuyệt vời của loại thức uống này. Chần chừ gì nữa mà bạn không vào bếp ngay để có thể trổ tài pha chế của mình.