Sketchnote ra đời nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu phát triển tư duy của não bộ, và nó giúp chúng ta tiếp thu và đồng thời xử lý thông tin mà không cần phải ghi chép lại. Vậy theo bạn sketchnote là gì? Làm sao các bạn để áp dụng sketchnote một cách hiệu quả?

Stretchnote được biết đến là một công cụ học tập rất hiệu quả, tuy nhiên lại có rất nhiều người chưa hiểu rõ Stretchnote là gì. Hay hướng dẫn Sketchnote để áp dụng nó như thế nào? Các bạn tự học Sketchnote bằng cách nào? Và cách vẽ Sketchnote như thế nào? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ chia sẻ về Sketchnote, hướng dẫn Sketchnote, cách vẽ Sketchnote và tự học Stretchnote hiệu quả nhé.

I. Sketchnote là gì?

1. Định nghĩa

Đây chính là hình thức diễn đạt lại thông tin bằng hình ảnh để giúp cho chúng ta tư duy dễ dàng hơn. Thay vì phải ghi chép lại nguyên văn những điều mà bạn đã nghe, các bạn thấy thì có thể sử dụng cách vẽ Sketchnote để ghi chép thông tin theo ý chính, nó sẽ giúp cho việc ghi nhớ được dễ dàng hơn đó. 

Định nghĩa Sketchnote là gì

Định nghĩa Sketchnote là gì

Có một điểm khác biệt giữa nó và các phương pháp ghi chép thông thường khác, đó là chính là tự học Sketchnote thường tập trung vào các nội dung liên quan và nó sẽ gồm các ý tưởng liên quan đến bố cục, trình bày, chữ viết và cả hình vẽ, thay vì việc thể hiện các ý chính, nội dung một cách chi tiết như là những văn bản mà nhiều người khác thường làm nhé.

2. Sketchnote mang tính chất cá nhân

Hướng dẫn Sketchnote là công cụ ghi chép bằng hình ảnh. Do đó, khi mà nghe giảng bạn hoàn toàn có thể ghi nhớ những thông tin bằng cách thể hiện chúng qua hình ảnh nhé. Tự học Sketchnote không phải là các ghi chú mà chúng là suy nghĩ, tư duy của bạn về một vấn đề nào đó nhé. Học theo phương pháp hướng dẫn sketchnote sẽ giúp cho bạn ghi lại những ý tưởng và nó gồm những vấn đề một cách khoa học nhất.

3. Sketchnote mang tính chất cộng đồng

Hiện nay, nhiều người vẫn chưa biết về tự học sketchnote là gì? Và mục đích sử dụng của nó như thế nào? Có rất nhiều hướng dẫn sketchnote được chia sẻ trên mạng, nó không chỉ mang lại nội dung hấp dẫn cho người học, mà nó còn thể hiện được quan điểm của người sáng tạo ra Sketchnote. Những sơ đồ bài giảng của tự học sketchnote cung cấp một cách tóm tắt, trực quan giúp cho người đọc không những khám phá, mà còn mở rộng tư duy.

4. Sketchnote mang tính chất thực hành

Sketchnote mang tính chất thực hành

Sketchnote mang tính chất thực hành

Áp dụng cách vẽ sketchnote trong học tập và làm việc sẽ giúp cho bạn không những rèn giũa được kỹ năng quan sát và lắng nghe, mà còn có kỹ năng phác thảo, chọn lọc và sắp xếp thông tin bằng việc ghi chép lại qua hình ảnh đó nhé.

Xem thêm: Sơ đồ tư duy là gì? Những điều cần biết về sơ đồ tư duy đẹp sáng tạo

II. Mục đích chính của người dùng khi mà áp dụng phương pháp Sketchnote

- Hướng dẫn Sketchnote thể hiện được tính cá nhân 

Cách vẽ Sketchnote là một công cụ ghi chép bằng hình ảnh. Công cụ này rất hữu hiệu để áp dụng ở trong các buổi học, khi mà nghe giảng. Bạn hoàn toàn có thể ghi nhớ mọi thông tin, hay mọi kiến thức ngay lập tức bằng cách minh họa chúng thông qua những hình ảnh sinh động và sáng tạo theo cách riêng của bạn, nó hoàn toàn tùy thuộc vào tư duy của mỗi người. Cách học này sẽ thay thế cho lối ghi chép truyền thống, khó học mà nó còn dễ gây cho học sinh cảm giác nhàm chán nhé. Hướng dẫn Sketchnote là một công cụ học tập hữu hiệu, nó không chỉ giúp cho bạn ghi nhớ nhanh, mà với cách vẽ Sketchnote còn kích thích tư duy của bạn hoạt động về một vấn đề nào đó mà đang được truyền đạt nhé. 

- Cách vẽ Sketchnote giúp chia sẻ được kiến thức bằng những hình thú vị cho cộng động 

Dù ở trong thời gian gần đây việc hướng dẫn sketchnote được áp dụng phổ biến nhưng mà không phải ai cũng biết đến phương pháp ghi nhớ này đâu nhé. Họ chưa biết cách vẽ sketchnote là gì? Nó được sử dụng nhằm mục đích nào nữa?... Để có thể trả lời cho những câu hỏi này, mọi người tìm chỉ cần “search” ở trên Google từ khóa là “sketchnote” và sau đó chỉ cần chờ đợi kết quả hiện ra chỉ trong 0,32 giây. Bạn sẽ thấy có rất nhiều cách vẽ sketchnote được chia sẻ với nội dung hấp dẫn dành cho người đọc, nó thể hiện quan điểm của người sáng tạo truyền đạt kiến thức hữu ích, và dễ hiểu cho toàn cộng động nhé. Những tự học sketchnote ra đời cung cấp một cách tóm tắt thông tin kiến thức tuy không chi tiết, nhưng cũng giúp cho người đọc có thể dễ dàng hiểu và mở rộng tư duy đó. 

Mục đích chính của người dùng khi mà áp dụng phương pháp Sketchnote

Mục đích chính của người dùng khi mà áp dụng phương pháp Sketchnote

- Tạo điều kiện để có thể áp dụng kiến thức vào việc thực hành: Với đặc trưng là sử dụng cách ghi nhớ bằng hình ảnh này thì nó đòi hỏi người thực hiện phải tự vận động trí não và tự sáng tạo nội dung. Sau nhiều lần mà bộ não có điều kiện để hoạt động thường xuyên, não sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều nếp nhăn tạo ra kỹ năng lắng nghe, phác thảo, cũng như chọn lọc và sắp xếp thông tin bằng việc ghi chép lại hình ảnh đó nhé.

Xem thêm: Phương pháp học tập hiệu quả bằng sơ đồ tư duy (mindmap)

III. Cách tự học sketchnote một cách hiệu quả 

1. Làm quen các công cụ ở trong sketchnote

- Chữ: Với những ý chính thì bạn hãy sử dụng cỡ chữ lớn, còn đối với những ý phụ thì hãy dùng cỡ chữ nhỏ hơn, để dễ dàng phân biệt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dùng font chữ đậm để nhấn mạnh sự quan trọng và dùng font chữ mảnh để biểu đạt ý phụ nhé.

- Layout: Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng những hình vẽ để phân biệt các ý như đám mây, hình vuông hoặc hình tam giác... và sau đó dùng mũi tên để có thể kết nối các ý với nhau.

- Hình ảnh: Thông qua cách vẽ sketchnote bạn có thể diễn đạt ý bằng cách sử dụng những hình ảnh khác nhau để có thể thể hiện được nội dung.

- Màu sắc: Đầu tiên, bạn hãy dùng 1 màu cơ bản, sau khi hoàn thành thì để giúp cho các ý được sinh động hơn, bạn có thể dùng các màu sắc khác nhau.

2. Thử lại nhiều lần

Sau khi các bạn đã nắm chắc khái niệm sketchnote là gì? Cùng với mục đích sử dụng của nó một cách rõ ràng. Các bạn hãy thực hiện thật nhiều lần để quen tay, từ đó mà sẽ khiến cho tác phẩm của bạn sẽ thú vị, hấp dẫn hơn, và nhờ vậy mà quá trình học tập, cũng như làm việc sẽ đạt được hiệu quả cao hơn đó. Cho nên, các bạn đừng ngần ngại mà hãy thực hành thật nhiều lần nhé. Việc bạn có thể làm đó là sử dụng giấy bút và áp dụng sketchnote vào trong bài học của mình hằng ngày nhé.

Xem thêm: TOP 15 phần mềm vẽ Mindmap được nhiều người sử dụng nhất hiện nay

Thử lại nhiều lần

Thử lại nhiều lần

IV. Lợi ích khi mà học sketchnote

1. Ghi nhớ lâu hơn

Như đã biết nó là những hình ảnh, logo đơn giản và thông qua việc tạo ra sự ấn tượng đặc biệt não bộ sẽ ghi nhớ nhanh hơn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng con người sẽ có khả năng ghi nhớ lâu hơn với những thứ tạo ấn tượng đối với họ đó. Bên cạnh đó, sử dụng hình ảnh thay thế chữ viết thông thường cũng sẽ giúp não bộ ghi nhớ tốt hơn đó.

2. Sáng tạo và có được nhiều ý tưởng

Cho dù là bạn đang ở bất kỳ môi trường hay đang làm bất kỳ công việc nào thì bạn cũng thể dùng sketchnote. Bởi vì nếu như vẽ vời thường xuyên, ý tưởng sáng tạo của bạn sẽ ngày càng trở nên bay bổng hơn. Từ đó, nó cũng sẽ kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo ra nhiều hình ảnh phù hợp với nội dung mà bạn đang xây dựng từ ban đầu đấy.

3. Tạo được ấn tượng với người khác

Nếu như bạn đang ngồi ở trên ghế nhà trường, thì sketchnote sẽ giúp cho bạn tiết kiệm thời gian học tập đó. Đồng thời, nó còn có thể giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc ghi nhớ bài học nữa. Còn nếu như bạn đang đi làm, thì sketchnote lại sẽ hỗ trợ trong công việc, thông qua việc phát triển tư duy và cũng như kích thích khả năng sáng tạo của bạn.

Xem thêm: Sáng tạo là gì? Tại sao lại cần sáng tạo trong công việc?

V. Kết luận

Qua những thông tin trên về Sketchnote là gì, mục đích chính khi mà người học áp dụng phương pháp tự học Sketchnote, cách tự học Sketchnote một cách hiệu quả và lợi ích khi mà tự học Sketchnote. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về Sketchnote, hướng dẫn Sketchnote và cách vẽ Sketchnote sẽ thật hữu ích với bạn đọc, có thể giúp cho bạn có được một phương pháp học tập mới và hiệu quả hơn!