Có mạng lưới quan hệ rộng là việc vô cùng quan trọng để phát triển sự nghiệp. Mở rộng, xây dựng các mối quan hệ trong xã hội và công việc sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích đáng kể. Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Xây dựng lên được những mối quan hệ rộng rất mạnh mẽ ở trong xã hội và ngay trong công việc chính đó là một nghệ thuật và đôi khi chúng ta cũng đã bỏ qua nó. Thay vào đó, khi đến những sự kiện chúng ta hay lại thường xuyên rơi vào lối mòn: giới thiệu về tên và sẽ đưa ra những danh thiếp càng nhiều càng tốt. Thật ra, việc để đưa danh thiếp sẽ không đạt được hiệu quả mà với chúng ta mong muốn. Cùng 123job tìm hiểu xây dựng mối quan hệ rộng là gì? Lợi ích của việc có một mạng lưới quan hệ rộng trong bài viết dưới đây nhé.

I. Lợi ích của việc có mạng lưới quan hệ rộng 

Lợi ích của việc có mạng lưới quan hệ rộng

Lợi ích của việc có mạng lưới quan hệ rộng

1. Tăng cường các mối quan hệ để giúp đỡ cho công việc

Tạo quan hệ rộng đó là phải biết chia sẻ chứ không chỉ là nhận lấy. Đó chính là việc tạo dựng nên niềm tin và có thể giúp đỡ người khác để đạt được mỗi mục tiêu của họ. Thường xuyên hãy giữ liên lạc với những người bạn của bạn, giúp đỡ tới họ khi cần để tăng cường thêm mối quan hệ rộng với họ. Chỉ cần làm được những điều đó, bạn đã gieo mầm thêm được sự trả ơn khi mà mỗi khi bạn cần sự giúp đỡ để có thể hoàn thành mục tiêu của chính mình.

2. Biết được nhiều thông tin mới hữu ích

Những mối quan hệ rộng của bạn sẽ là nguồn tin tuyệt vời để có được với những quan điểm và có những ý tưởng có thể giúp cho bạn rất nhiều ngay trong cuộc sống. Chia sẻ lên với nhau về những thông tin và những thử thách, kinh nghiệm và với những mục tiêu đó chính là một lợi ích mấu chốt của việc khi có quan hệ rộng, bởi vì sẽ qua đó, bạn có thể có thêm được những hiểu biết sâu sắc mới mẻ mà khi bạn không thể có nếu như chỉ tự ngẫm nghĩ một mình. Tương tự, khi bạn chia sẻ đến những kiến thức hữu ích đó với người khác cũng chính là một cách hay để tạo dựng lên được thương hiệu cá nhân của chính bạn như đó sẽ là một người có tư tưởng tiến bộ. 

3. Nâng tầm sự nghiệp của bạn

Việc để nhận biết và hiểu rõ được về những lợi ích của việc khi có quan hệ rộng sẽ là vô cùng cần thiết đối với sự phát triển của sự nghiệp. Thường xuyên khi tham dự đến những sự kiện chuyên môn và về xã hội sẽ khiến cho nhiều người biết đến bạn hơn. Sau đó bạn cũng sẽ có thể tiếp tục tạo dựng được ấn tượng tốt đó như là một người có hiểu biết, đáng tin cậy, có thể sẽ nhờ cậy bằng việc để chia sẻ đến những thông tin hữu ích hoặc với những mẹo để có thể giúp đỡ tới mọi người.

5. Tạo dựng nhiều mối quan hệ công việc bằng việc nâng cao hiểu biết

Quan hệ rộng sẽ chính là một cơ hội có một không hai để bạn trao đổi kiến thức, tìm hiểu về những kỹ thuật từ trong công việc bạn bè và theo chân để phát triển công nghiệp mới nhất. Một mạng lưới quan hệ rộngcó sẽ hiểu biết, có sự liên kết đồng nghĩa với những việc có cơ hội lớn hơn tiếp cận được với những tin tức khi có giá trị.

6. Nhận được các lời khuyên và sự giúp đỡ khi cần thiết

Tích lũy những lời khuyên ngay từ những đồng nghiệp có thâm niên sẽ là một lợi ích quan trọng trong những mối quan hệ rộng.Việc nói chuyện về thách thức và những cơ hội sẽ mở rộng quan hệ ra những cánh cửa đến với gợi ý và chỉ dẫn rất có giá trị. Chia sẻ được sự giúp đỡ một cách chân thật đến bạn bè cũng sẽ có thể tạo ra được một nền móng vững chắc để có thể nhận được những sự trợ giúp hồi đáp khi mà bạn sẽ cần nó.

Xem thêm: Tổng quan về kỹ năng tin học văn phòng cần phải nắm vững

II. 7 bài học giúp xây dựng mối quan hệ rộng vững chắc trong công việc

7 bài học giúp xây dựng mối quan hệ rộng vững chắc trong công việc

7 bài học giúp xây dựng mối quan hệ rộng vững chắc trong công việc

1. Nên có một mối liên hệ lâu dài bền vững hơn là nhiều mối quan hệ qua loa

Có thể bạn sẽ có cả một danh sách tên về những người đã rất lâu rồi bạn không liên hệ, những mối quan hệ rộngđó là không có tác dụng.

Đáng giá hơn sẽ là bạn có một số người mà khi mình có thể tin cậy được, có thể cho được chúng ta những lời khuyên bổ ích, có những kiến thức chuyên sâu, để có thể giới thiệu đến bạn đến mối liên hệ khác.

Ngạn ngữ có câu: “Hãy cho tôi biết rằng bạn của anh là ai, tôi sẽ chỉ cho anh biết, anh sẽ là người như thế nào”, vì vậy, những người mà bạn tin tưởng sẽ là người đại diện cho bạn và cũng sẽ làm nổi bật được đến những tính cách chung của cả hai.

2. Các mối quan hệ trong kinh doanh sẽ được xây dựng mối quan hệ rộng dựa trên các hành động chứ không qua những lời hứa

Sẽ không có ai tin tưởng vào người nói khi chỉ nói giỏi mà sẽ không có hành động nào được thực hiện để có thể chứng minh được những khả năng của mình.

Thường về các mối quan hệ rộng trong kinh doanh sẽ được thiết lập thông qua những hành động. Khi với hai bên đồng ý sẽ làm việc cùng nhau, và trong cả hai đều thực hiện theo những lời hứa đó của họ, thì với mỗi niềm tin mới được củng cố và được bền vững.

Trên thực tế, hầu hết mọi người sẽ đều cố xây dựng mối quan hệ rộng dựa trên lời hứa, và sẽ thường thực tế diễn ra không theo như những gì mà họ đã hứa. Điều này sẽ không có lợi cho những mối liên hệ ngay trong công việc của chúng ta.

3. Các mối quan hệ tích cực sẽ cần sự liên kết lâu dài

Bạn không thể ngó lơ một ai đó trong nhiều tháng, sau đó lại quay lại và yêu cầu tới sự ủng hộ của họ.

Xây dựng mối quan hệ rộng ở trong kinh doanh có nghĩa là bạn sẽ cần phải dành thời gian để giữ liên lạc được với mọi người, xem rằng họ đang làm gì, quan tâm đến những mục tiêu và nguyện vọng đó của họ – và để có thể hiểu những gì cần nên trao đổi với nhau nhiều nhất.

Mối quan hệ kinh doanh đó vẫn chỉ là một mối quan hệ rộng. Và không ai muốn cảm thấy rằng họ đang bị lợi dụng, cần phải có sự trao đổi qua lại lẫn nhau.

Thiện chí, chân thành, trung thực và rộng lượng sẽ làm nên mối quan hệ rộng có ý nghĩa. 

4. Luôn luôn cho đi nhiều hơn cái bạn nhận

Việc cho đi một chặng đường dài ở trong mối quan hệ rộng kinh doanh.

Khi bạn có yêu cầu ai đó sẽ ủng hộ mình, thì nên trước đó bạn cũng giúp đỡ họ đôi lần. Có thể họ sẽ từ chối cũng như khi không cần sự giúp đỡ của bạn nhưng việc đó sẽ cho họ thấy rằng bạn đang quan tâm đến họ và bạn sẵn sàng giúp đỡ họ bao nhiêu. Khi họ cần đến sự giúp đỡ, bạn cũng đã rất sẵn sàng đưa tay ra, đó chính là những gì họ sẽ ghi nhớ và sẽ đến khi bạn cần đến sự giúp đỡ đó thì họ sẽ  sẵn lòng để có thể giúp đỡ bạn.

5. Hãy nói về giá trị trước khi nói về những con số

Trong kinh doanh, khi hiện nay đang có nhiều người quá chú trọng vào những con số trong những cuộc hội thoại. Họ đều muốn biết kết quả mà họ sẽ đạt được là bao nhiêu trước khi họ sẽ nghĩ đến dự án. Họ muốn ký được hợp đồng trước khi họ bắt đầu làm việc với nhau. Và kết quả đó chính là thông điệp mà họ chuyển đi chính là họ luôn chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà họ đạt được của mình hơn là việc họ sẽ tạo ra những việc có ý nghĩa, mang lại được nhiều giá trị cho dự án.

Những nhà phát triển kinh doanh khi thành công họ làm những điều ngược lại. Họ sẽ chứng minh được về những giá trị của bản thân bằng cách sẽ nói về công việc, nói về những cách mà họ thực hiện dự án và cũng sẽ thường làm cho các thành viên trong nhóm đó sẵn sàng chia sẻ đến với họ về những kinh nghiệm cũng như về những kiến thức mà khi họ biết. Khi họ tìm được tiếng nói chung họ sẽ dễ dàng thành công hơn.

6. Cho mọi người thấy nguồn năng lượng bên trong bạn

Không thể vì bạn “kinh doanh” nên bạn sẽ không được bộc lộ cá tính riêng đó của mình.

Thật ra, khi cứ thể hiện con người thật có với những cá tính đặc trưng đó của mình, bạn sẽ càng dễ dàng được mọi người chào đón vào vòng kết nối ở bên trong đó của họ – và cũng sẽ càng sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Dù bạn có tài năng như thế nào, có những mối quan hệ rộngra sao hay khi bạn giàu có thì cũng sẽ không ảnh hưởng gì vì những năng lượng tích cực đó sẽ thu hút những năng lượng tích cực. Và nếu như bạn muốn các cánh cửa cơ hội mở rộng quan hệ ra đến với mình, thì điều quan trọng nhất đó chính là bạn phải luôn khiêm tốn, có được nền tảng, sẵn sàng học hỏi và sẽ thường xuyên kết nối được với những người xung quanh của bạn.

7. Sự kiên nhẫn

Phải mất đến vài tháng, hoặc sẽ thậm chí nhiều năm để có thể nuôi dưỡng được những mối quan hệ rộng. Có những mối quan hệ khi đòi hỏi đến sự cho đi nhiều hơn khi nhận lại trước khi trở thành những mối quan hệ cùng có lợi bền vững.

Một phần của sự trưởng thành đó trong những sự phát triển kinh doanh đó chính là hiểu rằng về sự kiên nhẫn cũng quan trọng như đối bất cứ điều gì khác. Và để có thể xây dựng mối quan hệ rộng lên được những mối quan hệ rộng đẹp, bền vững đó sẽ cùng có lợi, bạn cũng sẽ không thể mong đợi thành quả  ngay chỉ sau một đêm.

Xem thêm: 10 kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất giúp bạn thành công

III. 5 cách mở rộng mối quan hệ tốt đẹp 

5 cách mở rộng mối quan hệ tốt đẹp 

5 cách mở rộng mối quan hệ tốt đẹp 

1. Lập danh sách những người bạn quen biết

Cách mở rộng mối quan hệ là gì? Một trong những cách để có thể nhanh chóng và dễ dàng nhất mở rộng quan hệ được những mối quan hệ đó chính là bạn hãy liên lạc lại với những người mà bạn lâu ngày bạn không gặp như với những đồng nghiệp và với những người quen cũ. Nhiều khi bạn cũng  sẽ phải ngỡ ngàng khi biết rằng mình có nhiều mối quan hệ rộng “bị lãng quên” đến như vậy.

Đặc biệt, trong thời đại mà mạng xã hội đang thống trị như hiện tại, chuyện liên lạc lại với những người bạn đã từng quen biết sẽ không có gì là quá khó khăn. Đôi khi bạn lại ngại ngùng và lại không thể mở lời với những người bạn cũ, sao bạn lại không thử thả tim thường xuyên cho những bài đăng đó của họ? Lâu lâu cũng hãy tự tin hỏi thăm bạn bè của mình một cách chân thành, biết đâu rằng người bạn đó của bạn cũng sẽ đang mong muốn có được những cơ hội thân thiết hơn với bạn. Khi nói chuyện thời gian đủ lâu, đừng quên hãy cho họ một cái hẹn cụ thể để có thể gắn kết với nhau hơn nhé!

2. Mở rộng mối quan hệ mới

Cách mở rộng mối quan hệ là gì? Sau khi cải thiện được những mối quan hệ có sẵn, bạn cũng đã sẵn sàng để xây dựng mối quan hệ rộng lên những mối quan hệ mới. 

Tham gia vào những hội thảo hay với những nhóm cộng đồng ở trên mạng sẽ là gợi ý đầu tiên cho bạn. Bạn sẽ có thể “nhập hội” với những người có cùng chung sở thích, cùng ngành nghề với bản thân. Đôi khi, vào lúc không ngờ nhất, đây lại là nơi đưa đến cho bạn những cơ hội việc làm sáng giá, sẽ giúp bạn thăng tiến thêm trên con đường sự nghiệp.

Nhiều người họ thành công vì họ biết tận dụng đến những mối quan hệ đúng lúc cho chính công việc của mình. Tuy nhiên, bạn cũng đừng ích kỷ nghĩ rằng với những mối quan hệ này chỉ đem lại những lợi ích cho mình. Bất kỳ với một mối quan hệ nào, muốn bền vững và muốn lâu dài sẽ đều cần có những sự cố gắng đem lại được những giá trị tốt đẹp cho cả đôi bên. Vì thế, khi có ai đó cần sự giúp đỡ từ bạn, hãy đừng ngần ngại mà hỗ trợ họ nhé!

3. Chia sẻ thành công của bạn ra ngoài xã hội

Cách mở rộng mối quan hệ là gì? Nếu như bạn có tài năng và có những kiến thức chuyên sâu về trong một lĩnh vực nào đó, bạn hãy đừng ngần ngại thể hiện nó cho nhiều những người biết. Chính với những chia sẻ quý báu đó của bạn cũng sẽ mang lại những giá trị thiết thực đến  với cộng đồng, giúp cho bạn xây dựng mối quan hệ rộng lên được những thương hiệu cá nhân, mở rộng quan hệ một cách tự nhiên.

Đôi khi với một trang Blog, hay một trang Forum, hay thậm chí  sẽ là chính trang cá nhân trên Facebook cũng sẽ có thể biến thành kênh quảng bá thương hiệu dành cho bạn. Thường xuyên cập nhật thêm trạng thái và đăng tải lên những bài viết nói đó về thành công trong công việc sự nghiệp của bạn sẽ giúp cho bạn “nâng tầm” được vị thế, khiến cho nhiều người biết đến, mở rộng thêm được những mối quan hệ rộng cho bản thân . Đôi khi,  cùng với những chia sẻ đó của bạn có thể giúp đỡ được những ai đó trong lúc cấp bách, và họ cũng sẽ ngỏ ý muốn làm quen, xây dựng mối quan hệ rộng hệ chuyên nghiệp cùng với bạn đó.

3. Chia sẻ thành công của bạn ra ngoài xã hội

Cách mở rộng mối quan hệ là gì? Nếu như bạn có tài năng và có những kiến thức chuyên sâu về trong một lĩnh vực nào đó, bạn hãy đừng ngần ngại thể hiện nó cho nhiều những người biết. Chính với những chia sẻ quý báu đó của bạn cũng sẽ mang lại những giá trị thiết thực đến  với cộng đồng, giúp cho bạn xây dựng mối quan hệ rộng lên được những thương hiệu cá nhân, mở rộng quan hệ một cách tự nhiên.

Đôi khi với một trang Blog, hay một trang Forum, hay thậm chí sẽ là chính trang cá nhân trên Facebook cũng sẽ có thể biến thành kênh quảng bá thương hiệu dành cho bạn. Thường xuyên cập nhật thêm trạng thái và đăng tải lên những bài viết nói đó về thành công trong công việc sự nghiệp của bạn sẽ giúp cho bạn “nâng tầm” được vị thế, khiến cho nhiều người biết đến, mở rộng thêm được những mối quan hệ rộng cho bản thân. Đôi khi, cùng với những chia sẻ đó của bạn có thể giúp đỡ được những ai đó trong lúc cấp bách, và họ cũng sẽ ngỏ ý muốn làm quen, xây dựng mối quan hệ rộng hệ chuyên nghiệp cùng với bạn đó.

4. Không ngừng nuôi dưỡng những mối quan hệ

Cách mở rộng mối quan hệ là gì? Bạn sẽ không bao giờ mở rộng quan hệ bền vững nếu như bạn không toàn tâm toàn ý nuôi dưỡng cũng như phát triển chúng mỗi ngày.

Ngay cả khi chính bạn thân, hay những người mà bạn tin tưởng rằng cả đời sẽ không rời bỏ bạn cũng như sẽ dần dần xa cách nên bạn không còn muốn duy trì các mối quan hệ rộng đó nữa. Đừng để nỗ lực mở rộng quan hệ của bản thân trở nên công cốc chỉ vì tính thờ ơ hay chủ quan của bạn.

Chẳng hạn như sau thời gian không gặp và ít liên lạc, vào các dịp lễ Tết hay sinh nhật của người quen, bạn có thể gửi tới những lời chúc tốt đẹp đem lại một năng lượng tích cực đến họ. Tuy nhiên, như thế thì vẫn chưa đủ. Nếu như chẳng may người bạn cũ của bạn đang gặp khó khăn, thì dù họ không tiện mở lời đến bạn, thì bạn cũng có thể chủ động bày tỏ được thiện chí muốn giúp đỡ, gắn kết được tình bạn gần gũi hơn. 

5. Luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu 

Cách mở rộng mối quan hệ là gì? Chúng ta thường hay có xu hướng thích nói về bản thân mình hơn là khi chịu khó lắng nghe những câu chuyện của người khác. 

Trong những buổi họp mặt bạn bè, sẽ chẳng khó gì khi thấy cảnh khi ai cũng chăm chăm kể về câu chuyện của bản thân mình mà lại quên hỏi han và để ý đến những thái độ của những người xung quanh. Chịu khó lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của người khác đó chính là bước đầu tiên để thể hiện  được sự tôn trọng và những mong muốn giữ gìn đến những mối quan hệ với họ.

Đừng đặt lên bất kỳ một ai những định kiến mà bạn đang tự quy chuẩn, thay vì bạn cố gắng thấu hiểu đến những hành vi đó của họ. Bất cứ với mối quan hệ nào nếu  như không dựa trên sự cảm thông và sự chia sẻ cũng đều sẽ lụi tàn rất nhanh chóng. Sau khi đã lắng nghe, bạn có thể đưa ra được một vài những lời khuyên hợp lý, giúp đỡ đến mọi người giải quyết được những vướng mắc. Hoặc sẽ đôi khi, bạn bè bạn chỉ cần là một người im lặng, chịu khó sẽ có thể ngồi lắng nghe được những gì họ nói, vậy là đủ.

Xem thêm: Sơ đồ tư duy là gì? Những điều cần biết về sơ đồ tư duy đẹp sáng tạo

IV. Kết luận

Hy vọng cùng với những chia sẻ trên, bạn cũng đã có được những mẹo nhỏ để có thể giúp bản thân mình có được những định hướng đúng đắn hơn mỗi khi mở rộng quan hệ cho chính bản thân mình. Thường xuyên theo dõi và luôn cập nhật được những thông tin bổ ích nhất ngay tại 123job về trang bị kiến thức, kỹ năng vững vàng  để bước trên con đường xây dựng sự nghiệp xán lạn nhé!