Từ khởi đầu khiêm tốn ở Liên Xô cho đến đỉnh cao của thành công vĩ đại nhất, Sergey Brin là một ví dụ tuyệt vời về câu chuyện thành công của người nhập cư kinh điển trong lịch sử thế giới. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu Sergey Brin là ai nhé!

Với xuất thân khiêm tốn, ham làm từ thiện và sẵn sàng thử sức với những ý tưởng mới mẻ, điên rồ, có thể thấy cuộc đời của người đồng sáng lập Google - Sergey Brin vô cùng đặc biệt và gây ấn tượng. Cuộc đời và những câu chuyện thành công của ông được hàng triệu người trên thế giới ca tụng và nhắc đến. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về Sergey Brin là ai và những câu chuyện về sự ra đời của Google nhé!

I. Đôi nét về doanh nhân Sergey Brin

1. Xuất thân và nền tảng giáo dục của Sergey Brin

Sergey Brin sinh ngày 21/8/1973, là một ông trùm kinh doanh, nhà khoa học máy tính và doanh nhân Internet người Mỹ.

Năm 1979, khi mới 6 tuổi, Brin, cha mẹ và anh trai của anh di cư đến Hoa Kỳ. Họ là một trong những người Do Thái cuối cùng được phép rời khỏi Liên Xô cho đến thời Gorbachev. Cha anh trở thành giáo sư toán học tại Đại học Maryland, và mẹ anh trở thành nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA.

Lớn lên trong một gia đình quá chú trọng vào giáo dục, không có gì ngạc nhiên khi Brin nhận được học bổng từ Quỹ Khoa học Quốc gia đã đưa anh đến Đại học Stanford. Ở đó, anh gặp Larry Page và họ nhanh chóng trở thành bạn của nhau.

Đôi nét về doanh nhân Sergey Brin

Đôi nét về doanh nhân Sergey Brin

2. Đời sống cá nhân của Sergey Brin

Brin kết hôn với Anne Wojcicki - Giám đốc điều hành của công ty di truyền học 23andMe và là em gái của nhân viên ban đầu của Google (và hiện là Giám đốc điều hành YouTube) Susan Wojcicki vào năm 2007. Cặp đôi có một con trai vào năm 2008 và một cô con gái vào năm 2011. Cuộc sống hôn nhân của Sergey Brin bị rung chuyển sau khi anh ngoại tình với giám đốc tiếp thị của Google Glass, Amanda Rosenberg. Anh và Anne bắt đầu sống ly thân vào năm 2013 và cặp đôi chính thức hoàn tất thủ tục ly hôn vào tháng 6/2015 sau 8 năm chung sống.

Năm 2018, tỷ phú Sergey Brin đã kết hôn với doanh nhân Nicole Shanahan - Một luật sư và là người sáng lập công ty công nghệ ClearAccessIP. Và họ có một cô con gái, sinh vào cuối năm 2018.

3. Khối tài sản khổng lồ của Sergey Brin

Năm 2007, Sergey Brin được tạp chí PC World xếp trong Top 50 nhân vật quan trọng nhất thế giới web. Bên cạnh đó, sau khi Google công bố báo cáo tài chính trong quý I năm 2015 thì tại thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến một “màn trình diễn” vô cùng ngoạn mục chưa từng có trong lịch sử khi Google thu về tới 65 tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ trong vòng một ngày. Theo đó, cả doanh nhân Sergey Brin và Larry Page đều cộng thêm 4 tỷ USD vào khối tài sản cá nhân.

Tính đến thời điểm cuối năm 2019, Sergey Brin đứng ở vị trí 10 trong Top những người giàu nhất thế giới với tổng số tài sản là 54,5 tỷ USD. Ngoài ra, ông và bạn thân của mình là Larry Page còn là người cùng đứng ở vị trí thứ 9 người quyền lực nhất thế giới được Forbes xếp hạng.

Xem thêm: Bill Gates và vợ ly hôn: Lối rẽ nào cho khối tài sản chung khổng lồ?

II. Cuộc gặp gỡ định mệnh và sự ra đời của Google

1. Sự ra đời của Google

Page và Brin gặp nhau tại Đại học Stanford vào năm 1995, khi cả hai đang theo học chương trình sau đại học về khoa học máy tính của trường. Năm 1996 họ đã sử dụng công nghệ để áp dụng cho công cụ tìm kiếm mang tên là Backrub trước khi cái tên Google ra đời. Năm 1997, dự án BackRub được đổi tên thành tên Google và tên miền Google.com cũng được mua lại. Tuy nhiên, cả Brin và Page lúc đó đều không có nhiều tiền. Vì vậy, họ đã phải tìm mọi cách để huy động vốn từ giảng viên, người thân, bạn bè và các nhà đầu tư thiên thần.

Sau khi huy động được 1 triệu đô la từ gia đình, bạn bè và các nhà đầu tư khác, cặp đôi này đã thành lập Google vào năm 1998. Đến năm 1999, cả Sergey và Brin đều mong muốn bán Google cho Excite với mức giá là 1 triệu đô nhưng không thành công. Những năm tiếp theo đó, Google phát triển một cách nhanh chóng và nhận được rất nhiều khoản đầu tư lớn. 

Có trụ sở chính ở trung tâm Thung lũng Silicon của California, Google tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 8/2004, biến Brin và Page trở thành tỷ phú. Hiện nay Google đã trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới, nhận được trung bình hơn một nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày (Thống kê năm 2016).

Cuộc gặp gỡ định mệnh và sự ra đời của Google

Cuộc gặp gỡ định mệnh và sự ra đời của Google

2. Những thành tựu đạt được và vinh danh cá nhân

Năm 2004 ông Sergey Brin và Larry Page đã được vinh danh trong một chương trình vô cùng nổi tiếng là ABC World News Tonight. Vào tháng 1/2005 tại diễn đàn kinh tế thế giới ông đã được đề cử là một trong “những nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu”. Năm 2007, Brin là 1 trong số 50 người quan trọng nhất thế giới web do tạp chí PC world bình chọn.

Theo thông tin từ tạp chí Forbes, tính thời điểm năm 2019 Sergey Brin trở thành người giàu thứ 10 trên thế giới với tổng số tài sản lên đến 54,5 tỷ USD. Và đồng thời ông cũng xếp hạng thứ 9 trong danh sách Top những người có quyền lực nhất trên thế giới.

3. Những đóng góp cho sự phát triển của Google

Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Google vào năm 2004 đã huy động được 1,67 tỷ USD, mang lại cho công ty vốn hóa thị trường là 23 tỷ USD. Một số nhân viên của Google có cổ phần trong công ty đã trở thành triệu phú chỉ sau một đêm, còn Larry Page và Sergey Brin trở thành tỷ phú ở tuổi 27. 

Đến cuối năm 2006, Google có hơn 10.000 nhân viên và doanh thu hàng năm trên 10 tỷ đô la. Trong năm 2007 và 2008, tạp chí Fortune đã xếp hạng Google là công ty tốt nhất trên thế giới để làm việc. Cũng trong năm 2006, Google đã mua trang web phổ biến nhất dành cho các video phát trực tuyến do người dùng gửi là YouTube với giá 1,65 tỷ đô la Mỹ.

Ngày nay, Google vẫn là trang web được truy cập nhiều nhất trên Internet, sử dụng hơn một triệu máy chủ trên khắp thế giới để xử lý hơn 3,5 tỷ yêu cầu tìm kiếm mỗi ngày.

4. Văn hóa làm việc và chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Google

Bí quyết thành công của Google là văn hóa doanh nghiệp sáng tạo, môi trường làm việc thân thiện, chiến lược phát triển nguồn nhân sự hợp lý, đúng đắn. Google đã tạo ra một môi trường làm việc thúc đẩy sự học hỏi không ngừng. Nhân viên sẽ có cơ hội được học hỏi những điều mới và phát huy hết sự sáng tạo của mình. Ngoài ra Google có các chương trình đào tạo đặc biệt liên quan đến kỹ năng thuyết trình, phát triển nội dung, quản lý và kỹ năng lãnh đạo. Các lớp học ngoại ngữ và văn hóa miễn phí cũng được cung cấp cho nhân viên của Google. 

Trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Google còn tập trung vào quy trình tuyển dụng. Các ứng viên phải trải qua một quá trình tuyển dụng khá dài và phức tạp. Google đã tạo ra một hệ thống tuyển dụng hiệu quả bao gồm những người có kỹ năng, có năng lực thực sự. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Google là ưu tiên khả năng hơn kinh nghiệm và chỉ thuê những người thông minh nhất. Nhờ chiến lược phát triển nguồn nhân lực đúng đắn và nhiều năm liền, Google luôn được xếp hạng nằm trong Top các công ty tốt nhất trên thế giới để làm việc.

Xem thêm: Google đã tuyển dụng nhân sự như thế nào cho “đế chế triệu đô” của mình? 

Văn hóa làm việc và chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Google

Văn hóa làm việc và chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Google

III. Ông Sergey Brin và những câu nói nổi tiếng

  • Obviously everyone wants to be successful, but I want to be looked back on as being very innovative, very trusted and ethical and ultimately making a big difference in the world”. (Tạm dịch là: Rõ ràng là ai cũng muốn thành công, nhưng tôi muốn được nhìn nhận lại là người rất đổi mới, rất đáng tin cậy và có đạo đức và cuối cùng là tạo ra sự khác biệt lớn trên thế giới).
  • When I was growing up, I always knew I’d be in the top of my class in math, and that gave me a lot of self-confidence. [But now that students can see beyond their own school, they see that] there are always going to be a million people better than you at times, or someone will always be far better than you. I feel there’s an existential angst among young people. I didn’t have that. They see enormous mountains, where I only saw one little hill to climb”. (Tạm dịch là: Khi lớn lên, tôi luôn biết mình đứng đầu lớp về môn toán, và điều đó khiến tôi rất tự tin. [Nhưng bây giờ học sinh có thể nhìn ra ngoài trường học của mình, họ thấy rằng] đôi khi sẽ có cả triệu người giỏi hơn bạn, hoặc ai đó sẽ luôn giỏi hơn bạn rất nhiều. Tôi cảm thấy có một sự giận dữ hiện sinh ở những người trẻ tuổi. Tôi không có điều đó. Họ nhìn thấy những ngọn núi khổng lồ còn nơi tôi chỉ thấy một ngọn đồi nhỏ để leo lên).
  • We do lots of stuff. The only way you are going to have success is to have lots of failures first”. (Tạm dịch là: Chúng tôi làm rất nhiều thứ. Cách duy nhất để bạn có được thành công là trước tiên phải có nhiều thất bại).

Ngoài những câu nói của Sergey Brin thì Larry Page cũng có rất nhiều câu nói nổi tiếng và để lại nhiều động lực cho giới trẻ như:

  • "Nếu lấy tiền làm động lực thì có lẽ tôi đã bán công ty từ lâu rồi và giờ đang ngồi trên một bãi biển".
  • Có rất nhiều công ty không thành công theo thời gian. Về cơ bản họ làm gì sai? Họ thường bỏ lỡ tương lai”.
  • “Nếu bạn không phải là một số thứ điên rồ, thì bạn đang làm những điều sai lầm”.
  • “Đôi khi điều quan trọng là thức dậy và ngừng mơ mộng. Khi một giấc mơ thực sự vĩ đại xuất hiện thì hãy nắm lấy nó”.
  • “Rất khó để thất bại hoàn toàn nếu như bạn đặt mục tiêu đủ cao”. 

IV. 3 nguyên tắc làm việc của "cặp đôi hoàn hảo" Larry Page và Sergey Brin

1. Thuê những người giỏi hơn

Vào năm 2019, hai nhà đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã nhường lại vị trí giám đốc Google cho Sundar Pichai - giám đốc điều hành mảng Android, Google Chrome và đóng vai trò chủ chốt trong hầu hết các sản phẩm. Trong những năm gần đây, Sundar ngày càng giành được nhiều trọng trách quan trọng hơn trong việc kiểm soát các sản phẩm "cốt lõi" của Google như Android, Chrome, Google Drive, Gmail, Google Maps và giữ vai trò giám đốc điều hành. Larry Page và Sergey Brin là những nhà phát minh, sáng tạo và doanh nhân đa tài, nhưng không phải lúc nào họ cũng là những “ứng cử viên” sáng giá nhất cho vị trí giám đốc điều hành toàn bộ doanh nghiệp. Và đã đến lúc Larry Page và Sergey Brin nên tìm kiếm một giám đốc giỏi hơn để điều hành công việc kinh doanh của họ.

2. Giao phó quyền quản lý công ty cho các giám đốc điều hành

Với việc thành lập công ty mẹ Alphabet và bổ nhiệm Sundar Pichai làm giám đốc điều hành của Google, Larry Page đã tìm cách rút khỏi vị trí điều hành doanh nghiệp để tập trung hơn vào các dự án mới.

3 nguyên tắc làm việc của Larry Page và Sergey Brin

3 nguyên tắc làm việc của "cặp đôi hoàn hảo" Larry Page và Sergey Brin

3. Duy trì tinh thần doanh nhân ngay sau khi đã thành công

Thông thường, những người sáng lập sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi xây dựng một công ty tỷ đô và sẵn sàng nghỉ việc để nhường vị trí điều hành cho những tài năng mới. Tuy nhiên, Larry Page và Sergey Brin thì khác. Họ “không ngủ quên trong chiến thắng” mà rời bỏ thành công hiện tại để tìm kiếm ước mơ cá nhân và theo đuổi mục tiêu tạo ra lợi ích lớn hơn cho xã hội.

Một doanh nhân không chỉ đơn giản là một người “nổi lên” một lần rồi duy trì vai trò kinh doanh của công ty đó suốt đời mà chính xác là người sẵn sàng mạo hiểm và tiếp tục làm việc, khám phá những điều mới mẻ, cống hiến hết mình.

Xem thêm: [Review sách]“Bùng nổ doanh số với Google Ads” và câu chuyện marketing 

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Sergey Brin - Thiên tài máy tính và là người đồng sáng lập Google mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc ra đời của Google và hiểu rõ hơn về 2 doanh nhân đạt được rất nhiều thành công là Larry Page và Sergey Brin. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo nhé!