Trong quá trình để quản trị website, các bạn chắc hẳn đã quá quen thuộc và biết cụm từ SEO Local là gì rồi. Tuy rằng nó chỉ là một chiến lược phụ ở trong kế hoạch Digital Marketing tổng, và giúp cho website tiếp cận nhiều người trong một khu vực nào đó.

SEO Local là gì thì nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu hơn, nếu như  doanh nghiệp đang có kế hoạch nhắm đến một vùng địa lý nào đó. Theo bạn cách SEO Local là gì? Và hướng dẫn SEO Local là gì? Vai trò của SEO Local tổng thể tổng thể là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về SEO Local là gì, cách SEO Local, hướng dẫn SEO Local và SEO Local tổng thể nhé!

I. SEO Local là gì?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về SEO Local là gì thì nó là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để giúp cho nó xuất hiện ở vị trí đầu tiên của Google, Bing và cả Yahoo cho các tìm kiếm mà có liên quan đến khu vực/thành phố  hoặc quốc gia của bạn.

SEO Local là gì thì nó theo địa điểm là công cụ đưa trang web lên top của đầu kết quả tìm kiếm mà có liên quan đến khu vực địa lý ở trên Google. Các từ khóa mà có liên quan đến khu vực thì nó thường có công thức “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý”, ví dụ: cam sành ở Hà Nội, khách sạn ở TPHCM…

SEO Local là gì

SEO Local là gì

Khi mà người dùng tìm kiếm qua từ khóa trên, Google sẽ thực hiện kết hợp với công cụ Maps của mình để tìm ra được những doanh nghiệp có cung cấp sản phẩm, hoặc dịch vụ liên quan ở trong một khu vực được chỉ định. Không chỉ dừng lại ở đó, Google sẽ còn đưa các doanh nghiệp có được nhiều review tích cực nhất lên đầu tiên, giúp cho người dùng có thể đưa ra quyết định mua hàng, hoặc là sử dụng dịch vụ tốt nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn bạn viết bài chuẩn SEO giúp bạn nhanh lên top

II. Tại sao SEO Local lại quan trọng?

Các lý do không thể thiếu SEO Local là gì? Như đã nói ở trên về cách SEO Local giúp khoanh vùng được khách hàng một cách hiệu quả. Từ đó trang web của bạn sẽ có thể dễ dàng mà được người tiêu dùng địa phương tìm thấy được website hơn nhờ vào các công cụ tìm kiếm. Vị trí địa lý thì nó có vai trò quyết định trong nhiều ngành hàng như du lịch, nhà hàng, hoặc là khách sạn, bệnh viện,… Khách hàng sẽ thường tìm kiếm những dịch vụ, hoặc sản phẩm ở trong các lĩnh vực này theo địa điểm, hay khu vực nhất định. Do đó việc khoanh vùng và quản trị khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu tốt hơn, chính xác hơn. 

Nếu như bỏ qua cách SEO Local, thì các doanh nghiệp sẽ hướng tới khách hàng gần địa điểm sẽ thế nào? Lượng người dùng quá là đông đảo mà bạn tiếp cận được có thể đó  không phải là khách hàng mục tiêu. Điều này khiến cho doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí, và thời gian. Ví dụ: cửa hàng của bạn chỉ có thể phân phối được sản phẩm tại thị trường Hải Phòng. Nhưng khách hàng đa phần tìm đến thông qua công cụ tìm kiếm lại ở tận Hồ Chính Minh. Hiệu quả bán hàng, và cả  doanh thu sẽ không đạt được. Hơn nữa, bạn sẽ còn tốn thêm thời gian, công sức, và tiền bạc khi tập trung tài nguyên để có thể thực hiện chiến lược SEO không đúng.

Tại sao SEO Local lại quan trọng

Tại sao SEO Local lại quan trọng

III. Lợi ích mà SEO Local mang lại cho là gì?

1. Giúp tăng được thứ hạng website ở trên kết quả tìm kiếm

Với chiến lược SEO Local tổng thể hiệu quả, website của bạn sẽ được xếp hạng cao ở trên cả Google Search và cả Google Maps. Đây có thể nói chính là hiệu quả “kép” giúp cho website được tiếp cận người dùng một cách tối ưu, và nâng cao được tỷ lệ chốt đơn hàng.

2. Tăng sự nhận biết thương hiệu

Cách SEO Local là gì giúp cho website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chung và trong cả kết quả tìm kiếm theo khu vực. Mức độ hiển thị cũng tăng cao, đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn có thể dễ dàng được nhận biết, và ghi nhớ hơn.

3. Tăng được tỷ lệ chuyển đổi 

Mọi hoạt động về digital marketing nói chung, hay là các chiến lược SEO nói riêng thì nó đều hướng đến mục đích cuối cùng là mang về doanh thu, và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Khi tập trung vào cách SEO Local là gì, quảng cáo ở trong một khu vực nhất định sẽ giúp tăng được tỷ lệ chuyển đổi ở trên website. Tỷ lệ của khách hàng tiềm năng ở trong một khu vực nhỏ  thì nó sẽ luôn cao hơn ở trong một khu vực đông dân hơn. Khi mà nhắm đúng được  vị trí địa phương có khách hàng tiềm năng, từ đó doanh nghiệp sẽ thu được lợi ích tối ưu với mức chi phí là ít nhất có thể.

Xem thêm: SEO từ khóa là gì? Hướng dẫn SEO từ khóa lên top nhanh, hiệu quả nhất (P1)

4. Hiệu quả về đầu tư cao

Tỷ lệ chuyển đổi cao và được tăng lên nhờ cách SEO Local là gì sẽ giúp cho bạn đầu tư hiệu quả hơn. Bạn chỉ cần phải chi ngân sách nhỏ hơn cho một khu vực tiềm năng, thay vì việc phải bỏ khoản tiền đầu tư khổng lồ cho tất cả nước Việt Nam. Ngoài ra, có nhiều thống kê cho thấy rằng, so với người dùng sẽ tìm kiếm từ khóa chung thì người dùng tìm kiếm với từ khóa mà theo địa lý sẽ có khả năng chốt đơn hàng cao hơn.

Hiệu quả về đầu tư cao

Hiệu quả về đầu tư cao

5. Góp vai trò không nhỏ trong SEO Local tổng thể

Khi SEO Local tổng thể cho website, SEO Local là gì thì nó đóng vai trò báo cáo cho Google về sự hiện diện của doanh nghiệp ở trên bản đồ. Việc đánh giá này thì nó dựa trên nhiều yếu tố:

Sự hiện diện thực sự của doanh nghiệp ở tại địa điểm thì nó sẽ được minh chứng bằng hình ảnh, sản phẩm và cả đánh giá của người dùng.

  • Nhận xét của các khách hàng về doanh nghiệp

  • Tần suất về hoạt động online của doanh nghiệp

  • Mức độ mà doanh nghiệp quan tâm đến việc cập nhật các thông tin cho khách hàng,…

IV. Spam từ khóa là gì?

Khái niệm này thì nó để ám chỉ những thông điệp, hoặc nội dung bị lặp đi lặp lại nhiều lần mà không có giá trị và thậm chí gây phiền toái đến người dùng. Spam ở trong SEO, hay SEO Local tổng thể cũng có ý nghĩa tương tự, nó ám chỉ những cái lặp đi lặp lại nhiều lần. Dẫn tới việc Google đánh giá rằng website không chất lượng. Kém tin tưởng đối với Google và cũng như là người dùng. Spam từ khóa chính là việc lặp đi lặp lại từ khóa với tần suất là quá dày đặc, hoặc là từ khóa không liên quan đến bài viết,…

Xem thêm: CRO là gì? Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi có lợi ích gì đối với SEO?

V. Google Snack Pack là gì?

Nó giúp cho người dùng dễ dàng xem được thông tin, hay là đánh giá địa điểm tổng quan và lọc các thông tin cần thiết mà họ không cần phải nhấp vào web. Google Snack Pack chính là khung chỉ dẫn tương tự như là Google Maps được hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Khung chỉ dẫn này thì nó sẽ xuất hiện khi mà người dùng nhập cụm từ liên quan đến địa phương thông qua Google. Thông thường, Google Snack Pack sẽ chỉ chỉ hiển thị tên 3 doanh nghiệp, hoặc là đơn vị địa phương phổ biến nhất đúng theo từ khóa được truy vấn.

Google Snack Pack là gì

Google Snack Pack là gì

VI. Cần chuẩn bị trước khi thực hiện SEO Local là gì?

1. Tối ưu hóa được hình ảnh thương hiệu

Một trong những điều đầu tiên mà các công cụ tìm kiếm gặp phải khi mà thu thập thông tin trang web của bạn đó chính là logo và đây là nơi tốt để bắt đầu tối ưu hóa hướng dẫn SEO Local của bạn.

Điểm cần phải lưu ý khi mà tối ưu hóa logo:

– Chỉnh sửa tên tệp hình ảnh mà nó có chứa từ khóa bạn muốn SEO, tức phải có thêm cả từ khóa chỉ địa danh bên cạnh sản phẩm hoặc dịch vụ cùng tên thương hiệu.

– Bắt buộc phải có phần mô tả ALT cho logo của bạn .

2. Đặt từ khóa vào trong tiêu đề, mô tả và trong địa chỉ liên kết

Tương tự như là SEO bình thường, hướng dẫn Local SEO là gì thì nó chỉ hiệu quả khi website của bạn có chứa từ khóa ở tất cả mọi nơi, từ tiêu đề web cho đến mô tả website. Thậm chí, ở trên thanh URL thì nó cũng phải chứa từ khóa để cả người dùng và cũng như Google có thể hiểu được website của bạn đang cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ gì và ở đâu.

Đặt từ khóa vào trong tiêu đề, mô tả và trong địa chỉ liên kết

Đặt từ khóa vào trong tiêu đề, mô tả và trong địa chỉ liên kết

3. Cung cấp thông tin liên lạc của doanh nghiệp ở trên website

Việc cung cấp các thông tin liên lạc của doanh nghiệp (nó bao gồm tên công ty, địa chỉ, và số điện thoại…) sẽ giúp cho cả người dùng và cũng như Google hiểu rõ doanh nghiệp hơn, từ đó tạo tiền đề cho hướng dẫn SEO Local là gì hiệu quả hơn.

Đặc biệt cần phải lưu ý: Hãy sử dụng mã vùng cho số điện thoại để giúp cho Google nhận biết được vị trí địa lý nơi doanh nghiệp của bạn. Nói chung, bạn càng thể hiện được rõ vị trí địa lý của bạn ở trên thông tin doanh nghiệp, thì website của bạn sẽ càng được xếp hạng cao ở trên kết quả tìm kiếm theo địa lý.

Ngoài trang chủ ra, thì bạn hãy đặt thông tin về doanh nghiệp ở phía dưới các trang con nữa nhé. Đó cũng là điều Google đánh giá cao đối với SEO Local là gì đó.

4. Cài đặt Google Maps vào website để dẫn đường cho người dùng đến với bạn

Bên cạnh các thông về tin doanh nghiệp, hãy cài đặt thêm tính năng Google Maps cho website của bạn để giúp cho  người dùng có thể biết chính xác vị trí của doanh nghiệp, cũng như là đường để đi đến doanh nghiệp từ vị trí của người dùng. Điều này sẽ càng làm tăng cao giá trị của hướng dẫn SEO Local là gì của website đối với Google và cả người dùng của mình.

Xem thêm: SEO từ khóa là gì? Hướng dẫn SEO từ khóa hiệu quả nhất (p2)

5. Đăng ký để sử dụng Google Business cho website của bạn

Như các bạn thấy ở trên, việc có tài khoản Google Doanh nghiệp của bạn chính là yếu tố quan trọng nhất cho SEO local là gì.

Google Business thì nó đang là một trong những giải pháp thúc đẩy cho SEO Local hiệu quả nhất hiện nay. Với Google Business, Google sẽ dễ dàng để xác thực thông tin về doanh nghiệp của bạn hơn cho website. Khi mà sử dụng Google Business, các bạn hãy chú ý các điều sau để thực hiện SEO local là gì một cách hiệu quả nhé.

  • Cung cấp một cách đầy đủ và chính xác thông tin về doanh nghiệp trên Google Business.

  • Đưa thông tin giờ mở và cả giờ đóng cửa trùng khớp với thực tế.

  • Phản hồi được tất cả những đánh giá của khách hàng về bạn ở trên Google, bất kể đánh giá đó tốt hoặc là xấu dành cho bạn.

  • Thêm ảnh của doanh nghiệp, sản phẩm của bạn vào trong Google Business để có thể tăng khả năng nhận biết từ khách hàng hơn.

Đăng ký để sử dụng Google Business cho website của bạn

Đăng ký để sử dụng Google Business cho website của bạn

6. Cung cấp thông tin của doanh nghiệp cho Google thông qua Schema

Schema (hay nó còn gọi là “Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc”) hiện đang là cách để thúc đẩy SEO Local là gì cực tốt bởi vì chúng có khả năng thể hiện thông tin về doanh nghiệp của bạn cho Google một cách dễ hiểu nhất.

7. Đăng ký thông tin của doanh nghiệp ở trên các thanh công cụ tìm kiếm khác (Coccoc, Yahoo, Bing…)

Chỉ cần làm tương tự giống các bước trên trên các thanh công cụ khác, và bạn sẽ thể hiện được thành công thông tin về doanh nghiệp của bạn nhằm thực hiện SEO Local là gì một cách hiệu quả hơn.

8. Đăng ký thông tin của doanh nghiệp ở trên các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube…)

Google sẽ luôn đánh giá rất cao các doanh nghiệp mà có hoạt động tích cực trên mạng xã hội. Hãy đăng ký thông tin về doanh nghiệp trên tất cả các platform của mạng xã hội, và nếu như bạn đầu tư hơn thì hãy xây dựng cộng đồng ở trên các platform này nhé.

9. Phản hồi được tất cả các đánh giá của khách hàng

Google sẽ cho phép người dùng có thể đánh giá được bạn thông qua công cụ review, và bạn cần phải phản hồi tất cả những review này để giúp cho Google nhận thấy được sự tích cực của bạn trong SEO Local là gì.

10. Viết bài PR doanh nghiệp ở trên các báo chí và cả website lân cận

Chỉ cần thương hiệu của bạn được xuất hiện ở trên các tờ báo chí cùng địa phương, hay là trên một website có chủ đề tương tự với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp, Google cũng sẽ đánh giá rất cao website của bạn và đưa bạn lên top đầu của kết quả tìm kiếm trên Google.

Viết bài PR doanh nghiệp ở trên các báo chí và cả website lân cận

Viết bài PR doanh nghiệp ở trên các báo chí và cả website lân cận

11. Xây dựng được đường dẫn về website của bạn từ các site khác

Tương tự như là SEO bình thường, SEO Local là gì thì nó cũng đòi hỏi phải có các backlinks để có thể dẫn về website của bạn. Khi mà thực hiện điều này, hãy lọc ra những trang web có cùng địa phương với bạn để có thể dẫn về website của bạn nhé. Đó cũng chính là chìa khóa giúp cho bạn SEO theo địa phương hiệu quả hơn.

12. Xây dựng được website tương thích với tất cả thiết bị

Người dùng sẽ có thể tìm kiếm bằng bất cứ thiết bị di động nào. Hãy đảm bảo được rằng website của bạn có được tính responsive cao để người dùng sau khi mà truy cập vào website của bạn thông qua từ khóa địa phương sẽ có thể dễ dàng lướt website của bạn nhé.

13. Đầu tư để viết blog

Một blog mà tập hợp nhiều bài viết chất, nó có chứa từ khóa địa phương và có thể dẫn về website của doanh nghiệp sẽ giúp cho bạn thực hiện SEO Local là gì hiệu quả hơn. Nó sẽ gần giống như một backlinks nhân tạo mà 123job đã kể ở trên.

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

VII. Kết luận 

Lý do mà chúng ta phải SEO Local là gì? Đơn giản chỉ vì hành vi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ theo địa phương ngày càng cao và nó có khả năng chốt đơn hàng tốt hơn so với các hành vi tìm kiếm chung. Qua các thông tin trên còn cho bạn biết về ý nghĩa của SEO Local là gì, cách SEO Local, Spam từ khóa là gì, vai trò của SEO Local tổng thể và hướng dẫn SEO Local là gì. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về SEO Local là gì, cách SEO Local, hướng dẫn SEO Local và SEO Local tổng thể sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc.