Giải nghĩa khái niệm retro là gì?, giới thiệu về phong cách thời trang retro để từ đó tìm ra được nguyên nhân vì sao phong cách retro lại thu hút giới trẻ, giới thiệu về phong cách vintage, đưa ra sự phân biệt giữa hai phong cách

Từ xưa đến nay, phong cách thời trang luôn là vấn đề hot được mọi người quan tâm. Những người yêu cái đẹp, nghệ thuật thường tạo ra các phong cách thời trang khác biệt nhằm dẫn đầu xu hướng. Phong cách retro mang tính thẩm mỹ cao với thiết kế sáng tạo, trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong giới sành thời trang. Tuy nhiên, có không ít người hiểu rõ được khái niệm retro là gì? Vì sao retro style lại thu hút được đông đảo tín đồ yêu thời trang? Hãy cùng 123job.vn khám phá qua bài viết dưới đây.

I. Retro là gì?

retro là gì

Retro là gì?

Vậy retro là gì? Retro là từ có nguồn gốc từ tiếng Latin và từ từ rút gọn của từ “retrospection” mang nghĩa “hồi tưởng quá khứ” hay “ngược trở lại thời gian”. Trang phục, phong cách thời trang từ những năm 50 đến 80 của thế kỷ trước đã khơi gợi cảm hứng cho phong cách retro này. Ngụ ý của phong cách retro, retro là gì chính là sự hồi tưởng về quá khứ thay vì hướng đến sự tiến bộ ở tương lai. 

II. Retro là gì và được hiểu như thế nào?

Phần trên chúng ta đã hiểu retro là gì thế nhưng retro style là phong cách thời trang như thế nào? Các bộ quần áo mang phong cách retro thường được sản xuất dựa trên màu sắc, kiểu dáng và phong cách thời trang cổ xưa. Bởi vậy mà, retro style mang lại hơi hướng của quá khứ nhưng vẫn toát lên nét đẹp tinh tế hiện đại. Phong cách thời trang retro style mang đến cảm giác thanh tao, nhã nhặn nhưng không kém phần quyến rũ cho người mặc. Chính điều này đã khiến cho retro style, retro là gì trở nên đặc biệt hơn so với những phong cách thời trang khác.

III. Nguồn gốc của Retro

nguồn gốc retro

Nguồn gốc của retro style

Retro style xuất hiện từ khá lâu, cụ thể thì là phong cách thời trang này đã thịnh hành từ những năm 1950 đến 1970 có nguồn gốc ở Bắc Âu. Có thể khẳng định, retro style như một làn gió mới thổi vào nhiều lĩnh vực nghệ thuật, làm thay đổi toàn bộ cục diện trên toàn thế giới.

IV. Đặc trưng của phong cách retro

Phong cách thời trang nào cũng có những nét riêng biệt, độc lạ để phân biệt được với các phong cách thời trang khác và retro style cũng vậy. Điều làm nên sự nổi bật hơn hẳn retro là gì so với những phong cách thời trang cũng có xu hướng hoài cổ đó chính là màu sắc, đường nét.

Được biết rằng retro style thịnh hành vào những năm 50, 60 và 70 của thế kỷ trước, vậy retro là gì trong những thập niên đó? Phong cách thời trang retro ở mỗi thời kỳ đều mang những nét riêng trong kiểu dáng, chất liệu và cách kết hợp màu sắc cùng họa tiết. Ở những năm 50s, phong cách retro là gì được thể hiện ra bởi sự phối hợp màu sắc ở 2 phong cách sáng tối và tông màu nhạt pastel. Trái ngược hoàn toàn với giai đoạn trước, retro style ở thập niên 60s lại có khuynh hướng thay đổi màu sắc thành những gam màu tươi sáng kết hợp vô cùng táo bạo. Vậy retro là gì ở những năm 70s, phong cách retro là gì lúc bấy giờ được coi là phong cách thời trang dẫn đầu xu hướng. Bên cạnh cách phối màu, người ta đã cho thêm những họa tiết bắt mắt, từ họa tiết hoa nhí nhẹ nhàng cho đến họa tiết hoa to nổi bật. Các nhà thiết kế thời trang có thể thỏa sức sáng tạo những bộ trang phục bắt mắt khiến những tín đồ thời trang không thể kìm lòng.

V. Ứng dụng của retro style

Retro style được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống con người. Vậy retro là gì trong từng lĩnh vực đó, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Phong cách Retro là gì trong thiết kế nội thất

Với sự nhã nhặn nhưng cũng không kém phần sang trọng, retro style, retro là gì đang là xu hướng được rất nhiều người theo đuổi trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Việc sở hữu một căn hộ hay một ngôi nhà mang phong cách retro, sẽ khiến cho chủ nhà dường như trở nên thêm phần tinh tế và thời thượng. 

Bạn chỉ cần khéo léo trong việc kết hợp các gam màu là đã dễ dàng có được khoảng không gian trang nhã, đậm chất retro style. Màu sắc chủ đạo cho phong cách retro bao gồm tông màu nâu đỏ, xanh lam, cam ngọt,... sẽ được kết hợp với màu sắc nổi bật như vàng đậm, xanh non,... 

Việc kết hợp này giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên lãng mạn và ấm cúng hơn, càng thôi thúc bạn trở về nhà sau một ngày dài làm việc mệt mỏi bên ngoài. Mỗi khi trở về nhà, bạn sẽ cảm nhận được sự thư thái, thoải mái từ chính căn nhà của mình, không hề phô trương mà còn cách tân cho ngôi nhà của mình thêm phần tinh tế, sang trọng. Chính bởi lý do này mà phong cách retro luôn được mọi người yêu thích.

2. Phong cách Retro là gì trong thời trang

thời trang retro

Phong cách retro trong thời trang

Khi nhắc đến phong cách thời trang thì chắc chắn không thể không kể đến phong cách retro là gì. Phong cách thời trang này đã từng làm mưa làm gió trong ngành thời trang những thập niên 50 đến 70 của thế kỷ trước. 

Ngày này, retro style, retro là gì cũng được đông đảo giới trẻ yêu thích sử dụng hằng ngày. Các mẫu thiết kế mang phong cách retro có sự giao thoa kết hợp hài hòa giữa quá khứ và hiện đại. Dù được cách tân, thế nhưng nhà thiết kế vẫn giữ nguyên các kết hợp màu sắc và đường nét đặc trưng của retro style khi xưa, để tạo nên sự hoài cổ trong từng trang phục. 

Không chỉ sử dụng trong quần áo mà các phụ kiện phong cách retro cũng được giới trẻ thế giới nói chúng và phương Tây nói riêng vô cùng yêu thích và sử dụng phổ biến. Ngoài ra, phong cách thời trang này còn là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều nhà thiết kế như Marc Jacob,...

3. Phong cách Retro là gì trong điện ảnh nhiếp ảnh

Bởi sự phổ biến rộng rãi cũng như vẻ đẹp tinh tế mà phong cách retro mang lại, các nhà nhiếp ảnh gia hay những người sản xuất lĩnh vực điện ảnh không thể bỏ qua phong cách này. Sẽ là rất chỉnh chu khi toàn bộ các cảnh phim cho đến thiết kế trang phụ đều đi theo một concept nhất định, chắc chắn sẽ để lại điểm nhấn nổi bật.

Dù nội dung phim có thể là ở thời hiện đại nhưng nếu đạo diễn muốn chúng vẫn phải mang hơi hướng của sự hoài cổ đến với người xem, retro style chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu. Các chi tiết retro style có thể tạo nên bầu không khí nhẹ nhàng, luyến tiếc nhằm đánh thức những hoài niệm trong tâm trí mỗi chúng ta, truyền tải được thông điệp thông qua cảm xúc một cách hiệu quả.

Ngoài ra, retro style còn làm “điên đảo” cho giới nhiếp ảnh gia. Những bức ảnh ngày nay luôn được chỉnh màu, phối màu sao cho phù hợp với phong cách retro này. Có thể dễ dàng bắt gặp những bức ảnh mang phong cách retro với những gam màu trầm ấm, tạo nên sự hoài cổ cũng như sự sang trọng của thời hiện đại.

4. Phong cách Retro là gì trong thiết kế web

Không chỉ chiếm lĩnh về lĩnh vực nghệ thuật: phong cách thời trang và phim ảnh, phong cách retro còn “lấn sân” sang lĩnh vực thiết kế. Những năm gần đây, retro style mang đến sự mạnh mẽ, năng động nhưng cũng không kém phần trang nhã, lịch sự đã xuất hiện tương đối nhiều trong thiết kế, đặc biệt là thiết kế trang web.

Xã hội ngày càng tiến bộ cùng với đó là nhu cầu cũng dần cao hơn của con người. Chúng ta sẽ luôn có xu hướng thích sử dụng, sở hữu những thứ có bề ngoài chỉnh chu. Chính bởi vậy mà, các nhà thiết kế web đã ứng dụng retro style vào giao diện để tạo nên những nét riêng biệt, mang lại hơi thở mới lạ và hấp dẫn người dùng. 

Retro style sẽ không bị quê mùa nếu như nhà thiết kế nắm rõ các quy tắc phối màu, kết hợp hài hòa với yếu tố hiện đại. Những mẫu thiết kế trang web như vậy sẽ chứng tỏ được sự sáng tạo, biết biến đổi theo phong cách cổ điển. Nếu như trang web thực sự được thiết kế theo phong cách retro một cách tỉ mỉ và chỉnh chu thì chắc chắn sẽ đem đến một kết quả bất ngờ cho nhà thiết kế.

5. Phong cách Retro là gì trong thiết kế đồ họa

font chữ kiểu retro

Font chữ mang phong cách retro

Nếu như retro style nổi bật trong thiết kế trang web thì không có lý gì phong cách này lại không được ưa chuộng trong thiết kế đồ họa cả. Người dùng sử dụng nhiều hơn cả đó chính là font chữ và màu sắc của font chữ mang phong cách retro. Các font chữ phần lớn đều được thiết kế theo phong cách retro, bên cạnh đó còn kết hợp với vài texture thô cùng với pattern để tăng thêm nét cổ điển cho font chữ.

Font chữ theo retro style thường xuyên được sử dụng phổ biến trên thiết kế logo, poster, powerpoint, trang web, inforgraphic... Những tác phẩm nghệ thuật thiết kế theo phong cách retro thường khá đơn giản nhưng không hề đơn điệu. Những họa tiết, gam màu của retro style đêm đến sự sang trọng và cảm giác thời thượng hơn rất nhiều. 

Phía trên là số ít những ứng dụng của phong cách retro trong cuộc sống xung quanh chúng ta. Retro style còn xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nữa và dù xuất hiện ở đâu thì phong cách retro vẫn luôn nổi bật, tạo ra điểm nhấn khác biệt trong mắt mọi người.

VI. Thế nào là phong cách vintage? Vintage là gì?

phong cách vintage

Phong cách vintage là gì?

Nếu như không tìm hiểu kỹ thì sẽ có rất nhiều người cho rằng phong cách vintage, vintage là gì và phong cách retro là cùng một kiểu bởi chúng đều có tính chất là mang đến sự cổ xưa. Thế nhưng sự thật thì không phải vậy, phong cách retro và phong cách vintage đều sở hữu những nét quyến rũ riêng biệt. Vậy thực sự thì vintage là gì mà lại khác với phong cách retro?

Vintage là gì? Vintage là từ sở hữu rất nhiều miền nghĩa. Nghĩa nguyên thủy của vintage là gì, vintage được sử dụng trong quá trình thu hoạch và sản xuất rượu nho. Vintage wine là loại rượu vang sản xuất trong cùng một năm với chất lượng đạt chuẩn. Dần dần qua nhiều thập niên, từ vintage là gì bị biến đổi nghĩa, giờ đây từ vintage là để chỉ những gì có chất lượng cao nhưng lại thuộc về thời kỳ trước đây. 

Phong cách vintage, vintage là gì thịnh hành nhất là khi được ứng dụng vào phong cách thời trang và thiết kế nội thất. Vậy vintage là gì trong nghĩa phong cách vintage? Phong cách vintage, vintage là gì bắt nguồn từ những năm của thế kỷ 20. Sự tỉ mỉ cổ điển pha trộn với làn gió mới của thời hiện đại làm nên phong cách vintage là gì. Mục đích của phong cách vintage, vintage là gì chính là mang lại cảm giác sống đơn giản cho con người, đậm chất dấu ấn thời gian nhưng không mất đi vẻ đẹp của sự hiện đại.

Trào lưu phong cách vintage, phong cách thời trang vintage là gì xuất hiện từ rất lâu và trở nên thịnh hành vào những năm 1990 và phong cách vintage phát triển đến thời điểm hiện nay. Đã có số lượng lớn những người nổi tiếng theo đuổi phong cách vintage cùng với đó là sự phổ biến của các thiết bị điện tử tivi, điện thoại,... cũng góp phần quảng bá phong cách vintage, phong cách thời trang vintage là gì đến với nhiều người. Bên cạnh đó, người dân cũng ý thức được về vấn đề bảo vệ môi trường, họ tái sử dụng những món đồ cũ những vẫn còn tốt, chỉ cần biến tấu đi sao cho phù hợp hơn theo phong cách vintage, phong cách thời trang vintage là gì.

VII. Đặc điểm của phong cách vintage là gì?

Phong cách vintage, vintage là gì nổi bật hơn cả là trong 2 lĩnh vực: phong cách vintage trong phong cách thời trang và phong cách vintage trong thiết kế nội thất. Hãy cùng tìm hiểu vintage là gì trong từng lĩnh vực này nhé.

Vintage là gì phong cách thời trang? Phong cách vintage, vintage là gì dùng để chỉ sản phẩm quần áo thuộc thế hệ trước được phân ra làm 2 loại: quần áo cũ được thiết kế từ trước những năm 1920 và quần áo phong cách vintage thiết kế từ năm 1920 cho tới cách đây 20 năm. 

Vintage là gì trong thiết kế nội thất? Phong cách vintage, vintage là gì, là phong cách được các nhà thiết kế thường xuyên sử dụng và được khách hàng vô cùng hài lòng. Việc áp dụng những họa tiết phong cách vintage vào nội thất sẽ giúp mang đến không gian hài hòa, độc lạ khi kết hợp với yếu tố hiện đại. Khi áp dụng phong cách vintage cho ngôi nhà của mình, bạn sẽ không phải lo lắng kiểu thiết kế sẽ lỗi mốt theo thời gian bởi phong cách vintage là phong cách mang hơi hướng hoài cổ trộn lẫn nét đẹp thời đại. 

VIII. Phân biệt giữa phong cách vintage là gì và retro style, retro là gì

Sau khi hiểu được retro là gì và vintage là gì, ta có thể đưa ra kết luận để tránh nhầm lẫn giữa hai phong cách này, phân biệt được những họa tiết đặc điểm nào là phong cách retro và phong cách vintage. Phong cách thời trang retro là phong cách sử dụng những thiết kế mới được tái hiện theo kiểu dáng thuộc thời đại cũ cùng với sự kết hợp nét hiện đại ngày nay. Phong cách thời trang vintage thì là phong cách thời trang theo đuổi, đam mê sử dụng trang phục cũ từ hồi xa xưa. Dù là phong cách thời trang nào thì cũng có sự độc đáo, mới lạ của nó. Chỉ cần bạn tinh ý một chút là có thể phân biệt vintage là gì và retro là gì rồi. 

IX. Kết

Vậy là thông qua bài viết, chúng tôi đã đưa đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về phong cách thời trang của giới trẻ: phong cách vintage, vintage là gì và phong cách retro. Giải thích retro là gì? vintage là gì? Những đặc trưng của 2 phong cách thời trang này: vintage là gì? retro là gì. Mong rằng khi đọc xong bài viết này, các bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi retro là gì mà lại thu hút được sự quan tâm của giới trẻ đến vậy, đồng thời biết thêm những thông tin về vintage là gì?