Rau đay có tác dụng gì? Có những món nào với rau đay vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để biết thêm nhiều thông tin về loại rau bổ dưỡng này nhé!

Rau đay còn được biết đến là một trong những loại rau phổ biến nhất của nước ta. Trong đó, người miền Bắc thường ăn nhiều rau đay hơn người miền Nam. Bên cạnh đó, không chỉ ở Việt Nam, rau đay còn được coi là một loại rau được ưa chuộng ở nhiều nước tại châu Á và châu Phi khác có thể kể đến như Philipin, Trung Quốc và Nhật Bản hay Nigeria, Uganda hay Sudan. Có nhiều người còn biết đến món canh rau đay có tác dụng gì thơm mát cùng với cua đồng và mướp, nhưng vẫn có không ít người chưa biết được rõ rau đay là rau gì. Chính bởi thế, trong bài viết này, chúng mình sẽ giúp bạn hiểu rõ rau đay có tác dụng gì và cung cấp thêm những thông tin hữu ích về gía trị dinh dưỡng của loại rau bổ dưỡng này nhé.

I. Rau đay là rau gì?

Cây rau đay thuộc loại cây họ Đay, là một loại cây thuộc thân thảo, loài cây này thường cao từ khoảng 60 – 70cm, nó cũng có thể cao tới 1 – 2 mét tùy thuộc vào điều kiện phát triển của cây. Thân cây rau đay trơn bóng và có màu đỏ tía hoặc có màu xanh, phân nhánh mạnh. Ở nước ta, rau đay có tác dụng gì người dân sẽ dựa vào màu sắc thân cây để có thể gọi tên hai loại rau đay. Trong đó, cây có thân màu đỏ tía được sẽ gọi là rau đay đỏ và còn một loại rau đay có thân màu xanh thì được gọi là rau đay xanh nhưng cũng có nơi được gọi là rau đay trắng. Rau đay đỏ đã được người dân trồng từ rất lâu tại Việt Nam, còn rau đay xanh là loại cây mới được trồng và đang trở dần dần nên phổ biến. Ít ai có thể biết đến được tên khoa học của hai loại rau đay này. Rau đay mà có màu đỏ chính là loại rau đay quả tròn và nó có tên khoa học chính là Corchorus capsularis L và loại rau đay xanh còn được gọi là rau đay quả dài với tên của nó là Corchorus olitorius L.

tac dung cua rau day

Rau đay là rau gì?

Lá rau đay có hình trái xoan, sẽ nhọn ở đầu, phần mép lá có răng cưa nhỏ, có khoảng 3 – 5 gân ở phía gốc và mặt lá hơi nhám. Tuy lá rau đay có hơi nhớt, tuy nhiên cây rau đay lại chứa nhiều dưỡng chất quan trọng tốt cho sức khỏe và được chế biến thành rất nhiều các loại món ăn ngon khác nhau có thể kể đến như món canh rau đay nấu mướp cùng với cua đồng của Việt Nam hay món súp ewedu của Nigeria, hoặc saluyot của Philippin. Rau đay có tác dụng gì? Không chỉ dừng lại ở đó, gía trị dinh dưỡng của loại rau này còn được con người phát hiện và chế biến thành những món ăn ngon, rất bổ ích cho sức khỏe, lá của cây rau đay còn có tác dụng trong chữa bệnh, rau đay có tác dụng gì không chỉ được áp dụng tại Việt Nam, mà còn ở nhiều nước ở châu Á và châu Phi khác.

Hoa rau đay có hình dáng nhỏ, có màu vàng và thường mọc ở nách lá, xếp từng 3 bông trên một cuống chung ngắn, cuống hoa ngắn.

Quả đay có nhiều hình dáng khác nhau như hình cầu hay hình trụ và dài tùy thuộc vào từng loại đay. Rau đay đỏ thì có quả hình cầu hoặc hình lê, có độ dài khoảng 12mm và rộng 10 – 11mm, có sống hơi lộ rõ, trong có chứa 2 hàng hạt, mỗi hàng có khoảng 5 hạt. Rau đay có tác dụng gì? Trong đó, quả của cây rau đay xanh có hình trụ, dài từ khoảng 2 – 8 cm, màu xanh xám hoặc đen nâu và vỏ nhẵn, có khoảng 10 đường lồi. Hạt hình giống quả lê, tiết diện ngang có hình 5 cạnh và trong mỗi một quả đay có thể chứa tới từ 125 – 200 hạt.

Xem thêm: Rau Bina là rau gì? Những lợi ích của rau chân vịt đối với sức khỏe

II. Tác dụng của rau đay

1. Chống táo bón

Rau đay có tác dụng gì? Chất nhớt có ở trong rau đay chính là một phương thuốc tự nhiên chống lại được các triệu chứng táo bón. Khi nó được đưa vào cơ thể, chất này sẽ có tác dụng làm kích thích nhu động ruột và thực hiện bôi trơn đường ruột để thức ăn có thể dễ dàng đi xuống đại tràng. Rau đay có tác dụng gì? Từ đó, công dụng của rau đay đó chính là giúp bạn đại tiện được dễ dàng và đều đặn hơn.

Ngoài ra, rau đay có tác dụng gì trong rau đay còn chứa nhiều các loại dưỡng chất khác rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Trong đó, có ba dưỡng chất chính đó chính là: Polysaccharide có tác dụng ngăn ngừa ứ đọng phân và tăng chuyển động của đường ruột. Sucrose và inositol có tác dụng giúp tạo khối và làm mềm phân. Đây chính là những yếu tố góp phần giúp bạn dễ dàng đi đại tiện.

2. Tốt cho tim mạch

Ăn rau đay có tác dụng gì? Hạt cây đay có chứa chất olitorisid. Chất này sẽ có hoạt tính trợ tim. Với đặc tính đặc biệt này, thành phần hạt tác dụng của rau đay có thể giúp bạn ổn định được nhịp tim. Rau đay có tác dụng gì? Chính vì thế, những người mà đang có vấn đề về tim mạch cho nên thường xuyên uống trà từ hạt cây đay sẽ có thể cải thiện được tình trạng sức khỏe.

3. Giải nhiệt cơ thể

Rau đay có tính hàn chính vì thế rau đay có tác dụng gì ở trong y học cổ truyền thường dùng những bài thuốc từ loại cây này để có thể điều trị những chứng bệnh do nóng trong người.

Ở trong ẩm thực rau đay có tác dụng gì? Nhiều nội trợ khá am về tác dụng của rau đay ở mặt này cho nên thường xuyên nấu các loại món canh rau đay cho cả gia đình ăn trong những ngày thời tiết oi bức, nắng nóng.

4. Kháng viêm

Chất nhầy có ở lá đay chứa nhiều axit hữu cơ như: Vanillic, Hydroxybenzoic, Ferulic và Coumaric. Rau đay có tác dụng gì? Những thành phần tác dụng của rau đay này đều có tác dụng kháng viêm. Cho dù dược tính của chúng không mạnh bằng những loại thuốc tân dược (thuốc tây) tuy nhiên chúng sẽ có thể giúp bạn phòng ngừa được các loại bệnh tật an toàn và có ít tác dụng phụ hơn.

5. Hỗ trợ chống hen suyễn

Rau đay có tác dụng gì? Ngoài có khả năng thanh nhiệt và giải độc, hạt cây rau đay còn có tác dụng tiêu đàm và chống phù thũng hay giảm co thắt đường thở và giúp hỗ trợ chặn đứng những cơn hen suyễn. Chính vì thế, các thầy thuốc hoạt động ở trong y học cổ truyền thường khuyên những người mắc bệnh hen suyễn nên lưu trữ loại hạt của cây đay này ở trong nhà tác dụng của rau đay để có thể dùng hạt nấu nước uống thường xuyên, rau đay có tác dụng gì có thể giảm tối thiểu triệu các chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát.

6. Lợi sữa cho mẹ sau sinh

Rau đay có tác dụng gì? Khi tìm hiểu rau đay có tác dụng gì, bạn sẽ có thể biết đến tác dụng lợi sữa của loại cây rau đay này. Phụ nữ sau sinh mà thường ăn rau đay sẽ có thể kích thích được tuyến vú làm nó tiết nhiều sữa hơn. Mặt khác rau đay có tác dụng gì khi mẹ ăn nhiều rau đay còn chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho con.

Các chuyên gia dinh dưỡng dưỡng còn khuyến khích phụ nữ sau sinh nên thường xuyên ăn rau đay ở trong vài tuần đầu để có thể nhanh có sữa cho con bú. Sau đó, rau đay có tác dụng gì đối với chế độ ăn sau sinh nên tiếp tục duy trì được những món nấu từ rau đay có thể kể đến như canh cua rau đay, trà từ hạt cây đay hay canh rau đay nấu thịt xay và canh rau đay nấu với tôm khô…

7. Hỗ trợ chống thiếu máu

Ăn canh rau đay có tác dụng gì? Rau đay đang được xếp hàng đầu trong số những loại rau, củ mà có chứa nhiều chất sắt, đặc biệt đó chính là loại cây đay mà có thân màu tím đỏ. Rau đay có tác dụng gì? Theo đánh giá của các chuyên gia, cứ 100g rau đay sẽ chứa khoảng 7mg chất sắt. Căn cứ theo rau đay có tác dụng gì đó, phụ nữ sau sinh sẽ chỉ cần ăn khoảng 200g đến 300g rau đay mỗi ngày là có thể đáp ứng được nhu cầu bổ sung chất sắt cho cơ thể của họ. Những người bị thiếu máu do thiếu sắt cũng nên thường xuyên bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày loại thực phẩm này  để cải thiện được triệu chứng thiếu máu.

8. Thông tiểu, ngăn ngừa viêm nhiễm đường tiết niệu

Ăn rau đay có tốt không? Dựa theo y học cổ truyền đã có rất nhiều bằng chứng ghi nhận lại tác dụng lợi tiểu của rau đay. Lá của loại cây này còn có tác dụng thông tiểu bằng cách tăng thêm lượng nước tiểu và kích thích hoạt động bài tiết của nước tiểu. Rau đay có tác dụng gì? Chính vì thế, nó đặc biệt có lợi đối với những người mà đang gặp những vấn đề có liên quan đến đường tiết niệu bao gồm tiểu rắt hay bí tiểu hoặc đau buốt khi tiểu.

Rau đay có tác dụng gì? Khi đã biết được những công dụng hữu ích của rau đay, bạn hãy thường xuyên chế biến các loại món ăn ngon rau đay nấu gì từ loại rau này cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Xem thêm: Ngò rí là gì? Các công dụng của rau ngò rí trong ẩm thực, làm đẹp, sức khỏe

III. Rau đay nấu gì ngon? Những món ngon với rau đay

Qua những giá trị dinh dưỡng và lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe, bạn có thể chế biến rau đay nấu gì từ loại cây này. Trong đó, các món ăn hấp dẫn từ loại rau này bao gồm:

1. Canh cua rau đay

Rau đay nấu gì với món canh cua rau đay này đã trở thành món ăn dân dã và rất quen thuộc của nhiều gia đình người Việt. Món này ngày càng được ưa chuộng trong những ngày thời tiết nắng nóng bởi chính đặc tính thanh mát của nó. Bạn có thể lựa chọn rau đay nấu gì nấu canh rau đay chung với cua và mướp hay mồng tơi tác dụng của rau đay để có thể tăng được thêm giá trị dinh dưỡng và tăng hương vị cho món ăn này. Cách nấu canh rau đay cũng khá đơn giản với các bước sau đây:

Chuẩn bị nguyên liệu nấu canh rau đay bao gồm:

• 1 bó rau đay

• 1 quả mướp

• 1 bó rau mồng tơi

• 1kg cua đồng

• Gia vị

Sơ chế rau trước khi bắt đầu nấu canh rau đay:

• Rau đay và rau mồng tơi sau khi nhặt lá và được rửa sạch, rồi ngâm vào trong nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút để khử sạch khuẩn. Sau đó, rửa rau với nước sạch một lần nữa.

• Thái rau đay và rau mồng tơi với kích thước vừa ăn.

• Mướp được gọt vỏ, rửa sạch và thái miếng vừa ăn.

Sơ chế cua cho món canh cua rau đay:

• Ngâm cua ở trong nước sạch khoảng từ 30 phút để cua có thể nhả hết bùn đất ra ngoài

• Bóc yếm và mai cua, tiếp theo lấy phần gạch cho vào bát.

• Sau đó xay nhuyễn phần thân cua bằng máy xay sinh tố rồi bạn hãy cho vào đó một ít muối.

• Lọc lấy phần thịt cua bằng rây và bỏ đi phần xác. Ở bước này, bạn sẽ cần dụng cụ rây có lỗ càng nhỏ càng tốt để có thể lọc sạch.

tac dung cua rau day

Canh cua rau đay

Cách nấu canh rau đay:

• Bước 1: Bạn cho hết phần nước và thịt cua vừa được lọc được vào nồi rồi đun ở trên lửa nhỏ cho đến khi mà thịt cua được kết lại thành tảng

• Bước 2: Vớt các tảng cua ra tô

• Bước 3: Đun sôi lượng nước còn lại ở trong nồi lần nữa (hoặc bạn có thể cho thêm nước tùy thích) rồi cho rau và mướp vào. Lưu ý một điều là bạn cần mở nắp để có thể giữ được độ xanh của rau.

• Bước 4: Bạn cho hết phần gạch và thịt cua vào, sau đó nêm nếm gia vị vừa ăn rồi có thể tắt bếp.

Khi thưởng thức món canh cua rau đay với thịt luộc và cà pháo chấm mắm tôm chính là món ăn gợi nhớ mùi vị quê hương của người dân ở miền Bắc.

2. Canh tôm rau đay

Tương tự giống như canh cua rau đay, rau đay nấu gì món canh rau đay nấu tôm cũng chính là một trong những món ăn bổ dưỡng, thơm ngon được chế biến từ tác dụng của rau đay trong những ngày oi bức. Đặc biệt rau đay nấu gì, canh rau đay khi nấu tôm sẽ cần ít thời gian chuẩn bị hơn so với việc bạn lựa chọn canh cua rau đay.

Bước chuẩn bị nguyên liệu cho nấu canh rau đay:

• 1 bó rau đay

• Khoảng 300g tôm bóc vỏ

• Hành và tỏi được băm nhuyễn

• Gia vị

tac dung cua rau day

Canh tôm rau đay

Sơ chế nguyên liệu 

• Đầu tiên bạn rửa sạch rau đay bằng nước muối và sau đó là nước mát rồi thái miếng vừa ăn là được

• Tiếp đó bóc bỏ phần chỉ đen trên lưng tôm và giã nát con tôm rồi ướp với một ít hạt nêm trong khoảng 15 phút.

Cách nấu canh rau đay với tôm

• Bước 1: Phi thơm hành và tỏi rồi cho tôm vào đảo đều

• Bước 2: Cho vào nồi tôm vừa phi một lượng nước vừa đủ ăn

• Bước 3: Đợi nước sôi rồi bạn cho rau đay vào nấu khoảng 3 phút

• Bước 4: Nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Xem thêm: 9 tác dụng bất ngờ của rau cải ngồng? Những ai không nên ăn rau cải ngồng

IV. Kết luận

Rau đay rất dễ trồng và dễ chế biến. Rau đay có tác dụng gì, rau đay nấu gì cũng đã được nhiều người khám phá ra và được công nhận. Chính bởi vậy bạn hãy thường xuyên bổ sung thêm những món ngon từ rau đay vào khẩu phần ăn của gia đình để có thể tận dụng được hết những công dụng của rau đay tốt cho sức khỏe nhé.