Phương thức quảng cáo roadshow hiện nay được áp dựng trong các chiến dịch như thế nào? Cách tổ chức roadshow ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quát về phương thức quảng cáo này.

Phương thức truyền thông quen thuộc là roadshow. Quảng cáo roadshow thường dùng để tiến hành các buổi khai trương như: giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ mới, hoạt động khánh thành, sự kiện triển lãm, thúc đẩy thương mại,... Vậy roadshow là gì? Roadshow được quảng bá qua hình thức nào với những điểm mạnh và điểm yếu ra sao, cách tiến hành như thế nào?

roadshow

Quảng cáo roadshow là gì?

I. Quảng cáo roadshow là gì?

Roadshow là một cách quảng bá cực kỳ thông dụng tại thị trường Việt Nam và được các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng rất nhiều. Giải thích theo từng từ tách lẻ, “road” hiểu là đường, “show” hiểu là biểu diễn. Do đó, roadshow có thể hiểu là hoạt động quảng bá trên đường phố bằng cách di động.

Roadshow thường được áp dụng cho các chiến dịch thúc đẩy hình ảnh thương hiệu nên sẽ có các vật dụng đi kèm để người xung quanh có thể dễ dàng nhận biết ngay thương hiệu. Chẳng hạn như: doanh nghiệp phát cho đội ngũ PB và PG những bộ đồng phục có gắn logo nhãn hiệu, tờ rơi, poster hay banner,... có thể đi bộ hoặc cấp xe máy, xe đạp để di chuyển nhằm tăng sự chú ý của người đi đường.

II. Những đặc điểm của hình thức quảng cáo roadshow

Quảng cáo roadshow dễ dàng nhận diện trong cách triển khai chiến dịch marketing dù mục đích là gì thì chúng đều có những đặc tính nổi bật như sau:

  • Người tham gia triển khai quảng cáo roadshow được diện những bộ đồng phục in những đặc điểm của thương hiệu: logo, hình ảnh nhãn hàng, slogan, hình ảnh sản phẩm hay dịch vụ đang quảng bá.
  • Người tham gia chạy quảng cáo roadshow phải đi lại rất nhiều nên thường có các phương tiện như xe máy. xe đạp, ô tô,... nhưng các phương tiện giao thông ấy phải giống nhau.
  • Có các hoạt động làm náo động bầu không khí như màn biểu diễn ca hát, nhảy múa, xiếc,... kèm theo những tiếng âm thanh lớn.
  • Một số roadshow có thêm các tờ quảng cáo, bóng bay, mẫu thử,... để người xung quanh có thêm thông tin về sự kiện, sản phẩm, dịch vụ đang triển khai.

Không giống với các hoạt động quảng bá ngoài trời khác, quảng cáo roadshow chỉ diễn ra giới hạn trong khoảng thời gian ngắn, có thể là mấy tiếng hoặc kéo dài đến 5 hay 7 ngày. Đây là cách tạo ấn tượng sâu đậm mà không gây sự nhàm chán với khách hàng. Quảng cáo roadshow có rất nhiều công đoạn tiến hành và các bước khắt khe xin giấy phép nên chi phí chi cho hoạt động này khá tốn kém.

roadshow

Quảng cáo roadshow mang những đặc điểm gì?

III. Cách hình thức quảng cáo roadshow phổ biến nhất tại Việt Nam

1. Quảng cáo roadshow đi bộ

Quảng cáo roadshow đi bộ hay còn gọi là hoạt náo tại chỗ sẽ có nhóm người diện những bộ đồng phục giống nhau đứng trên một địa điểm để giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ. Họ có thể di chuyển trong phạm vi ngắn để phát tờ rơi, đưa mẫu thử cho người xung quanh. Trong quá trình diễn ra chiến dịch, họ có thể có các hoạt động biểu diễn để kích thích, gây sự chú ý cao của mọi người. 

Hình thức quảng cáo này không tốn chi phí cao do không phải thuê phương tiện, giá thành chuẩn bị biển quảng cáo và tuyển dụng PG cũng không đắt mà lại dễ dàng tổ chức và xin giấy phép.

2. Quảng cáo roadshow lưu động

Hình thức quảng cáo này có sự hỗ trợ của các phương tiện giao thông.

  • Roadshow dùng xe đạp thì có chi phí rẻ, trang trí dễ dàng, thực hiện đơn giản. Tuy nhiên tốc độ di chuyển của xe đạp chậm đôi khi sẽ làm ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông.
  • Roadshow dùng xe máy có chi phí cao hơn, giá thành trang trí cũng tốn kém hơn nhưng không tốn nhiều sức lực như xe đạp. Ngân sách cho phép như thế nào thì các doanh nghiệp sẽ lựa chọn xe máy phù hợp mà vẫn đáp ứng được tính thẩm mỹ.
  • Roadshow dùng ô tô là cao cấp nhất, bởi chi phí trang trí, dán quảng cáo lên mặt ngoài của thân xe và cho xe chạy khá cao. Tùy vào từng mục đích chiến dịch, họ có thể phá cách, sáng tạo để thu hút hơn.

IV. Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo roadshow

1. Ưu điểm

  • Đặc điểm linh hoạt cao, có thể triển khai bất cứ thời gian nào trong một năm, miễn sao thích hợp với mục đích và lịch trình của chiến dịch.
  • Đáp ứng được đa dạng mọi lĩnh vực.
  • Dùng để quảng cáo cho việc ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới cũng được mà dùng để xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng tốt. Bởi roadshow có hình thức chạy quảng cáo có tính tăng sự cuốn hút cao, càng độc lạ càng khơi gợi được tính hiếu kỳ từ phía người xung quanh và ý muốn tìm hiểu, ghi nhớ từ họ.

2. Nhược điểm

  • Chi phí cao khiến nhiều doanh nghiệp không dám quyết mạnh cho chiến dịch này. Trước khi triển khai chiến dịch này, mỗi doanh nghiệp thường mất một khoản lobby để chắc chắn hoạt động diễn ra suôn sẻ, không bị gián đoạn.
  • Chiến dịch bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngoại cảnh như mật độ phương giao thông, thời tiết. Nếu không có sự tính toán kỹ càng thì chiến dịch sẽ không thể thành công.
  • Tuy các phương tiện di chuyển với vận tốc chậm, theo sát nhau nhưng do có nhiều vật dụng kèm theo gây cản trở giao thông, mất đi sự an toàn vốn có.
  • Các bước xin giấy phép còn khắt khe và rườm rà, chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức chiến dịch.

roadshow

Phương tiện truyền thông quảng cáo roadshow

V. Đối tượng hướng đến của phương thức truyền thông roadshow

Phương thức quảng cáo truyền thông roadshow không phân biệt người sử dụng, mọi cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đều có thể sử dụng. Đặc biệt, chúng thường được áp dụng cho các ngành sản phẩm hay dịch vụ và diễn ra khi họ có ý định giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ mới của doanh nghiệp đến gần hơn tới công chúng. 

Roadshow thường diễn ra trong các dịp đó vì nó kích thích được sự chú ý cao về mặt hình ảnh, âm thanh của người xung quanh và sẽ khắc họa được những ấn tượng về đối tượng mà doanh nghiệp muốn giới thiệu.

Ngoài ra, roadshow còn được áp dụng cho các dịp với mục đích làm náo nhiệt bầu không khí, sự quan tâm của người xung quanh tới những sản phẩm hay dịch vụ đã ra mắt một khoảng thời gian rồi. Nó có nhiệm vụ gợi nhắc mọi người để ý tới thương hiệu một lần nữa.

Thật không dễ dàng để thống kê lĩnh vực nào sử dụng loại hình thức quảng cáo này nhiều nhất, bởi roadshow hiện nay không chỉ bó hẹp trong một số ngành nhất định mà lan rộng đến đa dạng mọi lĩnh vực.

Chiến dịch quảng cáo ngoài trời không chỉ đáp ứng hoạt động truyền thông marketing mà còn phục vụ cho các hoạt động tuyên truyền vì cộng đồng và xã hội. 

VI. Hạng mục cần chuẩn bị khi tổ chức roadshow

Tổ chức roadshow cần có rất nhiều hạng mục nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức chiến dịch ngoài trời thì rất dễ gặp phải những vấn đề phát sinh hay lỗi sai nghiêm trọng, vì vậy bạn cần để ý những yếu tố sau:

  • Xây dựng chi tiết, cụ thể cho hoạt động quảng cáo roadshow gồm nội dung ý tưởng thế nào, thời gian, địa điểm, lịch trình, số lượng và lộ trình diễn ra roadshow.
  • Lên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch xin giấy phép.
  • Tuyển dụng và phân chia nguồn nhân lực cho các khâu trong khi roadshow diễn ra: PB, PG,...
  • Vật dụng và những phương tiện đi theo cần chuẩn bị sẵn.
  • Chiến dịch quảng cáo đường phố diễn ra cần có sự điều phối hợp lý và thống nhất trong suốt quy trình để kịp thời ứng phó, hỗ trợ các trường hợp không lường trước xảy ra.

VII. Mách nhỏ những tips quảng cáo roadshow hiệu quả

Để quảng cáo roadshow mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần đề cao những đặc tính như độc đáo, lạ mắt, đẹp thì sự quan tâm của người đi đường càng tăng cao.

Doanh nghiệp có thể tận dụng thêm các hoạt động online để tăng hiệu quả chiến dịch. Chẳng hạn như: bạn tận dụng những thời gian để tiến hành và triển khai chiến dịch thì sao không thử quay những video marketing hấp dẫn nhằm seeding lên các nền tảng mạng xã hội, phương thức truyền thông để có lượt tương tác và người biết chiến dịch roadshow cao hơn.

Roadshow nói thể có vẻ dễ nhưng khi bắt đầu tiến hành các công đoạn thì thực chất không hề đơn giản. Bởi chiến dịch phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố ngoại cảnh, thời tiết,... và vướng phải nhiều trường hợp bị tuýt còi và xử phạt từ đại phương và cảnh sát giao thông. Vì vậy, bạn nên soạn thảo đầy đủ, cẩn trọng các thông tin để tránh vướng phải những tình huống phát sinh ngoài ý muốn trong bước xin giấy phép.

VIII. Kết luận

Các hình thức quảng cáo hiện nay ngày càng nhiều nhưng roadshow vẫn không hề giảm nhiệt và vẫn khẳng định được tính hiệu quả của nó mang lại. Tùy vào mục đích và ngân sách sử dụng, bạn sẽ tìm được hình thức quảng cáo roadshow phù hợp nhất.