Những thông tin liên quan tới phóng viên chiến trường mà bạn cần phải biết. Trả lời cho các bạn câu hỏi về phóng viên chiến trường là gì và những khó khăn phóng viên chiến trường phải gặp phải. Cùng theo dõi bài viết của chúng tôi ngay sau đây

Chúng ta là một thế hệ vô cùng may mắn ở được sống trong một đất nước hòa bình và độc lập. Dường như chiến tranh chỉ là những thứ xuất hiện trong sách vở qua những bức ảnh. Chính vì thế chúng ta không được phép quên đi những đóng góp và công lao rất lớn của những người tạo nên bức ảnh đó những người với danh xưng là phóng viên chiến trường. Vậy thì phóng viên chiến trường là ai và họ họ có những khó khăn gì cần phải gặp trong hành trình tác nghiệp của mình, tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của chúng tôi 

I. Phóng viên chiến trường là ai?

Dù là chủ nghĩa thực dân, đế quốc xâm lược hay cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân ta, hơn nửa thế kỷ qua nhìn lại, có thể bạn chưa biết rằng chúng ta vẫn còn rất nhiều điểm nóng trên trái đất thân yêu của mình. 

Phóng viên chiến trường - Top đầu nghề nguy hiểm nhất thế giới

Phóng viên chiến trường là ai

Ở những nơi bom rơi, đạn lạc, tên tuổi của những phóng viên chiến trường cũng không thể thiếu. Họ là những người đưa tin, và bài báo phản ánh chân thực trận chiến đến cận cảnh cuộc sống và nỗi khổ của những người dân trong trận chiến. Những người đã vượt qua muôn vàn trở ngại, gắn bó với mảnh đất máu lửa và tung tin nóng hổi, giúp thế giới hiểu rõ hơn về bản chất của chiến tranh.

Chúng ta thường bị sốc bởi những bức ảnh đen trắng về những người tị nạn Siri sơ tán trước cơn mưa bom hoặc những bức ảnh chụp những kẻ cực đoan bị đánh bom hoặc bị hành quyết trong tù. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng không phải ai cũng hiểu rằng có thể đưa những hình ảnh này đến với độc giả.

Phóng viên chiến trường là ai tác nghiệp trên chiến trường, nhà báo chấp nhận hy sinh

Mary Colvin, nữ nhà báo (mất tại Syria năm 2012), tượng đài của lớp nhà báo chọn tác nghiệp trên chiến trường, từng thở dài ngao ngán: “Không có gì nguy hiểm hơn làm phóng viên chiến trường"

Dù là do nghiệp báo định đoạt hay chỉ là những độc giả của bài viết này, muốn biết thông tin về khái niệm phóng sự thời chiến, những số liệu tôi trích dẫn dưới đây chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt cho bạn. Đau đớn, sợ hãi, hay thương cảm để rồi vô cùng ngưỡng mộ những “phóng viên đặc biệt” này.

Xem thêm: Truyền thông nội bộ là gì? 10 xu hướng truyền thông nội bộ lên ngôi năm 2021

II. Nghề phóng viên chiến trường là ai - Sinh nghề tử nghiệp 

Có lẽ, qua phần giới thiệu trên, bạn có thể hình dung rằng những phóng viên chiến trường không sinh ra để dành cho những người thích thể hiện.

Năm 2017, năm thứ hai ngồi trên ghế giảng đường trường Cao đẳng Báo chí, chúng ta không khỏi tiếc thương trước cái chết của Khaled G. Al Khateb, khi đó 25 tuổi.

Một cộng tác viên của kênh truyền hình RT nói tiếng Ả Rập Syria đã thiệt mạng khi làm phóng viên cho đài truyền hình đã tham gia vào cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Syria và Nhà nước Hồi giáo để kiểm soát thành phố. Al Sukhnah. Khi đến gần trận địa, nam phóng viên 25 tuổi cùng đồng nghiệp bị các tay súng tấn công dã man.

Điều đau lòng hơn là Khaled G. Al Khateb vẫn xuất hiện trên mạng xã hội để chia sẻ thông tin 6 giờ trước khi qua đời và cái chết của Khaled G. Al Khateb mà anh có thể dự đoán sẽ chỉ là 4 ngay sau khi anh tốt nghiệp từ Damascus xảy ra trong tháng. Trường cũng xung phong trở thành phóng viên chiến trường. Tuy nhiên, trên thực tế, Khaled G. Al Khateb không phải là nhà báo duy nhất vướng vào bi kịch chiến tranh. Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, kể từ năm 2012, 71 nhà báo trên toàn thế giới đã thiệt mạng trong quá trình tác nghiệp, trong đó có 26 phóng viên chiến trường.

Theo Sputnik Khi các trận chiến trên các chiến trường này ngày càng phức tạp, các tổ chức tin tức đã tăng số lượng "nhà báo chuyên nghiệp" và cộng tác viên, và con số này đã tăng lên 122 người. Ngoài ra, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nghề phóng viên chiến trường ban đầu rất nguy hiểm, nhưng nay còn nguy hiểm gấp mấy lần. So với các phóng viên đưa tin chính thống về các quốc gia hòa bình, cái chết đột ngột và tình cờ của những phóng viên cụ thể này là vô song.

Bản chất của cuộc xung đột vào thời điểm này và quyết định của chính phủ hạn chế sự tồn tại của phóng viên chiến trường nước ngoài trên lãnh thổ quốc gia, đặc biệt là cuộc nội chiến, buộc các nhân viên thực địa phải hành nghề độc lập và cải trang thành quân phục của quân nổi dậy. Chính vì vậy, không ai có thể đoán trước được mức độ nguy hiểm của họ nếu bị quân chính phủ tấn công nhầm, hoặc bị quân nổi dậy tra tấn và trút giận không thương tiếc. Khi cuộc chiến trở nên phức tạp, mối nguy nghề nghiệp được đẩy lên dữ dội hơn bao giờ hết.

Joel Simon, giám đốc điều hành của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, tuyên bố rằng “Công ước Geneva năm 1949 quy định rằng những nhà báo bị địch bắt trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự phải được bảo vệ như tù nhân chiến tranh”. Sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc, quy ước đã được cập nhật đầy đủ, bổ sung rằng các nhà báo độc lập sẽ được coi là thường dân.

Đây cũng là luật xuất hiện trong luật nhân đạo quốc tế. Tuy nhiên, trong mưa bom, bão đạn, không ai có thể đoán trước được điều này, nhất là khi các cuộc nổi dậy và nội chiến ở các quốc gia Hồi giáo cực đoan đang diễn ra khốc liệt hơn bao giờ hết. Chỉ tính riêng trong năm 2011, số nhà báo chiến tranh thiệt mạng ở các nước này đã tăng lên 29 trong số 46 nhà báo bị giết ở các nước Hồi giáo.

Xem thêm: Truyền thông đa phương tiện - “Con tắc kè hoa” của giới truyền thông

III. Tấm gương nữ phóng viên chiến trường viết tin bằng máu và nước mắt

1. Arwa Damon - nữ phóng viên của CNN

Là một nhà báo người Mỹ, làm việc cho CNN, một hãng thông tấn lớn của Mỹ, đã 15 năm, Arwa Damon là gương mặt nữ phóng viên quen thuộc trên khắp chiến trường Trung Đông, từ Syria đến Ai Cập, cô đã chứng kiến toàn cảnh cảnh hoang tàn. Hầu hết các phương tiện, pháo và súng chiến tranh bị hư hại. Cô ấy đã nhiều lần trốn thoát dưới làn đạn pháo và viết những bộ phim tài liệu kinh điển, bao gồm cả phóng sự “Ở Vùng đất chết: Những người phụ nữ Iraq.” Cô ấy nói, “Không có gì bí mật khi tất cả người Mỹ đều cảm thấy mệt mỏi với cuộc chiến này. Điều này làm cho công việc Người đưa tin của chúng tôi trở nên quan trọng và cần thiết hơn. "

Đi sâu vào cuộc sống của người dân và lắng nghe họ, lối viết mềm mại và mạnh mẽ của Alva Damon đã mang đến những cảnh tượng hãi hùng nhất thế giới, và nỗi đau chiến tranh vẫn còn in hằn trên gương mặt họ. Một cậu bé Yusuf 5 tuổi đã bị thiêu chết trong một vụ tấn công tàn bạo ở Iraq.

Nhờ sự phản ánh cảm động và thẳng thắn của Alva Damon, Youssef đã được nhiều tổ chức từ thiện “hỗ trợ” và đưa anh đến Hoa Kỳ để phẫu thuật. Khuôn mặt biến dạng được chồng lên bởi hàng trăm sọc cuối cùng cũng mỉm cười trở lại. Với nhiều đóng góp xuất sắc, Alva Damon lọt vào danh sách những phóng viên chiến trường xuất sắc nhất thế giới và giành được giải thưởng "Dũng cảm nhà báo".

2. Clarissa Ward - phóng viên can trường khác của đài CNN

Clarissa Ward, người đã giành được Giải thưởng Báo chí PeaBody, là một trong những nữ phóng viên chiến tranh nổi tiếng khác trên thế giới. Tại Syria, chiến trường nguy hiểm nhất thế giới, cô đã đạt được 14 bằng cấp. công việc này xảy ra khi tôi đang học tại Đại học Yale. Vụ khủng bố 11/9.

Tôi nghĩ rằng sự kiêu ngạo là điều nguy hiểm nhất đối với các phóng viên chiến trường. Ở một mức độ nào đó, hãy chứng kiến những đau khổ, kể những nỗi khổ và kể những câu chuyện của con người. “Đây là một việc nhỏ mà tôi có thể làm được.” Với lòng dũng cảm, sự thông minh và công việc của mình, Clarissa Ward đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ báo cáo nóng phản ánh những hiện thực tàn khốc này.

Đỉnh điểm là khi CNN đang chạy chương trình "60 Minutes", Clarissa Ward đã phải đối mặt trực tiếp với thủ lĩnh của nhóm thánh chiến và quay được đoạn video ghi lại cảnh cấp dưới của hắn ngay lập tức hành quyết binh lính Syria ngay tại nhà riêng của hắn. Trong khi vị lãnh đạo bất ngờ trước đoạn video, Ward đã nhanh chóng tìm ra cách để thoát ra ngoài an toàn.

Tất nhiên, không phải đồng nghiệp nào cũng may mắn như vậy, bản thân Clarissa Ward cũng thừa nhận rằng cô đã tiếp xúc với 50% dân số Syria, điều này là không thể đối với một đồng nghiệp nam. Tôi nghĩ phụ nữ rất may mắn. Nó hữu ích cho công việc của tôi và cho phép tôi hiểu khía cạnh đau lòng của câu chuyện

3. Iryna Khalip - Phóng viên chiến trường là ai, biên tập viên của tờ Novaya Gazeta

Khi nói đến các phóng viên chiến trường, nhiều người trong chúng ta đã đồng ý rằng đây là một sự lựa chọn nghề nghiệp chấp nhận rủi ro của đàn ông. Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài rất nhiều nữ nhà báo bỏ mạng vì bom rơi, đạn lạc, khủng bố, bắt cóc trên chiến trường xa xôi, thì đến nay, ngoài Oval Demon, Clarissa Ward còn có rất nhiều nữ phóng viên dũng cảm khác. . 

Một trong số đó, Iryna Khalip-phóng viên chiến trường, biên tập viên của tờ "New Daily". Không thua kém hai nữ đồng nghiệp từng đoạt giải danh giá kể trên, Irina Halep đã 15 lần vất vả trên chiến trường Belarus. Chủ nhân của giải thưởng "Nhà báo dũng cảm" đã bị quân đội bắt, đặt để tra khảo, bị công an khu vực đánh bầm dập và thường xuyên bị theo dõi. Khi quyết định dấn thân vào một nghề nguy hiểm, việc chấp nhận những sự thật này là lẽ đương nhiên. Iryna Khalip tin rằng “Bạn không phải là nơi của sợ hãi, mà là nơi của tình yêu.

Xem thêm:Nghề nhà báo và vai trò quan trọng của báo chí trong cuộc sống hiện nay

IV. Những nguyên tắc cơ bản của phóng viên chiến trường

Dù chiến tranh xâm lược hay chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đã lùi xa một thời gian, nhưng trên thế giới ngày nay vẫn còn nhiều điểm nóng về xung đột, nội chiến nên không thể thiếu sự tồn tại của nhân dân thế giới. Phóng viên chiến trường.

Theo Viện An toàn Thông tin Quốc tế (INSI), trở thành một phóng viên chiến trường cần có kế hoạch và chuẩn bị về thể chất và tinh thần. Hầu hết các khu vực xung đột yêu cầu các nhà báo ít nhất phải có khả năng chạy, ẩn nấp và chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt. INSI cho rằng các nhà báo phải tham gia một khóa học trong môi trường khắc nghiệt trước khi bắt đầu chuyến khảo sát thực tế, bao gồm các khóa đào tạo về sơ cứu và an toàn cơ bản. INSI cũng cung cấp các khóa đào tạo như vậy cho các tổ chức tin tức.

Ngoài ra, các phóng viên chiến trường cần phải hiểu đầy đủ về các khu vực, con người và nguồn gốc của các cuộc xung đột mà anh ta đến thăm. INSI đưa ra lời khuyên rằng muốn trở thành một phóng viên chiến trường thì bạn nên tìm hiểu học các phụ từ ngữ địa phương hữu dụng bao gồm như và các danh từ dành riêng cho báo chí nước ngoài hoặc là nhà báo việc mà tìm hiểu các ngôn ngữ cử chỉ địa phương là một trong những điều khá quan trọng dành cho những người có quyết tâm theo nghề phóng viên chiến trường

Viện An Toàn tin tức quốc tế cũng đưa ra một số lời khuyên về trang phục bạn nên mặc. Những trang phục dân thường trừ khi mà bạn được công nhận chính thức là một phóng viên chiến trường và được yêu cầu mặc các trang phục đặc biệt, cũng cho biết rằng các phóng viên chiến trường nên mặc đồ màu tối và không nên sử dụng đồ quá nổi bật hay sáng màu không nên đeo trang sức Hoặc là các vật dụng đắt tiền.

Có một số lưu ý về vấn đề trang thiết bị và đồ cũng được gợi ý đối với những người làm nghề phóng viên chiến trường, chuẩn bị để mặc các loại áo chống đạn áo giáp và mũ bảo hiểm mang các loại mặt nạ chống độc tránh những đồ vật gấp lánh hoặc có giá trị, các gương phản chiếu ánh mặt trời bởi vì chúng sẽ rất giống với cả vệt súng do vậy có thể gây hiểu lầm và gây nguy hiểm cho bạn.

Cuối cùng một vấn đề là viện an toàn thông tin cảnh báo đó là cần phải hợp tác với lực lượng quân đội từ trước khi mà đặt ác liệt trên chiến trường. Rất nhiều các binh lính ở chiến trường không được huấn luyện một cách tốt nhất thiếu kinh nghiệm và rất dễ sợ hãi. Do vậy họ có thể bắn ngay khi mà họ cảm thấy bất an. Trong các trường hợp như thế này rất khó để bạn có thể chắc chắn rằng họ có nhận ra bạn là một phóng viên chiến trường hay không. Ngoài ra thì bạn cũng nên có sự đồng ý của quân đội trước khi và bạn tham gia vào công tác chụp hình hoặc quay phim cần phải nắm rõ tính nhạy cảm của địa phương trong mỗi một bức hình và bạn đem về.

Xem thêm: KOL là gì? Bí quyết chọn KOL hiệu quả cho chiến dịch truyền thông

V. Luật quốc tế bảo vệ phóng viên chiến trường

Hiện nay thì ngày càng có nhiều các nhà báo chuyên nghiệp đang đứng trước nguy cơ địa phương thậm chí là bị giết hại và bắt cóc khi đang tác nghiệp ngày phóng viên chiến trường của mình tại khu vực chiến sự. Chuyên gia của hội chữ thập đỏ Quốc tế  đã phân tích những điều luật quốc tế hiện hành để có thể bảo vệ những người làm về nghề phóng viên chiến trường.

Theo như công ước đã đề cập đến quyền và nghĩa vụ của những người phóng viên chiến trường sau đó thì những người làm nghề phóng viên chiến trường sẽ được gửi đến các khu vực chiến sự để đưa thông tin và phải được đối xử như các các tù binh dân sự khác. Nếu như mà họ bị một trong hai bên tham chiến bắt giữ. Những cái này có lẽ chỉ có thể phù hợp với thời điểm chiến tranh quy ước quốc tế khi mà chính phủ còn có khả năng kiểm soát các nhà báo. Hiện nay thì quy trình này đã khó để được chấp nhận bởi vì đa số những người phóng viên chiến trường nhà báo làm việc cho các công ty tư nhân độc lập với cả chính phủ.

Hai văn kiện được coi là Những văn kiện với mới nhất về lĩnh vực này đó chính là công ước vào cuối thập niên 1960 và hay định bổ sung vào công ước này vào năm 1977. 2 điều này thì đã ghi rõ ràng các phóng viên chiến trường hoạt động độc lập và được đối xử như những người dân thường điều 70 trong phụ lục 1. Công ước khẳng định rằng các nhà báo được hưởng đầy đủ quyền lợi cũng như là sự bảo vệ giống như là người dân thường ở trong các khu vực đang có xung đột vũ trang quốc tế.

Xem thêm: Thông cáo báo chí là gì? Vai trò của thông cáo báo chí đối với doanh nghiệp

VI. Câu chuyện về những bức ảnh được "đổi" bằng máu của phóng viên chiến trường 

Chúng tôi sẽ đem tới cho các bạn một câu chuyện thật về một người làm nghề phóng viên chiến trường Việt Nam Nam nhà báo Lương Nghĩa Dũng.

Sau khi tìm hiểu và lịch sử lại những thông tin bức ảnh tư liệu khi nhà báo Chu Chí Thành đã nghẹn ngào nói với hơn 6 năm kinh nghiệm cầm máy liệt sĩ Lương Nghĩa Dũng đã để lại cho chúng ta một gia tài ảnh chiến tranh đồ sộ và vô cùng quý báu.Những bức ảnh này chính là được đổi bằng máu của người chụp. Hiện nay thì kho tư liệu của ban biên tập ảnh Thông Tấn Xã Việt Nam đang lưu giữ được khoảng 2.300 bức ảnh. Do do nhà báo phóng viên chiến trường Việt Nam Lương Nghĩa Dũng chụp nhìn vào những bức ảnh Rực lửa anh hùng ấy chắc chắn không ai nghĩ rằng anh muốn không được đào tạo bài bản về báo chí và nhiếp ảnh.

Phóng viên chiến trường - Top đầu nghề nguy hiểm nhất thế giới

Câu chuyện về những bức ảnh được "đổi" bằng máu của phóng viên chiến trường 

Phóng viên chiến trường Việt Nam Lương Nghĩa Dũng đã gắn bó cả thời trai trẻ của mình với chiến tranh và lửa đạn xanh khiến những năm tháng sung sức nhất của bản thân mình cho công tác chụp ảnh nơi chiến trường. Anh chính là người truyền lửa cho đồng đội Trong Bão Táp mưa đạn bom rơi nụ cười tươi thái độ lạc quan và sự ấm áp của anh luôn luôn là nguồn động lực vô cùng to lớn cho các đồng đội của mình trong thời điểm đó. Phóng viên chiến trường Việt Nam Lương Nghĩa Dũng khoác ba lô và chiến trường để lại đàn con thơ ở nơi quê nhà. Đã rất nhiều lần anh từ chối cơ hội để rồi về về hậu phương để tiếp tục lăn xả ở những mặt trận vô cùng ác liệt.Những thời khắc đấy nếu như đặt mình vào vị trí của phóng viên chiến trường Việt Nam Lương Nghĩa Dũng không chắc rằng ai cũng có thể làm được như anh.

Theo như Như lời nhận xét của nhà nhiếp ảnh Chu Chí thành thì phóng viên chiến trường Việt nam Liệt sĩ Dương Nghĩa Dũng luôn luôn chớp được những khoảnh khắc có thể thể hiện lên thần thái của sự kiện. Và Nhân vật đây cũng là một trong những yếu tố vô cùng giá trị đem tới thành công cho những bức ảnh. 

Ông để lại một trong những bức ảnh nổi tiếng và được đánh giá cao nhất của phóng viên chiến trường Việt Nam về sĩ Lương Nghĩa Dũng đó chính là bức ảnh Đánh chiến cứ điểm 365, thể hiện vô cùng sinh động sự khốc liệt của chiến tranh. Có thể nói những hi sinh mà ông lên tới để có thể đem lại một bức ảnh đẹp tái hiện những khoảnh khắc lịch sử để đời cho con cháu đời sau thấu hiểu và cảm nhận được sự đau khổ hy sinh của cha ông chính là một trong những điều mà chúng ta phải nhớ mãi cái công sức của người phóng viên chiến trường Việt Nam.

Phóng viên chiến trường - Top đầu nghề nguy hiểm nhất thế giới

Câu chuyện về những bức ảnh được "đổi" bằng máu của phóng viên chiến trường 

Phóng viên chiến trường - Top đầu nghề nguy hiểm nhất thế giới

Câu chuyện về những bức ảnh được "đổi" bằng máu của phóng viên chiến trường 

Phóng viên chiến trường - Top đầu nghề nguy hiểm nhất thế giới

Câu chuyện về những bức ảnh được "đổi" bằng máu của phóng viên chiến trường 

Xem thêm: TOP 10 dấu hiệu chỉ ra bạn phù hợp với nghề quan hệ công chúng

VI. Kết luận 

Vậy là chúng tôi đã đưa tới cho các bạn những thông tin về nghề phóng viên chiến trường là ai, công tác mà Phóng viên chiến trường là ai phải làm cũng như là những điều khó khăn mà họ phải vượt qua. Chúng ta rất may mắn khi đang được sống trong thời đại hòa bình và tự do độc lập. Chính vì thế chúng ta không được quên công sức của những người đã hy sinh cả bản thân mình để đem lại cho chúng ta cái nhìn toàn diện nhất về chiến tranh và thúc đẩy chúng ta càng ngày càng cố gắng phát triển hơn nữa.