Ngành truyền thông chính là những lĩnh vực liên quan đến các sự kiện, event. Ngành truyền thông học những gì? có dễ xin việc? Những năm gần đây, lĩnh vực truyền thông đang rất nổi trội, Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Truyền thông hiện nay là đang một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp kết nối được với khách hàng hiệu quả, thúc đẩy tới khách hàng sử dụng  được những sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đặc biệt  là ở trong thời đại số như hiện nay, truyền thông cũng đã có xu hướng mở rộng ngay sang những kênh internet, mạng xã hội... Vì vậy, doanh nghiệp sẽ rất cần đến đội ngũ nhân lực ngành truyền thông có chuyên môn để có thể phát triển bền vững. Vậy, các ngành truyền thông là gì, ngành truyền thông sẽ bao gồm những chuyên ngành đào tạo gì, có những cơ hội việc làm và mức lương của ngành truyền thông ra sao? Hãy cùng nhau đi tìm hiểu qua những thông tin được tổng hợp sau đây nhé.

I. Ngành Truyền thông là gì?

Ngành Truyền thông là gì?

Ngành Truyền thông là gì?

Các ngành truyền thông là gì? Ngành truyền thông rất rộng lớn và đó là một ngành học đa dạng, có tính ứng dụng thực tế cao,bao gồm những cơ hội nghề nghiệp ngay trong lĩnh vực: truyền thông báo chí, truyền thông thực hành, phương tiện để truyền thông (Media) và nghiên cứu về truyền thông. Ngành truyền thông đó là một trong những ngành có sức ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự phát triển của xã hội hiện nay. 

 II. Những điều cần biết trước khi học ngành truyền thông

1. Ngành truyền thông là ngành học đòi hỏi tinh thần sáng tạo không ngừng mỗi ngày

Tất cả những môn học trong trường đại học đều thuộc chuyên ngành truyền thông đều yêu cầu đến những sinh viên làm bài tập thực hành trên lớp và ở nhà. Bởi vậy, về tư duy học tập để đối phó, trả bài thi sẽ không đưa sinh viên tới con đường của sự sáng tạo. Qua nhiều năm đi dạy, tôi chứng kiến không ít những sinh viên làm bài tập từ đơn giản như là viết một lá thư xin việc, tới những bài tập lớn như đề xuất chiến lược truyền thông với tâm thế đối phó. Nghĩa là chỉ cần tra lên mạng, search một sản phẩm nào đó đã có, thậm chí là không cần biên tập lại, cứ thế in ra nộp cho cô giáo, thậm chí cũng không cần soát lỗi chính tả.

Thái độ học tập như vậy chính là sự triệt tiêu lớn nhất của tinh thần sáng tạo.

Cho nên, xác định học truyền thông là một khổ luyện sáng tạo. Chỉ có chăm chỉ suy nghĩ và tìm tòi  được những giải pháp để có thể giải được các đề bài trên lớp mới hình thành thói quen sáng tạo cũng bình thường như những việc chúng ta nấu cơm, đun nước để  có thể uống hàng ngày.

Sáng tạo thực ra không phải là một điều gì đó cao siêu hay hào nhoáng, nó chính là sự rèn luyện của trí não, nhãn quan, khả năng quan sát, phân tích thế giới quan và tri thức, thông tin tiếp nhận, để rồi khi đưa ra được những ý tưởng, giải pháp mới hơn mỗi ngày đến cho một công việc nào đó.

Xem thêm: Quản trị truyền thông là gì? Nhà quản trị truyền thông giỏi cần yếu tố gì?

2. Ngành truyền thông đòi hỏi khối lượng kiến thức liên ngành rất là lớn.

Nếu như chỉ chăm chăm học về những lý thuyết truyền thông, hay về những phương thức hoạt động, công cụ, các phương tiện của truyền thông, thì khả năng sau này sinh viên khi ra trường sẽ rất vất vả khi đi xin việc và gặp khó khăn ngay trong chính trong công việc của mình. Danh sách các kiến thức liên ngành dài hàng kilomet: chính trị, pháp luật, văn hóa, về kinh tế, xã hội, địa lý, lịch sử, xã hội học,. kinh doanh, bán hàng, về Marketing, trải nghiệm khách hàng, hay tâm lý học con người, nghiên cứu xã hội học, nghiên cứu thị trường, thói quen tiêu dùng,… hay về những kiến thức chuyên biệt như bất động sản, thẩm mỹ, mỹ phẩm, y tế, được phẩm, ô tô,…

Cho nên, hãy học đến những kỹ năng học kiến thức mới và xây dựng lên cho mình một kho dữ liệu kiến thức cùng với những ngành mình quan tâm hoặc yêu thích, để làm vốn sau này khi ra trường.

Do đó, học tập ngay trong trường đại học cũng không có nghĩa là chỉ học những gì thầy cô nói, giao bài tập, mà đó cần đòi hỏi đến một nỗ lực tự học tập và lộ trình phát triển bản thân cũng như khi cập nhật tri thức hàng ngày. Thời gian lướt facebook, hay check in chanh sả, và đi du lịch,… Vui chơi hưởng thụ không có gì sai cả, nhưng bạn hãy biết biến những thứ vui chơi giải trí ấy thành những thứ bổ dưỡng đến cho trí não và đến cho công việc tương lai của mình.

Tóm lại đó chính là học một ngành biết vô số ngành. Không dễ dàng gì đâu nhưng cũng đầy thú vị mỗi khi không ngừng được mở rộng nhãn quan và để kết nối.

3. Truyền thông là một khái niệm rộng, hãy chọn cho mình một ngành học chuyên biệt phù hợp năng lực, đam mê cũng như mục tiêu phát triển bản thân.

Chúng ta sẽ được học rất nhiều thứ khi học ở một trường đại học có ngành truyền thông như : Quảng cáo, PR, thương hiệu, Event, Thiết kế, làm phim, làm kỹ xảo đồ họa, làm content…. Rất ít người  họ có thể giỏi hết tất cả đến những mảng này, vì vậy hãy chọn  ra được những thứ mà mình có thể làm được tốt nhất trước. Biết thêm được nhiều thứ khác là một lợi thế.

4. Truyền thông ở trong kỷ nguyên số gắn liền với công nghệ.

Chăm đọc báo chí, cập nhật đến xu hướng công nghệ mới, đặc biệt với công nghệ ứng dụng trong truyền thông sẽ có thể giúp cho các bạn mở rộng được nhãn quan và biết mình phải làm gì sớm hơn. Dịch bài trên các tạp chí tài liệu nước ngoài sẽ giúp cải thiện về năng lực tiếng Anh và biết thêm nhiều tri thức mới trong lĩnh vực Marcom. Mù công nghệ bây giờ có lẽ chính là một khái niệm khó chấp nhận với dân truyền thông. Nhưng thực tế đau lòng đó là vẫn rất nhiều còn mù, trong đó có tôi, một người chuyên đi dạy mà không có slide.

5. Ý thức với việc học cũng như trách nhiệm với nó chính là cách rèn luyện các thói quen tốt cho công việc sau này.

Những bộ phim về nghề truyền thông cùng với những buổi thuyết trình hoành tráng, hay những giám đốc sáng tạo lập dị, cá tính, tạo ra được những siêu phẩm quảng cáo như chỉ là phim thôi. Phần lớn chúng ta khi ra trường và sẽ làm những việc rất bình thường như là: nhân viên sản xuất nội dung, người quản lý fanpage của một số nhãn hàng, người làm sáng tạo ý tưởng trong agency quảng cáo, trưởng nhóm thiết kế sau đó khoảng 3-5 năm làm việc có kinh nghiệm và thành tích. Các việc tưởng chừng như chẳng có gì cao siêu cả, hay thậm chí rất rất bình thường ấy lại đòi hỏi đến những nguyên tắc rất cứng nhắc như: Đúng giờ, đủ bài, đảm bảo chất lượng. Nó thậm chí đó sẽ nhàm chán nếu bạn làm một nhãn hàng quá lâu. Cho nên về ý thức từ sớm thì sẽ không bỏ cuộc dễ dàng. Ý thức làm tốt nhất ngay những công việc bạn đảm nhận hóa ra lại là những cách các doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân sự chứ không phải chỉ là nhìn vào những khả năng thuyết trình rất hay khi phỏng vấn. Cho nên mỗi khi học hành chăm chỉ theo những phong cách sáng tạo đó thực ra lại là một đẳng cấp mới chứ sẽ không phải là mọt sách đâu.

Xem thêm: Brochure là gì? Xu hướng thiết kế ấn phẩm truyền thông Brochure mới nhất

 III. Ngành truyền thông học những gì? 

Ngành truyền thông học những gì? 

Ngành truyền thông học những gì? 

Các ngành truyền thông là gì? Khi học ngành truyền thông, bạn sẽ phải đối mặt cùng với một số những thách thức chủ đạo có bao gồm bắt kịp với được với những xu hướng, từ thời trang cho đến công nghệ và những tin tức, hay những tranh luận mới nhất. Bằng cấp ở trong ngành truyền thông đó chính là một tiêu chuẩn cần có để được những sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ngay trong các ngành có liên quan, có khả năng để phân tích, đánh giá và để có thể cải thiện đến những chất lượng truyền thông, những gì mà nó đại diện và ảnh hưởng đến xã hội. Ngành truyền thông chấp nhận nhân sự trái ngành, ví dụ như những học ngoại ngữ, ngôn ngữ, kinh tế, nhân sự, v.v. đều có thể làm truyền thông miễn là nó sẽ có đam mê và sẽ có được những kỹ năng cơ bản.

Nhìn chung, hầu hết những chương trình học đều cung cấp đến những kiến thức và rèn  được những kỹ năng cho mỗi sinh viên để có thể chuẩn bị được tốt nhất cho công việc sau này, bao gồm có cả các vấn đề về phẩm chất, đạo đức, chính trị và về văn hóa lịch sử, giải trí,...

Chẳng hạn như, để có thể đạt được đến những kỹ năng thực tế như là sản xuất phim hoặc copy writer ngay sau khi tốt nghiệp thì mỗi khi còn đi học, sinh viên sẽ cần phải am hiểu về đến những vấn đề có tính đại diện như về giới tính, chủng tộc, nền văn hóa, ngôn ngữ,...

Trong khi đó, trường đại học cũng sẽ có đào tạo chuyên sâu đến cho những người muốn tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu truyền thông hơi rộng hơn một chút để khám phá giao tiếp của con người ngay trong tất cả những loại môi trường và bối cảnh. Nghiên cứu truyền thông nghĩa là bạn sẽ không chỉ có thể phát triển về sự nghiệp trong các lĩnh vực truyền thông như về báo chí, tiếp thị và giải trí, mà còn trong cả  việc kinh doanh và quản lý, giáo dục, chính trị, quan hệ quốc tế, luật pháp và nhiều hơn nữa.

Các khóa học về truyền thông và về nghiên cứu truyền thông thường sẽ được giảng dạy thông qua sự kết hợp của những bài giảng, hội thảo, sàng lọc, đến những hoạt động thực tế và  sẽ được đánh giá khác nhau, được giảng viên cũng như những người hướng dẫn giám sát cặn kẽ, tất cả sẽ  đều nhằm mục đích là để cung cấp đến cho sinh viên hiểu biết rộng rãi về những thế giới truyền thông ngày nay. Trong năm đầu tiên, hầu hết những chương trình sẽ là giới thiệu và lý thuyết. Sau đó, bạn sẽ có tùy chọn để chọn được một lĩnh vực chuyên ngành.

Hình thức đánh giá ở trong ngành truyền thông cũng sẽ rất đa dạng, bao gồm đến những bài kiểm tra, tiểu luận, thuyết trình trước lớp và bài tập viết. Thậm chí, sinh viên sẽ có thể được yêu cầu tham gia đến các dự án thực tế hơn như sản xuất nội dung chương trình,...

Ngày nay, khi  truyền thông chuyển dần từ hình thức truyền thống ngay sang truyền thông kỹ thuật số, vì vậy sinh viên cũng sẽ học được cách phát triển và thiết kế đồ họa, hay nghiên cứu về mạng xã hội, rạp chiếu phim, nhiếp ảnh,... với rất nhiều những phần mềm hỗ trợ thực hành và sáng tạo. Nhiều trường có thể yêu cầu học về lịch sử nghệ thuật, âm thanh, kiểu chữ, tạo và chỉnh sửa video, thương mại điện tử, thiết kế đến bao bì sản phẩm.

Xem thêm: Nắm trọn 10 công cụ phân tích phương tiện truyền thông hot nhất

IV. Các vị trí việc làm ngành truyền thông

Các ngành truyền thông là gì? Đối với ngành truyền thông có rất nhiều những những vị trí công việc khác nhau. Bạn có thể trở thành những nhân viên cho mỗi công ty truyền thông lớn nhỏ, cho ngành truyền thông bạn có thể biết như:

  • Chuyên viên về truyền thông nội bộ.

  • Quan hệ công chúng.

  • Chuyên viên PR.

  • Chuyên viên Marketing.

  • Chuyên viên tổ chức sự kiện ....

  • Nhân viên truyền thông.

Rất nhiều những việc làm liên quan khác.

V. Học ngành truyền thông có dễ xin việc?

Học ngành truyền thông có dễ xin việc?

Học ngành truyền thông có dễ xin việc?

Các ngành truyền thông là gì? Với sự phát triển, phổ biến trên Internet, mạng xã hội và trên điện thoại thông minh, ngành truyền thông - cụ thể đó chính là truyền thông kỹ thuật số có được những tốc độ phát triển cực nhanh, khả năng tiếp cận được với người dùng, khán giả cũng sẽ rất rộng. Đó chính là những nguyên nhân dẫn đến việc ngành truyền thông sẽ có thể cung cấp được rất nhiều những cơ hội việc làm.

Sinh viên khi tốt nghiệp ngành truyền thông thường sẽ tìm việc làm ngay trong lĩnh vực truyền thông, văn hóa và sáng tạo ngay tại đài truyền hình và đài phát thanh, phim và video, phương tiện về kỹ thuật số, trò chơi máy tính, báo chí, viết lách và xuất bản hay quan hệ công chúng (PR). Những nhà tuyển dụng chủ yếu mà bạn sẽ có thể tìm kiếm được những cơ hội việc làm có bao gồm:

  • Các cơ quan truyền thông.

  • Cơ quan dân sự như những phòng ban quản lý văn hóa tại địa phương, Phòng/Sở/Bộ Thông tin và truyền thông.

  • Những tổ chức giáo dục ở đại học.

  • Công ty Marketing hay các phòng Marketing ở trong doanh nghiệp.

  • Các đơn vị về báo chí.

  • Tư vấn về Quan hệ công chúng.

  • Công ty xuất bản và nhà sách.

  • Đài truyền hình cũng như đài phát thanh.

VI. Các trường đào tạo về ngành truyền thông

Các trường đào tạo ngành truyền thông

Các trường đào tạo ngành truyền thông

Dưới đây là các top trường đào tạo về ngành truyền thông tốt nhất:

Miền Bắc như:

Miền Trung:

  • ​Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế.

  • Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng.

  • Đại học Duy Tân.

Miền Nam:

Bên cạnh theo học ngay tại các trường Đại học với những chuyên ngành truyền thông để có được tấm bằng cử nhân ngay sau khi tốt nghiệp thì bạn cũng nên tham gia đến các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng mềm như MC, Marketing,.. Có được chứng chỉ những kỹ năng này,  hay về những cơ hội xin việc làm sau khi ra trường của bạn  sẽ được gia tăng đáng kể.

Xem thêm: Truyền thông kỹ thuật số là gì? 5 kênh truyền thông số phổ biến nhất hiện nay

VII. Mức lương của ngành truyền thông là bao nhiêu?

Với kiến thức chuyên môn vững ngành truyền thông cùng với bản lĩnh nghề nghiệp tích luỹ được, các bạn sẽ có thể tìm kiếm được những vị trí công việc cùng với mức lương của ngành truyền thông tốt như

VỊ TRÍ CÔNG VIỆC

MÔ TẢ CÔNG VIỆC

KINH NGHIỆM

(NĂM)

MỨC LƯƠNG NGÀNH

(ĐỒNG/THÁNG)

Phóng viên - Biên tập viên

+ Lên chủ đề, viết bài, phỏng vấn về nhân vật, tham gia đến những sự kiện với các nội dung liên quan đến mảng được phân công phụ trách 

+2

8.000.000 - 10.000.000

Chuyên viên sản xuất phim quảng cáo TVC

+ Làm việc cùng với khách hàng, đạo diễn và cùng với các đội ngũ sản xuất TVC, phim ngắn

+ Điều phối về nhân sự sản xuất, tổ chức phối hợp sẽ thực hiện và giám sát việc sản xuất TVC

+ Đảm bảo được tiến độ công việc, sản phẩm TVC giao cho khách hàng theo như kịch bản và ý tưởng và chất lượng

+2

12.000.000 - 15.000.000

Chuyên viên quan hệ công chúng (PR)

+ Tham gia lập và tổ chức thực hiện đến chương trình PR

+ Tổ chức được các sự kiện, chương trình tài trợ để tăng sự nhận biết của công chúng về dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu

+2

8.000.000 - 12.000.000

Chuyên viên PR Media

+ Viết và biên tập đến nội dung có liên quan thương hiệu, sản phẩm, sự kiện…

+ Thiết lập, duy trì được các mối quan hệ với cơ quan truyền thông, những cơ quan chức năng, nội bộ

+ Quản trị khủng hoảng về truyền thông 

+ Lập kế hoạch và triển khai đến những hoạt động PR theo kế hoạch chung của tổ chức

+2

10.000.000 - 15.000.000

Chuyên viên về truyền thông nội bộ

+ Lên ý tưởng cho những chương trình, hoạt động nội bộ của công ty

+ Lập kế hoạch tổ chức đến các hoạt động phong trào hay sự kiện xây dựng phát triển văn hóa công ty

+1

8.000.000 - 10.000.000

Chuyên viên tổ chức sự kiện

+ Khảo sát về mặt bằng, việc quản lý nhân sự: MC, ca sỹ, nhóm nhảy, PG,….

+ Giám sát và quản lý về chất lượng và tiến độ các hạng mục

+ Lập phương án để xử lý được các tình huống, báo giá các hạng mục đến cho khách hàng

+1

7.000.000 - 9.000.000


VIII. Kết luận

Ngành truyền thông yêu cầu  những sinh viên học nhiều môn khác nhau cùng với định hướng rõ ràng để có thể đảm bảo được ngay sau khi ra trường mọi sinh viên sẽ đều được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể làm tốt đến các công việc có liên quan đến truyền thông, sáng tạo. Ở hiện tại và ngay trong nhiều năm tới, ngành truyền thông vẫn sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, vì vậy nếu các bạn muốn gia nhập ngành này, bạn cũng chỉ cần có đam mê và quyết tâm học tốt kết hợp với thực hành thật nhiều, sau đó bạn sẽ không cần phải lo lắng về nguy cơ thất nghiệp.