Truyền thông được hiểu là hoạt động tương tác giữa ít nhất là hai nhân tố tác động qua lại lẫn nhau. Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn về Nhân viên truyền thông là gì? Bản mô tả công việc nhân viên truyền thông đầy đủ trong bài viết dưới đây nhé.

Việc làm nhân viên truyền thông phù hợp với những bạn trẻ có khả năng giao tiếp tốt, năng động, sáng tạo. Đây cũng là một công việc có cơ hội nghề nghiệp đầy triển vọng trong tương lai và đang được đánh giá có mức thu nhập hấp dẫn. Tùy theo vào từng lĩnh vực ứng tuyển, nhân viên truyền thông sẽ cần đảm nhận được những nhiệm vụ cụ thể.

Cũng là một vị trí thuộc những lĩnh vực truyền thông, báo chí, việc làm nhân viên truyền thông sẽ có dễ ứng tuyển hay không khi được nhiều bạn trẻ quan tâm. Để biết tới công việc nhân viên truyền thông về chi tiết cũng như về những kỹ năng cần có để mỗi ứng viên đảm nhận tốt được việc làm này, cùng mời bạn đọc đi theo dõi công việc của nhân viên truyền thông cũng như nhân viên truyền thông làm gì dưới đây nhé.

I. Nhân viên truyền thông là gì?

Nhân viên truyền thông là gì?

Nhân viên truyền thông là gì?

Nhân viên truyền thông làm gì? Nhân viên truyền thông chính là những người lên kế hoạch, chuẩn bị về nội dung, về sự kiện để truyền thông nội bộ, hay để sẽ quảng bá thương hiệu và cùng với những sản phẩm/dịch vụ công ty cung cấp. Họ có phụ trách liên lạc ở trong tổ chức, giữa những tổ chức và cả giữa công chúng, hay về những phương tiện truyền thông để có thể phát triển lên thương hiệu.

Xem thêm: Truyền thông kỹ thuật số là gì? 5 kênh truyền thông số phổ biến nhất hiện nay

II. Mô tả công việc của nhân viên truyền thông

1. Công việc của nhân viên truyền thông

Công việc của nhân viên truyền thông là gì? Nhân viên truyền thông thường làm những gì hằng ngày đó là thắc mắc của nhiều người khi tìm việc khi có những ý định để được ứng tuyển. Để đảm nhận được làm vị trí nhân viên truyền thông, bạn sẽ cần hoàn thành được những yêu cầu công việc của nhân viên truyền thông bao gồm có như:

  • Phối hợp với những ban quản lý để có thể phát triển và để thực hiện được những chiến lược truyền thông một cách hiệu quả ngay sau khi được phân tích về đối tượng mục tiêu.

  • Viết, chỉnh sửa và cũng để có thể phân phối thêm được nội dung, bao gồm sẽ có được những ấn phẩm, về thông cáo báo chí, hay về những nội dung của trang web, hay những báo cáo hàng năm, bài phát biểu và sẽ có cả tài liệu marketing khác, hay để truyền đạt được những hoạt động, về những thông tin của sản phẩm/hoặc dịch vụ của mỗi một công ty.

  • Trả lời được những câu hỏi của giới truyền thông, hay sẽ sắp xếp những cuộc phỏng vấn và có đóng một vai trò là những người phát ngôn trong một số trường hợp.

  • Thiết lập và để duy trì được những mối quan hệ một cách hiệu quả nhất với nhà báo và để có thể duy trì được những cơ sở dữ liệu truyền thông.

  • Tìm kiếm các cơ hội để nâng cao danh tiếng của mỗi thương hiệu, điều phối được những sự kiện công khai theo yêu cầu.

  • Nhân viên truyền thông làm gì - Duy trì hồ sơ của truyền thông và để đối chiếu phân tích được số liệu.

  • Nhân viên truyền thông làm gì - Quản lý về khủng hoảng truyền thông.

2. Yêu cầu trình độ và kỹ năng với nhân viên truyền thông

Mô tả công việc nhân viên truyền thông là gì? Đặc thù việc làm của một nhân viên truyền thông đó là tính năng động, sáng tạo và tiếp xúc cùng với nhiều người nên đòi hỏi cần phải có nhiều kỹ năng và kiến thức chuyên môn của mỗi ngành nghề. Một số những yêu cầu về trình độ và về những kỹ năng của một nhân viên truyền thông cụ thể như là:

  • Bằng cử nhân của chuyên ngành truyền thông, báo chí, marketing hoặc khi có liên quan.

  • Kinh nghiệm làm việc trong vai trò của một nhân viên truyền thông.

  • Kỹ năng viết, sẽ tạo nên nội dung, hay khi chỉnh sửa được hình ảnh và video.

  • Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cả bằng văn bản và bằng lời nói: Đây chính là kỹ năng quan trọng nhất nhân viên truyền thông khi cần có bởi những công việc đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với nhiều người để quảng bá, tuyên truyền, đưa thông tin. Nếu như bạn chưa biết rõ được về những kỹ năng giao tiếp là gì thì hãy tham khảo ngay bài viết nhé.

  • Kỹ năng về quản lý thời gian và về tổ chức công việc.

  • Thành thạo Microsoft Office, về những hệ thống quản trị nội dung và cả những nền tảng truyền thông xã hội (Facebook, Instagram, v.v.).

3. Nhiệm vụ chính của nhân viên truyền thông

Mô tả công việc nhân viên truyền thông là gì - Nghiên cứu thị trường

Để lập nên kế hoạch cho những chương trình truyền thông, họ thực hiện về nghiên cứu thái độ và cả nhận thức của những đối tượng mục tiêu. Họ sẽ có thể thực hiện lên các cuộc khảo sát hoặc sẽ liên hệ được với những thành viên của đối tượng mục tiêu để thảo luận về quan điểm đó của họ. Họ cũng theo dõi đến những diễn đàn, trang mạng xã hội, hay những trang đánh về giá sản phẩm và cả báo chí để có thể đánh giá được về thái độ về công ty của họ và về những đối thủ cạnh tranh.

Mô tả công việc nhân viên truyền thông là gì - Truyền thông tư vấn và định hướng

Khi xem xét nghiên cứu, cán bộ truyền thông phải tính đến cả thái độ tích cực và tiêu cực đối với công ty. Họ chuẩn bị đến những loại báo cáo cho nhóm quản lý và cho những chuyên gia tiếp thị khác cùng với các khuyến nghị về việc xây dựng nên một thái độ tích cực hơn. Họ cũng có thể sắp xếp đến các cuộc phỏng vấn ở trên phương tiện truyền thông cùng với những giám đốc điều hành cấp cao hoặc là sẽ khuyến khích những giám đốc điều hành để bình luận về những vấn đề trên báo chí. Họ cũng chuẩn bị đến các bài thuyết trình và giấy tờ cho các giám đốc điều hành khi đang phát biểu ngay tại những hội nghị.

Mô tả công việc nhân viên truyền thông là gì - Giám sát về các mối quan hệ báo chí

Nhân viên truyền thông được cung cấp cho ngay giới truyền thông những thông tin về công ty và về các sản phẩm của công ty. Họ chuẩn bị một loạt bản tin tức khi công ty ra mắt sản phẩm hoặc sẽ nâng cấp lên được những sản phẩm đang hiện có. Họ cũng sẽ có thể phát hành nếu như công ty giành được những hợp đồng quan trọng hoặc cải thiện lên vị trí thị trường của mình. Họ có viết đến những bản tin về những thay đổi của công ty, chẳng hạn như về việc bổ nhiệm giám đốc điều hành cấp cao, kết quả về tài chính mới nhất, hay với một chương trình khi đầu tư số vốn lớn hoặc với một sự kiện quan trọng như là sáp nhập hoặc mua lại. Nhân viên truyền thông sắp xếp đến những cuộc họp báo để đưa ra được những thông báo quan trọng và giải quyết được những thắc mắc từ giới truyền thông. Nếu như công ty chỉ định một công ty tư vấn quan hệ công chúng để có thể xử lý được những các mối quan hệ truyền thông, khi những nhân viên truyền thông sẽ gặp gỡ đến các nhà điều hành tư vấn và tóm tắt cho họ về sự phát triển.

Mô tả công việc nhân viên truyền thông làm gì - Chỉ đạo các ấn phẩm

Viết tài liệu truyền thông tiếp thị đó là một phần quan trọng trong nhiệm vụ của nhân viên truyền thông. Họ sẽ lập nên những kế hoạch nội dung và để viết bản sao cho những ấn phẩm như là tài liệu quảng cáo của sản phẩm, hay là những tờ rơi bán hàng, về tài liệu quảng cáo của công ty, báo cáo hàng năm cho các cổ đông, bản tin và tạp chí khách hàng...Họ viết những nghiên cứu điển hình và để có thể hướng dẫn được những sản phẩm cho các lực lượng bán hàng. Họ viết lên những nội dung cho các trang web và viết kịch bản cho các bài thuyết trình và video. Để có thể thu thập được thông tin, họ làm việc chặt chẽ cùng với những đồng nghiệp như là giám đốc sản phẩm và làm marketing, những nhà thiết kế và để quản lý về trang web. Họ cũng trao đổi cùng với bất kỳ một cơ quan marketing bên ngoài nào do công ty chỉ định. 

III. Mức lương của nhân viên truyền thông

Mức lương của nhân viên truyền thông

Mức lương của nhân viên truyền thông

Tuỳ vào mỗi hình thức làm việc, trình độ, kỹ năng và với hiệu suất của công việc, mức lương của mỗi nhân viên truyền thông sẽ có thể ở trong khoảng từ 3 đến 20 triệu/tháng. Thông thường, với vị trí làm việc toàn thời gian, một nhân viên truyền thông sẽ nhận khoảng 7,6 đến 12 triệu/tháng.

Đối với công việc làm truyền thông ứng viên sẽ có thể tham khảo về công ty Điền Quân tuyển dụng, đây chính là một trong số những doanh nghiệp lĩnh vực giải trí truyền thông lớn và nó đang có nhiều nhu cầu để có thê tuyển dụng thường xuyên. Đặc biệt ngay tại những doanh nghiệp lớn sẽ có được những mức lương thưởng, hay có những chế độ và đãi ngộ tốt, các bạn hãy cùng nắm bắt cơ hội nhé.

Xem thêm: Buzz Marketing là gì? Marketer học được gì từ chiến dịch truyền thông đó

IV. Tố chất cần có để trở thành nhân viên truyền thông

Công việc của một nhân viên truyền thông sẽ thú vị như thế, bạn có đang băn khoăn liệu về yêu cầu tuyển dụng của những vị trí này đó là gì?

 - Trình độ: những công ty hoặc doanh nghiệp hiện nay thường sẽ đi yêu cầu đến những ứng viên tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học với các chuyên ngành Quan hệ công chúng, Báo chí, Marketing,…hoặc là có các ngành liên quan.

 - Kiến thức cơ bản về Digital Marketing, hay tối ưu website, lên kế hoạch Marketing Online, adwords, social marketing…Marketing online hiện nay đã và đang trở thành một xu thế rất lớn mạnh, sẽ có hiểu biết được về những kiến thức này mới cũng sẽ có thể giúp công ty xây dựng nên được những hình ảnh tốt hơn và cũng sẽ có thể gây ấn tượng mạnh hơn với những khách hàng. 

- Năng động, tự tin, nhanh thích nghi nhanh với môi trường: vì trong môi trường làm việc sẽ được linh động, hay sẽ đa dạng nên những nhân viên truyền thông cũng sẽ cần phải thích nghi để có thể trở nên tự tin hơn và cũng năng động hơn.

 - Khả năng giao tiếp, thuyết trình tốt, sẽ có thể thuyết phục được những người khác. Bên cạnh đó sẽ còn có yêu cầu khả năng viết tốt, hay vì tính chất công việc là làm việc qua cả văn bản, những hình ảnh lẫn làm việc ngoài xã hội cũng nên kĩ năng viết tốt sẽ giúp cho những nhân viên truyền thông có thê hoàn thiện được  công việc một cách xuất sắc.

 - Nếu như bạn biết sử dụng đến những phần mềm đồ họa như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Adobe Premiere…thì cũng sẽ là một điểm cộng rất lớn. Công việc truyền thông sẽ gắn liền đi với việc quảng bá hình ảnh, quảng cáo thương hiệu cho mỗi công ty của bạn. Đôi khi ngay cấp trên sẽ yêu cầu đến bạn thiết kế nên được áp phích hoặc banner để sẽ phục vụ được cho những mục đích truyền thông sẽ được rộng rãi hơn, nếu như bạn biết sử dụng được những phần mềm chỉnh sửa ảnh và có những video chuyên nghiệp này.

V. Quyền lợi của nhân viên truyền thông 

Quyền lợi của nhân viên truyền thông 

Quyền lợi của nhân viên truyền thông 

Theo như đã được tìm hiểu ở phần mức thu nhập của một số những nhân viên truyền thông, với công việc sẽ có mức thu nhập khá khi so với mặt bằng chung hiện nay. Nếu như nhân viên truyền thông làm tốt thì ở mức thu nhập sẽ có thể tăng lên tiếp tùy thuộc vào từng kinh nghiệm và những lĩnh vực mà trong bản thân họ có tham gia. Mỗi nhà tuyển dụng sẽ đều có được những quyền lợi riêng cho những nhân viên truyền thông của mình, nhưng sẽ có thể kể đến như những quyền lợi khá rõ nét như:

- Nhân viên truyền thông được công ty đóng bảo hiểm theo như quy định hiện hành, hay những loại Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp..kèm theo đó là có mức lương thưởng theo như doanh số cũng như thưởng Lương tháng 13, thưởng các ngày nghỉ lễ, thưởng đột xuất… 

- Được làm việc ở trong môi trường năng động bởi với tính chất công việc được linh hoạt, đa dạng, cũng sẽ được thường xuyên cần phải thay đổi môi trường làm việc.

 - Được tiếp xúc với khá nhiều người, nâng cao thêm khả năng giao tiếp. Thêm vào đó, với tính chất công việc sẽ còn giúp một nhân viên truyền thông sẽ có thể có cơ hội làm quen với tiếp xúc với rất nhiều người trong giới người nổi tiếng, điều này cũng chính là một tiền đề để xây dựng mối quan hệ cho sự nghiệp sau này.

Xem thêm: Ngành Truyền thông là gì? Học những gì? Có dễ xin việc không?

VI. Kết luận 

Như vậy, qua bài viết vừa rồi, 123job đã đưa đến cho bạn đọc về mô tả công việc nhân viên truyền thông. Đội ngũ biên tập tận tâm của chúng tôi cũng đã biên soạn một bản mô tả chi tiết công việc nhân viên truyền thông cụ thể, bạn đọc sẽ có thể tải ở phía dưới bài viết này. Website sẽ còn có hàng nghìn mẫu CV đẹp và thật độc đáo phù hợp với từng vị trí nhân viên truyền thông. Hi vọng 123job đã mang đến được cho bạn những kiến thức bổ ích, cảm ơn bạn đọc vì đã ở đây với chúng tôi! Chúc các bạn thành công!