Những người đã đi làm chắc ai cũng biết đến khái niệm OT là gì. OT được dùng phổ biến trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên hiện nay đang có nhiều luồng tranh cãi xoay quanh OT.

Dù bạn đã đi làm hay chưa thì có lẽ khái niệm làm thêm giờ với bạn cũng không quá xa lạ. Tuy nhiên, nếu là một người đã đi làm thì có lẽ bạn sẽ hiểu rõ hơn về những quy định làm thêm giờ hay OT là gì. Thông thường thì khái niệm OT được dùng trong tất cả những lĩnh vực và vị trí công việc khác nhau và sẽ có những quy định của luật lao động về khái niệm này. 

I. OT là gì? Overtime là gì? 

Khái niệm OT là gì được hiểu như thế nào? OT là một từ viết tắt của cụm từ Overtime trong tiếng Anh - dịch sang tiếng Việt có nghĩa là quá giờ dùng để chỉ những người làm việc hay học tập quá nhiều liên tục trong thời gian dài. Mặc dù biết rằng, cố gắng làm việc là điều nên làm để hoàn thành nhiệm vụ hay phát triển bản thân nhưng nếu tình trạng này kéo dài liên tục từ ngày này sang ngày khác, tháng này sang tháng nọ, sức khỏe của bạn sẽ không được đảm bảo và cũng không còn sức lực để duy trì gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm. 

1

OT là gì? Overtime là gì?

Theo một nghiên cứu cho thấy, số lượng người rơi vào tình trạng làm thêm giờ ngày càng tăng với nhiều lý do đa dạng như công việc quá tải, nhận quá nhiều trách nhiệm vượt quá khả năng của bản thân, không có kỹ năng sắp xếp thời gian hiệu quả và không biết cách phân bổ công việc hợp lý.

II. Thực trạng OT là gì hiện nay

Như đã đề cập ở trên về OT là gì, khái niệm này được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong hầu hết doanh nghiệp và lĩnh vực. Đặc biệt với đối tượng sinh viên mới ra trường, những người trẻ có nhiều sức khỏe, họ đang trong trạng thái háo hức được cống hiến, nên thường không tiếc làm thêm giờ. Tình trạng làm thêm giờ trong thời gian dài thường gặp ở những người trẻ, vì khi có đủ sức khỏe, họ muốn được làm việc và tạo ra giá trị. Đặc biệt là khi họ chưa biết được công việc này có phải là đam mê của mình hay không? 

Thực tế, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ đột quỵ vì lý do làm việc quá sức, hay tự tử vì áp lực công việc. Ngoài tiếc thương cho họ, chúng ta cũng nên nhận thấy được tác động tiêu cực của việc đánh đổi sức khỏe cho công việc. Công việc quan trọng với bất kỳ ai nhưng không có nghĩa là chúng ta phải dành toàn bộ thời gian cho công việc. Chính vì vậy, quan điểm bỏ qua sức khỏe để làm thêm giờ nên được xem xét lại. 

2

Thực trạng OT là gì hiện nay

Đi qua tuổi trẻ, những người đã có kinh nghiệm, làm việc ở chức vụ cao như manager thì khái niệm OT là gì vẫn không thay đổi. Họ thường phải làm thêm giờ khi trong thời gian dự án, cần hoàn thành công việc sớm, đúng deadline để kịp bàn giao hay ra mắt. Khi vấn đề OT là gì quá quen thuộc, không được nhiều người coi trọng thì số người muốn cải thiện vấn đề này cũng sẽ ít hơn. 

III. Quy định làm thêm giờ mới nhất trong Luật Lao động

1. Số giờ làm thêm

Trong Bộ luật Lao động, điều 106, khoản 2, Điểm b thì số giờ làm thêm của một người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường tính trong một ngày. Nếu doanh nghiệp áp dụng quy định làm thêm giờ theo tuân thì tổng số giờ làm việc (tính cả giờ bình thường và giờ làm thêm không được quá 12 giờ/ngày, không vượt quá 30 giờ/tháng và không quá 200 giờ/năm. Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt được Chính phủ quy định làm thêm giờ không quá 300 giờ/năm. 

Nếu như đơn vị hay tổ chức có thời gian làm thêm giờ từ 200 - 300 giờ/năm thì người sử dụng cần phải gửi thông báo bằng văn bản đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương theo quy định của Khoản 2, điều 4 Nghị định 45/2013/NĐ-CP, nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành. 

Xem thêm: Nội quy lao động là gì? Nội dung và thủ tục đăng ký nội quy lao động 2021

2. Quy định mức tính tiền lương làm thêm giờ

Quy định tại Điều 97 Bộ Luật Lao động, người lao động khi làm thêm giờ sẽ được tính tiền lương làm thêm giờ như sau:

  • Trường hợp 1: Làm thêm giờ vào ngày thường - người lao động được hưởng ít nhất 150% lương vào ngày công đó
  • Trường hợp 2: Làm thêm giờ vào ngày nghỉ - người lao động được hưởng ít nhất 200% lương vào ngày công đó. 
  • Trường hợp 3: Làm thêm vào dịp Lễ, Tết - người lao động được hưởng ít nhất 300% lương vào ngày công đó, chưa tính tiền lương ngày Lễ/ Tết/ ngày nghỉ được áp dụng mức hưởng lương ngày. 

Vậy căn cứ theo Luật Lao động thì mỗi người lao động đều được hưởng những quyền lợi nhất định khi làm thêm giờ, đặc biệt là tiền lương làm thêm giờ. Đây là một điểm tích cực cho người lao động. Tuy nhiên, trước khi làm bất cứ công việc gì ở bất kỳ công ty nào thì một trong những điều mà bạn nên quan tâm và chú trọng chính là thời gian làm việc, chế độ lương thưởng, tiền lương làm thêm giờ

3

Quy định mức tính tiền lương làm thêm giờ

Hiểu về về khái niệm OT là gì và luật pháp xoay quanh làm thêm giờ giúp người lao động bảo vệ được quyền lợi của bản thân mình. Tránh rơi vào những tình huống bị ép buộc hay tình trạng hiểu lầm dẫn đến mâu thuẫn không đáng có giữa người sử dụng lao động và người lao động, gây ra hậu quả khó lường. 

Xem thêm: Định mức lao động là gì? Sự cần thiết của việc xây dựng định mức lao động

IV. Tác động tích cực và tiêu cực của OT với người lao động

OT là gì và những quy định xoay quanh OT đều được nêu rõ trong Luật Lao động, tuy nhiên có việc làm thêm giờ bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích nhất định theo quy định làm thêm giờ thì cũng gây ra những hậu quả không lường trước được. 

1. Ảnh hưởng tích cực của OT là gì?

Mặc dù không được nêu rõ trong khái niệm OT là gì, tuy nhiên khi làm thêm giờ, người lao động đầu tư nhiều thời gian hơn cho công việc nên họ có cơ hội được trau dồi thêm kiến thức từng ngày thông qua việc làm thêm, đồng thời họ cũng có thêm những kiến thức nhất định trong công việc, lại có thêm kinh nghiệm làm việc

Như những thông tin nêu trên về OT là gì thì khi làm thêm giờ, người lao động sẽ được hưởng tiền lương làm thêm giờ, mức tiền lương bổ sung này hoàn toàn có thể giúp họ trang trải mọi chi phí để lo cho cuộc sống của bản thân. Không những vậy, trong một số ngành nghề nhất định, tiền lương làm thêm giờ có thể phục vụ hoàn toàn cho nhu cầu cá nhây hay lo cho gia đình bằng việc gửi tiền phụ cấp. Từ đó, đời sống được cải thiện mà dân trí cũng được nâng cao, vì thế mà nhận thức của con người cũng thay đổi. 

4

 Ảnh hưởng tích cực của OT là gì?

2. Ảnh hưởng tiêu cực OT là gì?

Nhận được nhiều lợi ích là thế, nhưng hiểu về bản chất của OT là gì, bạn nhận ra khi làm thêm giờ trong một thời gian ngắn thì sẽ chẳng có vấn đề lớn lao gì xảy ra, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài, thì đó là một vấn đề lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ảnh hưởng đầu tiên được kể đến khi làm thêm giờ triền miên chính là sức khỏe của người lao động. Thời gian làm việc kéo dài, đồng nghĩa với việc thời gian nghỉ ngơi sẽ bị rút ngắn lại, cơ thể không có đủ thời gian để phục hồi và gây ra những bệnh lý như mệt mỏi, căng thẳng nhiều dẫn đến suy nhược cơ thể, gây kiệt sức và không tỉnh táo.

Nắm rõ khái niệm OT là gì chỉ là một phần căn bản để bạn biết cân đối giữa công việc và đời sống cá nhân. Khi làm thêm giờ trong thời gian dài, người lao động dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng về thời gian sinh hoạt cũng như mất đi liên kết với gia đình, bạn bè và những người thân quen do dành nhiều thời gian cho công việc thay vì chăm sóc bản thân, nghỉ dưỡng hay các hoạt động giải trí. 

Ảnh hưởng đến sức khỏe là một tác động nghiêm trọng của OT là gì và làm thêm giờ trong thời gian dài. Bên cạnh đó, tăng nguy cơ gây ra những căn bệnh về thần kinh do không ngủ đủ giấc, thức quá khuya cũng có thể làm suy giảm trí nhớ, các bệnh về tim mạch hay những bệnh về dạ dày do thời gian ăn uống bị xáo trộn, gây ra sự mất ổn định cho đồng hồ sinh hoạt của bản thân. Ngoài ra, còn một số tác động tiêu cực của OT là gì khác như gây ra tình trạng đột quỵ, ngất xỉu, hay thiểu sự tập trung trong công việc. 

5

Ảnh hưởng tiêu cực OT là gì?

Thực tế hiện nay, OT là gì quá quen thuộc, quen thuộc đến nỗi người lao động dần quen với nó và cho rằng đây là một phần của công việc. Ví dụ điển hình về tình trạng này, Nhật Bản - một quốc gia đi đầu về lĩnh vực sản xuất, chế tạo những công nghệ hiện đại và cũng là một trong những quốc gia phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, thực tại cho thấy Nhật Bản cũng nằm trong số những quốc gia có số lượng người tự tử do áp lực của công việc cũng như học tập ở mức đáng báo động. Năm 2015, một nhân viên mới của công ty Dentsu đã tự tử khi chỉ mới 24 tuổi đời. Theo điều tra cho thấy cô đã phải làm thêm 100 giờ so với giờ làm việc chính thức. Từ câu chuyện trên cho thấy được mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng của làm thêm giờ trong thời gian dài, cũng như những tác động tiêu cực của OT là gì

Xem thêm: Nghỉ phép năm là gì? Người lao động cần lưu ý gì về nghỉ phép năm

V. Giải pháp cho người làm thêm

Đối với một số vị trí công việc có tính chất làm việc đặc thù, yêu cầu thời gian làm thêm giờ, một khi bạn đã xác định dành nhiều thời gian hơn cho công việc bằng cách làm thêm giờ thì thời gian còn lại nên được cân nhắc và sắp xếp cụ thể để sinh hoạt động một cách hợp lý. 

  • Tăng cường hoạt động tập thể dục thể thao dù là một khoảng thời gian ngắn trong ngày 
  • Thay đổi chế độ ăn uống và giờ giấc nghỉ ngơi một cách hợp lý phù hợp với lịch làm việc
  • Hạn chế uống các chất kích thích hay tiêu thụ đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe 
  • Ngừng tạo áp lực cho bản thân qua những suy nghĩ tiêu cực 
  • Học cách yêu và trân trọng bản thân cũng như công việc mình đang làm, chỉ khi bạn thực sự yêu thích công việc ấy thì bạn mới có thể làm việc hết mình. Mặc dù bạn sẽ gặp khó khăn hay phải làm thêm giờ khiến bạn trở nên căng thẳng, thì những suy nghĩ tích cực trong công việc và niềm đam mê sẽ mang lại cho bạn những giá trị nhất định, cụ thể là tiền lương làm thêm giờ.
  • Làm việc có tâm, điều này sẽ không bao giờ sai nếu bạn đang làm một công việc chân chính và kiếm tiền dựa vào năng lực của bản thân. Điều này tạo thêm động lực làm việc cho bạn, niềm say mê với công việc thay vì những áp lực không đáng có.
  • Trò chuyện cùng những người bạn, người thân trong gia đình hay tìm một phương thức giải trí bất kỳ có lợi cho bản thân để tìm đến sự thư thái nhất định sau giờ làm việc. Để bản thân được nghỉ ngơi, được ngừng nghỉ suy nghĩ là cách đơn giản để lấy lại trạng thái cân bằng. 

6

Giải pháp cho người làm thêm giờ

Nếu bạn không tìm được lối thoát cho chính mình và liên tục rơi vào rắc rối thì có lẽ đây chính là dấu hiệu cho thấy bạn không phù hợp với công việc đó hoặc bạn chưa đủ kinh nghiệm để đáp ứng được lượng công việc đề ra. Vậy nên giải pháp tối ưu nhất chính là tìm cho mình một công việc phù hợp với năng lực cũng như khả năng chuyên môn của bản thân. Cách này dành cho những bạn đang trên con đường tìm hiểu bản thân xem bạn phù hợp với công việc nào, bạn giỏi việc gì và công việc nào là niềm đam mê của bạn?

Xem thêm: Chế độ ốm đau là gì? Một vài điểm lưu ý quan trọng dành cho người lao động 

VI. Nên hay không nên làm thêm giờ?

Hiểu về khái niệm OT là gì và những tác động xoay quanh nó, người lao động có thể thấy được cả mặt lợi cũng như cái hại cho chính bản thân họ. Với tình hình lao động tại Việt Nam như hiện nay, khi việc làm thêm giờ ngày càng phổ biến trong các công ty doanh nghiệp thì có hai luồng ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này. 

Vấn đề gây tranh cãi vì mang đến nhiều tác động hai mặt: Theo khái niệm OT là gì thì làm thêm giờ giúp người lao động có thêm thu nhập, cải thiện được mức sống cũng như nhu cầu chi tiêu của gia đình. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc lao động có khoảng thời gian hạn hẹp cho gia đình và những mối quan hệ xã hội khác. Người lao động hiểu được điều này, nhưng vì OT là gì là hành động không cưỡng cầu, nên có lẽ sự lựa chọn nên hay không nên làm thêm giờ phụ thuộc vào người lao động. 

VII. Kết luận 

Trên thực tế, khái niệm OT là gì được sử dụng quá rộng rãi đến nỗi ngay cả những người chưa đi làm cũng có thể hiểu được. Tuy nhiên, người lao động khi đã tham gia vào một doanh nghiệp nên biết về những quy định làm thêm giờ để tránh mất đi những quyền lợi của bản thân và có thể thương lượng về mức tiền lương làm thêm giờ.