OSHA đó là thuật ngữ dùng để chỉ các tiêu chuẩn về an toàn và sức khỏe của một tổ chức đã được đề ra nhằm bảo vệ con người khi đang làm việc. Hãy cùng 123job tìm hiểu rõ về khái niệm OSHA là gì?

OSHA chính là thuật ngữ sử dụng để chỉ những tiêu chuẩn về an toàn và sức khỏe của một tổ chức đã được đề ra nhằm mục đích bảo vệ con người khi đang làm các công việc. Để tìm hiểu rõ hơn các khái niệm OSHA là gì? Hãy dành chút thời gian để khám phá về thuật ngữ này, từ đó nắm được những giá trị ý nghĩa mà Osha đang biểu thị.

I. Làm rõ khái niệm OSHA là gì?  

OSHA không phải là một từ ngữ có mang nghĩa cụ thể, mà nó chính là tổ hợp của những chữ cái đầu tiên trong một cụm từ đã được viết tắt, đó chính là The Occupational Safety and Healthy Administration. Thực chất đây còn là tên gọi của cơ quan An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp. Cơ quan OSHA đã nằm trong Bộ Lao động Hoa Kỳ, thực hiện các sứ mệnh chính là bám sát và thường xuyên thực hiện những hoạt động kiểm tra một cách chặt chẽ nhất của toàn bộ công trình, hệ thống để đảm bảo sự an toàn, có đủ những điều kiện tham gia vào hoạt động đối với từng đặc thù khác nhau trong công việc.

Khái niệm OSHA là gì?

Khái niệm OSHA là gì?

Không chỉ vậy, tổ chức cơ quan OSHA còn đưa ra các sự đảm bảo cho cả nam lẫn nữ được làm việc trong điều kiện lành mạnh và mang tính an toàn thông qua việc thiết lập cũng như là có thể tiến hành thực hiện những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, thực hiện các thao tác trong công tác quản lý, từ việc kiểm duyệt, đào tạo đến tiếp cận và hỗ trợ. Hiện nay, OSHA còn nắm giữ vị trí đứng đầu ở trong lĩnh vực kiểm tra và đảm bảo về sự an toàn tại các nơi làm việc.

II. Vì sao cần sử dụng tiêu chuẩn OSHA?

Không chỉ vậy, tổ chức cơ quan OSHA còn đưa ra nhiều sự đảm bảo cho cả nam và nữ được làm việc ở trong điều kiện lành mạnh và an toàn được thông qua việc thiết lập cũng như là tiến hành thực hiện các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, thực hiện nhiều thao tác ở trong công tác quản lý, từ kiểm duyệt, đào tạo đến việc tiếp cận, hỗ trợ. Hiện nay, OSHA còn đang nắm giữ vị trí đứng đầu ở trong lĩnh vực kiểm tra và đảm bảo về sự an toàn tại những nơi làm việc.

Nếu không thực hiện tốt nhất những tiến trình về việc kiểm tra hay đánh giá mức độ an toàn lao động ở trong môi trường làm việc sẽ khiến cho các nhân viên bị rơi vào thế không an toàn, từ đó sẽ kéo theo sự không an toàn đối với chính doanh nghiệp của họ. Đứa con tinh thần của bạn sẽ cần phải đối diện với nguy cơ mất mát khá lớn: mất chi phí, mất uy tín và gây ra các tác động xấu đến cả cộng đồng.

Nhìn vào số liệu thống kê của tổ chức AFL – CIO được thực hiện năm, ở Mỹ trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 14 người bị thiệt mạng mà các nguyên nhân chủ yếu đến từ việc mất an toàn khi lao động. Theo cấp số nhân, con số này sẽ là một khoảng trên dưới 60 ngàn người trong mỗi năm.

Nếu để tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn mà không thể có bất cứ biện pháp can thiệp nào thì sẽ mang đến cho xã hội nhiều gánh nặng vô cùng lớn. Người chịu ảnh hưởng trực tiếp sẽ không chỉ là người lao động và còn là người thân của họ hay chính doanh nghiệp. Điều đó đã trở thành mối bận tâm hàng đầu trong tổ chức OSHA đối với mong muốn tìm ra nhiều giải pháp hữu hiệu. Nếu đang quản trị và điều hành các doanh nghiệp thì nhất định các bạn hãy theo dõi thông tin bên dưới, nó sẽ giúp cho các bạn đảm bảo chắc chắn doanh nghiệp của mình sẽ được thực hiện tiêu chuẩn OSHA như thế nào.

Xem thêm: Luật lao động là gì? Cập nhật luật lao động mới nhất 2021

III. Hiểu hơn về các tiêu chuẩn đánh giá OSHA là gì?

1. Làm thế nào để biết doanh nghiệp đã được tuân thủ quy định của OSHA

Theo quy định của OSHA thì với một doanh nghiệp nói chung đã được phép vi phạm duy nhất 1 điều khoản ở trong quy định đưa ra tuy nhiên vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm bị xử phạt. Các thanh tra trong tổ chức OSHA sẽ được tập trung vào điều khoản có tác động cụ thể và có liên quan trực tiếp tới ngành hoạt động của doanh nghiệp đó để có thể xét sự vi phạm mà xử lý.

Để tăng sự an toàn cao hơn và đồng thời giảm thiểu tối đa những tai nạn cho người lao động trong quá trình làm việc thì cách tốt nhất là bắt đầu từ những vấn đề đã được xác định là có nguy cơ rủi ro khá cao thông qua việc đối chiếu cùng với top 10 tai nạn trong lao động đã xảy ra phổ biến ở trong ngành công nghiệp đang xét. Khi đã thuộc trong top 10 thì hoàn toàn OSHA có căn cứ để khẳng định rằng đó là vi phạm phổ biến, được xảy ra tại khu vực có mức độ nguy hiểm cao nhất và có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng nhất. Danh sách liệt kê top 10 về rủi ro này được OSHA giữ nguyên và ít có sự thay đổi. Vậy nên, tổ chức của bạn hãy được dựa vào top 10 đó để cân đối và đảm bảo sự an toàn lao động cho nhân viên.

2. Doanh nghiệp cần tuân thủ những điều gì khi tổ chức OSHA kiểm tra 

OSHA thường xuyên thực hiện những cuộc kiểm tra bất ngờ do đó nếu như là doanh nghiệp không có sự chuẩn bị cẩn thận trong mọi thời điểm thì họ có thể sẽ dễ bị bất ngờ và lúng túng trước nhiều cuộc “ ghé thăm” đột xuất của tổ chức này. Nếu doanh nghiệp của bạn đã được xây dựng một quy trình an toàn lao động thì chắc chắn rằng  doanh nghiệp sẽ đảm bảo sẽ không bị phạt vì vẫn đáp ứng đúng quy chuẩn đã được OSHA đặt ra.

Điều quan trọng nhất không phải là làm sao để có thể đối phó được với OSHA mà là họ làm thế nào để luôn đảm bảo về sự an toàn khi lao động trong doanh nghiệp. Đó chính là quyền lợi và các lợi ích thiết thực được gắn với người lao động và đối với chính doanh nghiệp của bạn nữa. Không chỉ là người quản lý, mà chính mỗi người trong doanh nghiệp đều cần phải chủ động và nhận thức được rằng an toàn chính là vấn đề cần thiết được ưu tiên cao nhất, mỗi người hãy trang bị cho mình cách để có thể phát hiện ra những mối nguy hiểm xung quanh, rình rập cũng như là mức độ của chúng. Tại Việt Nam nhà nước cũng khá quan tâm vấn đề này, có bộ luật lao động và các chế độ tai nạn lao động mới nhất sẽ luôn được cập nhật thường xuyên để bảo vệ quyền lợi người lao động.

Trong quy cách kiểm tra, OSHA còn có thói quen xem lại những tài liệu. Bởi vậy mà giữ lại các tài liệu quan trọng của công ty sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn được thuận lợi hơn khi làm việc. Vấn đề không quá khó khăn để có thể thực hiện nếu bạn chú trọng, đảm bảo khi thực hiện một vài thao tác dưới đây. Thứ nhất chính là thực hiện đầy đủ mọi huấn luyện về vấn đề an toàn lao động, viết ra những quy trình cần thực hiện ở trong doanh nghiệp để đảm bảo mức độ an toàn tới người lao động, ghi danh sách  đầy đủ, cụ thể về công việc kiểm tra vì ít nhất những động tác đó cũng sẽ giúp cho bạn, những nhà quản lý hoặc toàn bộ nhân viên khi làm việc trong một doanh nghiệp cũng sẽ ý thức được về tầm quan trọng trong vấn đề an toàn lao động, đặc biệt chính là tuân thủ các quy định của OSHA.

Xem thêm: Thủ tục chốt sổ BHXH trong từng trường hợp mà người lao động cần biết

IV. OSHA bảo vệ ai?

Đối tượng mà Cơ quan An toàn & Sức khỏe Hoa kỳ Osha đang hướng đến chính là phục vụ hầu hết người dùng lao động và người lao động có thể giám sát hoạt động an toàn khi lao động
Các lĩnh vực mà Osha đang hướng đến bao gồm: Xây dựng, hàng hải và y tế chính là chủ yếu và một vài những công việc khác nhau cùng với công việc cụ thể như nhau:

  • Huấn luyện mọi người sử dụng lao động về sức khỏe và an toàn tại các nơi làm việc
  • Đảm bảo hạn chế các tổn thương, thậm chí là tử vong khi làm việc. Thông qua việc giáo dục và tiếp cận để hỗ trợ người lao động nâng cao ý thức và có kiến thức khi an toàn lao động 
  • Giám sát và kiểm tra tại những môi trường làm việc và đồng thời đưa ra các trách nhiệm cho người lao động khi thực hiện các công việc an toàn và tính lành mạnh

V. Những người không được OSHA bảo vệ

Bên cạnh những người thuộc trách nhiệm bảo vệ của Cơ quan An toàn nghề nghiệp & Sức khỏe Hoa kỳ thì những người không được bảo hiểm sẽ bao gồm:

  • Những người đang làm việc cho các chính quyền ở tiểu bang hoặc tại các địa phương
  • Người tự kinh doanh
  • Người làm việc trong ngành mà các công việc đó còn yêu cầu quy định của một cơ quan liên bang riêng biệt   

Mẹo giúp doanh nghiệp làm việc hiệu quả cùng với OSHA 

Mẹo giúp doanh nghiệp làm việc hiệu quả cùng với OSHA

Bạn hãy luôn nhớ, bất cứ khi nào OSHA cũng có thể đến thăm các doanh nghiệp của bạn. Lúc đó hãy giữ bình tĩnh mà thực hiện những quy trình sau đây: Đầu tiên, hãy xây dựng các kế hoạch làm việc với OSHA. Người đứng đầu nên nhanh trí để có thể bố trí, sắp xếp những bộ phận sẽ tham gia tiếp đón trong cuộc viếng thăm này. Tinh ý để nhận biết những người nắm giữ vai trò chủ chốt cho cuộc kiểm tra đó cũng như là người trong tư thế dự trù.

Thường thì người thanh tra cũng sẽ đặt ra vấn đề đối với rất nhiều nhân viên để nắm rõ được tình hình thực tế, thay vì chỉ làm việc cùng với người quản lý khiến cho tính chất khách quan sẽ bị giảm đi. Vậy nên, doanh nghiệp của bạn cũng nên để toàn bộ các nhân viên sẽ được tham gia vào quá trình kiểm tra này, tuy nhiên hãy nhớ trước đó, trong suốt quá trình làm việc và đơn vị bạn luôn phổ biến tốt mọi quy trình về an toàn lao động, đó là cách tốt nhất giúp cho nhân viên của bạn thể hiện được sự hiểu biết vô cùng tường tận về giá trị của sự an toàn trong khi được những nhà thanh tra khảo sát.

Bạn cũng không cần chủ động đưa ra các thông tin nếu như không được thanh tra của OSHA hỏi tới để họ phát huy chủ yếu khả năng được quan sát từ thực tiễn để nhìn nhận và phát hiện các sai phạm. Vậy nên khi kết luận trong doanh nghiệp vi phạm thì các bạn cần yêu cầu họ chỉ rõ về vấn đề sai phạm đó là gì và nằm ở đâu.

Xem thêm: Nội quy lao động là gì? Nội dung và thủ tục đăng ký nội quy lao động 2021

VII. OSHA có thể ra thêm những quy định mới 

Ở thời điểm hiện tại thì chưa có sự thay đổi gì nhiều ở trong những quy định của OSHA nhưng điều đó không có nghĩa là ở trong tương lai cũng chẳng có điều gì được thay đổi. Có thể để đảm bảo phù hợp cùng với thực tiễn thì OSHA sẽ thay đổi, bổ sung hay loại bớt quy định. Việc của những nhà quản trị doanh nghiệp chính là đưa ra các dự đoán về những điều có thể sẽ xuất hiện trong quy định mới.

Quy trình về an toàn lao động được OSHA quy định để có thể thay đổi, thêm những điều luật, dù rằng OSHA khá hạn chế về điều đó hay nếu có thay đổi thì cũng sẽ diễn ra ở trong thời gian vài năm. Một số điều lệ mới được đưa ra ở thời điểm gần đây nhất để có thể gây ra các tác động tới một vài doanh nghiệp. Vậy nên từ bản thân doanh nghiệp lúc nào cũng cần phải chủ động đưa ra nhiều giải pháp, sẵn sàng mọi ứng dụng để có thể kịp thời giúp cho doanh nghiệp luôn sẵn sàng cập nhật được mọi điều luật trong khi OSHA ban hành mới.

Khái niệm an toàn cũng là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp có thể cân nhắc, đó không chỉ là sự an toàn về thể chất và tính mạng mà còn là sự an toàn ở trên cả phương diện sức khỏe và tâm lý của nhân sự. Luôn tạo ra một môi trường làm việc vô cùng thoải mái, an tâm và công bằng để nhân lực phát triển chính là cách thức OSHA luôn khuyến khích những nhà quản trị phải chú trọng để đảm bảo yếu tố sức khỏe tâm lý tới người lao động.

VIII. Kết luận 

Vốn dĩ trong bài viết này chúng ta đã đề cập tới vấn đề OSHA là gì và hy vọng các doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn nữa tới tính an toàn trong lao động để đảm bảo cho người lao động cũng có một nơi làm việc lý tưởng. Hơn hết, bản thân về người lao động nếu muốn tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn ở trong một môi trường sẽ mang tính an toàn cao với chế độ tốt và cơ hội thăng tiến rộng mở thì hãy đến với 123job.vn để có thể sở hữu một vị trí như các bạn mong đợi. Mong bài viết xoay quanh khái niệm OSHA là gì sẽ để lại cho bạn những thức nhận quan trọng về các môi trường làm việc của mình.