Những thông tin bạn cần phải biết để có thể review lương và đàm phán lương thành công với sếp của mình. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những sai lầm và những nội dung cần tránh khi đàm phán lương. Theo dõi ngay thôi.

 Việc có được một mức lương như mong muốn khi chúng ta đi làm quyết định rất lớn việc chúng ta làm việc có hiệu quả hay không. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm sao để các bạn có thể hiểu được review lương là gì và làm sao để có thể review lương Thành Công.

I. 3 bước để review lương thành công với sếp

1. Bước 1: Hoàn thành tốt công việc của mình trước khi đàm phán tăng lương với sếp

Khả năng review lương của bạn liên quan trực tiếp đến giá trị mà bạn tạo ra cho công ty, vậy làm thế nào để bạn tạo ra giá trị cho công ty?

Tìm kiếm những vấn đề mới và chịu trách nhiệm giải quyết chúng. Đừng bao giờ nói rằng đây không phải là công việc của tôi. Làm nhiều hơn những gì sếp yêu cầu, và hiệu quả hơn mong đợi. Cải thiện kỹ năng viết mã của bạn và làm được nhiều việc hơn. Cho ra nhiều ứng dụng hay hơn, nhanh hơn. Nếu bạn không chắc chắn về cách tăng thêm giá trị, vui lòng tham khảo ý kiến của sếp. Bạn chỉ có thể tiến hành bước 2 nếu bạn tự tin rằng mình đang làm tốt công việc hiện tại và có thành tích đề nghị sếp review lương.

Bí quyết review lương với sếp đảm bảo thành công

3 bước để review lương thành công với sếp

2. Bước 2: Nhận biết rõ ràng được giá trị của bản thân mình

Dù bạn giỏi đến đâu, việc sếp thuê người khác làm công việc của bạn sẽ hạn chế mức lương của bạn. Hãy hỏi bạn bè của bạn, lên các trang việc làm như 123job.vn để kiểm tra mức lương của các vị trí tương tự. với bạn

Nếu nghiên cứu cho thấy mức lương của bạn có thể cao hơn, thì hãy chọn con số cao nhất trong phạm vi. Ví dụ, mức lương hiện tại của bạn là 15 triệu đồng, và nghiên cứu cho thấy mức lương của vị trí tương tự là 13-18 triệu đồng. Hãy chọn 17 triệu hoặc 18 triệu, đây sẽ là điểm khởi đầu cho việc xét duyệt lương của bạn

3. Bước 3: Thẳng thắn đề nghị review lương với sếp

Bạn phải nhớ rằng không ai có thể yêu cầu mức lương cao hơn cho bạn, nhưng bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi yêu cầu thêm tiền, điều này là bình thường và tự nhiên, nhưng bạn phải yêu cầu.

Đây là một cuộc trò chuyện bạn có thể sử dụng trong một cuộc trò chuyện review lương riêng với sếp của bạn. Điều đó là lịch sự và tôn trọng với sếp của bạn, nhưng bạn cũng biết rằng bạn muốn được tăng lương.

  • Bắt đầu bằng sự thân thiện, khen ngợi sếp, nói với sếp rằng bạn thích làm việc với anh ấy và khiến anh ấy cảm thấy thoải mái.
  • Tiếp theo, hãy nói về thành tích và sự cống hiến của bạn. Nhắc sếp của bạn về những gì bạn đã làm tốt
  • Nói với sếp của bạn rằng bạn có mục tiêu. Tăng lương cho sếp của bạn

Ví dụ

  • Xin chào sếp, anh cũng biết tôi được làm việc với anh trong công ty rất vui. Tôi đã học được rất nhiều điều từ bạn và đồng nghiệp của bạn.
  • Tôi cảm thấy vô cùng tự hào về công việc của mình. Ví dụ: trong các dự án X và Y, tôi đã
  • Bạn biết đấy, phát triển sự nghiệp và các mục tiêu kinh tế là rất quan trọng đối với tôi
  • Cụ thể hơn, tôi có mục tiêu là mức lương X. Tôi nghĩ rằng tôi có rất nhiều điểm tốt xứng đáng với mức lương này. Tôi muốn đạt được mục tiêu này trong công ty của mình. Nếu không, tôi nghĩ mình sẽ phải tìm kiếm cơ hội ở những nơi khác
  • Khi bạn làm xong, bạn dừng lại. Chờ ông chủ trả lời.

Thông điệp bạn vừa gửi là bạn tin rằng bạn xứng đáng với review lương mới. Bạn cũng lịch sự cho sếp biết nếu không đạt mức review lương đó, bạn có thể ra đi.

Trong 3 tình huống sau, sếp sẽ xem xét mức review lương của bạn và trả lời:

  • Đồng ý với đề xuất tăng lương của bạn
  • Ưu đãi thấp hơn đề nghị của bạn
  • Từ chối

Nếu sếp của bạn nói không, bạn không có gì để mất. Nếu sếp của bạn đồng ý, bạn sẽ nhận được mức lương cao hơn. Sẽ thật tuyệt nếu tôi có thể nhận được mức lương cao hơn. Nếu không, đừng lo lắng. Một khi bạn đã làm việc trong công ty này ít nhất một năm, có thể đã đến lúc bạn phải tìm một công việc khác để đạt được mục tiêu của mình.

Xem thêm:Chế độ nghỉ phép là gì? 9 Điều bạn cần biết về chế độ nghỉ phép năm 2021

II. Những kỹ năng cần có khi review lương để được tăng

1. Thực hành việc  giao tiếp với sếp sớm và thường xuyên

Kỹ năng giao tiếp tốt là rất quan trọng trong tất cả các khía cạnh của sự nghiệp của bạn. Dù giao tiếp với sếp, đồng nghiệp trong nhóm hay người hướng dẫn bạn, bạn cũng phải hiệu quả và đạt được hiệu quả trong công việc. Giao tiếp sẽ giúp đảm bảo rằng bạn được coi là tài sản quý giá của con người

2. Thể hiện đây đủ khả năng thúc đẩy và khả năng truyền cảm hứng của mình cho đồng nghiệp

Đội ngũ được coi là động lực nhất là chìa khóa để cải thiện thứ hạng của bất kỳ tổ chức công ty nào. Các nhà lãnh đạo vĩ đại không nói với nhân viên phải làm gì, mà là động viên họ làm hết sức mình.

3. Cố gắng làm hết mình 

Mặc dù bạn có thể không phải là người tạo ra các ứng dụng lớn hoặc cách mạng hóa ngành của mình, nhưng hãy cho mọi người thấy rằng bạn đang tích cực xem xét các giải pháp kinh doanh và phương pháp đổi mới, điều này sẽ có tác động đến đánh giá cuối năm

Cho dù bạn đang làm việc trong ngành, trong công ty hay chỉ lập kế hoạch trong phạm vi trách nhiệm công việc cụ thể của bạn, bạn phải chứng tỏ rằng bạn thực sự có thể vượt quá những ý tưởng của riêng mình.

4. Hãy đặt mình và tự nghĩ về việc sẽ mình đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp

Những khó khăn ban đầu luôn là một cách tốt để đảm bảo sự thăng tiến, nhưng tất nhiên đây không phải là tất cả những gì nó có thể mang lại.

Giá trị của bạn với tư cách là một nhân viên được xác định bởi cả khía cạnh định tính và định lượng. Người quản lý của bạn có thể sử dụng một con số để đo lường nó và việc sử dụng nó làm đòn bẩy khi treview lương sẽ dễ dàng hơn.

Bí quyết review lương với sếp đảm bảo thành công

Những kỹ năng cần có khi review lương để được tăng

Hãy nhớ rằng, cải thiện lợi nhuận là mục tiêu chính của một công ty. Do đó, nếu nhân viên đóng góp hiệu quả vào mục tiêu này, những nỗ lực này có nhiều khả năng được ghi nhận thông qua việc nhân lên. Thành viên sẽ được review lương

5. Lựa chọn thời điểm thích hợp

Tình trạng tài chính của công ty và thời gian của các kế hoạch trong tương lai. Công ty hoạt động như thế nào? Bạn có thể review lương ở vị trí nào? Kế hoạch phát triển trong tương lai và tầm quan trọng của công ty Những gì bạn đang làm góp phần vào sự thành công của kế hoạch của bạn. Điều này làm tăng giá trị của bạn lên rất nhiều vì sếp của bạn sẽ cảm thấy rằng họ “không thể để mất bạn”.

Thứ hai, đã đến lúc nói với cấp trên của bạn. Nếu cấp trên của bạn do dự khi đánh giá một nhân viên, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc họ có chấp thuận review lương cho bạn hay không. Thậm chí, hãy quan tâm đến cảm xúc của nhân viên. Họ (vì lý do cá nhân và nghề nghiệp) vì nó ảnh hưởng đến việc đàm phán tăng review lương

Xem thêm:Chế độ ốm đau là gì? Một vài điểm lưu ý quan trọng dành cho người lao động

6. Tìm kiếm sự đồng tình từ đồng nghiệp và từ cấp trên

Bạn có thể dành cả ngày để nói về thành tích của mình, nhưng nếu bạn muốn sếp chú ý đến mình, hãy để người khác làm thay bạn.

Nếu đồng nghiệp hoặc cấp trên có thể khen ngợi thành tích và đạo đức nghề nghiệp của bạn, bạn sẽ được khách quan chú ý, đồng nghĩa với khả năng được review lương cao hơn.

7. Sẵn sàng đón nhận rủi ro

Để đàm phán, bạn phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro để yêu cầu những gì bạn muốn. Sự can đảm và kiên trì của bạn sẽ giúp bạn chấp nhận rủi ro cần thiết để thăng tiến.

8. Hãy tinbản thân và tự hào giá trị bản thân

Lý do đầu tiên khiến hầu hết mọi người không đàm phán tăng lương là do họ thiếu tự tin. Những người có thu nhập thấp đôi khi là vì họ đánh giá thấp bản thân.Hãy tự tin vào bản thân, bạn có thể tin rằng bạn xứng đáng với số tiền bạn muốn.

9. Có đủ sự kiên nhẫn

Hãy kiên nhẫn để đàm phán tăng lương  bạn muốn. Bạn có thể dễ dàng nhượng bộ hoặc chấp nhận lời đề nghị, nhưng đây là lúc cuộc đàm phán thực sự bắt đầu. Bạn càng kiên nhẫn, bạn càng có nhiều khả năng đạt được những gì bạn muốn.

Nhân viên không nên đợi đến khi có đánh giá thường xuyên mới thảo luận về mong muốn được review lương hoặc thăng chức mà nên đối thoại với sếp trong suốt cả năm.

10. Luôn sẵn sàng

Thông thường, việc review lương yêu cầu thay đổi ngân sách, có nghĩa là cấp trên của bạn cần lập kế hoạch và ngân sách cho công ty. Hãy cho cấp trên biết mong muốn của bạn và giao cho bạn nhiều trách nhiệm hơn trong công việc, để bạn có cơ hội nhận được mức lương như mong muốn. Khi bạn đảm nhận những nhiệm vụ giá trị khác và hoàn thành chúng một cách tốt nhất.

Xem thêm:Giảm trừ gia cảnh là gì? Những mức giảm trừ gia cảnh theo quy định mới nhất

III. 8 điều bạn cần tránh để đàm phán tăng lương thành công

1. Quá vội vàng

Sai lầm: Bạn nghĩ rằng mình đã viết ra cẩn thận những yêu cầu mà bạn muốn nói với sếp, chẳng hạn như chức danh, review lương mới hay trách nhiệm công việc cần giảm bớt.

Sự thật: Đây chỉ là những điều bạn muốn sếp đáp ứng yêu cầu của bạn, nhưng bạn chưa có đủ thông tin hay yếu tố để thuyết phục sếp "Tại sao tôi phải review lương cho bạn?"

Lời khuyên: Trước khi đến gặp sếp, bạn cần chuẩn bị câu hỏi và câu trả lời cho từng tình huống, tìm hiểu kỹ mức lương mới, mức nào hợp lý hơn và các thông tin khác. Bạn đánh giá vị trí của mình trong công ty như thế nào? Để đảm bảo bạn có thể kiểm soát cuộc trò chuyện

2. Ngần ngại khi yêu cầu review lương

Nếu lúc review lương là gì, đàm phán tăng lương với sếp mà bạn tỏ ra ngần ngại và thiếu tự tin thì khả năng thất bại là vô cùng cao bởi vì bạn đang vô tình thể hiện cho sếp thấy rằng bạn là một người nhút nhát và bạn không chắc chắn với đàm phán tăng lương của mình. Do vậy thì bạn hãy cố gắng loại bỏ bỏ sự rụt rè và ngại ngùng khi đàm phán tăng lương để có thể review lương là gì thành công nhé

Sai lầm: Bạn cho rằng mức lương hiện tại là do bộ phận nhân sự quyết định và khó thay đổi, nếu bạn nói với sếp thì sếp sẽ không giải quyết.

Sự thật: Điều này hoàn toàn sai, thực tế review lương của bạn không chỉ do bộ phận nhân sự quyết định mà còn phụ thuộc vào nhận xét của sếp.

Lời khuyên: Hãy liên hệ với sếp và bộ phận nhân sự của công ty để trao đổi về mức lương của bạn

Xem thêm: Deal lương là gì? Bật mí cho bạn tips giúp deal lương hiệu quả nhất

3. Đưa ra yêu sách để đàm phán tăng lương

Yêu sách đã là một từ mang ý nghĩa không mấy tốt đẹp. Vì vậy việc mà bạn đưa ra một yêu sách đến mong có thể được review lương là gì đó chính là một trong những điều tối kỵ khi mà bạn đi review lương là gì. Nếu như mà bạn cố gắng để đàm phán tăng lương của mình bằng những yêu sách thì việc thất bại là việc hoàn toàn dễ dàng có thể xảy ra.

Sai lầm: Bạn nói với sếp rằng nếu bạn không review lương trong thời gian sắp tới, bạn sẽ ra đi. Bạn cũng nói thêm rằng công ty trả cho bạn review lương cao hơn hiện tại.

Sự thật: Bạn có thể thành công trong việc thực hiện “yêu sách”, nhưng chỉ vài tháng sau, công ty buộc phải cắt giảm ngân sách. Họ bắt đầu sa thải một số nhân viên, bao gồm cả bạn, vì bạn là một trong những người được trả lương cao nhất trong công ty.

Bí quyết review lương với sếp đảm bảo thành công

8 điều bạn cần tránh để đàm phán tăng lương thành công

Gợi ý: Nếu bạn muốn đàm phán tăng lương, hãy trao đổi trực tiếp với sếp về đóng góp của bạn cho công ty, để công ty xem xét lại mức lương của bạn?

4. Bịa ra một câu chuyện

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì việc nói một lời nói dối cũng đều mang những tính chất xấu đặc biệt là khi và bạn đang làm việc trong một môi trường doanh nghiệp. Khi bạn đi đàm phán tăng lương bạn hoàn toàn không được đưa ra một câu chuyện hoặc là nói dối bởi vì vì điều này sẽ có thể ảnh hưởng tới uy tín và ánh nhìn của người khác về bạn.

Sai lầm: Bạn bịa ra một câu chuyện nói rằng bạn đang ở trong thời đại chi tiêu cao, con cái bạn lớn lên, bạn cần mua một ngôi nhà lớn hơn, bạn phải nuôi hai đứa con học đại học và mua một chiếc xe hơi. Mong được sếp thông cảm

Sự thật: Đây là nơi làm việc không có quyết định cảm tính. Ngoài ra, khi sếp của bạn phát hiện ra rằng bạn đang nói dối, mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ như thế nào?

Gợi ý: Để tăng lương, hãy chứng minh cho sếp thấy tầm quan trọng và đóng góp của bạn cho công ty ngày càng tăng. Từ đó, sếp sẽ có thể đánh giá đúng giá trị của bạn với mức lương phù hợp. Hoặc bạn hỏi sếp về những công việc, dự án làm thêm để có thêm thu nhập

5. Chỉ quan tâm đến mức lương

Một sai lầm cực kỳ phổ biến của nhiều bạn đi đàm phán tăng lương, review lương là gì. Đó chính là bạn chỉ chăm chú và mức lương. Chúng tôi sẽ chỉ ra một vài các điểm sai lầm và cách để giải quyết vấn đề này.

Sai lầm: Bạn thường không quan tâm đến mức thưởng của công ty vì cho rằng đây là quy định lâu đời không thể thay đổi và chúng vô giá trị

Sự thật: Mức thưởng được quy định theo nhu cầu của công ty. Có nhiều hình thức thưởng như thưởng ngày lễ, thưởng cho công việc tốt hay thưởng chung cho các ngày lễ… Vì vậy, nếu có lý do chính đáng, bạn có thể yêu cầu công ty thưởng thêm.

Khuyến cáo: Bạn không nên chần chừ hay nghi ngờ, vì nếu bạn chưa thử thì không gì là không thể thay đổi. Hãy cho sếp biết bạn đã làm việc như thế nào trong quá khứ và bạn đã nỗ lực như thế nào. Để bày tỏ mong muốn được công ty khuyến khích.

Xem thêm: Hệ thống lương 3P là gì? 5 bước xây dựng hệ thống lương 3P cho doanh nghiệp

6. Quá đề cao bản thân

Đương nhiên thì như chúng tôi đã nói ở trên là bạn cần phải có được đủ sự tự tin để có thể đứng trước sếp và mong được sếp tăng lương và review lương là gì đối với sếp. Tuy nhiên thì sự tự tin này không có nghĩa rằng là bạn bạn quá đề cao bản thân mình. Có rất nhiều người mắc phải sai lầm trong vấn đề đàm phán lương bởi vì bạn đã quá tự đề cao bản thân.

Sai lầm: bạn quá tự cao về vị trí của bản thân mình và đôi khi bạn nói những điều bạn không có khả năng để thực hiện được nhằm nâng cao giá trị bản thân để có thể đàm phán và review lương là gì Thành Công 

Sự thật: Bạn đang phóng đại về khả năng của bản thân mình và bạn hứa hẹn với sếp của bạn quá nhiều điều mà bạn có thể sẽ không thực hiện được. Tuy nhiên thì bất kỳ người nào khi đã đứng ở trên vị trí cao đều có thể dễ dàng nhận thấy rằng là bạn đang nói dối và quá tự cao tự hào về điều đó. Họ luôn luôn biết được rằng nhân viên của họ làm việc như thế nào.

Lời khuyên: bạn hãy có đủ sự tự tin vào bản thân và luôn luôn cố gắng để có thể thực hiện công việc một cách tốt nhất thay vì việc bạn tự tâng bốc mình lên để có thể gây ra sự sự ấn tượng với sếp. Bạn chỉ có thể gây nên sự phản cảm chứ không phải là sự ấn tượng tốt và có thể thì sếp sẽ nhìn nhận với bạn trên thực tế và so sánh những gì bạn đạt được rồi thấy bạn là một kẻ nói khoa chương.

7. Lo ngại nếu bị từ chối yêu cầu

Hầu hết nỗi lo của khi review lương là gì đó chính là các bạn lo lắng rằng bạn không thể đàm phán tăng lương và review Lương thành công. Bởi vì bạn sợ bị từ chối

Sai lầm ở đây rằng là bạn cảm thấy quá lo lắng về khả năng thất bại của mình cho nên bạn Còn chần chừ quá nhiều lần và không thực sự nói ra mong muốn của bản thân mình. Trên cơ sở thực tế thì bạn hoàn toàn có thể đàm phán tăng lương và review Lương Thành Công nếu như mà bạn có sự chuẩn bị tốt và có sự tự tin nhất định vào bản thân mình. Hãy tưởng tượng rằng bạn là một người mua và đang cố gắng để có thể mua được một món hàng tốt với mức giá thấp nhất. Do vậy thì bạn hoàn toàn không nên do sự khi đặt ra câu hỏi và theo đuổi cơ hội đến cùng để có thể review Lương Thành Công 

Lời khuyên bạn hãy dùng tất cả sự tự tin của bản thân mình để có thể nói chuyện và đàm phán tăng lương với sếp.

8. Chỉ tập trung vào một cơ hội

Đây cũng là một trong những sai lầm mà rất nhiều các bạn đi review lương đàm phán tăng lương không thể nào thành công được.  Sai lầm bạn nghĩ rằng là bạn phải dùng toàn bộ năng lực, tinh thần cho một lần review lương là gì nếu như bạn muốn review lương thành công. 

Tuy nhiên sự thật lại là trong bất kỳ mọi tình huống có rất nhiều các cơ hội để bạn lựa chọn và việc mà bạn lựa chọn nhiều cơ hội thì sẽ tốt hơn là việc bạn chỉ có một con đường duy nhất. Bạn hãy thử tìm tòi những phương pháp dự phòng như là tăng thêm ngày phép hoặc là tăng tiền thưởng nếu như mà việc tăng lương có vẻ và không quá phù hợp với công ty trong thời điểm này và khả năng cao rằng bạn không thể đàm phán tăng lương thành công 

Lời khuyên: bạn hãy chọn cho mình nhiều cơ hội và sự lựa chọn khác nhau để tạo ra một tâm lý thoải mái và cũng dễ thành công hơn hãy luôn luôn tự tin rằng bạn mất đi cơ hội này thì sẽ có nhiều cơ hội khác đến và bạn chỉ cần luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành công việc của mình.

Xem thêm: OSHA là gì? Bí quyết giúp cho doanh nghiệp đảm bảo an toàn lao động

IV. Kết luận

Vậy là trước đây chúng tôi đã đem tới cho các bạn những thông tin cơ bản và cần thiết về việc review lương. Nếu như bạn mong muốn và review Lương Thành Công hoặc là là đàm phán tăng lương với sếp của mình thì bạn có thể tham khảo bài viết trên đây của chúng tôi để biết được những điều gì nên làm và không nên làm Nhé.