Nội quy lao động là văn bản nội bộ quan trọng đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Vậy nội quy lao động là gì, nội quy lao động có bắt buộc phải có không? Theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí các thông tin về nội quy lao động nhé!

Để có được một môi trường làm việc kỷ luật, chuyên nghiệp thì doanh nghiệp phải xây dựng và đăng ký nội quy lao động bởi đây là một văn bản có vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó nội dung của nội quy lao động phải liệt kê đầy đủ toàn bộ các hành vi vi phạm cùng với đó là hình thức xử phạt tương ứng. Vậy thủ tục đăng ký nội quy lao động gồm có những gì? Nội quy lao động cần có nội dung gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí các thông tin bổ ích về nội quy lao động nhé!

I. Đi tìm định nghĩa đúng của nội quy là gì?

Nội quy là những quy định mang tính chất bắt buộc đối với những người trong một tập thể, tổ chức nhằm bảo đảm được trật tự và tính kỷ luật trong tập thể đó. Nội dung của nội quy sẽ tùy vào văn hóa doanh nghiệp của từng tổ chức, doanh nghiệp tuy nhiên nội dung không được trái với các quy định của pháp luật. Nội quy nó không thể hiện ý chí của nhà nước mà nó được hiểu là những quy tắc xử sự chung để điều chỉnh các mối quan hệ trong cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp.

Nội quy là gì?

Nội quy là gì?

Như vậy chúng ta đã phần nào hiểu hơn về khái niệm nội quy là gì, vậy còn nội quy lao động được định nghĩa như thế nào? Nội quy lao động là văn bản không trái với pháp luật do người sử dụng lao động có thẩm quyền quy định về các quy tắc xử sự mà người lao động cần phải tuân thủ khi tham gia vào quan hệ lao động, quy định về các hành vi vi phạm kỷ luật lao động trong quá trình làm việc, các hình thức xử lí kỉ luật tương ứng và quy định cụ thể về trách nhiệm vật chất.

II. Nội quy lao động cần có những nội dung gì?

1. Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi

Thông thường, nội quy lao động công ty phải quy định rõ về thời gian làm việc trong ngày, trong tuần, thời gian nghỉ giải lao; số ca làm việc mỗi tuần, ngày nghỉ hàng tuần; ngày nghỉ lễ, nghỉ hàng năm, nghỉ khi có việc riêng; số giờ làm thêm trong ngày, trong tuần, trong tháng, năm. Có thể nói, quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi là nội dung vô cùng quan trọng trong nội quy lao động, bởi nó gắn với chế độ làm việc và ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Do đó, khi quy định vấn đề này, doanh nghiệp phải đảm bảo được sự hợp lý giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi của người lao động để vừa đảm bảo được tiến độ sản xuất của doanh nghiệp lại vừa đảm bảo được sức khỏe của người lao động.

2. Trật tự tại nơi làm việc

Những quy định về trật tự tại nơi làm việc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tạo ra môi trường làm việc an toàn và hiệu quả. Ở nội quy này có thể nêu ra các quy định phạm vi làm việc, đi lại trong thời giờ làm việc; văn hóa ứng xử, trang phục đi làm; tuân thủ phân công, điều động của người sử dụng lao động...

Nội dung nội quy lao động công ty phải quy định rõ về trật tự tại nơi làm việc

Nội dung nội quy lao động công ty phải quy định rõ về trật tự tại nơi làm việc

3. An toàn lao động, vệ sinh lao động tại nơi làm việc

Nội quy lao động công ty thường quy định chi tiết về việc chấp hành những biện pháp đảm bảo vệ sinh lao động, an toàn lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động và các bệnh nghề nghiệp; tuân thủ các quy phạm, các tiêu chuẩn an toàn lao động và vệ sinh lao động; việc sử dụng và bảo quản trang bị phòng hộ cá nhân; vệ sinh lao động tại nơi làm việc.

4. Bảo vệ tài sản, bí mật kinh doanh của doanh nghiệp

Ở nội quy này thông thường sẽ quy định về danh mục tài sản, tài liệu, bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh, quyền sở hữu trí tuệ; trách nhiệm, biện pháp được áp dụng để bảo vệ tài sản chung và những bí mật kinh doanh của doanh nghiệp; hành vi xâm phạm tài sản và bí mật.

5. Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động và hình thức xử lý

Đây là nội dung quan trọng và không thể thiếu được trong nội quy lao động công ty bởi đó chính là căn cứ để người sử dụng lao động có thể xử lý kỷ luật đối với người lao động trong trường hợp vi phạm. Doanh nghiệp phải quy định rõ ở trong nội quy lao động những hành vi bị coi là hành vi vi phạm kỉ luật, tương ứng với nó là hình thức xử lý phù hợp.

III. Nội quy lao động có bắt buộc đối với doanh nghiệp không?

1. Nội quy lao động là bắt buộc về mặt pháp lý

Theo luật thì bất kỳ doanh nghiệp nào được thành lập cũng cần phải có Nội quy lao động bằng văn bản. Theo quy định tại Điều 118 Bộ Luật Lao động năm 2019 thì những doanh nghiệp nào sử dụng từ 10 người lao động trở lên bắt buộc phải có nội quy lao động bằng văn bản. Việc đăng ký nội quy lao động thì phải đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh để nội quy lao động có hiệu lực pháp luật. Nếu không có văn bản quy định Nội quy lao động chính thức nào thì doanh nghiệp sẽ bị phạt căn cứ theo Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Trong trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc phải ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận chi tiết được các nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất ở trong hợp đồng lao động và không phải đăng ký nội quy tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh nơi mà doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh.

2. Sở hữu nội quy giúp nhà lãnh đạo quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn

Xây dựng và đăng ký nội quy lao động công ty không chỉ để đáp ứng những yêu cầu bắt buộc của cơ quan nhà nước mà còn được là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp trong việc định hướng quản trị và phát triển nguồn nhân lực trong dài hạn, bảo vệ doanh nghiệp ở những vấn đề liên quan. Dưới đây là một số ưu điểm chính của doanh nghiệp khi xây dựng và đăng ký nội quy lao động:

Sở hữu nội quy giúp nhà lãnh đạo quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn

Sở hữu nội quy giúp nhà lãnh đạo quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn

  • Đảm bảo kỷ luật: Nội quy lao động là cơ sở để cho doanh nghiệp thực thi quyền quản lý của mình nói chung và bảo đảm kỷ luật tại nơi làm việc nói riêng. Nội quy lao động là văn bản yêu cầu các nhân viên, cả hội đồng quản trị và lãnh đạo của công ty phải thực hiện đúng các quy tắc đã được quy định hoặc nếu không thực hiện thì phải giải thích lý do rõ ràng. Đồng thời nội quy lao động còn giữ cho công ty và nhân viên của mình không vi phạm luật pháp và quy định.
  • Định hướng văn hóa nội bộ: Mỗi một quy định sẽ là một hướng dẫn và tài liệu tham khảo cho người lao động để hỗ trợ các công việc hàng ngày được tốt nhất. Nội quy lao động là công cụ giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý, định hướng được lối sống, thái độ làm việc, tính kỷ luật của người lao động. Ngoài ra nội quy còn giúp nâng cao được giá trị cốt lõi của công ty, từ đó thiết lập văn hóa doanh nghiệp đúng đắn.
  • Gắn kết nhân viên trong công ty với nhau: Những nội quy thích hợp và đúng đắn sẽ là chất keo gắn kết các thành viên trong doanh nghiệp với nhau, thúc đẩy lòng trung thành và giữ chân nhân viên. Khi nhân viên phải đối mặt với xu hướng xung đột lẫn nhau thì chính nội quy lao động là yếu tố giúp mọi người hòa nhập và thống nhất.
  • Tuân thủ pháp luật: Các tổ chức, công ty, doanh nghiệp thường sẽ có quy tắc ứng xử chung để có thể giảm rủi ro về tài chính có liên quan đến các án phạt của chính phủ vì hành vi sai trái, đặc biệt là về hiện tượng tham nhũng trong doanh nghiệp.

IV. Thủ tục đăng ký nội quy lao động từ ngày 17/3/2021

Thủ tục đăng ký nội quy lao động công ty bao gồm những gì? Làm hồ sơ đăng ký nội quy lao động có phức tạp không? Trình tự thực hiện đăng ký nội quy lao động bao gồm mấy bước? Đây đều là câu hỏi thắc mắc của khá nhiều doanh nghiệp. Dưới đây là một số chia sẻ về thủ tục đăng ký nội quy lao động từ ngày 17/03/2021 mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Hồ sơ đăng ký nội quy lao động

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động công ty bao gồm các giấy tờ như:

  • Văn bản đề nghị về việc đăng ký nội quy lao động;
  • Nội quy lao động;
  • Văn bản đóng góp ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với những nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;
  • Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến các vấn đề về kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Thủ tục đăng ký nội quy lao động từ ngày 17/3/2021

Thủ tục đăng ký nội quy lao động từ ngày 17/3/2021

2. Trình tự thực hiện

  • Bước 1: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động thì người sử dụng lao động cần phải chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật và nộp cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh hoặc có thể nộp tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền) nơi mà người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.
  • Bước 2: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, được tính từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu phát hiện thấy nội quy lao động có các quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh hoặc có thể nộp tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền) sẽ thông báo và hướng dẫn cho người sử dụng lao động để sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại nội quy lao động.

3. Phương thức nộp hồ sơ

Người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh hoặc có thể nộp tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền) theo các phương thức chính như sau:

  • Nộp hồ sơ qua cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến (đây là phương thức nộp hồ sơ mới);
  • Nộp hồ sơ trực tiếp;
  • Nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động qua đường bưu điện.

V. Một số mẫu nội quy lao động được sử dụng nhiều nhất

1. Mẫu nội quy lao động mới nhất áp dụng từ 2021

Tải mẫu nội quy lao động mới nhất áp dụng từ 2021: TẠI ĐÂY

Một số mẫu nội quy lao động được sử dụng nhiều nhất

Một số mẫu nội quy lao động được sử dụng nhiều nhất

2. Mẫu nội quy lao động số 1

Tải mẫu nội quy lao động số 1: TẠI ĐÂY

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về nội quy lao động là gì, hồ sơ đăng ký nội quy lao động, một số mẫu nội quy lao động được sử dụng nhiều nhất hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích có liên quan tới nội quy lao động. 123job cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo nhé!